Đường sắt đô thị Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại:

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị

Tại những đô thị phát triển hàng đầu như Tokyo, Paris, Singapore hay Thượng Hải, hệ thống đường sắt đô thị luôn giữ vai trò “xương sống” của giao thông, giúp người dân di chuyển thuận tiện, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Với mục tiêu xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, Hà Nội đang từng bước đặt trọng tâm vào phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Việc ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng này không chỉ là xu thế tất yếu mà còn được kỳ vọng trở thành “chìa khóa” thay đổi căn bản diện mạo giao thông của Thành phố trong thập kỷ tới.
Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách Hanoi Metro kỷ niệm 11 năm bằng giải chạy đầy cảm hứng

Ưu đim vượt tri

Trong nhiều năm trở lại đây, ùn tắc giao thông đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống và sức cạnh tranh của Hà Nội. Tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số tăng cao, cùng sự bùng nổ phương tiện cá nhân đã khiến hạ tầng giao thông vốn hạn chế của Thủ đô liên tục chịu áp lực quá tải.

Theo một số nghiên cứu, ùn tắc đang khiến Thành phố mất đi từ 1,2 đến 1,5 tỷ USD mỗi năm, tương đương 3 - 5% GRDP, không chỉ làm giảm năng suất lao động mà còn kìm hãm khả năng bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội. Con số này như một lời cảnh báo nếu không có bước đi mang tính chiến lược, Hà Nội sẽ đối mặt nguy cơ “tắc nghẽn cơ học” trong thập niên tới, khi hệ thống giao thông không còn khả năng vận hành hiệu quả dù có mở rộng một số nút giao hay tuyến đường.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội nhanh chóng khẳng định sự ưu việt của loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hiện đại.

Trước bối cảnh đó, việc đẩy mạnh giao thông công cộng, đặc biệt là phát triển đường sắt đô thị, được coi là lựa chọn tất yếu và duy nhất đủ khả năng tạo đột phá. Khác với xe buýt hay các phương tiện lưu thông dưới mặt đất dễ bị ảnh hưởng bởi ùn tắc, đường sắt đô thị hoạt động theo tuyến độc lập, vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ ổn định, an toàn và đúng giờ. Khi mạng lưới được hình thành đồng bộ, metro trở thành trục chính kết nối các phương tiện công cộng khác, tạo nên hệ sinh thái giao thông hiện đại và hiệu quả cho Thủ đô.

Những lợi ích này đã được chứng minh rõ rệt trong thực tế vận hành. Ông Nguyễn Trung Kiên, Thành viên Hội đồng thành viên chuyên trách Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Hệ thống metro Hà Nội nhiều năm qua luôn duy trì mức độ an toàn và ổn định cao. Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sau 1.478 ngày vận hành đã đạt trung bình 245 lượt tàu mỗi ngày, phục vụ khoảng 39.000 lượt hành khách. Đoạn tuyến trên cao Ga Cầu Giấy - Nhổn của Tuyến 3.1 cũng ghi nhận 472 ngày vận hành với khoảng 227 lượt tàu mỗi ngày và hơn 24.000 lượt hành khách.

Đường sắt đô thị không chỉ là giải pháp kỹ thuật để giảm ùn tắc, mà còn là biểu tượng cho một Hà Nội văn minh, hiện đại và hướng tới phát triển bền vững. Những hiệu quả ban đầu từ các tuyến đang vận hành đã chứng minh sức hút tự nhiên và tính ưu việt của loại hình giao thông công cộng này, đồng thời góp phần hình thành thói quen đi lại mới, thân thiện với môi trường và tiết kiệm thời gian cho người dân. Với quyết tâm mạnh mẽ, chiến lược đầu tư đồng bộ và các dự án trọng điểm đang được triển khai, Hà Nội đang bước vào giai đoạn kiến tạo hạ tầng giao thông mang tầm vóc quốc tế. Khi mạng lưới metro được hoàn thiện, Thủ đô sẽ không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc mà còn mở ra cơ hội hình thành các cực phát triển mới, đa trung tâm, gắn kết với đô thị vệ tinh và các hành lang kinh tế.

Thực tế cho thấy sự xuất hiện của metro đã tạo nên một thói quen di chuyển hoàn toàn mới. Nhiều người dân sẵn sàng đi bộ 1 - 2km để tiếp cận nhà ga. Đây là điều hiếm thấy trước đây ở Hà Nội. Đặc biệt, không ít hành khách sau khi trải nghiệm đã chuyển hẳn sang sử dụng metro thay vì phương tiện cá nhân.

Anh Ngô Minh Hoàn, cư dân phường Hà Đông và là một trong những người đầu tiên mua vé tháng tuyến Cát Linh - Hà Đông cho biết, đường sắt đô thị là loại hình vận tải tiên tiến, tốc độ nhanh, không gặp ùn tắc và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. “Mỗi ngày đi tàu, tôi cảm thấy thoải mái và an tâm. Từ trên tàu nhìn xuống thành phố, tôi thấy Hà Nội hiện đại hơn và bản thân cũng thêm yêu Thủ đô” - anh Hoàn chia sẻ.

Theo các chuyên gia giao thông, việc vận hành nhanh, đúng giờ chính là giá trị cốt lõi của đường sắt đô thị. Điều này không chỉ giải quyết áp lực giao thông, mà còn góp phần thay đổi thói quen di chuyển, hướng người dân tới lối sống văn minh và thân thiện với môi trường.

Với những tín hiệu tích cực từ các tuyến đang khai thác, cùng định hướng phát triển rõ ràng của Thành phố, đường sắt đô thị Hà Nội được kỳ vọng tiếp tục đóng vai trò động lực, tạo nền tảng quan trọng để xây dựng một Thủ đô văn minh, thông minh và bền vững trong những năm tới.

Cn s quyết lit

Dù có nhiều kết quả tích cực song thẳng thắn nhìn nhận hiện Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị. Cụ thể, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức kép đó là vừa phải nâng tầm hệ thống giao thông, kết nối toàn diện trong và ngoài Thành phố để xứng đáng với vai trò đầu tàu phát triển kinh tế xã hội dẫn dắt cả nước đồng thời vừa phải tái cấu trúc toàn diện đô thị theo mô hình “đa trung tâm, hiệu suất cao”.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Ùn tắc giao thông là một trong những "nút thắt" kìm hãm sự phát triển của Hà Nội.

Để đạt được những mục tiêu này, thành phố cần một chiến lược phát triển giao thông toàn diện. Thực tế, Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó nổi bật là đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Đại lộ cảnh quan sông Hồng… Trong số đó, đường sắt đô thị được xác định là mũi nhọn giải quyết ùn tắc và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Tính đến nay, Hà Nội mới hoàn thành và đưa vào khai thác hai đoạn tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 21,5km gồm tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đoạn trên cao tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội. Đây mới chỉ đạt khoảng 3,5% so với quy hoạch 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, với mục tiêu phát triển hệ thống metro đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, Thành phố đã đề xuất Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.

Theo đó, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành thi công 96,8 km gồm các tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), số 3.1 (Nhổn - Ga Hà Nội) và số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc). Đồng thời, chuẩn bị đầu tư 301 km gồm các tuyến số 1, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 4, số 6, số 7, số 8 và tuyến vệ tinh Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai. Giai đoạn 2 (2030 - 2035) sẽ hoàn thành xây dựng 301km, và giai đoạn tiếp theo (2036 - 2045) phấn đấu hoàn thiện thêm khoảng 200,7 km.

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng này, cách đây ít lâu, ngày 9/10/2025, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng. Tuyến dài gần 11km, trong đó 1,94km đi trên cao, 9 km đi ngầm, gồm 10 nhà ga. Đây cũng là dự án đầu tiên được phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), với khu depot Xuân Đỉnh vừa là trung tâm vận tải hành khách, vừa tích hợp chức năng dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sau 1.478 ngày vận hành đã đạt trung bình 245 lượt tàu mỗi ngày, phục vụ khoảng 39.000 lượt hành khách.

Dự kiến, đến ngày 19/12/2025, Hà Nội sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hồ Tây), nối khu vực trung tâm với Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh phía Tây. Dự án dài khoảng 39,6km, gồm 6,5km đi ngầm, 2 km đi trên cao và hơn 30km đi bằng, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 61.900 tỷ đồng.

Với những dự án trọng điểm này, Hà Nội đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, từng bước giải quyết ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Khi các tuyến metro được hoàn thiện và vận hành đồng bộ, Thủ đô sẽ bước sang giai đoạn phát triển đô thị đa trung tâm với các cực mới được kết nối chặt chẽ nhờ hành lang giao thông công cộng hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động