Đường sắt đô thị Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại:

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị

Tại những đô thị phát triển hàng đầu như Tokyo, Paris, Singapore hay Thượng Hải, hệ thống đường sắt đô thị luôn giữ vai trò “xương sống” của giao thông, giúp người dân di chuyển thuận tiện, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Với mục tiêu xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, Hà Nội đang từng bước đặt trọng tâm vào phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Việc ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng này không chỉ là xu thế tất yếu mà còn được kỳ vọng trở thành “chìa khóa” thay đổi căn bản diện mạo giao thông của Thành phố trong thập kỷ tới.
Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách Hanoi Metro kỷ niệm 11 năm bằng giải chạy đầy cảm hứng

Ưu đim vượt tri

Trong nhiều năm trở lại đây, ùn tắc giao thông đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống và sức cạnh tranh của Hà Nội. Tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số tăng cao, cùng sự bùng nổ phương tiện cá nhân đã khiến hạ tầng giao thông vốn hạn chế của Thủ đô liên tục chịu áp lực quá tải.

Theo một số nghiên cứu, ùn tắc đang khiến Thành phố mất đi từ 1,2 đến 1,5 tỷ USD mỗi năm, tương đương 3 - 5% GRDP, không chỉ làm giảm năng suất lao động mà còn kìm hãm khả năng bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội. Con số này như một lời cảnh báo nếu không có bước đi mang tính chiến lược, Hà Nội sẽ đối mặt nguy cơ “tắc nghẽn cơ học” trong thập niên tới, khi hệ thống giao thông không còn khả năng vận hành hiệu quả dù có mở rộng một số nút giao hay tuyến đường.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội nhanh chóng khẳng định sự ưu việt của loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hiện đại.

Trước bối cảnh đó, việc đẩy mạnh giao thông công cộng, đặc biệt là phát triển đường sắt đô thị, được coi là lựa chọn tất yếu và duy nhất đủ khả năng tạo đột phá. Khác với xe buýt hay các phương tiện lưu thông dưới mặt đất dễ bị ảnh hưởng bởi ùn tắc, đường sắt đô thị hoạt động theo tuyến độc lập, vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ ổn định, an toàn và đúng giờ. Khi mạng lưới được hình thành đồng bộ, metro trở thành trục chính kết nối các phương tiện công cộng khác, tạo nên hệ sinh thái giao thông hiện đại và hiệu quả cho Thủ đô.

Những lợi ích này đã được chứng minh rõ rệt trong thực tế vận hành. Ông Nguyễn Trung Kiên, Thành viên Hội đồng thành viên chuyên trách Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Hệ thống metro Hà Nội nhiều năm qua luôn duy trì mức độ an toàn và ổn định cao. Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sau 1.478 ngày vận hành đã đạt trung bình 245 lượt tàu mỗi ngày, phục vụ khoảng 39.000 lượt hành khách. Đoạn tuyến trên cao Ga Cầu Giấy - Nhổn của Tuyến 3.1 cũng ghi nhận 472 ngày vận hành với khoảng 227 lượt tàu mỗi ngày và hơn 24.000 lượt hành khách.

Đường sắt đô thị không chỉ là giải pháp kỹ thuật để giảm ùn tắc, mà còn là biểu tượng cho một Hà Nội văn minh, hiện đại và hướng tới phát triển bền vững. Những hiệu quả ban đầu từ các tuyến đang vận hành đã chứng minh sức hút tự nhiên và tính ưu việt của loại hình giao thông công cộng này, đồng thời góp phần hình thành thói quen đi lại mới, thân thiện với môi trường và tiết kiệm thời gian cho người dân. Với quyết tâm mạnh mẽ, chiến lược đầu tư đồng bộ và các dự án trọng điểm đang được triển khai, Hà Nội đang bước vào giai đoạn kiến tạo hạ tầng giao thông mang tầm vóc quốc tế. Khi mạng lưới metro được hoàn thiện, Thủ đô sẽ không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc mà còn mở ra cơ hội hình thành các cực phát triển mới, đa trung tâm, gắn kết với đô thị vệ tinh và các hành lang kinh tế.

Thực tế cho thấy sự xuất hiện của metro đã tạo nên một thói quen di chuyển hoàn toàn mới. Nhiều người dân sẵn sàng đi bộ 1 - 2km để tiếp cận nhà ga. Đây là điều hiếm thấy trước đây ở Hà Nội. Đặc biệt, không ít hành khách sau khi trải nghiệm đã chuyển hẳn sang sử dụng metro thay vì phương tiện cá nhân.

Anh Ngô Minh Hoàn, cư dân phường Hà Đông và là một trong những người đầu tiên mua vé tháng tuyến Cát Linh - Hà Đông cho biết, đường sắt đô thị là loại hình vận tải tiên tiến, tốc độ nhanh, không gặp ùn tắc và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. “Mỗi ngày đi tàu, tôi cảm thấy thoải mái và an tâm. Từ trên tàu nhìn xuống thành phố, tôi thấy Hà Nội hiện đại hơn và bản thân cũng thêm yêu Thủ đô” - anh Hoàn chia sẻ.

Theo các chuyên gia giao thông, việc vận hành nhanh, đúng giờ chính là giá trị cốt lõi của đường sắt đô thị. Điều này không chỉ giải quyết áp lực giao thông, mà còn góp phần thay đổi thói quen di chuyển, hướng người dân tới lối sống văn minh và thân thiện với môi trường.

Với những tín hiệu tích cực từ các tuyến đang khai thác, cùng định hướng phát triển rõ ràng của Thành phố, đường sắt đô thị Hà Nội được kỳ vọng tiếp tục đóng vai trò động lực, tạo nền tảng quan trọng để xây dựng một Thủ đô văn minh, thông minh và bền vững trong những năm tới.

Cn s quyết lit

Dù có nhiều kết quả tích cực song thẳng thắn nhìn nhận hiện Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị. Cụ thể, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức kép đó là vừa phải nâng tầm hệ thống giao thông, kết nối toàn diện trong và ngoài Thành phố để xứng đáng với vai trò đầu tàu phát triển kinh tế xã hội dẫn dắt cả nước đồng thời vừa phải tái cấu trúc toàn diện đô thị theo mô hình “đa trung tâm, hiệu suất cao”.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Ùn tắc giao thông là một trong những "nút thắt" kìm hãm sự phát triển của Hà Nội.

Để đạt được những mục tiêu này, thành phố cần một chiến lược phát triển giao thông toàn diện. Thực tế, Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó nổi bật là đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Đại lộ cảnh quan sông Hồng… Trong số đó, đường sắt đô thị được xác định là mũi nhọn giải quyết ùn tắc và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Tính đến nay, Hà Nội mới hoàn thành và đưa vào khai thác hai đoạn tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 21,5km gồm tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đoạn trên cao tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội. Đây mới chỉ đạt khoảng 3,5% so với quy hoạch 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, với mục tiêu phát triển hệ thống metro đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, Thành phố đã đề xuất Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.

Theo đó, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành thi công 96,8 km gồm các tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), số 3.1 (Nhổn - Ga Hà Nội) và số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc). Đồng thời, chuẩn bị đầu tư 301 km gồm các tuyến số 1, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 4, số 6, số 7, số 8 và tuyến vệ tinh Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai. Giai đoạn 2 (2030 - 2035) sẽ hoàn thành xây dựng 301km, và giai đoạn tiếp theo (2036 - 2045) phấn đấu hoàn thiện thêm khoảng 200,7 km.

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng này, cách đây ít lâu, ngày 9/10/2025, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng. Tuyến dài gần 11km, trong đó 1,94km đi trên cao, 9 km đi ngầm, gồm 10 nhà ga. Đây cũng là dự án đầu tiên được phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), với khu depot Xuân Đỉnh vừa là trung tâm vận tải hành khách, vừa tích hợp chức năng dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp.

Hà Nội bứt phá với hạ tầng đường sắt đô thị
Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sau 1.478 ngày vận hành đã đạt trung bình 245 lượt tàu mỗi ngày, phục vụ khoảng 39.000 lượt hành khách.

Dự kiến, đến ngày 19/12/2025, Hà Nội sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hồ Tây), nối khu vực trung tâm với Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh phía Tây. Dự án dài khoảng 39,6km, gồm 6,5km đi ngầm, 2 km đi trên cao và hơn 30km đi bằng, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 61.900 tỷ đồng.

Với những dự án trọng điểm này, Hà Nội đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, từng bước giải quyết ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Khi các tuyến metro được hoàn thiện và vận hành đồng bộ, Thủ đô sẽ bước sang giai đoạn phát triển đô thị đa trung tâm với các cực mới được kết nối chặt chẽ nhờ hành lang giao thông công cộng hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động