7 sai lầm đang âm thầm giết chết sự nghiệp của bạn

Có rất nhiều điều có thể giết chết sự nghiệp của một người giỏi giang, chăm chỉ.
7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban Bí kíp để thất bại theo cách của người thành công
7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban Kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc
7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban Bí quyết vàng để xin việc làm tốt
7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban 5 lời khuyên giúp phụ nữ trở thành lãnh đạo
7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban CEO và chuyện "lựa lời" xin lỗi

Tháng trước Talia Jane, nhân viên của Yelp trở thành chủ đề hot trên Internet khi viết một bài phê phán về CEO và mức lương thấp của công ty. Chẳng ai ngạc nhiên khi sau đó cô ấy nhanh chóng bị sa thải.

7 sai lam dang am tham giet chet su nghiep cua ban

Một khảo sát gần đây của VitalSmarts chỉ ra rằng có 83% người đã từng chứng kiến một người nào đó gây ra những sai lầm gây hậu quả thảm khốc cho sự nghiệp, danh tiếng hoặc doanh nghiệp. 69% thừa nhận rằng họ từng có những sai lầm gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính mình:

- 31% nói rằng sai lầm khiến họ mất cơ hội thăng tiến, tăng lương, thậm chí là công việc.

- 27% nói rằng sai lầm giết chết mối quan hệ làm ăn của họ.

- 11% nói rằng sai lầm hủy hoại danh tiếng của họ.

Những con số này chỉ ra mức thiệt hại bạn có thể gặp phải nếu không cẩn trọng. Tuy vậy, bạn có thể kiểm soát tất cả những điều này trước khi chúng có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn bằng cách tránh 7 sai lầm sau:

1. Hứa thật nhiều nhưng làm được chẳng bao nhiêu

Có thể bạn từng hứa hẹn với đồng nghiệp và khách hàng của mình, đặc biệt khi bạn nghĩ mình có thể thực hiện được. Bạn hứa với một ai đó và rồi bạn hơi chậm trễ một chút, bạn có thể vẫn nghĩ mình làm tốt vì chỉ trễ hẹn chút xíu.

Nhưng vào thời điểm bạn hứa một điều gì với ai đó, họ sẽ kỳ vọng chính xác như vậy. Điều này thật đáng xấu hổ vì nếu ngay từ đầu bạn biết thiết lập những kế hoạch thì bạn đã có thể hoàn thành đúng tiến độ với kết quả tốt nhất.

2. Tự mãn

Đã từ bao giờ bạn không còn chủ động học thêm kỹ năng mới, mở rộng mối quan hệ hay làm mới lý lịch của mình. Nếu bạn không thể nhớ được thì chắc chắn bạn đang tự mãn với bản thân mình.

Thực sự thì tự hài lòng với bản thân chính là "kẻ sát nhân" giết chết sự nghiệp của bạn. Có vẻ bạn đang giả định rằng mọi thứ sẽ không hề thay đổi. Nhưng sự thật là sự thay đổi là không hề tránh khỏi. Nếu bạn luôn học hỏi những điều mới hay biết mở rộng mối quan hệ của mình, bạn sẽ luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì xảy ra.

3. Sợ thay đổi

Sợ thay đổi là cặp bài trùng đáng sợ của sự tự mãn. Chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói: "Nhưng chúng ta vẫn luôn làm theo cách này".

Trong một cuộc khảo sát, 91% người trả lời rằng những nhân viên thành công nhất là người có thể thích nghi với môi trường làm việc thay đổi.

Sự thay đổi là một phần cuộc sống của chúng ta, dù bạn có nghĩ nên thay đổi hay thích những cách cũ đi chăng nữa. Bạn không cần phải học cách yêu thích sự thay đổi, hãy bắt đầu học cách để thích nghi với chúng.

4. Có cái tôi quá lớn

Bạn đã từng làm việc với những người đạt được nhiều thành công liên tiếp và nghĩ rằng họ là người thành công nhất chưa? Thành công là điều vô cùng tuyệt vời, nó giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Vấn đề ở chỗ là bạn quá lưu tâm đến vấn đề này. Bạn bắt đầu nghĩ rằng thành công là mãi mãi và bạn xứng đáng với điều đó. Đừng bao giờ bằng lòng và yên tâm ngủ quên với chiến thắng. Khi bạn nghĩ rằng mình là người tốt nhất, bạn đang tự đẩy mình vào thất bại đau đớn.

5. Tiêu cực

Đôi khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng của bạn thể hiện ra bên ngoài và ảnh hưởng đến những người khác, ngay cả khi bạn không dự định làm thế.

Bạn được thuê để giúp công việc của sếp và mọi người trong nhóm dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn hơn. Những người suy nghĩ tiêu cực và hay phàn nàn thường khiến mọi việc trở nên phức tạp.

Nếu mọi người đang phải né tránh để không gây hấn với bạn thì bạn cũng nên chú ý lại thái độ, hành động của mình.

6. Chỉ số EQ thấp

Tất cả mọi người đều biết bạn có thể bị sa thải nếu không thể hay không muốn cư xử tốt với những đồng nghiệp khác. Nhưng thực tế thì nhiều người rất kém trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình.

Bạn không nên bộc lộ cảm xúc quá rõ để mọi người đều biết lúc nào bạn buồn chán, tức giận hay thái độ coi thường người khác. Bộc phát cảm xúc, coi thường người khác hay thể hiện thái độ khi đồng nghiệp đang nói chuyện, nhận thức thấp... rất nhiều vấn đề khác gọi chung là trí thông minh cảm xúc (EQ) thấp sẽ gây hại cho sự nghiệp của bạn.

7. Nịnh sếp

Nịnh không phải là cách xây dựng mối quan hệ trên tinh thần tôn trọng, đó là sự lén lút và lừa lọc. Đừng cố nâng tầm cái tôi của sếp để nhận sự chiếu cố của họ. Điều này không công bằng với các đồng nghiệp đang cố gắng làm việc. Có thể bạn muốn có mối quan hệ tốt đẹp với sếp, nhưng đừng ngầm phá hoại đồng nghiệp của mình.

Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ những sai lầm nghiêm trọng mới có thể hủy hoại sự nghiệp của mình, nhưng thực tế thì chỉ cần những sai lầm nhỏ cũng có thể gây những thất bại lớn trong sự nghiệp.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động