Khốn quẫn vì công ty đa cấp

Sau khi báo Lao động Thủ đô số 40, ra ngày 2/4/2015 có bài “Bán hàng đa cấp hành xử như xã hội đen” phản ánh vụ việc Vũ Thị Tuyết Nhung, sinh viên Trường ĐH Công nghệ Đông Á vì tin lời đường mật nên đã “sập bẫy” Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) chuyên kinh doanh đa cấp. Nhung đã được nhân viên công ty dẫn đến tiệm cầm đồ đặt chứng minh thư, thẻ sinh viên lấy 9 triệu đồng (lãi 7 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày) để lấy tiền mua hàng. Khi biết mình bị lừa, Nhung muốn rút khỏi hệ thống, nhưng đã bị một nhóm nhân viên của công ty hành hung dã man.
Bán hàng đa cấp hành xử như xã hội đen
42 năm tù cho các đối tượng kinh doanh đa cấp

Mới đây, báo Lao động Thủ đô tiếp tục nhận được phản ánh về việc Nguyễn Thị D, sinh viên năm 2 Trường ĐH Thương mại, cũng vì “ sập bẫy” Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam nên đã uống thuốc tự tử.

“Sập bẫy”, nữ sinh uống thuốc ngủ tự tử

Gần 1 tuần được cấp cứu kịp thời do uống thuốc ngủ tự tử, dù được gia đình, bạn bè, nhà trường động viên nhưng Nguyễn Thị D, vẫn hoang mang, sợ hãi. Ngay cả khi, ngồi trò chuyện với chúng tôi tại trường, xung quanh có thầy cô an ủi, nhưng D vẫn run sợ.

Với giọng sợ hãi, đứt quãng, nên phải khó khăn lắm chúng tôi mới chắp nối được câu chuyện của D. D. sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo huyện Kinh Môn, Hải Dương. Chính vì vậy, D. luôn phấn đấu học thật tốt và kiếm việc làm thêm, giúp đỡ bố mẹ. Trong quá trình học tại trường đại học, D. quen và chơi với một người tên Linh, quê Hà Tĩnh. Biết D. có nhu cầu tìm việc làm, ngày 23/3/2015 Linh đã đưa D. đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Tại đây, D. gặp người đàn ông tên Vũ, làm quản lý và cũng là cấp trên của Linh. Sau khi nói chuyện riêng với Vũ, D. được dẫn đến gặp một nhóm người để “bổ trợ” kiến thức kinh doanh. “Những người này ăn mặc sành điệu, chải chuốt, thi nhau nhồi vào đầu D. suy nghĩ phải thương bố mẹ, có khát khao làm giàu và hướng em tham gia vào công ty. Nếu em tích lũy được 5680VI, tương đương 8.450.000 đồng thì sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty”, D. kể.

Khốn quẫn vì công ty đa cấp
Cẩn trọng với các chiêu trò của công ty bán hàng đa cấp
Theo quy định tại điều 48 Luật Cạnh tranh năm 2004, việc yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, mua sản phẩm hàng hóa ban đầu để vào hệ thống kinh doanh đa cấp là hành vi “bán hàng đa cấp bất chính”. Hành vi này có thể bị xử lý theo khoản 3, điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ – CP ngày 21/7/2014 về doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt từ 60 – 100 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đa cấp; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được; buộc cải chính công khai. Khi phát hiện những sai phạm trên, mọi người có thể đến công ty đòi lại tiền đã đóng hoặc trả lại sản phẩm. Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp thuận thì mọi người nên thu thập chứng cứ, gửi các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, cụ thể là Cơ quan Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương hoặc Sở Công thương, tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp bán hàng đa cấp đóng trụ sở.

Cũng theo D., trong quá trình nghe mọi người “hướng dẫn làm giàu”, em như bị mụ mị, rối loạn, không định hướng được. Khi em nói không có tiền để mua sản phẩm và không muốn tham gia thì được một số nhân viên “động viên” và hướng dẫn cách “xoay tiền”. Dù rất hoang mang, lo sợ, nhưng em không thể về được vì bị mọi người giữ lại.

“Bị “nhồi não” bằng những phương thức làm ăn, em như bị thôi miên nên đã đi theo các anh chị nhân viên của công ty sang một tiệm cầm đồ, cho vay nặng lãi ở phố Doãn Kế Thiện để đặt chứng minh thư và thẻ sinh viên lấy 9 triệu đồng với lãi suất 6 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày. Sau khi ký xong giấy vay tiền, em không được giữ bản nào mà bị dẫn về công ty để ký hợp đồng và nhận sản phẩm gồm canxi, dầu cá, sâm, đông trùng hạ thảo với giá 8. 450. 000 đồng. D. chia sẻ.

Công an vào cuộc điều tra

“Về nhà, biết mình bị lừa nên em rất sợ hãi và hoảng loạn. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, sợ bị chủ tiệm cầm đồ thông báo cho gia đình, nhà trường và hành hung nên trong lúc quẫn trí em đã uống thuốc ngủ tự tử. Rất may, khi thấy em có biểu hiện buồn nôn, lịm người, mất kiểm soát, bạn cùng phòng phát hiện, móc họng và đưa vào bệnh viện cấp cứu”, D. kể.
Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, thầy Lê Đình Tân, phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Thương mại cho biết: Hiện nhà trường đã nắm được việc một số sinh viên của trường “sập bẫy” công ty đa cấp nên phải đặt chứng minh thư, thẻ sinh viên.

Hiện, nhà trường mới nhận được phản ánh của 3 em. Các em đều có tâm lý hoảng loạn, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực như bỏ học, uống thuốc ngủ tự tử. Nhà trường đã gửi thông báo đến từng lớp, từng khoa để tổng hợp số sinh viên tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp để có hướng giải quyết. Đồng thời thông báo đến công an, để điều tra làm rõ có hay không việc ép sinh viên tham gia vào kinh doanh đa cấp, cho vay nặng lãi.

Theo ông Dương Đức Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm: Hiện tại công an phường đã nhận được đơn thư phản ánh của một số sinh viên liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ.

Cũng theo ông Thuận, trước đây công an phường cũng đã nhận được một số đơn của sinh viên và người dân liên quan đến việc bị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam “dụ” vào kinh doanh đa cấp. Việc xác định có hay không việc ép sinh viên phải đặt thẻ sinh viên, chứng minh thư với lãi suất cao là rất khó. Lý do là bởi các em không có giấy tờ liên quan, nên chủ tiệm chối bay chối biến, khiến việc điều tra gặp khó khăn.

Cần tuyên truyền để ngăn chặn

Hoạt động đa cấp ở Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu biến tướng thành những hành vi lừa đảo tinh vi. Để hạn chế thực trạng nhức nhối này rất cần sự tuyên truyền cho người dân hiểu đúng.

Các công ty bán hàng đa cấp lừa đảo người dân là phạm luật nhưng một nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là tâm lý hám lợi của người dân. TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí tuyên truyền) cho biết: "Nhân viên tư vấn của các công ty bán hàng đa cấp thuyết phục người khác đứng ra môi giới mua hàng và hứa trả thưởng cho họ bằng nguồn lợi lớn. Khoản lợi đó được tính toán cụ thể, được minh chứng bằng những cá nhân, nhân vật, đã làm cho nhiều người choáng ngợp.

Vì thế, nhiều người dễ dàng bị biến thành những công cụ lừa đảo. Thực ra các công ty đa cấp làm ăn thiếu trung thực không tạo lợi nhuận từ việc kinh doanh mà chủ yếu dùng tiền người sau trả cho người trước còn những người tham gia vì xót số tiền đã trót đóng nên buộc phải đi lôi kéo những người khác để mong gỡ lại tiền...”
Trước hàng loạt cạm bẫy mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ dễ sa chân vào thì những cảnh báo kịp thời từ phía các bậc phụ huynh, nhà trường, những người có tâm đức là điều vô cùng cần thiết.

Theo kinh nghiệm từ ban tuyên truyền Hội Sinh viên – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, nhận thấy các thủ đoạn lừa đảo từ hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng biến tướng tinh vi mà con mồi chủ yếu là những sinh viên mới nhập học nên ngay từ đầu năm học, song song với những hoạt động chào đón các tân sinh viên, ban cán sự của hội luôn chú trọng công tác hướng dẫn, cảnh báo nhằm chia sẻ thông tin để các bạn chủ động phòng tránh”.

Tuệ Liên

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.

Tin khác

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy ở phố Trung Kính

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy ở phố Trung Kính

(LĐTĐ) Chiều 24/5, đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Chủ tịch Bùi Thị Hòa làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp các nạn nhân bị thương do hỏa hoạn tại phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải.
Bằng lăng sau cơn mưa

Bằng lăng sau cơn mưa

(LĐTĐ) Bằng lăng sau cơn mưa nở rộ, sắc tím của hoa trải dài trên con phố nhỏ. Màu tím ấy không chỉ là sắc màu của loài hoa mà còn là màu của những kỷ niệm xưa cũ, của những nỗi lòng luyến lưu chưa bao giờ phai nhạt. Dưới hàng cây bằng lăng, lòng người như thắt lại với bao hoài niệm về một thời đã qua, về những ký ức tươi đẹp ngày mà mưa từng làm ướt đôi vai người ấy.
Chênh vênh xóm “nhà chồ”

Chênh vênh xóm “nhà chồ”

(LĐTĐ) Giữa nhịp sống hiện đại, hối hả, vẫn còn xóm “nhà chồ” với vài chục căn nhà dựng tạm bợ nằm lọt thỏm giữa lòng phố biển Nha Trang, tách biệt hẳn với cuộc sống đô thị...
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Xem thêm
Phiên bản di động