Tạo nguồn cán bộ chất lượng cho CĐCS

Nâng cao chất lượng  hoạt động CĐCS, nhất là CĐCS ngoài nhà nước (NNN) được xem là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, trong đó chất lượng cán bộ CĐCS là yếu tố quyết định, bởi cán bộ là cái gốc của phong trào. Thực tế, đội ngũ cán bộ CĐCS NNN ở Thủ đô ngày càng được nâng cao về trình độ nghiệp vụ hoạt động, năng lực chuyên môn và cũng hết lòng vì người lao động, tuy nhiên, họ vẫn gặp nhiều khó khăn…
Công đoàn thực sự là cầu nối giải quyết mọi bất đồng
Nghiên cứu lý luận và hoạt động khoa học trong tổ chức Công đoàn
Hiệu quả từ phong trào thi đua xây dựng gia đình tiêu biểu
Tập trung chăm lo người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn

Tâm huyết nhưng còn nhiều trở ngại

Nói tới đội ngũ cán bộ CĐCS NNN trong các KCN&CX Hà Nội, nhiều người rất khâm phục anh Phạm Ngọc Bảo - từng là Phó Chủ tịch CĐ Cty TNHH TOTO (ở KCN Thăng Long-Hà Nội). Anh Bảo là một trong số những cán bộ CĐ tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương lần đầu tiên. Khi còn làm cán bộ CĐCS, bằng nhiệt huyết với hoạt động CĐ và chữ “tâm” đối với NLĐ, anh Bảo đã dành 3 tháng ngoài giờ liên tục để xây dựng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), rồi tổ chức lấy ý kiến của toàn thể CBCNVLĐ trong công ty. Sau đó, anh lại mất 2 tháng đàm phán liên tục và được ban giám đốc công ty chấp thuận đưa vào áp dụng. Những nội dung trong bản TƯLĐTT này có nhiều điểm, mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ. Đó là các quy định công nhân nghỉ thứ 7 nhưng không tăng giờ làm bù, giảm tổng giờ làm việc trong năm từ 2.383 giờ xuống còn 2.287 giờ/năm; tăng ngày nghỉ kết hôn lên 4 ngày; nghỉ chăm sóc vợ đẻ 2 ngày... Anh Bảo còn cùng BCH CĐ công ty giám sát, đảm bảo chất lượng bữa ăn cho NLĐ, góp phần nâng giá trị bữa ăn cho công nhân.

Tạo nguồn cán bộ chất lượng cho CĐCS
Cán bộ công đoàn phải gần gũi với NLĐ

Ngoài anh Bảo, còn nhiều tấm gương cán bộ CĐCS NNN tiêu biểu khác. Chẳng hạn như chị Lê Thị Thì, Chủ tịch CĐ Cty Nippon Paint Việt Nam, hay anh Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Điện tử ASTI v.v... Đó là những cán bộ CĐCS luôn hết mình vì NLĐ, chứng tỏ được tài năng, tâm huyết, bản lĩnh của người cán bộ CĐ.

Những cán bộ CĐCS NNN tài năng, tâm huyết, nhưng chưa thực sự phát huy được vai trò của mình bởi còn gặp rất nhiều trở ngại. Hầu hết họ là cán bộ kiêm nhiệm, trong khi thời gian cho công việc chuyên môn luôn chiếm quá nhiều, khiến “lực bất tòng tâm”, không thể thu xếp được thời gian dành cho công tác CĐ. Thêm nữa, cũng do kiêm nhiệm, không có thời gian tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động CĐ nên chất lượng cán bộ CĐCS hiện chưa đồng đều, trình độ nghiệp vụ CĐ và kiến thức pháp luật, nhất là Luật Lao động, Luật CĐ còn hạn chế. Ngoài ra, do ăn lương của ông chủ, phụ thuộc vào ông chủ, nhiều cán bộ CĐ chưa được trang bị đầy đủ về bản lĩnh chính trị, kỹ năng đàm phán, đối thoại, ứng xử... với chủ DN và NLĐ, do vậy dù là Chủ tịch CĐCS nhưng thực chất họ chưa thực sự bảo vệ được các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLĐ.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng đề án "Đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ đến năm 2020". Đây là nhiệm vụ chiến lược, là một khâu quan trọng của công tác cán bộ nhằm thực hiện tiêu chuẩn hóa cán bộ, tạo nguồn, nâng cao năng lực cán bộ và là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của CĐ. Chiến lược này chia ra từng giai đoạn cụ thể, với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Nhiệm vụ và giải pháp được chú trọng chính là việc bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, chính sách, lý luận nghiệp vụ, nội dung, phương pháp hoạt động cho CBCĐ, trong đó, gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học.

Thực tế cho thấy, cán bộ CĐ không chỉ đóng vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, họ còn là người chịu trách nhiệm chia sẻ khó khăn với DN. Bằng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ CĐ giải thích, thuyết phục chủ sử dụng lao động tạo điều kiện cho cán bộ CĐ hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, qua đó thúc đẩy NLĐ phấn đấu làm ra các sản phẩm đạt năng suất chất lượng cao, làm lợi cho DN. Cùng với đó, cán bộ CĐ vận động NLĐ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cán bộ CĐ cũng thường xuyên tham mưu, phối hợp với Đảng, chính quyền những phương án thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội phù hợp với mỗi nơi, ở từng thời điểm cụ thể. Vì thế, đòi hỏi cán bộ CĐ vừa phải có kiến thức chuyên môn sâu, vừa phải có kiến thức về pháp luật, kiến thức xã hội.

Về vấn đề đào tạo cán bộ CĐCS hiện nay, nhiều cán bộ CĐ cho rằng, việc đào tạo chưa đạt yêu cầu vì thời gian quá ngắn và chất lượng đào tạo chưa cao; cách quản lý hiện nay đang làm “nghiệp dư hóa” cán bộ CĐ. Sở dĩ có hiện tượng này là vì có một số đơn vị luân chuyển cán bộ CĐ quá nhiều. Do đó, việc chăm sóc cho NLĐ chỉ mới ở “phần ngọn”. Nghĩa là, nếu có sự việc xảy ra thì giải quyết, khắc phục chứ chưa chủ động chăm lo từ “gốc”. Cũng theo nhiều cán bộ CĐ, hiện nay công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do chủ DN không tạo điều kiện về thời gian cho cán bộ CĐ tham gia học tập, thậm chí, chính cán bộ CĐCS nhiều lúc không “mặn mà” với việc học để nâng cao nghiệp vụ. Các cán bộ CĐ kiến nghị, cần có chế tài buộc các DN phải tạo điều kiện cho cán bộ CĐCS tham gia các lớp đào tạo cán bộ CĐ; CĐ cấp trên cơ sở cần tăng cường vận động, thuyết phục cán bộ CĐCS đi học. Đồng thời, nhà nước cần sớm ban hành chế tài nhằm bảo vệ cán bộ CĐ trong trường hợp họ đứng ra đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ tinh thông về nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, có bản lĩnh và kinh nghiệm hoạt động, biết đấu tranh bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, cần có sự quan tâm phối hợp không chỉ của tổ chức CĐ mà còn từ các cơ quan chức năng và toàn xã hội.

Phạm Kiều

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới là mức tham chiếu. Mức tham chiếu này, hiện các cơ quan Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp, làm sao để không thấp hơn khi đang áp dụng mức lương cơ sở.
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.

Tin khác

Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Ngày 18/5, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức khám, sàng lọc bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, đoàn viên, người lao động.
Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), hàng trăm vận động viên và cổ động viên đến từ Công đoàn các trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên đã sôi nổi, hào hứng bước vào tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ khối trường các trường tiểu học quận Long Biên năm 2024.
444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Chương Mỹ năm 2024. Tham gia Hội khỏe có 444 vận động là cán bộ, CNVCLĐ đến từ 95 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện.
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng Bằng công nhận đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” và đề nghị UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 100 công nhân lao động.
Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động