3 lao động Việt mất tích ở Lybia, người thân kêu cứu

1.8.2014 - ngày mà gia đình nhận được tin anh Trần Văn Thứ và hai đồng nghiệp mất tích tại TP.Benghazi của Lybia - đến nay, gần một năm trôi qua, người thân anh Thứ càng mong, càng ngóng… thì tin tức về người mất tích càng mịt mờ. Giờ đây, gia đình anh Thứ rất hoang mang khi phía Cty Vinaconex MEC đã mời gia đình lên nhận hỗ trợ để rồi ký vào “biên bản tạm thanh lý hợp đồng”, trong khi anh Thứ chưa biết sống - chết ra sao!
Để người lao động đỡ thiệt thòi
2.000 người Mexico phong tỏa phản đối vụ sinh viên mất tích
Tạm ứng 4 tỉ đồng hỗ trợ lao động Việt Nam từ Lybia về nước

Ngóng chồng…

Gần một năm trôi qua, tin tức về người mất tích càng mịt mờ… do đó, chị Nguyễn Thị Thu (38 tuổi, vợ anh Thứ, thôn Đống Mối, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Báo Lao Động.

Được biết, anh Thứ trúng tuyển đi làm việc Lybia theo hợp đồng của Cty cổ phần nhân lực và thương mại Vinaconex (Vinaconex MEC). Theo gia đình, đây là lần thứ 2 Cty Vinaconex MEC đưa anh Thứ sang làm việc tại Lybia và để được đi làm nghề xây dựng, gia đình phải vay mượn hơn 40 triệu đồng để nộp vào Cty.

Chị Thu nghẹn ngào, khi tiễn anh đi, dáng vóc chỉnh tề, hành trang đầy đủ… nhưng hiện nay gia đình chỉ còn cầm lại một vài giấy tờ liên quan tới anh và chiếc ví, trong đó còn có 19.000 VN đồng - những món đồ mà đồng nghiệp của anh trước khi rời Lybia đã mang về hộ. Chị Thu cho biết thêm, khi đưa vật dụng của anh Thứ về với gia đình, đồng nghiệp của anh nói lại rằng, ngày 26.7.2014, trước khi ra lán trại cùng với 2 người khác, anh Thứ đã cố gửi lại 1.400USD, nhưng không ai dám nhận vì số tiền quá lớn. Sau 3 ngày, không thấy các anh trở về, đại diện Cty đã lập biên bản xác nhận 3 người mất tích.

3 lao động Việt mất tích ở Lybia, người thân kêu cứu
Ba mẹ con chị Thu luôn mong anh Thứ trở về.

Cháu Trần Quyết Thắng (sinh năm 2000) mếu máo, nói: “Gần một năm nay cháu chưa được nghe thấy tiếng của bố. Nhiều đêm cháu còn mơ thấy bố về, khỏe mạnh, quá vui mừng cháu bật dậy… thì chẳng thấy bố đâu”. Thay mặt thông gia, ông Nguyễn Văn Tám (bố vợ anh Thứ) đã nhiều lần cùng người thân trong gia đình lên Cty ở Hà Nội để tìm hiểu thông tin về người con rể. Tuy nhiên, phía Cty cũng chẳng cung cấp được nhiều, vẫn những nội dung: Cty đã cố gắng phối hợp tìm kiếm, nhưng chưa có kết quả!

Cùng cảnh ngóng chồng như chị Thu là chị Trần Thị Lợi vợ anh Vũ Văn Hiệp. Đang mang bệnh hở vành mạch tim, cố gắng nuôi dạy con cái, ngày đêm chờ chồng… nên chị Lợi dần kiệt sức. Chị bảo, không biết tôi gục lúc nào, có còn đợi được thấy chồng hay không(!?).

Người chờ ngày nhận thi thể…

Cùng cảnh có chồng mất tích, nên ba gia đình thường xuyên chia sẻ với nhau. Qua đó chúng tôi mới biết được thông tin chị Trần Thị Thạch - vợ anh Nguyễn Văn Nhâm - đã được Bộ Ngoại giao VN báo tin, Đại sứ quán Lybia tại VN thông báo là tìm thấy thi thể một người đàn ông Việt Nam mang số hộ chiếu của anh Nhâm!

Chị Thạch cho biết, ngày 21.4.2015, chị nhận giấy báo của Bộ Ngoại giao về tin tức của anh Nhâm mà chết lặng. Qua xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Cục Lãnh sự được biết người mang hộ chiếu số B6680433 là anh Nguyễn Văn Nhâm, SN 1972, CMT số 18301645, trú tại xóm 8, Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh… Chị Thạch kể lại: “Lần cuối anh gọi về nhà lúc 18h14, ngày 26.7.2014, khi anh chuẩn bị đi làm thêm. Sau đó 3 ngày, đại diện của Simco Sông Đà gọi điện về cho gia đình thông báo anh Nhâm và 2 LĐ khác mất tích tại Lybia. Từ ngày nhận được tin chồng, chị Thạch và hai con ngày đêm mong sớm được nhận thi thể của anh Thạch để anh an nghỉ bên gia đình. Ngày 12.6, chị Thạch đã liên hệ với đại diện của Simco Sông Đà và được thông báo, Cty đang tích cực làm thủ tục để đưa thi thể anh Nhâm về VN trong thời gian sớm nhất.

Với trường hợp của anh Thứ và anh Hiệp, nhiều lần các gia đình đã lên Cty Vinaconec MEC để yêu cầu trợ giúp tìm kiếm thông tin của người thân. Tuy nhiên lãnh đạo Cty chỉ thông báo là cố gắng phối hợp tìm kiếm các anh và họ đưa ra mức hỗ trợ gia đình vài chục triệu đồng, để rồi yêu cầu gia đình ký vào “biên bản tạm thanh lý hợp đồng”. Gia đình các anh Thứ và Hiệp không chấp nhận yêu cầu của phía Cty và đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Báo Lao Động…

laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Dự kiến, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ trao tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên (ĐV), công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động