Xây dựng nội dung đào tạo cán bộ công đoàn ngoài nhà nước

Từ khi cả nước chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, các doanh nghiệp của nhiều thành phần kinh tế trên địa bàn Hà Nội đã phát triển mạnh và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Theo số liệu thống kê hiện nay, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước Hà Nội đã thu hút trên 300.000 lao động.

Hoạt động công đoàn trong bối cảnh mới ở nước ta là một hoạt động đặc thù với nhiều thành phần của nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, mục đích và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động có thể khác nhau, thậm chí xung đột nhau. Tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh vừa là người bảo vệ lợi ích của các bên, vừa là trọng tài hòa giải các tranh chấp trong quan hệ lao động.

Một trong những chức năng cơ bản của công đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, với khu vực kinh tế ngoài nhà nước, thực hiện chức năng này hiện nay là không hề đơn giản. Tình hình phức tạp trong quan hệ lao động ở nước ta và trên địa bàn Hà Nội những năm gần đây cho thấy, cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho CBCĐ để họ - những người hàng ngày hàng giờ trực tiếp liên quan và giải quyết các vụ việc nhằm giữ cho quan hệ lao động hài hòa, nắm được những quy định của pháp luật để thực hiện có hiệu quả. Muốn vậy, người CBCĐ cần phải được đào tạo chu đáo, bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ công đoàn và pháp luật lao động.

Trên thực tế cũng đã có nhiều nghiên cứu lý luận và thực tiễn về vấn đề đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ, song vấn đề này đối với đội ngũ CBCĐ cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Hà Nội thì chưa có một công trình nào đề cập. Đây cũng là một nhiệm vụ mà đề tài này cần nỗ lực góp phần giải quyết.

Trường Trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội, với chức năng, nhiệm vụ với hoạt động công đoàn và chất lượng CBCĐ nhận thấy rằng: Đổi mới nội dung và phương pháp bồi dưỡng cho CBCĐ các doanh nghiệp ngoài nhà nước là nhiệm vụ bức thiết và trường là một trong những khâu quan trọng để làm tốt công tác này.

Những năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của Thành ủy, UBND và Công đoàn cấp trên, Trường đã bước đầu tiến hành đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo bồi dưỡng và cũng đã có những thành tích, kinh nghiệm bước đầu. So với yêu cầu của thực tiễn, những nỗ lực vừa qua của trường cũng cần có những điều chỉnh, đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.  Thực tế  công tác công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã chỉ ra nhiều khác biệt, thậm chí có cả những bất cập khi CBCĐ vận dụng tri thức và phương pháp đã được trang bị trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Trường Công đoàn. Nó đặt ra vấn đề cần phải gấp rút điều chỉnh, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo của trường.           

Tình trạng hạn hẹp về kinh phí đào tạo – bồi dưỡng, thiếu cơ sở vật chất, thiếu nguồn nhân lực cho giảng dạy… ít nhiều vẫn đang là trở lực và cần được khắc phục. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Thành ủy, UBND và Công đoàn cấp trên về chính sách và ngân sách, trường cũng cần được sự hỗ trợ thêm về nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng .

Từ những thành tích trên, việc Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội  tiến hành nghiên cứu, ứng dụng nhằm tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo bồi dưỡng CBCĐ các doanh nghiệp ngoài nhà nước cần được khuyến khích, hỗ trợ.

Từ tháng 1/2013 trường bắt đầu tiến hành nghiên cứu đề tài “ Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Hà Nội”. Qua nghiên cứu thực trạng và phân tích những số liệu qua điều tra khảo sát, ban chủ nhiệm đề tài khoa học Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội đã thử nghiệm ứng dụng một số giải pháp để đào tạo bồi dưỡng cho đối tượng là cán bộ công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước thuộc LĐLĐ quận Hoàng Mai; LĐLĐ huyện Chương Mỹ; CĐ các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Nội dung chuyển tải với phương thức trao đổi gắn với thực hành, bao gồm các vấn đề về: Hợp đồng lao động và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; giải quyết tranh chấp lao động, đình công và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; xây dựng quan hệ lao động, thúc đẩy đối thoại xã hội tại đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài bài giảng theo phương pháp trình chiếu của giáo viên, ban chủ nhiệm đề tài khoa học của trường còn biên soạn tài liệu để giúp học viên nghiên cứu, vận dụng sau khi học trở về đơn vị công tác. Tài liệu phục vụ cho học viên được viết chắt lọc, ngắn gọn, dễ hiểu, mang tính thực tiễn cao; có những chuyên đề trong bài giảng của giáo viên không có (vì thời gian có hạn), nhưng ban biên tập vẫn đưa vào tài liệu để giúp học viên hiểu một cách hệ thống, logic các chuyên đề được học tập tại lớp, cũng như có chuyên đề tự nghiên cứu.
Kết quả sau khi thử nghiệm thay đổi về nội dung (theo yêu cầu của học viên)  và phương pháp (có thực hành; tình huống) bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của các cán bộ công đoàn (88% cho rằng phương pháp này tốt hơn phương pháp cũ. 82 % cho rằng tài liệu phù hợp, thực tế và có ích cho người học).

Trần Huy Vỵ
(Hiệu trưởng trường Trung cấp Công đoàn TP Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động