Nâng cao phúc lợi để giữ chân lao động

(LĐTĐ) Hiện nay, có một bộ phận lao động trẻ không mặn mà với công việc trong các nhà máy, xí nghiệp - thay vào đó, họ lựa chọn những công việc ngắn hạn, thoải mái về thời gian, thu nhập cũng không kém làm trong các nhà máy. Trước thực tế đó, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn cần phối hợp với nhau để nâng cao các chế độ phúc lợi nhằm thu hút, giữ chân người lao động.
nang cao phuc loi de giu chan lao dong LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn
nang cao phuc loi de giu chan lao dong Ba giải pháp nâng cao phúc lợi đoàn viên công đoàn
nang cao phuc loi de giu chan lao dong Doanh nghiệp thỏa thuận nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn

Lặn lội từ Nghệ An ra Hà Nội để kiếm kế mưu sinh, anh Nguyễn Văn Hiện (24 tuổi) xin làm việc tại một doanh nghiệp trong KCN Sài Đồng. Sau một thời gian, anh xin nghỉ để đi chạy xe ôm công nghệ. Lý giải về quyết định này, anh Hiện cho biết: “Làm trong nhà máy xí nghiệp có thu nhập ổn định, được hưởng nhiều quyền lợi nhưng lương không cao, giờ giấc lại bị bó buộc.

nang cao phuc loi de giu chan lao dong
Được chăm lo tốt người lao động sẽ gắn bó với doanh nghiệp

Những đợt công ty có nhiều đơn hàng, công nhân phải tăng ca liên tục, cuộc sống cứ lặp lại như một con rô - bốt, sáng đi, tối về đến công ty chỉ làm một công việc lặp đi lặp lại. Vì vậy tôi đã xin nghỉ và đăng ký chạy xe ôm công nghệ, ngoài ra, tôi còn tranh thủ học thêm nghề sửa chữa điện tử điện lạnh để sau này nếu có về quê còn có cái “cần câu cơm”.”

Từng làm công nhân trong KCN Phú Nghĩa, anh Vũ Văn Việt (25 tuổi, quê Nam Định) cũng đã xin nghỉ để ở nhà bán hàng online bởi theo anh, lương công nhân phải chi tiêu tằn tiện mới chỉ đủ ăn, đủ tiêu chứ không có dư dả. Chưa kể, khi ốm đau hay gia đình có công chuyện thì phải đi vay mượn để trang trải là chuyện bình thường. Như thế thì biết bao giờ mới đủ tiền để có thể “an cư lạc nghiệp”.

Nhằm góp phần ổn định tình hình lao động trên địa bàn thành phố và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân lao động đang làm việc trong các KCN - CX, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cùng nhiều tiện ích đi kèm tại các KCN - CX với giá thuê, mua ưu đãi.

Được biết, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội xây dựng gần 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, trong đó có công nhân các KCN – CX. Đến nay, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện 48 dự án với khoảng 3,4 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó 6 dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội với khoảng hơn 2,7 triệu m2 nhà ở.

“Nhờ quen biết được một vài mối lấy hàng từ bên Trung Quốc, lại thấy nhu cầu mua hàng online của mọi người ngày càng lớn nên tôi đã quyết định xin nghỉ làm tại công ty để đi học một khóa bán hàng online và hiện tại công việc đang rất thuận lợi. Trung bình một tháng thu nhập của tôi cũng được trên chục triệu đồng, cao hơn so với lương công nhân, thời gian cũng thoải mái hơn rất nhiều. Với khoản thu nhập này tôi cũng đã nghĩ đến chuyện mua một căn hộ nhỏ” – anh Việt chia sẻ.

Việc lao động trẻ ngày càng có xu hướng lựa chọn các công việc thoải mái về thời gian, ứng dụng công nghệ để tạo ra thu nhập và không còn mặn mà với công việc trong các nhà máy, xí nghiệp được xem là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Trước thực tế đó, để thu hút và giữ chân người lao động, thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi và nâng cao các chế độ phúc lợi cho người lao động.

Tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long), ông Tạ Đức Khôi, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, bên cạnh việc phối hợp với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật, Ban Chấp hành Công đoàn công ty còn đối thoại, thương lượng trực tiếp với Tổng Giám đốc công ty để đưa nhiều nội dung có lợi cho người lao động vào Thỏa ước lao động tập thể của công ty như: Ngoài những ngày nghỉ theo quy định, trong năm người lao động còn được nghỉ thêm 1 ngày; công ty chi tiền quà tặng cho người lao động các dịp lễ, Tết; tặng quà cho con em người lao động vượt khó học giỏi, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau phải nằm viện...

Ngoài ra, hằng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe thêm đối với nữ trên 35 tuổi khám ung thư vú và xét nghiệm ung thư cổ tử cung, đối với nam trên 55 tuổi khám thêm bệnh tiền liệt tuyến; đối với lao động nữ có thai được hưởng thêm các quyền lợi thiết thực như được nghỉ thêm 10 phút/ngày được tính thêm vào giờ làm việc; được làm việc trong tư thế ngồi có ghế tựa lưng; có thai 13 tuần được bồi dưỡng thêm 01 hộp sữa tươi tiệt trùng 180 ml/ngày; có thai từ tháng 7 trở lên hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được đi làm giờ hành chính…

Chính sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn với người sử dụng lao động trong việc đảm bảo quyền lợi và nâng cao các chế độ phúc lợi cho người lao động đã góp phần giữ chân người lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty.

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi, nhiều doanh nghiệp còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người lao động thông qua việc tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đơn cử như tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài), hằng năm, Công đoàn công ty đều phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như Hội khỏe Yamaha, sự kiện thể thao chào năm mới…

Tham dự các chương trình này, người lao động của công ty sẽ được tham gia các môn thể thao như bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền hơi, cờ tướng, bóng bàn, kéo co, cầu lông… Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức thành công chương trình “Mùa gió ấm”, tặng quà cho những gia đình cán bộ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thông qua đó đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách” của toàn thể người lao động trong công ty. Thực tế cho thấy, chính sự quan tâm, chăm lo tốt cả về đời sống vật chất và tinh thần đã giúp người lao động gắn bó hơn với công ty trong mỗi chặng đường phát triển.

Ngoài ra, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng đã tích cực tham gia vào việc giám sát, đảm bảo quyền lợi và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao các chế độ phúc lợi cho ngươi lao động. Hằng năm, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đều có các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các buổi tuyên truyền về các kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe…, tổ chức hội thi tay nghề để nâng cao kiến thức, rèn luyện tay nghề cho người lao động.

Cạnh đó, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp Công đoàn đều phối hợp với những đơn vị liên quan tổ chức các chuyến xe đưa, đón công nhân về quê ăn Tết… Với sự chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động của Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã góp phần ổn định tình hình lao động tại các doanh nghiệp và thu hút thêm nhiều lao động đến làm việc tại các KCN – CX trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, nhằm góp phần ổn định tình hình lao động trên địa bàn thành phố và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân lao động đang làm việc trong các KCN - CX, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cùng nhiều tiện ích đi kèm tại các KCN - CX với giá thuê, mua ưu đãi.

Được biết, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội xây dựng gần 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, trong đó có công nhân các KCN – CX. Đến nay, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện 48 dự án với khoảng 3,4 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó 6 dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội với khoảng hơn 2,7 triệu m2 nhà ở.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động