8 cách người thông minh biến thất bại thành lợi thế

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng người thông minh biết cách biến chúng thành lợi thế.
8 cach nguoi thong minh bien that bai thanh loi the 7 sai lầm đang âm thầm giết chết sự nghiệp của bạn
8 cach nguoi thong minh bien that bai thanh loi the 4 kỹ năng mềm của doanh nhân thành công
8 cach nguoi thong minh bien that bai thanh loi the Bí kíp để thất bại theo cách của người thành công
8 cach nguoi thong minh bien that bai thanh loi the 6 kỹ năng kinh doanh nhà trường không dạy

Một trong những rào cản lớn nhất trên con đường đến thành công là nỗi sợ thất bại, tồi tệ hơn bản thân nỗi sợ hãi vì nó đẩy bạn rơi vào cuộc sống không một cơ hội nào có thể thành hiện thực. “Thành công là kết quả có được sau thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi lòng nhiệt huyết” - Winston Churchill.

Điều này nghe có vẻ dễ dàng và mang tính trực giác, nhưng sẽ rất khó để thực hiện khi hệ quả của sự thất bại rất đáng kể và dữ dội. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những ý kiến phản hồi tích cực làm tăng cơ hội thành công của mọi người vì chúng tiếp thêm tinh thần lạc quan mà bạn có được khi tập trung vào mục tiêu.

8 cach nguoi thong minh bien that bai thanh loi the
Nguồn: Getty Images

Thomas Edison là một ví dụ điển hình. Edison đã thử 1.000 lần trước khi phát minh ra bóng điện. Khi được hỏi ông cảm thấy thế nào khi thất bại 1.000 lần, Edison trả lời “Tôi không thất bại 1.000 lần. Bóng đèn điện là phát minh với 1.000 bước”.

Thái độ này của Edison là điều tách biệt thành công ra khỏi thất bại. Thomas Edison không phải là người duy nhất có thái độ này. Các bản thảo truyện Harry Potter của J.K.Rowling chỉ được chấp nhận sau khi 12 nhà xuất bản từ chối. Oprah Winfrey mất việc phát thanh viên tin tức đài Baltimore vì đưa quá nhiều cảm xúc vào các câu chuyện của bà, phẩm chất tạo nên thương hiệu của Winfrey. Henry Ford 2 lần mất chỗ hỗ trợ tài chính trước khi ông có thể sản xuất chiếc ôtô đầu tiên, và danh sách này còn nhiều nhiều nữa.

“Bạn nghĩ rằng mình có thể hay không thể, bạn đều đúng” - Henry Ford. Vậy, điều gì tạo ra sự khác biệt giữa những người để cho thất bại cản trở mình và những người biến thất bại thành lợi thế? Những hành động bạn thực hiện khi đối mặt với thất bại sẽ cho thấy khả năng “hồi phục” của bạn và chúng có những tác động đáng kể về cách những người khác nhìn nhận về bạn và lỗi sai của bạn. Dưới đây là những hành động bạn phải thực hiện khi thất bại để giúp bạn thành công trong tương lai và cho phép những người khác thấy được tình thần lạc quan của bạn bất chấp thất bại.

1. Tự mình xua tan tin xấu

Nếu bạn phạm sai lầm, đừng cầu nguyện và hy vọng không ai biết vì chắc chắn ai đó sẽ biết, điều đó là bất khả kháng. Khi một ai đó chỉ ra thất bại của bạn, thất bại đó sẽ biến thành 2. Nếu bạn im lặng, mọi người sẽ tự hỏi tại sao bạn không nói gì và họ có thể cho rằng đó là vì hèn nhát hoặc “ngu dốt”.

2. Đưa ra giải thích, nhưng đừng bao biện

Những sai lỗi của bạn thực sự làm rõ hình ảnh của bạn. Chúng cho thấy sự tự tin, trách nhiệm và tính liêm chính. Hãy chắc chắn bạn luôn đảm bảo đúng sự thật.

3. Lên kế hoạch sửa chữa

Thừa nhận sai lầm là một việc, nhưng bạn không thể kết thúc ở đó. Những gì bạn làm tiếp theo rất quan trọng.

Thay vì đứng đó, chờ đợi ai đó đến để dọn dẹp đống lộn xộn của bạn, hãy tự đưa ra giải pháp. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể nói với lãnh đạo của bạn (hoặc bất kỳ ai) những biện pháp cụ thể bạn đã làm để giải quyết vấn đề và đưa mọi chuyển trở lại đúng quỹ đạo.

4. Có kế hoạch phòng hộ

Cùng với kế hoạch sửa chữa, bạn cũng nên có kế hoạch để tránh vấp phải những sai lầm tương tự trong tương lai. Đây là cách tốt nhất để tái đảm bảo với mọi người rằng sẽ có kết quả tốt đẹp từ thất bại của bạn.

5. Lại lên lưng ngựa

Điều quan trọng là bạn không được để thất bại khiến bạn sợ hãi. Đây là có suy nghĩ sẽ khiến bạn “mất ăn mất ngủ” mỗi khi bạn mắc sai lầm.

Hãy dành đủ thời gian để tiếp nhận những bài học từ thất bại và ngay khi bạn thực hiện được việc này, hãy quay lại điểm xuất phát và thử lại một lần nữa. Chờ đợi chỉ khiến những cảm giác tồi tệ nảy nở thêm và làm tăng cơ hội bạn sẽ mất kiểm soát. Thái độ của bạn khi đối mặt với thất bại cũng quan trọng như những hành động bạn thực hiện. Biến thất bại thành lợi thế sẽ cần đến sự kiên cường và sức mạnh tinh thần. Khi bạn thất bại, có 3 thái độ bạn cần gìn giữ và duy trì.

6. Sự nhận thức là yếu tố quan trọng nhất để đối phó với thất bại. Những người có “kỹ năng” đứng dậy sau thất bại thường cho rằng thất bại là do những gì họ làm, những hành động sai lầm hoặc sơ suất nào đó, chứ không phải yếu tố bên ngoài.

Những người không giỏi trong việc xử lý thất bại thường có xu hướng đổ lỗi cho sự lười nhác, thiếu sự thông minh hoặc một phẩm chất cá nhân nào đó, ngụ ý rằng họ không thể kiểm soát được tình hình.

7. Sự lạc quan là một đặc điểm khác của những người đứng lên sau thất bại. Tinh thần lạc quan giúp mọi người nhìn nhận thất bại là điều kiện không thể thiếu trên con đường đến thành công. Họ coi mỗi thất bại là một “viên gạch” xây lên thành công sau cùng.

8. Sự kiên định. Lạc quan là cảm giác về sự chắc chắn, kiên định là những gì bạn làm với tinh thần lạc quan. Khi những người khác nói “Thế là đủ” và quyết định từ bỏ và về nhà, những người kiên định quên đi thất bại và tiếp tục.

Những người kiên định rất đặc biệt vì tinh thần lạc quan của họ không bao giờ chết. Đây chính là yếu tố giúp họ trở nên vĩ đại và đứng dậy sau thất bại.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động