Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước"

(LĐTĐ) Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.
Hàng trăm cảng sông có nguy cơ dừng hoạt động Chấn chỉnh an toàn vận tải đường sông

Ngày 22/10, phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi nhận cùng Tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) sử dụng canô chuyên dụng tuần tra dọc tuyến sông Hồng qua địa bàn hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên.​​​​​​

Tổ công tác đã đến các bến khách, làng chài ven sông như: Tân Dân, bến đò Văn Nhân, Văn Đức, bến Dấp, bến vườn chuối… trực tiếp tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành an toàn Luật Giao thông đường thủy của các hộ dân cũng thuyền trưởng, thuyền viên trên các phương tiện thủy.

Xây dựng và hình thành
Tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 2 sử dụng canô chuyên dụng tuần tra, kiểm tra việc chấp hành an toàn Luật Giao thông đường thủy.

Tại bến đò Dấp (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín), Tổ công tác đã hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến về các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện thủy nội địa; quy định về điều kiện đảm bảo an toàn trong hoạt động chở khách ngang sông; quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa bị xử phạt hành chính; những nguyên nhân, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông đường thủy thời gian qua để thuyền viên, chủ doanh nghiệp hiểu rõ và tự giác chấp hành. Quá trình kiểm tra nồng độ cồn đối với thuyền trưởng, thuyền viên trên các phương tiện thủy, đều không ghi nhận bất cứ vi phạm nào.

Xây dựng và hình thành
Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện thủy.

Bà Nguyễn Thị Huyền (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín) cho biết, lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở, nên tôi đã nắm được những quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, các kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông trên sông.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ Thiếu tá Lê Văn Hải - cán bộ Đội CSGT đường thủy số 2, đã nhắc nhở, đôn đốc quản lý các bến đò, bến thủy nội địa bảo đảm an toàn. Yêu cầu chủ phương tiện chở khách nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Kiểm tra người lái, thuyền viên, thuyền trưởng phải có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện phải được trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh…

Xây dựng và hình thành
CSGT phát tờ rơi, tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy, kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho cho người dân.

Theo Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Đội phó Đội CSGT đường thủy số 2, việc kiểm tra chấp hành an toàn giao thông đường thủy được đơn vị tiến hành hằng ngày. Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi, các tổ công tác còn trực tiếp vận động người dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có thể nảy sinh do đặc điểm địa hình, đồng thời, hướng dẫn người dân một số phương pháp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp, tích cực tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Cùng với đó, Đội CSGT đường thủy số 2 còn tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về “Tự ý cải tạo, hoán cải, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với phương tiện theo quy định; không trang bị đầy đủ dụng cụ phòng cháy chữa cháy, phao cứu hộ; người đi trên phương tiện không mặc áo phao, không mang theo dụng cụ nổi, đặc biệt là lỗi nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện thủy, nhất là người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông…

Đơn cử như ngày 26/9, Đội CSGT đường thủy số 2 đã xử lý 2 đơn vị quản lý bến khách ngang sông Hồng là Cẩm Cơ và Xâm Xuyên, xã Hồng Vân, vi phạm chở quá phương tiện theo quy định. Cùng với xử phạt vi phạm, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã yêu cầu các chủ đò ký cam kết không tái phạm; thực hiện nghiêm các quy định an toàn giao thông đường thủy khi vận hành các đò ngang chở khách và phương tiện.

Xây dựng và hình thành
CSGT nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến.

Nhằm bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT đường thủy nội địa đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), cho biết, việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động giao thông đường thủy nội địa là vô cùng quan trọng. Đơn vị đã quán triệt các đội địa bàn luôn lấy công tác tuyên truyền làm nhiệm vụ trọng tâm, nhất là khu vực bến khách ngang sông, nơi có có nhiều người dân thường xuyên tham gia giao thông. Từng bước nâng cao nhận thức, thói quen trong việc chấp hành Luật Giao thông; góp phần xây dựng và hình thành “Văn hóa giao thông, bình yên sông nước” trong cộng đồng và mỗi cá nhân người tham gia giao thông. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, phòng tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Xây dựng và hình thành
Đội CSGT đường thủy số 2 quản lý địa bàn gần 100km hai tuyến sông Hồng và sông Đuống kéo dài từ địa phận Hà Nội đến Hà Nam.

Thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông, bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; tăng cường báo hiệu hướng dẫn giao thông tại những vị trí nguy hiểm; tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Real với Barca, 02h00 ngày 27/10: Barca đáng sợ hơn

Nhận định Real với Barca, 02h00 ngày 27/10: Barca đáng sợ hơn

(LĐTĐ) Trận El Clasico sắp tới giữa Real Madrid với Barca được xem là màn chạm trán đáng mong chờ nhất kể từ khi kỷ nguyên giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi khép lại, bởi cả hai đội đang sở hữu cho mình những siêu sao hàng đầu của bóng đá thế giới và đang "đỉnh" phong độ.
Truy tố 2 cựu cán bộ Công an "bảo kê" đường dây mua bán ma túy

Truy tố 2 cựu cán bộ Công an "bảo kê" đường dây mua bán ma túy

(LĐTĐ) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 12 bị can trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam.
CaraWorld Career Day 2024 - cơ hội cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Career Day 2024 - cơ hội cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

(LĐTĐ) CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.
Giá vàng hôm nay 26/10: Vàng thế giới vẫn đứng vững trên mức cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay 26/10: Vàng thế giới vẫn đứng vững trên mức cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2,738.58 USD/Ounce. Giá vàng hôm nay tăng 9,41 USD/Ounce so với hôm qua.
Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác “Dân vận khéo” tại quận Tây Hồ đã luôn bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua, xây dựng quận trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Cập nhật giá vàng trong nước 26/10: Vàng nhẫn mất mốc 89 triệu đồng/lượng

Cập nhật giá vàng trong nước 26/10: Vàng nhẫn mất mốc 89 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Hôm nay 26/10, giá vàng nhẫn dù mất mốc 89 triệu đồng/lượng nhưng vẫn bám trụ trên vùng đỉnh lịch sử, còn giá vàng miếng SJC đứng im như mấy ngày qua.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 26/10, đêm và sáng trời lạnh, có nơi có sương mù, ngày nắng.

Tin khác

Gần 600 camera giám sát ở thành phố Vinh sắp đi vào hoạt động

Gần 600 camera giám sát ở thành phố Vinh sắp đi vào hoạt động

(LĐTĐ) Sáng 25/10, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức chỉ đạo đánh giá, nghiệm thu kỹ thuật hệ thống giám sát an ninh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Vinh để đưa vào hoạt động chính thức.
Đê Yên Nghĩa sụt lún, tạm thời cấm các phương tiện lưu thông

Đê Yên Nghĩa sụt lún, tạm thời cấm các phương tiện lưu thông

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, tuyến đê Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra sụt lún tại 3 vị trí. Lực lượng chức năng đã tạm thời cấm phương tiện lưu thông trên đê để đảm bảo an toàn.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, mức phạt đối với hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường cũng tăng rất cao, lên tới 12 lần so với mức cũ (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng).
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chuyển trụ sở làm việc

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo, kể từ ngày 4/11 tới, Trụ sở làm việc, Bộ phận Tiếp công dân của Sở sẽ chính thức hoạt động tại số 2 Phùng Hưng, phường Văn Quán (quận Hà Đông).
Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các xe tải (từ 3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà.
Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tham gia vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Transerco: Tổng sản lượng hành khách đạt trên 170 triệu lượt trong 9 tháng

Transerco: Tổng sản lượng hành khách đạt trên 170 triệu lượt trong 9 tháng

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Transerco giữ ổn định, đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên.
Xem thêm
Phiên bản di động