Áp dụng thẻ vé kiểm soát tự động trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông:

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hin đại hóa h thng, nâng tm cht lượng phc v

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, hiện nay, tại Hà Nội hệ thống đường sắt đô thị đang vận hành 142 cổng soát vé trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và 80 cổng trên tuyến 3.1 Nhổn - ga Hà Nội, cùng 28 máy bán vé tự động trên tuyến 2A và 16 máy trên tuyến 3.1.

Tuy nhiên, toàn bộ thiết bị mới chỉ hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt; hành khách chưa thể mua vé trực tuyến hay sử dụng các hình thức thanh toán số. Bên cạnh đó, phần mềm điều khiển và cơ chế tính thời gian sử dụng vé giữa hai tuyến không đồng nhất, dẫn tới việc không thể bán vé liên tuyến. Đây là một hạn chế lớn trong khi cầu di chuyển theo mạng lưới ngày càng tăng.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt là hết sức cần thiết.

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Hành khách trải nghiệm hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động thế hệ mới là bước triển khai quan trọng trong Kế hoạch do Bộ Xây dựng, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống vé thông minh hơn, an toàn hơn và mang lại trải nghiệm thuận tiện cho hành khách.

Trước khi vận hành chính thức, Hà Nội Metro đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung liên quan. Cụ thể, từ ngày 20/8/2025, toàn tuyến 2A được chạy thử hệ thống mới, thu hút gần 70.987 người đăng ký và hơn 344.014 lượt sử dụng. Phản hồi tích cực về tốc độ xử lý, tính ổn định và sự tiện lợi đã giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống, để đến ngày 18/11/2025 quá trình chuyển đổi kết thúc suôn sẻ, không ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ hành khách.

Có thể thấy, từ việc mạnh dạn áp dụng công nghệ vé thông minh, từng bước khắc phục hạn chế trong khai thác đến nỗ lực mở rộng kết nối và hoàn thiện hạ tầng phụ trợ, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm rõ rệt trong hành trình hiện đại hóa giao thông công cộng. Dù còn nhiều thách thức, nhưng cách Thành phố chủ động nhận diện vấn đề, dám thử nghiệm những mô hình mới và kiên trì xây dựng hệ sinh thái vận tải đô thị đồng bộ đã tạo nên những chuyển biến thực chất. Đó chính là nền tảng để metro trở thành trục giao thông chủ lực, và cũng là minh chứng cho tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của Hà Nội trên con đường kiến tạo một đô thị văn minh, xanh và bền vững cho người dân.

Việc vận hành trơn tru là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ giữa Hà Nội Metro với Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Các hạng mục then chốt như kiểm định an toàn kỹ thuật, tối ưu hệ thống phòng cháy chữa cháy, đảm bảo ổn định mạch điều khiển cổng soát vé và xây dựng kịch bản xử lý sự cố đều được rà soát kỹ theo ba tiêu chí xuyên suốt: an ninh, an toàn và liên tục phục vụ. Dù nâng cấp toàn diện, chính sách giá vé vẫn được giữ nguyên và toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đều đã được phê duyệt.

Song hành với đổi mới công nghệ, Hà Nội Metro cũng nâng cao năng lực đội ngũ vận hành. Nhân sự được đào tạo lại để làm chủ hình thức kiểm soát vé bằng nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm hệ thống mới hoạt động ổn định ngay từ ngày đầu triển khai.

Theo ông Khuất Việt Hùng, việc hoàn thiện trên tuyến 2A chỉ là bước mở đầu. Hà Nội Metro sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đó là mở rộng hệ thống vé tự động sang tuyến 3.1 Nhổn - ga Hà Nội. Theo lộ trình, sau khi kết thúc bảo hành vào ngày 16/12/2025, tuyến 3.1 sẽ được nâng cấp phần cứng; từ ngày 25 đến 31/12/2025 sẽ thử nghiệm tại một số ga. Từ ngày 1/1/2026, hệ thống mới dự kiến phục vụ hành khách tại 30% số cổng soát vé; đến ngày 31/01/2026 hoàn thành toàn bộ hạ tầng và phần mềm AFC dùng chung cho cả hai tuyến. Từ tháng 2/2026, Hà Nội lần đầu tiên sẽ có nền tảng quản lý vé thống nhất, đồng bộ và hiện đại trên mạng lưới đường sắt đô thị.

Theo Hà Nội Metro, hệ thống soát vé tự động thế hệ mới không chỉ tối ưu vận hành và hạn chế gian lận mà còn mang lại phương thức quản lý minh bạch, nhanh chóng, hỗ trợ theo dõi lưu lượng và điều phối dịch vụ hiệu quả hơn. Đây là bước tiến quan trọng đưa giao thông công cộng của Thủ đô tiến gần hơn tới chuẩn đô thị thông minh, trong đó người sử dụng luôn được đặt ở vị trí trung tâm.

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Hệ thống cổng soát vé "một chạm" được trang bị đồng bộ.

Hà Nội Metro cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục ghi nhận phản hồi của hành khách để điều chỉnh trong suốt quá trình vận hành, nhằm bảo đảm hệ thống thân thiện, dễ dùng và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng từ học sinh, sinh viên tới người cao tuổi và du khách... Hệ thống vé thông minh không chỉ là nâng cấp về công nghệ mà còn thể hiện sự cam kết đổi mới chất lượng phục vụ, hướng tới một giao thông công cộng văn minh, hiện đại và dễ tiếp cận cho mọi người.

N lc đồng b h thng

Thực tế cho thấy, dù Hà Nội đã có hai tuyến metro đi vào vận hành, song mức độ khai thác vẫn ở dưới ngưỡng kỳ vọng. Cụ thể, tuyến Cát Linh - Hà Đông mới đạt khoảng 20% công suất thiết kế mỗi ngày; tuyến Nhổn - ga Hà Nội cũng chỉ sử dụng 12-13% năng lực vận hành. Dòng khách lại phân bố không đều, trong đó buổi sáng tập trung theo hướng vào trung tâm, chiều hướng ngược lại thưa vắng; còn ngoài giờ cao điểm, lượng khách nhìn chung thấp và chưa tạo được nhịp độ vận hành ổn định.

Theo ông Khuất Việt Hùng, con số này đồng nghĩa Metro Hà Nội vẫn còn tới 80% năng lực vận chuyển chưa được khai thác. Muốn biến nguồn lực ấy thành dòng khách thực thì cần một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn. Nói cách khác cần không chỉ đưa dịch vụ tới gần người dân, mà phải đủ hấp dẫn để họ chủ động lựa chọn, rồi hình thành thói quen sử dụng hằng ngày.

Đại diện Hà Nội Metro cũng nêu rõ hai nhóm giải pháp trọng tâm. Một là đẩy mạnh truyền thông và triển khai các chính sách khuyến khích để người dân cảm nhận rõ lợi ích, tính tiện lợi và sự tin cậy của tàu điện. Đây là yếu tố then chốt để thay đổi hành vi di chuyển. Hai là nghiên cứu điều chỉnh giá vé theo hướng linh hoạt và hấp dẫn hơn, đặc biệt trong giờ thấp điểm, nhằm mở rộng tệp khách hàng và tăng hiệu quả khai thác.

Tuy vậy, thao nhiều chuyên gia giao thông, về bản chất câu chuyện không dừng ở giá vé hay truyền thông. Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của hệ thống metro Hà Nội chính là tính kết nối. Nói cách khác hiện hai tuyến tàu điện của Thủ đô đang vận hành vẫn “đứng riêng lẻ”, chưa liên thông cả về hạ tầng vật lý và nền tảng số. Việc kết nối giữa metro với phương tiện cá nhân và các loại hình vận tải công cộng khác còn hạn chế: thiếu bãi đỗ xe xung quanh ga, chưa có sự liên kết thuận tiện giữa các phương tiện, khiến hành khách khó hình thành chuỗi di chuyển liền mạch từ cửa nhà tới cửa ga.

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông khi đi vào vận hành được đánh giá là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.

Từ thực tế này đòi hỏi Sở Xây dựng Hà Nội cần sớm tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung quy hoạch và bố trí bãi đỗ xe cá nhân gần các nhà ga; đồng thời tạo điều kiện để Metro Hà Nội trực tiếp tổ chức, vận hành các điểm trông giữ nhằm hỗ trợ tối đa cho người dùng. Song song là nhiệm vụ tăng cường tích hợp dữ liệu, kết nối trên nền tảng số để hành khách có thể tra cứu hành trình, đặt phương tiện kết nối trước và sau ga một cách dễ dàng và thống nhất.

Trở lại câu chuyện thẻ vé, trong tổng thể nỗ lực hiện đại hóa giao thông công cộng và thúc đẩy chuyển đổi số theo định hướng của Thành phố, việc Hà Nội Metro triển khai hệ thống kiểm soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử và sinh trắc học trên tuyến đường sắt đô thị 2A là một bước tiến mang tính tất yếu. Không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, bảo đảm an ninh - an toàn cho hành khách, công nghệ vé thông minh còn mở ra cách tiếp cận mới trong quản trị dịch vụ công cộng: minh bạch hơn, thuận tiện hơn và lấy trải nghiệm của người dân làm thước đo chất lượng.

Sự đổi mới này không tách rời khỏi lộ trình phát triển giao thông đô thị mà Hà Nội đang theo đuổi, mà chính là mảnh ghép quan trọng, góp phần định hình một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, liên thông và bền vững trong tương lai.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động