4 kỹ năng mềm của doanh nhân thành công
![]() |
1. Lắng nghe: Vũ khí giao tiếp bí mật
Nhiều người cho rằng, khả năng giao tiếp tốt vô cùng quan trọng. Nhưng họ không biết, hầu hết các nhà truyền thông đều làm tốt việc mà rất nhiều người từng thất bại đó là: Biết lắng nghe.
Cách dễ dàng nhất để xây dựng lòng tin với người khác là thể hiện sự quan tâm đến họ. Và cách thực hiện điều này là hãy lắng nghe nhiều hơn. Người biết lắng nghe thường không suy nghĩ về những điều họ sẽ nói mà về những câu hỏi khơi gợi tiếp theo.
Ví dụ, "Hãy nói cho tôi biết thêm về điều đó được không?" thực sự là điểm cộng lớn trong mắt đối tác của bạn.
2. Hãy trách nhiệm: Dám nói, dám làm, dám chịu
Khi bạn làm sai, đừng bào chữa, cố tình bỏ qua hay đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, hãy chịu trách nhiệm và tự rút ra bài học cho lần sau.
Cũng như khi tham gia vào một dự án, nếu là người có trách nhiệm, bạn sẽ theo đuổi đến cùng, khi chắc chắn mọi việc được hoàn thành mà không có sai sót nào.
3. Tư duy sáng tạo: Xoay sở từ những gì mình có
Tư duy sáng tạo là tìm cách để giải quyết vấn đề với nguồn lực hạn chế. Người đầu bếp chính là một ví dụ tuyệt vời về khái niệm này.
Giả sử để chế biến được món ăn A, người đầu bếp cần phải có 10 loại nguyên liệu, nhưng vì một lí do nào họ chỉ có 7 loại trong số chúng. Liệu người này có để cho khách hàng nhịn đói hay thay đổi món ăn khác không? Không, một đầu bếp chuyên nghiệp sẽ tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách dùng sự sáng tạo của mình để nấu món A chỉ với 7 nguyên liệu hiện có.
Những sáng tạo vĩ đại nhất thường được tạo ra bởi áp lực và từ đó biến nhược điểm thành ưu thế. Hãy tập trung vào những gì mình có và sau đó tạo ra sự khác biệt.
4. Cảm thông: Bước ra bên ngoài để kết nối bên trong
Dành thời gian tham gia vào các nhóm, tổ chức để có những trải nghiệm, từ đó bạn mới phát triển và xây dựng đức tính cảm thông. Bạn có thể tham gia các hoạt động tình nguyện, các khóa học, làm việc với các dự án phụ, tham dự các hội nghị hoặc các sự kiện văn hóa...
Khi làm điều này, chúng ta hiểu cách kết nối với người khác, nhìn nhận sự việc từ nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó áp dụng vào công việc, bạn sẽ cảm thấy làm việc nhóm thật tuyệt vời vì có thể thấu hiểu quan điểm đối phương.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025
Doanh nhân 27/11/2025 22:31
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Doanh nhân 13/10/2025 21:51
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh
Doanh nhân 26/09/2025 21:00
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt
Doanh nhân 23/08/2025 12:58
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp
Doanh nhân 31/07/2025 14:30
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới
Infographic 10/07/2025 15:15
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng
Doanh nhân 20/05/2025 14:43
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ
Kinh tế 19/04/2025 17:37
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế
Doanh nhân 17/04/2025 11:51
Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD
Doanh nhân 02/04/2025 17:09

