Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ

Xây dựng văn hóa giao thông bền vững đang trở thành “chìa khóa” quan trọng giúp giảm thiểu tai nạn và ùn tắc trên các tuyến phố Hà Nội. Không chỉ là những chiến dịch tuyên truyền đơn thuần, các mô hình do Ban An toàn Giao thông Thành phố triển khai tại hàng loạt trường học trên địa bàn Thủ đô đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của học sinh. Đồng thời, các chương trình này còn nâng cao ý thức của phụ huynh và giáo viên, khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng trong việc hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho thế hệ trẻ.
Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Gii pháp tích cc t các mô hình xây dng văn hóa giao thông bn vng

Có mặt tại các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông mới thấy rõ hiệu quả mà các mô hình này mang lại. Chẳng hạn, cách đây ít lâu, tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội), Ban An toàn Giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông kết hợp tập huấn kỹ năng điều khiển phương tiện cho hơn 1.000 học sinh.

Chương trình nằm trong Kế hoạch số 18/KH-UBND và Kế hoạch số 33/KH-BATGT của Thành phố nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong năm học 2025 - 2026. Ngay từ sáng sớm, sân trường đã được bố trí khu vực mô phỏng giao lộ, vạch qua đường và các loại biển báo để học sinh quan sát và tương tác trực tiếp.

Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông thành phố Hà Nội hướng dẫn các em học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Không khí buổi tuyên truyền trở nên sôi động nhờ kết hợp phần thuyết trình, mô phỏng, hỏi đáp và thực hành kỹ năng. Đây cũng là lần đầu tiên nhiều học sinh được trải nghiệm cách sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách, cách ngồi trên xe gắn máy an toàn theo hình thức trực quan, giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng trong thực tế.

Thiếu tá Nguyễn Như Linh, báo cáo viên Học viện Cảnh sát nhân dân nhấn mạnh: Hiện ý thức tham gia giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay còn nhiều hạn chế. Nhiều học sinh chưa tiếp cận đầy đủ kiến thức về tín hiệu giao thông, quy tắc nhường đường hay quy định bắt buộc khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện.

Một số em đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai hoặc cài lỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân một phần xuất phát từ việc học theo hành vi của người lớn, đặc biệt là phụ huynh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa thực sự là tấm gương tốt khi tham gia giao thông.

Bởi vậy, công tác tuyên truyền sẽ mang đến cho học sinh kiến thức chuẩn xác và trực quan mà giáo viên khó có thể tự tái hiện đầy đủ. Đây sẽ là điểm khởi đầu quan trọng để các em hình thành ý thức đúng đắn khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, học sinh cũng bày tỏ sự hào hứng và tiếp thu nhiều kiến thức mới về giao thông. Em Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 8, chia sẻ rằng trước đây vẫn thường “đoán mò” ý nghĩa một số biển báo khi đi xe đạp điện. Sau buổi học, em đã hiểu rõ hơn về khi nào phải dừng, nhường đường và nhận thức được rằng chỉ cần bất cẩn vài giây cũng có thể xảy ra tai nạn.

Tương tự, em Trần Hải Lam, học sinh lớp 7, nhớ nhất phần hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách. Nhờ hướng dẫn trực quan và video mô phỏng, em Trần Hải Lam nhận ra rằng quai mũ lỏng sẽ khiến mũ mất tác dụng bảo vệ nếu xảy ra tai nạn.

Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ
Việc tuyên truyền giao thông tới các thế hệ mầm non tương lai của đất nước đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần tạo dựng nên một thế hệ công dân mới văn minh, thanh lịch.

Thiếu tá Nguyễn Như Linh cho rằng để thay đổi nhận thức căn bản, ngành Giáo dục, lực lượng chức năng và gia đình phải có cách tiếp cận toàn diện hơn. Công tác tuyên truyền cần đầu tư cả về thời gian lẫn phương pháp, kết hợp lý thuyết với hình ảnh trực quan, mô phỏng tình huống và công nghệ hiện đại. Khi học sinh lớn lên trong môi trường số, điện thoại, máy tính bảng và mạng xã hội là kênh tiếp nhận thông tin chính, nên tuyên truyền về an toàn giao thông cũng cần đổi mới theo hướng phù hợp với thế hệ trẻ.

Cn nhân rng mô hình

Thực tế cho thấy, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên không chỉ là vấn đề tuân thủ luật pháp mà còn là thước đo của văn minh đô thị. Từ những bài học trên lớp và trên giảng đường, sinh viên Thủ đô đang dần biến nhận thức thành hành động, góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội an toàn, văn minh và đáng sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, việc lựa chọn học sinh, sinh viên làm đối tượng trung tâm trong các chương trình tuyên truyền và lan tỏa văn hóa giao thông là hướng đi đúng và phù hợp với thực tiễn xã hội.

Dẫn chứng từ đối tượng sinh viên, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường cho rằng sinh viên là nhóm đối tượng đi lại thường xuyên trên đường phố, dễ tiếp nhận và điều chỉnh thói quen, có tinh thần cầu thị cao. Ở độ tuổi này, việc hình thành ý thức tuân thủ pháp luật giao thông thuận lợi hơn nhiều so với các nhóm khác trong xã hội. Đồng thời, sinh viên là lực lượng trẻ, tràn đầy năng lượng và khát vọng cống hiến; nếu được tạo điều kiện phù hợp, họ có thể trở thành nòng cốt trong việc hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh ở Thủ đô.

Trên thực tế, Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giáo dục giao thông hiệu quả. Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, được Ủy ban Nhân dân Thành phố giao cho Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Ban An toàn Giao thông thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố Hà Nội tổ chức là ví dụ điển hình.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Trưởng ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô”, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết: Năm 2025 là năm thứ 15 chương trình được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn thành phố và là năm thứ ba áp dụng đồng thời hai hình thức thi trực tuyến gồm: Cuộc thi trắc nghiệm và Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô”. Hình thức mới này không chỉ đổi mới nội dung và cách thức tiếp cận, mà còn nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là học sinh và sinh viên.

Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ
Để công tác tuyên truyền an toàn giao thống thấm sâu và có hiệu quả thì cần sự chung tay từ nhiều phía, đặc biệt là cần đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức.

Việc nhân rộng những mô hình này sẽ góp phần lan tỏa tinh thần văn hóa giao thông bền vững, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố an toàn, văn minh và đáng sống hơn cho mọi thế hệ.

Có thể thấy, việc giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên không chỉ mang ý nghĩa trang bị kiến thức pháp luật mà còn hình thành thói quen, thái độ và hành vi văn minh khi tham gia giao thông. Những mô hình tuyên truyền trực quan, kết hợp thực hành kỹ năng như tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trường Tộ hay các chương trình “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, giúp thế hệ trẻ nhận thức đúng, thực hành an toàn và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng.

Để duy trì và nhân rộng hiệu quả này, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đồng thời áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại, phù hợp với cách tiếp nhận thông tin của học sinh, sinh viên trong kỷ nguyên số. Khi nhận thức về văn hóa giao thông được nâng cao, mỗi học sinh, sinh viên sẽ là một mắt xích quan trọng, góp phần tạo nên Thủ đô Hà Nội an toàn, văn minh và đáng sống, thể hiện tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội với sự phát triển bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động