6 kỹ năng kinh doanh nhà trường không dạy
Khởi nghiệp ở tuổi 20 – Tại sao không! | |
Doanh nghiệp khởi nghiệp được ưu đãi giảm thuế | |
Cách nhìn nhận thất bại trong khởi nghiệp | |
Nhiều cơ hội cho phát triển doanh nghiệp |
Dưới đây là một số lời khuyên - mà bạn không tìm thấy trong bất kỳ cuốn sách nào - giúp bạn sống sót và thành công trong kinh doanh.
1. Xác định mục tiêu trong từng giai đoạn
Các doanh nhân thường có xu hướng EADD (Entrepreneurial Attention Deficit Disorder), gọi là hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Với tố chất sáng tạo và có tầm nhìn, họ thường bị thu hút bởi những ý tưởng mới lạ. Nhưng có một thứ họ cũng thường thiếu, đó là sự kiên trì để theo đuổi tới cùng. Ví dụ, bạn có một tiệm bánh, bạn vừa là chủ tiệm bánh trong khi cũng đang là một nhà chế tác trang sức.
Vậy đâu là niềm đam mê của bạn? Trong suốt cuộc đời, bạn có thể thành công trong nhiều mảng kinh doanh, nhưng nếu bạn làm tất cả cùng lúc, bạn không thể dồn hết công suất vào một việc nào cả. Đó là lý do các doanh nhân thành công khuyên bạn, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, bạn phải xác định được đâu là niềm đam mê của mình để tập trung vào nó nhằm đạt được kết quả tốt nhất trước khi chuyển sang một niềm đam mê khác và một mục tiêu khác.
2. Đừng bao giờ nản trí
Khi đưa ra một dự án, chúng ta sẽ muốn nghe phản biện để có thể nhận diện những khó khăn, lỗ hổng trong bản kế hoạch của mình. Có người khác sẽ nói “nó sẽ không thành công đâu”, nhiều người khác từ chối ý tưởng của bạn. Hãy kiên định! Khi người khác nói bạn không thể làm được điều này, sai ở chỗ kia, hãy ghi lại tất cả, xem chúng như những rào cản phải vượt qua.
Sản phẩm của bạn có thể chưa đạt tiêu chuẩn, chưa đúng thị trường, chiến lược quảng cáo chưa hợp lý… Tất cả những điều này không có nghĩa là bạn sẽ không thành công, chỉ đơn giản là bạn phải quay trở lại kế hoạch ban đầu và tìm hướng đi khác.
3. Bắt tay vào làm ngay
Con người vốn sợ sự thay đổi. Chúng ta thường sẽ không muốn dính vào rắc rối hay phải chịu trách nhiệm về một việc nào đó vượt quá khả năng của mình. Nhưng là doanh nhân, bạn phải sẵn sàng bước vào lĩnh vực mới, làm những điều mà người khác không làm hoặc không ủng hộ. Rủi ro luôn đi cùng bất ngờ. Trong kinh doanh, sự liều lĩnh (có tính toán) thường đi chung với phần thưởng to lớn. Vì vậy, đừng do dự, hãy bắt tay vào làm ngay, và vận may sẽ đến với bạn - người mở lối.
4. Học cách nói “không” với chính mình
Chúng ta đã biết tầm quan trọng của việc biết cách nắm bắt cơ hội, tin tưởng và kiên định với lựa chọn của mình. Nhưng bạn cũng cần phải học cách từ bỏ. Khi đang thực hiện dở dang một dự án bỗng dưng bạn “bắt” được một ý tưởng mới cực kỳ thú vị. Nó “hút” ngay sự chú ý bạn. Đây là lúc bạn cần sự kiên định. Chỉ khi dứt khoát nói “không” với ý tưởng mới bạn mới có thể tập trung và dồn hết tâm huyết để đạt được mục tiêu đã định.
5. Quên đi sự hoàn hảo
Rất nhiều chủ doanh nghiệp bị mắc kẹt trong sự cầu toàn. Kinh doanh không chỉ là việc làm thế nào để công ty vận hành, bạn cần tiến về phía trước. Khi gặp “sự cố” - sản phẩm/dịch vụ bị chê, không bán được, hãy rà soát lại tất cả để xác định những gì còn dùng được và những gì cần thay đổi, và tiếp tục đi. Nếu không, bạn sẽ kẹt trong giai đoạn phát triển mãi mãi và không bao giờ có được sản phẩm hay dịch vụ mới.
Hầu hết doanh nhân thành công đều có nhiều thất bại trước khi họ tìm ra thành công cuối cùng, cũng giống như việc tác giả gửi bản thảo cho nhà xuất bản và nhiều lần bị họ từ chối trước khi tác phẩm được công bố. Doanh nhân hãy chấp nhận việc mình đã phạm sai lầm, cứ đi tiếp và không lùi bước.
6. Tập trung vào bán hàng
Sản phẩm ra đời từ niềm đam mê của bạn. Vì thế, khi sản phẩm hoàn thiện bạn say sưa thưởng thức nó, rồi hình dung ra viễn cảnh tươi đẹp khi “sống” chung với nó, tức nâng nó lên một tầm cao mới. Nhưng đừng quên rằng công ty cần phải có tiền. Bạn cần phải có đủ tiền để trả cho các nhân viên, những người đã thay bạn dọn dẹp văn phòng trong khi bạn tập trung vào sáng tạo, những người đã cùng bạn hiện thực hóa ý tưởng của bạn... Và bạn cũng cần có tiền để duy trì và nâng tầm đam mê của mình. Nói thẳng ra, bạn cần lợi nhuận.
Hãy tập trung vào việc bán các sản phẩm. Nếu công ty có một đội ngũ bán hàng, họ sẽ làm việc này. Nhưng là người chủ công ty, bạn không thể đứng ngoài, và thực tế là không ai có thể bán hàng tốt hơn bạn. Mỗi buổi sáng, từ 8h30 đến 11h30, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho tất cả những ai có thể, để tạo dựng và duy trì các mối quan hệ, sản phẩm của bạn sẽ tìm được người mua, và lợi nhuận sẽ “chảy” về.
Nên xem
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé
Tin khác
Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng
Việc làm 22/12/2024 06:10
Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao
Việc làm 17/12/2024 08:01
Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 17/12/2024 06:27
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025
Việc làm 15/12/2024 18:52
Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm
Việc làm 15/12/2024 08:05
Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng
Việc làm 14/12/2024 20:31
Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng
Việc làm 12/12/2024 20:46
Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động
Việc làm 12/12/2024 14:00
Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 11/12/2024 11:03
Hỗ trợ việc làm cho thanh niên: Cần chính sách thiết thực
Việc làm 10/12/2024 16:25