7 sai lầm đang âm thầm giết chết sự nghiệp của bạn
Bí kíp để thất bại theo cách của người thành công | |
Kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc | |
Bí quyết vàng để xin việc làm tốt | |
5 lời khuyên giúp phụ nữ trở thành lãnh đạo | |
CEO và chuyện "lựa lời" xin lỗi |
Tháng trước Talia Jane, nhân viên của Yelp trở thành chủ đề hot trên Internet khi viết một bài phê phán về CEO và mức lương thấp của công ty. Chẳng ai ngạc nhiên khi sau đó cô ấy nhanh chóng bị sa thải.
Một khảo sát gần đây của VitalSmarts chỉ ra rằng có 83% người đã từng chứng kiến một người nào đó gây ra những sai lầm gây hậu quả thảm khốc cho sự nghiệp, danh tiếng hoặc doanh nghiệp. 69% thừa nhận rằng họ từng có những sai lầm gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính mình:
- 31% nói rằng sai lầm khiến họ mất cơ hội thăng tiến, tăng lương, thậm chí là công việc.
- 27% nói rằng sai lầm giết chết mối quan hệ làm ăn của họ.
- 11% nói rằng sai lầm hủy hoại danh tiếng của họ.
Những con số này chỉ ra mức thiệt hại bạn có thể gặp phải nếu không cẩn trọng. Tuy vậy, bạn có thể kiểm soát tất cả những điều này trước khi chúng có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn bằng cách tránh 7 sai lầm sau:
1. Hứa thật nhiều nhưng làm được chẳng bao nhiêu
Có thể bạn từng hứa hẹn với đồng nghiệp và khách hàng của mình, đặc biệt khi bạn nghĩ mình có thể thực hiện được. Bạn hứa với một ai đó và rồi bạn hơi chậm trễ một chút, bạn có thể vẫn nghĩ mình làm tốt vì chỉ trễ hẹn chút xíu.
Nhưng vào thời điểm bạn hứa một điều gì với ai đó, họ sẽ kỳ vọng chính xác như vậy. Điều này thật đáng xấu hổ vì nếu ngay từ đầu bạn biết thiết lập những kế hoạch thì bạn đã có thể hoàn thành đúng tiến độ với kết quả tốt nhất.
2. Tự mãn
Đã từ bao giờ bạn không còn chủ động học thêm kỹ năng mới, mở rộng mối quan hệ hay làm mới lý lịch của mình. Nếu bạn không thể nhớ được thì chắc chắn bạn đang tự mãn với bản thân mình.
Thực sự thì tự hài lòng với bản thân chính là "kẻ sát nhân" giết chết sự nghiệp của bạn. Có vẻ bạn đang giả định rằng mọi thứ sẽ không hề thay đổi. Nhưng sự thật là sự thay đổi là không hề tránh khỏi. Nếu bạn luôn học hỏi những điều mới hay biết mở rộng mối quan hệ của mình, bạn sẽ luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì xảy ra.
3. Sợ thay đổi
Sợ thay đổi là cặp bài trùng đáng sợ của sự tự mãn. Chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói: "Nhưng chúng ta vẫn luôn làm theo cách này".
Trong một cuộc khảo sát, 91% người trả lời rằng những nhân viên thành công nhất là người có thể thích nghi với môi trường làm việc thay đổi.
Sự thay đổi là một phần cuộc sống của chúng ta, dù bạn có nghĩ nên thay đổi hay thích những cách cũ đi chăng nữa. Bạn không cần phải học cách yêu thích sự thay đổi, hãy bắt đầu học cách để thích nghi với chúng.
4. Có cái tôi quá lớn
Bạn đã từng làm việc với những người đạt được nhiều thành công liên tiếp và nghĩ rằng họ là người thành công nhất chưa? Thành công là điều vô cùng tuyệt vời, nó giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn.
Vấn đề ở chỗ là bạn quá lưu tâm đến vấn đề này. Bạn bắt đầu nghĩ rằng thành công là mãi mãi và bạn xứng đáng với điều đó. Đừng bao giờ bằng lòng và yên tâm ngủ quên với chiến thắng. Khi bạn nghĩ rằng mình là người tốt nhất, bạn đang tự đẩy mình vào thất bại đau đớn.
5. Tiêu cực
Đôi khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng của bạn thể hiện ra bên ngoài và ảnh hưởng đến những người khác, ngay cả khi bạn không dự định làm thế.
Bạn được thuê để giúp công việc của sếp và mọi người trong nhóm dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn hơn. Những người suy nghĩ tiêu cực và hay phàn nàn thường khiến mọi việc trở nên phức tạp.
Nếu mọi người đang phải né tránh để không gây hấn với bạn thì bạn cũng nên chú ý lại thái độ, hành động của mình.
6. Chỉ số EQ thấp
Tất cả mọi người đều biết bạn có thể bị sa thải nếu không thể hay không muốn cư xử tốt với những đồng nghiệp khác. Nhưng thực tế thì nhiều người rất kém trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình.
Bạn không nên bộc lộ cảm xúc quá rõ để mọi người đều biết lúc nào bạn buồn chán, tức giận hay thái độ coi thường người khác. Bộc phát cảm xúc, coi thường người khác hay thể hiện thái độ khi đồng nghiệp đang nói chuyện, nhận thức thấp... rất nhiều vấn đề khác gọi chung là trí thông minh cảm xúc (EQ) thấp sẽ gây hại cho sự nghiệp của bạn.
7. Nịnh sếp
Nịnh không phải là cách xây dựng mối quan hệ trên tinh thần tôn trọng, đó là sự lén lút và lừa lọc. Đừng cố nâng tầm cái tôi của sếp để nhận sự chiếu cố của họ. Điều này không công bằng với các đồng nghiệp đang cố gắng làm việc. Có thể bạn muốn có mối quan hệ tốt đẹp với sếp, nhưng đừng ngầm phá hoại đồng nghiệp của mình.
Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ những sai lầm nghiêm trọng mới có thể hủy hoại sự nghiệp của mình, nhưng thực tế thì chỉ cần những sai lầm nhỏ cũng có thể gây những thất bại lớn trong sự nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Việc làm 22/12/2024 21:55
Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng
Việc làm 22/12/2024 06:10
Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao
Việc làm 17/12/2024 08:01
Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 17/12/2024 06:27
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025
Việc làm 15/12/2024 18:52
Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm
Việc làm 15/12/2024 08:05
Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng
Việc làm 14/12/2024 20:31
Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng
Việc làm 12/12/2024 20:46
Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động
Việc làm 12/12/2024 14:00
Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 11/12/2024 11:03