Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động? Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Vai trò quan trọng của tư thế làm việc

Trước đây, khi thiết kế hệ thống làm việc, các yếu tố máy, thiết bị, sản phẩm được lấy làm trung tâm của hệ thống, người lao động buộc phải thích nghi với các yếu tố này và họ đã phải sử dụng các tư thế làm việc không phù hợp với tự nhiên trong một thời gian dài như kiễng chân, cúi vặn người, nâng vật nặng quá tải, thời gian ở một tư thế quá lâu, hoặc lặp lại liên tục... dẫn tới nguy cơ rối loạn cơ xương và mắc các chứng bệnh liên quan đến rối loạn cơ xương nghề nghiệp.

Trong thời gian qua ở Việt Nam, các doanh nghiệp mới chỉ quan tâm làm thế nào để người lao động không bị tai nạn lao động, vì khi người lao động bị tai nạn lao động, các chủ doanh nghiệp phải bỏ ra ngay một số tiền lớn để chữa trị, thuốc men…

Trong khi đó, tư thế làm việc sai dẫn đến các bệnh nghề nghiệp liên quan đến cơ xương khớp thì chủ doanh nghiệp lại không quan tâm, cho đó là việc của người lao động phải tự giải quyết. Đây quả thực là một vấn đề rất lớn.

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động là vấn đề cần được quan tâm. (Ảnh minh họa).

Hậu quả là người lao động bị mắc các bệnh liên quan đến cơ xương khớp làm cho họ có một tuổi già không an toàn khi mà họ không làm ra tiền nhưng lại phải tiêu một số tiền lớn vào bác sĩ, bệnh viện, thuốc men. Tư thế làm việc không phù hợp xuất hiện ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực và đối tượng, từ người lao động tự do đến công nhân, gia đình, doanh nghiệp và chính phủ.

Người công nhân bị tổn thương xương khớp ảnh hưởng đến năng suất công việc, chất lượng cuộc sống, thể chất và các hoạt động xã hội. Thu nhập giảm, chi phí gia tăng do thuốc men hoặc giảm giờ làm đã ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình người lao động. Doanh nghiệp giảm lợi nhuận do sản phẩm lỗi, kém chất lượng, năng suất người lao động giảm và Chính phủ phải đưa ra chính sách quan tâm đến các đối tượng này.

Ngày nay khi cuộc sống được nâng cao thì con người ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và sự trả giá của mình trong quá trình lao động. Việc nghiên cứu về tư thế làm việc của người lao động là một bước tiến trong việc bảo vệ người lao động khỏi những yếu tố nguy hiểm, có hại của điều kiện lao động gây ra.

Làm thế nào để cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Để đảm bảo người lao động an toàn trong quá trình làm việc đối với máy thiết bị, tiêu chuẩn TCVN 9060:2011 (tương đương ISO 14738:2002) đã hướng dẫn người thiết kế máy, thiết bị các tư thế làm việc chính bao gồm: ngồi, ngồi cao, đứng có giá đỡ và đứng. Đồng thời tiêu chuẩn cũng chỉ ra những ưu điểm và bất lợi của từng tư thế làm làm việc chính.

Trong các tư thế làm việc chính đối với máy, thiết bị thì tư thế ngồi là được ưa chuộng nhất, bởi lực tác động đến cơ thể là thấp nhất do vậy người lao động có thể làm việc được lâu dài hơn. Tư thế đứng là tư thế ít được ưu tiên. Thông thường, khi các yêu cầu của nhiệm vụ công việc không cho phép người lao động ngồi hoặc đứng có giá đỡ thì mới phải thiết kế cho người lao động làm việc ở tư thế đứng.

Quan điểm trước đây cho rằng, rối loạn cơ xương nghề nghiệp là hậu quả của những công việc nặng nhọc, ví dụ như nâng các vật nặng. Tuy nhiên, người lao động có thể phải chịu đựng các tổn thương và rối loạn chức năng cơ xương khớp chỉ đơn giản là do ngồi tại bàn làm việc cả ngày. Ngồi làm việc trong quãng thời gian dài có thể làm giảm lưu thông máu, gây kích thích dây thần kinh, và gây chấn thương nhỏ cho các nhóm cơ.

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động
Tư thế làm việc ngồi là tư thế được ưu tiên nhất nhưng ngồi lâu gây cảm trở đến sự lưu thông huyết. (Ảnh minh họa).

Không có tư thế làm việc nào là thuận lợi hoàn toàn, tư thế nào cũng có thuận lợi và bất lợi riêng. Tư thế làm việc ngồi là tư thế được ưu tiên nhất nhưng ngồi lâu gây cảm trở đến sự lưu thông huyết, làm ảnh hưởng đến sự co bóp của dạ dày, nhu động ruột và gây táo bón, đau bụng, tiêu hoá kém.

Đối với phụ nữ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu ở cơ quan sinh dục, gây rối loạn kinh nguyệt, gây đau bụng dữ dội trước hoặc sau ngày thấy kinh. Có thể gây viêm tử cung, buồng trứng, sảy thai. Ngồi làm việc lâu gây đau mỏi cổ, vai, lưng và thắt lưng. Đối với những công việc mà tư thế phải uốn vặn người lâu dài gây vẹo cột sống, làm tổn thương cơ và dây chằng cột sống.

Nếu lao động nặng kéo dài có thể gây vôi hoá cột sống, gai đôi cột sống có thể chèn ép lên nhánh dây thần kinh gây viêm dây thần kinh toạ, có trường hợp bị liệt chi… Người lao động làm việc ở tư thế đứng trong một thời gian dài có thể bị dãn tĩnh mạch bắp chân, gây đau nhức. Đứng lâu làm tăng áp lực ổ bụng, gây sa trực tràng, bệnh trĩ, gây đau mỏi lưng, thắt lưng, ống chân, đùi, gây bệnh khớp xương, bàn chân bẹt. Ở phụ nữ gây biến dạng xương chậu, sa dạ con, lệch dạ con.

Các biện pháp nhằm cải thiện tư thế làm việc cho người lao động có thể kể đến là: biện pháp kỹ thuật, biện pháp y tế, biện pháp quản lý hành chính, biện pháp kiểm tra, đánh giá.

Trong đó, biện pháp kỹ thuật là được đánh giá là hữu hiệu nhất để phòng tránh rủi ro đến tư thế làm việc. Điều chỉnh chiều cao bề mặt làm việc phù hợp với nhân trắc học của người lao động. Bố trí các thiết bị, vật liệu trong tầm với theo quy luật của ergonomics.

Việc thiết kế máy, thiết bị, vị trí làm việc, công việc nên cho phép người vận hành tự do thay đổi thay đổi tư thế để tránh đơn điệu, gò bó, nhàm chán. Khi người thiết kế lựa chọn tư thế làm việc chính thì tư thế ngồi luôn luôn được ưu tiên, tư thế đứng ít được sử dụng hơn. Nên tránh sử dụng các tư thế quỳ, bò, nằm xuống làm tư thế làm việc. Nên sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân khi cần thiết…

Có thể nói rằng, có nhiều biện pháp cải tiến tư thế làm việc cho người lao động nhằm phòng tránh các rối loạn cơ xương nghề nghiệp. Các biện pháp này từ đơn giản đến phức tạp, với chi phí thấp đến chi phí rất cao. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người sử dụng lao động quan tâm đến vấn đề này để có các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc nhằm giảm các tư thế bất lợi cho người lao động để họ có một tuổi già an toàn.

Lan Chi - H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.
Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường

Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường

(LĐTĐ) Chiều 19/5, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.
Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an thành phố Hà Nội và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đã trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an Thành phố (số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

(LĐTĐ) Chiều 19/5, bạn bè, đồng nghiệp của diễn viên, người mẫu Đức Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về sự ra đi của anh. Theo lời bạn bè chia sẻ, nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do bệnh nhồi máu cơ tim.

Tin khác

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Ngày 18/5, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức khám, sàng lọc bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

(LĐTĐ) Khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ bị mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí… Tuy vậy, tại nhiều buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần cũng là câu hỏi thường xuyên được người lao động đặt ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và Công ty Vianco tổ chức hoạt động “Bữa cơm Công đoàn”.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Chăm lo, đảm bảo an toàn cho người lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực

Chăm lo, đảm bảo an toàn cho người lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân phát động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.
Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 do các cấp Công đoàn phát động, mới đây Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn và tổ chức khảo sát việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ, chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” bảo đảm ATVSLĐ và phong trào “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ ngành Xây dựng” tại 10 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động. Từ đó, giúp người lao động có điều kiện giao lưu, học hỏi, tái tạo sức lao động để làm việc năng suất, hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động