Tái diễn vi phạm giao thông Đường Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long:

Cần có thuốc đặc trị!

Sau nhiều năm đưa vào khai thác, các tuyến đường cao tốc như: Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long… đã góp phần giảm tải ách tắc và tạo thông thoáng tại các nút giao cửa ngõ của Thủ đô. Tuy nhiên, tại các tuyến đường này, tình trạng vi phạm Luật Giao thông, phổ biến nhất là người đi bộ, xe máy, xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến này vẫn diễn ra mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thực tế này cho thấy, cần có một giải pháp tích cực hơn nhằm giúp ngăn ngừa vi phạm không tái diễn.
can co thuoc dac tri Cần xử nghiêm vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao
can co thuoc dac tri Hà Nội: Đường vành đai 3 được xây cao ốc tối đa 50 tầng

Vi phạm tái diễn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đường nhánh dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao, hướng đi cầu Thanh Trì – Pháp Vân, chỉ trong khoảng 1 giờ, có thể dễ dàng bắt gặp không dưới 5 vụ vi phạm giao thông. Trong đó vi phạm chủ yếu nhất vẫn là các phương tiện như ô tô dừng đỗ để đón khách, xe máy, xe ba gác… đi lên đường cao tốc. Đáng nói, các phương tiện vi phạm này thường lợi dụng thời điểm giờ tan tầm hoặc khi vắng bóng lực lượng chức năng để đi lên đường Vành đai 3 trên cao.

can co thuoc dac tri
Một xe khách chạy “rùa bò” để đón khách ngay trên đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Ngoài việc một số xe máy đi lên đường cấm thì dễ thấy nhất là nhiều nhà xe khi đến khu vực này đã cố tình đi với tốc độ “rùa bò” để “vợt” khách. Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 24/11, một xe khách chạy tuyến Hà Nội – Phủ Lý đã dừng lại khá lâu trên đường dẫn để đón, trả khách. Do xe khách dừng đỗ ngay trên đường dẫn nên khiến không ít phương tiện tham gia giao thông thời điểm đó gặp khó khăn, phải lách sang bên trái đường để né tránh.

Thực tế, tuyến đường Vành đai 3 trên cao, tính từ khu vực Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đến đoạn tiếp nối cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) có nhiều đường dẫn lên, xuống với đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và Phạm Hùng. Chính những điểm lên, xuống này thường bị các nhà xe lợi dụng để dừng, đỗ, đón trả khách. Hệ lụy nhãn tiền là, đội ngũ xe ôm chở khách, người đi bộ thản nhiên tụ tập, gây ùn ứ giao thông.

Tương tự, tại Đại lộ Thăng Long tình trạng mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc, dù được các cơ quan chức năng, đặc biệt là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, mỗi khi đơn vị này vắng bóng, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Theo tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 11 đã xử lý 590 xe máy đi vào đường cấm. Trong đó, tước giấy phép lái xe 509 trường hợp, xử phạt hành chính trên 500 triệu đồng.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, hành vi đi mô tô, xe máy vào đường cao tốc rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Một ví dụ mới đây, ngày 7/10, một trường hợp điều khiển xe máy Dream biển kiểm soát 36, lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao hướng Pháp Vân - Mai Dịch, khi đến gần khu vực Tòa nhà Keangnam đã không làm chủ tốc độ, đâm vào đuôi xe tải BKS 29C đỗ bên lề đường. Sau cú va chạm mạnh, nam thanh niên đã tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn khiến cho lưu lượng giao thông qua đoạn đường bị ùn tắc cục bộ.

Theo đại diện Đội CSGT số 6, cán bộ, chiến sĩ của Đội đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc. Cụ thể, trong các tháng 9, 10, 11 Đội CSGT số 6 đã xử lý và phạt tại chỗ 895 trường hợp vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao. Trong đó, 15 xe mô tô và 1 xe ba bánh vi phạm đã bị xử phạt, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Tăng cường xử phạt nguội

Khách quan nhìn nhận, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra tại đường Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long, là bắt nguồn từ ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém.

Cần phải khẳng định, tại Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: “Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”. Luật là vậy, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, đặc biệt là khi vắng bóng các chốt trực của lực lượng CSGT.

Theo Báo cáo 9 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 16/12/2016 - 15/9/2017) của Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội. Hà Nội xảy ra 1.045 vụ tai nạn giao thông, làm 414 người chết, 828 người bị thương. Tai nạn giao thông chủ yếu vẫn xảy ra trên đường bộ với tỷ lệ: Nội thị: 426 vụ (40,8%); Quốc lộ: 274 vụ (26,2%); Tỉnh lộ: 141 vụ (13,5%); đường liên thôn, xã: 161 vụ (15,4%) và tai nạn ở trên đường cao tốc xảy ra 23 vụ, chiếm 2,2% số vụ tai nạn.

Ngoài ra, theo Đại úy Trần Quang Chinh, khi các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc như tuyến Vành đai 3 trên cao thường đi với tốc độ cao, lưu lượng phương tiện trên trục đường lại đông. Bởi vậy, bản thân người vi phạm thường có thái độ bất chấp, sẵn sàng quay đầu xe mỗi khi thấy bóng lực lượng CSGT. Lực lượng CSGT mặc dù được phép xử lý các vi phạm, tuy nhiên ưu tiên hơn cả vẫn là tính mạng con người nên với người vi phạm hoặc xe khách vi phạm, CSGT phường để phương tiện đến khu đường rộng mới cho dừng để nhắc nhở.

Đề cập đến phương hướng, giải pháp xử lý tận gốc những vi phạm giao thông trên đường cao tốc như Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long, theo Đại úy Trần Quang Chinh, yếu tố đầu tiên vẫn là việc nâng cấp, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Nói sâu hơn về phương hướng xử lý các vi phạm tại đường Vành đai 3 trên cao, đại diện Đội CSGT số 6 cho rằng thời gian tới Đội sẽ ưu tiên, đẩy mạnh xử phạt nguội qua các camera. Chia sẻ bên lề về việc đẩy mạnh xử lý vi phạm qua “mắt thần”, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết, vấn đề này hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định. Nhiều camera giám sát trên Vành đai 3 trên cao đã bị một số đối tượng đập phá. “Hôm vừa rồi chúng tôi phải làm đề xuất sửa một loạt camera. Bởi camera lắp đặt rồi nhưng bị một số đối tượng đập vỡ” - đại diện Đội CSGT số 6 chia sẻ.

Rõ ràng, trước tình trạng tái diễn vi phạm trên các tuyến đường cao tốc, công tác kiểm tra, xử lý nếu chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT, công an hay thanh tra giao thông - vận tải… thì không xuể mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Ngoài ra, khâu tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông cũng cần được tích cực, đẩy mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.

Tin khác

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

(LĐTĐ) Sau 6 năm trời loay hoay tìm phương án giải quyết, cuối cùng cơ quan chức năng cũng chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh và tìm nhà đầu tư mới. Với hành động này, hy vọng dự án "chết" sẽ được "hồi sinh"...
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Vụ va chạm giữa sà lan với tàu chở hàng khiến 9 container rơi xuống sông Đồng Nai.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực tế cho thấy, dù thể hiện bằng những hình thức khác nhau nhưng hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

(LĐTĐ) Khởi công rầm rộ nhưng rồi chỉ sau thời ngắn, dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương “bỗng dưng” ngưng trệ, “đắp chiếu” suốt 6 năm nay. Điều này đã kéo theo nhiều hệ luỵ mà cho đến bây giờ các cơ quan, ban ngành ở TP.HCM vẫn đang loay hoay tìm phương án giải quyết.
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

(LĐTĐ) Dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (khoảng 4,458 tỷ USD vào thời điểm đề xuất năm 2024), thực hiện trong thời gian 22 năm.
Xem thêm
Phiên bản di động