Chấn chỉnh an toàn vận tải đường sông

Sau vụ lật thuyền Dìn Ký ở Bình Dương (16 thiệt mạng), chìm tàu ở huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (9 người thiệt mạng), vụ lật thuyền chở khách đi chùa trong dịp đầu xuân 2023 mới đây xảy ra trên sông Đồng Nai khiến 1 người phụ nữ tử vong tiếp tục gióng lên “hồi chuông” cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ), nhất là tại các bến đò ngang sông ở một số tỉnh thành phía Nam.
Tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đường thủy nội địa Bình Dương rẽ sóng cho du lịch đường thủy

Phóng viên Báo Lao động Thủ đô quay lại khu vực bến đò xảy ra tai nạn trên sông Đồng Nai vừa qua nhưng bến đò này đã dừng hoạt động. Theo một số người dân xung quanh, sau vụ tai nạn, một số bến đò ở thành phố (TP) Thủ Đức thuộc thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã tạm dừng hoạt động. Trước đây, những bến đò này thường rất đông khách, nhất là vào những ngày đầu năm khi nhu cầu thăm viếng chùa Phước Long tăng cao.

Chấn chỉnh an toàn vận tải đường sông
Nhiều người dân vẫn chủ quan không mặc áo phao khi đi đò. Ảnh: Minh Tuấn

Do sông Đồng Nai, nơi giáp ranh giữa TP.Thủ Đức và Đồng Nai hiện chỉ có cầu Đồng Nai và cầu Long Thành bắc qua nên nhiều người dân sống xung quanh vẫn lựa chọn đi đò để tiết kiệm thời gian. Nắm bắt được nhu cầu đó, những năm qua, nhiều bến đò tự phát đã được lập nên, chuyên chở hàng trăm lượt hành khách. Những bến bãi này sử dụng nhiều đò được cải hoán từ các phương tiện đánh bắt cá, công suất nhỏ, người điều khiển phương tiện chưa có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi lượt đi đò qua sông, hành khách chỉ phải trả từ 25.000 đồng/người/xe máy. Mỗi ngày, những bến đò này hoạt động từ liên tục từ 5h - 17h30, trung bình 50 -70 chuyến. Khi đi trên những chuyến đò này, hành khách không được khuyến cáo phải mang áo phao để đảm bảo an toàn, dù những chiếc áo phao cũ kỹ vẫn được treo ở khu vực buồng lái.

Anh Phạm Hữu Danh (46 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, do đặc thù công việc phải di chuyển qua lại giữa qua lại giữa TP Thủ Đức và Đồng Nai nên dù biết chưa an toàn nhưng bản thân vẫn thường xuyên lựa chọn bến đò để tiết kiệm thời gian, nhanh hơn so với việc đi đường bộ theo tuyến xa lộ Hà Nội hoặc phà Cát Lái. Tương tự, bà Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho hay, vì thời gian đi đò chỉ mất khoảng 10 - 15 phút nên việc mang áo phao là không cần thiết. "Tôi đi đò nhiều năm rồi nhưng rất ít khi mang áo phao, vì đi qua bờ bên kia chỉ một lúc nên mang áo phao mất thời gian, trong khi áo phao không được vệ sinh thường xuyên nên mang lên người sẽ dính bụi bẩn", bà Hồng cho biết.

Dù được trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh nhưng nhiều người dân TP.HCM khi đi đò vẫn chủ quan, thờ ơ với việc mang áo phao, trong đó có nhiều bến đò nhỏ ở quận 8. Đơn cử tại bến đò Rạch Cát chở khách từ đường Lưu Hữu Phước băng qua kênh Đôi để đến đường Phạm Thế Hiển, người dân phải đi vào một con hẻm nhỏ, từ con hẻm đó, người dân phải đi xe xuống đò bằng một con dốc khá cao, đặc biệt khi nước thấp, con dốc càng cao và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mỗi lần xe máy lên được đò là con đò lại chòng chành tưởng chừng như muốn lật úp.

Cách đó không xa là bến đò Hội Đồng. Tại đây người dân và thuyền viên thường xuyên không mang áo phao khi đi đò. Mỗi khi đò lắc sóng hoặc cần bẻ lái, những người đứng trên dò lại gồng người theo hướng ngược lại để giữ thăng bằng. Chị Nguyễn Thị Hải Minh (29 tuổi, ngụ quận 8) cho hay, mỗi lần di chuyển bằng đò qua kênh Đôi khá tiện lợi và tiết kiệm thời gian, cộng với việc chi phí chỉ mất 3.000 đồng nên chị vẫn ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng những chuyến đò nhỏ. Dù vậy, chị vẫn cảm thấy lo lắng khi đi đò, nhất là vào lúc nước thấp, dốc cao và khá trơn trượt.

TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… có hệ thống sông ngòi chằng chịt, thường xuyên đối mặt với triều cường, thời tiết xấu do mưa, bão. Trong khi đó người dân vẫn còn thói quen đi lại bằng thuyền đò nhưng nhiều bến bãi chưa được cấp phép. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, tính đến nay trên địa bàn Thành phố có 59 bến thủy nội địa đang hoạt động chưa được công bố, cấp phép hoạt động và các bến thủy nội địa không đủ điều kiện xem xét công bố lại, gia hạn hoạt động. Địa bàn có nhiều bến không phép nhất là huyện Bình Chánh (27 bến), TP.Thủ Đức (11 bến), quận 8 (7 bến)…

Trước thực trạng đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì, phối hợp với đơn vị thuộc Công an TP.HCM, Sở GTVT kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động, các trường hợp vi phạm lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý, các hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả hành khách sai quy định… Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với phương tiện chở quá tải trọng cho phép; tăng cường kiểm tra giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn. Đối với việc quản lý hoạt động bến bãi, Sở GTVT TP.HCM đề nghị các địa phương yêu cầu chủ các bến ký cam kết chấp hành trong kinh doanh hoạt động vận tải hành khách ngang sông, cam kết không chở quá sức chở cho phép, thuyền viên có đầy đủ giấy tờ chứng nhận chuyên môn.

Tương tự, tại Bình Dương, lực lượng chức năng cũng đã và đang quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông ĐTNĐ. Đáng chú ý, giữa tháng 8/2022 Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã lập biên bản xử lý một công ty du lịch tự ý lập bến thủy không phép trên sông Sài Gòn để kinh doanh. Tính riêng trong năm 2022 lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã thực hiện hơn 200 ca tuần tra kiểm soát và phòng chống tội phạm trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn; qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 38 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ. Lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu chủ 24 bến ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Xuân Tình – Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Trận đấu giữa Atalanta và Lecce ở vòng 34 Serie A 2024/25 là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng đang ở hai thái cực hoàn toàn trái ngược. Trong khi Atalanta đang thăng hoa với phong độ ấn tượng để hướng tới tấm vé dự Champions League, thì Lecce lại ngụp lặn trong khủng hoảng và đối mặt với nguy cơ xuống hạng cận kề.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" là một nét đẹp truyền thống, khẳng định vai trò kép của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong sự nghiệp xây dựng đất nước và xây dựng tổ ấm gia đình. Tại huyện Ứng Hòa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao vị thế của nữ CNVCLĐ.
Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Hôm nay (25/4), giá dầu thế giới đã phục hồi một phần những tổn thất khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng OPEC+ tăng sản lượng với những tín hiệu trái chiều về thuế quan từ Nhà Trắng và các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 66,15 USD/thùng, tăng 0,09%, giá dầu WTI ở mốc 62,39 USD/thùng, tăng 0,26%.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

Tập 20 "Những chặng đường bụi bặm" mở ra bước ngoặt mới khi sự thật dần được bóc tách khỏi những lớp bụi quá khứ. Một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Linh Đan và Nguyên làm bùng lên mâu thuẫn vốn âm ỉ, khi cô quyết định tiết lộ một bí mật mà không ai ngờ tới. Trong khi đó, hành trình tìm kiếm thân phận của Phỏm cũng dần hé lộ những mảnh ghép quan trọng.
Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Trận đấu giữa Bayer Leverkusen và Augsburg ở vòng 31 Bundesliga mùa giải 2024/25 là cơ hội để cả hai đội củng cố mục tiêu của mình trong giai đoạn nước rút. Dù có lợi thế sân nhà và thành tích đối đầu vượt trội, Leverkusen vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về phong độ, trong khi Augsburg lại cho thấy sự lì lợm đáng nể ở những vòng đấu gần đây.
Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Hôm nay (25/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 31 đồng, hiện ở mức 24.928 đồng.
Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại kéo theo giá vàng trong nước tăng theo.

Tin khác

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Trên thực tế, tại Hà Nội hiện nay, tình trạng đốt rác thải, phụ phẩm công nghiệp, đặc biệt là hoạt động tái chế tại các làng nghề bằng hình thức đốt hở, đốt ngoài trời cũng là một trong những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ, cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, không để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh), đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương của tỉnh Bắc Ninh - nơi có các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và sớm có biện pháp xử lý, giải quyết triệt để tình trạng trên…
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo ngày 24/4, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều tối mai có mưa rào và rải rác có giông. Gió nhẹ.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Xem thêm
Phiên bản di động