Em đồng ý với bác!

(LĐTĐ) - Một quy định rất đúng và hợp lòng dân lắm. - Bác muốn nói đến quy định nào vậy?
em dong y voi bac Đúng là như vậy
em dong y voi bac Từ khó quá đến khó tin!
em dong y voi bac Nhất định phải thế rồi!

- Cái Nghị định số 105/2012/ NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức Lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, có quy định các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ dùng băng tang ghi tên cá nhân, đơn vị đính vào một vòng hoa luân chuyển vào kính viếng.

- Đây đúng là một quy định rất đúng. Em nhớ không nhầm thì từ năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố Nghị định này rồi mà bác.

- Đúng là thế. Đã từ lâu, nhưng có thực hiện đâu. Ai cũng thấy việc sử dụng vòng hoa viếng là quá lãng phí, mang nặng tính hình thức mà chưa giảm được. Tại Nghị định còn quy định rõ, các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen kích thước 1,2m x 0,2m với dòng chữ trắng “Kính viếng”, dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức để gắn vào các vòng hoa do Ban tổ chức chuẩn bị, để luân chuyển cho các đoàn đến viếng.

-Bên cạnh Nghị định này, tại các quy định về tiết kiệm và phòng chống lãng phí đều có quy định về việc sử dụng vòng hoa trong các đám tang. Vậy mà nếu khảo sát tại các nhà tang lễ, dễ nhận thấy vẫn còn hiện tượng vòng hoa viếng tràn lan tại các đám tang.

-Đúng là một sự lãng phí không hề nhỏ. Theo giá thị trường, hiện một vòng hoa “tạm được” giá thành từ 300.000đ - 400.000đ. Nếu có đặt vòng hoa giá 200.000 đồng, thì nhận được sự hờ hững của các chủ cửa hàng kinh doanh. Và ở góc độ nào đó còn mất thế đối với đơn vị, cá nhân đến viếng.

-Khổ nỗi, nhiều đám tang, chỉ cần nhìn vòng hoa là biết được “vị thế” của người đã khuất và chỉ mấy tiếng đồng hồ sau thì những vòng hoa trị giá bằng tiền lương một tuần của người công nhân trở thành rác.

-Em còn biết, nhiều tang chủ lâm vào cảnh bối rối, không biết vận chuyển các vòng hoa thế nào. Bỏ lại không đặng, mà mang đi thì phải thuê hẳn một chiếc xe chở hoa, nhiều nơi an táng còn không cho mang theo nhiều vòng hoa, vậy là lại phải thuê một “cuốc” xe nữa chở hoa đi đâu thì đi miễn là vứt được.

-Cũng liên quan đến vấn đề này, từ đã lâu, để đỡ mất tiền tỷ, Ban Nghĩa trang Đà Nẵng đã đề xuất giải pháp thực hiện “vòng hoa luân phiên”. Các đơn vị/cá nhân đến viếng sẽ được một người túc trực tại đám tang viết tên mình lên băng đính vào vòng hoa đã được ban lễ tang chuẩn bị sẵn rồi mang vào phúng điếu. Sau đó, các băng kính viếng sẽ được tập hợp lại, đặt ở nơi trang trọng trong nhà rồi chuyển lên nghĩa trang. Tang chủ lập riêng một “thùng công đức” để những ai không muốn “đốt tiền” vào vòng hoa có thể đặt tiền vào đấy để dành vào các công việc từ thiện xã hội.

-Ngoài chuyện lãng phí, em còn cho rằng việc nhiều vòng hoa viếng còn gây ô nhiễm môi trường, bởi đa số các vòng hoa chỉ có rất ít là hoa tươi, còn lại là ni lông màu, xốp… toàn các chất khó phân hủy.

-Đúng vậy, thế nên việc hạn chế vòng hoa tang vừa tiết kiệm, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Vậy sao vẫn khó thực hiện.

-Ngoài việc phô trương hình thức đã là thói quen khó phá bỏ, khi trao đổi về quy định hạn chế hoa tang tại NĐ 105/2012/NĐ-CP, có ý kiến còn cho rằng: “Muốn thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều cách, không nhất thiết phải quy định hạn chế số lượng vòng hoa viếng trong đám tang người đã mất…".

-Và vị này cho rằng, “Hành động phúng viếng người đã mất từ lâu là nét văn hóa của người Việt nói riêng và nhiều dân tộc khác trên thế giới nói chung. Đây không chỉ là hành động để thể hiện sự chia sẻ nỗi đau buồn đối với gia đình có người đã mất mà qua đó còn thể hiện sự cố kết các thành viên trong cộng đồng lại với nhau”. Có phải thế không?

-Đúng vậy bác ạ. Em lại nghĩ rằng, nên tôn trọng và bảo tồn các nét văn hóa từ ngàn đời của dân tộc, song không vì thế mà níu kéo những quy định không còn ý nghĩa thực sự. Đâu có phải cứ có vòng hoa mới thể hiện được sự chia sẻ nỗi đau đối với tang chủ, và gắn kết các thành viên trong cộng đồng.

-Chú nói đúng. Cho dù ý kiến này là của một tiến sĩ thì cũng cần phải xem xét lại. Thế nào đi nữa thì tớ vẫn ủng hộ việc hạn chế vòng hoa trong các đám tang.

-Em đồng ý với bác.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động