Nhất định phải thế rồi!

(LĐTĐ) - Thế là giải đáp được phần nào những thắc mắc của mình trong bao nhiêu cái “đa chiều” rồi nhé. - Bác nói đến chuyện gì vậy? - Thì chuyện Quỹ bảo trì đường bộ ấy.
nhat dinh phai the roi Có phải ý nghĩa biết bao không?
nhat dinh phai the roi Sẽ không còn nỗi buồn!
nhat dinh phai the roi Sống chung với bằng giả!

- Em tưởng chuyện gì, chứ chuyện này thì đúng là nhiều thắc mắc thật. Mỗi lần đăng kiểm xe là nộp một đống tiền bảo trì đường bộ. Vậy mà chả biết bảo trì ở đâu, cứ cho xe ra đường là lại đóng đủ thứ phí.

- Xét về mặt chủ trương, việc xây dựng Quỹ này là rất đúng, có như thế mới đảm bảo hạ tầng giao thông, nhưng thắc mắc là ở chỗ Quỹ sử dụng thế nào, sử dụng vào đâu…thì các chủ phương tiện “mù tịt”.

- Vẫn là một thắc mắc lớn vậy, sao bác lại nói đã giải đáp được thắc mắc?

-Chú làm truyền thông mà chả cập nhật thông tin gì cả, “mù tịt” là phải. Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ do quỹ này không đảm bảo hiệu quả sau 5 năm hoạt động sau khi xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

-Có chuyện này hả bác. Em cho rằng quyết định của Thủ tướng rất hợp lòng dân. Nguồn thu cho Quỹ tăng theo từng năm nhưng người sử dụng đường bộ hiện nay phải trả phí thêm cho hơn 70 dự án BOT và những dự án này không sử dụng nguồn của Quỹ bảo trì đường bộ.

-Thế nên thời gian qua người dân, nhất là các chủ phương tiện tham gia giao thông bức xúc vì vừa phải nộp quỹ bảo trì đường bộ, vừa phải trả tiền cho dự án BOT, phí chồng lên phí.

-Nghe đâu, nguyên nhân để xóa bỏ Quỹ này là mặc dù Quỹ có nguồn thu lớn (khoảng 10.000 tỉ đồng/năm) nhưng công tác bảo trì vẫn thủ công. Nhiều tuyến đường xuống cấp không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn…vẫn không được khắc phục. Tình trạng công nhân quét đường bằng chổi, cắt cỏ bằng tay vá đường bằng xô chậu, …vẫn khá phổ biến, không tương xứng với số tiền thu được.

-Đó cũng là một nguyên nhân, nhưng tớ cho rằng tồn tại lớn nhất trong hoạt động Quỹ bảo trì đường bộ là thông tin thiếu minh bạch, nhiều hoạt động còn mù mờ, không được công khai…Và có lẽ chính vì cái mù mờ này mà tiền bảo trì vẫn có mà đường thì vẫn xuống cấp không được bảo trì.

-Vô lý nữa là với số tiền thu được cho lớn như vậy, nhưng trên nhiều tuyến đường, ngay trên QL1, việc nâng cấp, sửa chữa vẫn không được sử dụng nguồn từ Quỹ bảo trì, mà lại chỉ định nhà đầu tư trải nhựa. Rồi đặt trạm thu phí BOT. Vì vậy, chủ phương tiện đang phải đóng hai lần phí khi di chuyển trên đường, là phí bảo trì đường bộ và phí BOT. Vô lý quá, người dân không thấy đồng tiền của mình bỏ ra được sử dụng đúng mục đích.

-Rõ ràng việc quản lý, sử dụng Quỹ này có vấn đề. Giải thể Hội đồng quản lý Quỹ là cần thiết nhưng quan trọng hơn cần phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân làm ăn mù mờ, thiếu minh bạch, đồng thời công khai cho dân biết đồng tiền của mình đã đóng vào quỹ được bao nhiêu, chi như thế nào, đang nằm ở đâu, sử dụng ra sao... chứ không chỉ giải thể là xong việc.

-Bác cho em hỏi, thế cái Quỹ này do ngành nào quản lý?

-Bảo trì đường bộ thì rõ là anh Giao thông quản lý chứ còn anh nào nữa.

-Nếu vậy, anh Giao thông chỉ có việc đề nghị Chính phủ cho giải thể Quỹ là rũ bỏ hết trách nhiệm ư? Em lại hỏi bác, thế mấy chuyện rải nhựa, vá lấp ổ gà, ổ voi tại nhiều tuyến đường không sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ mà mời gọi thầu, rồi đặt trạm thu phí dẫn đến phí chồng phí… thì ai quyết định?

-Vẫn anh giao thông chứ ai.

-Vậy thì anh Giao thông phải có trách nhiệm trong cái “không hiệu quả” của Quỹ chứ không thể rũ bỏ được lễ nào trong 5 năm Quỹ hoạt động không hiệu quả mà anh Giao thông không biết.

-Thế nên, ngoài việc giải thể, Hội đồng quản lý quỹ cần phải giải trình lý do vì sao hoạt động không hiệu quả suốt 5 năm qua? Tiền dân đóng góp, trong đó có cả khoản để nuôi một bộ máy quản lý Quỹ như vậy không thể không có ai chịu trách nhiệm khi hoạt động không hiệu quả, khiến phải giải thể.

-Dư luận phấn khởi cho rằng, việc giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ của Thủ tướng cho thấy quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và sẵn sàng loại bỏ những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

-Đúng là vậy.Sau việc giải thể, cần thanh tra công tác sử dụng Quỹ xem có hay không sử dụng tiền sai mục đích, nhất là việc “núp bóng” duy tu, bảo trì đường bộ để rút tiền sử dụng sai mục đích. Không thể để thu tiền của dân về tiêu thế nào thì tiêu và cũng không thể để tình trạng làm được thì làm, không làm được thì… chuyển lên vị trí cao hơn.

-Nhất định phải thế rồi.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xem thêm
Phiên bản di động