Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Xúc động người vợ gạt nước mắt hiến tạng chồng cứu người Hiến tạng cứu người: Lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi” Tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho nữ hộ sinh hiến tạng cứu 4 người

Theo Bộ Y tế, Việt Nam triển khai ghép tạng muộn hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á 20 năm. Tuy nhiên, hơn 30 năm qua, nước ta đã thực hiện được hơn 8.600 ca ghép tạng. Riêng trong hai năm 2022, 2023, mỗi năm nước ta thực hiện ghép tạng hơn 1.000 ca, trở thành nước có số lượng ca ghép tạng/năm cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo Chính phủ).

Dù vậy, số lượng này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ghép tạng của người bệnh. Đặc biệt, chưa đến 5% ca ghép tạng được thực hiện từ nguồn hiến là người cho chết não.

Theo báo cáo của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, cả nước hiện có hơn 86.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chiếm 0,086% dân số. Tỷ lệ đăng ký hiến mô tạng sau khi chết tại Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, lễ phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp tổ chức là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về hiến mô, tạng, thắp lên ngọn lửa nhân ái và nhân rộng thêm những hành động cao quý, góp phần mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

“Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Đây cũng là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong những phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin.

Phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến người hiến tạng, gia đình người hiến tạng; đồng thời nhấn mạnh, hiến mô, tạng là món quà cao quý nhất của một người trao tặng cho người khác. Thời gian qua, hàng nghìn người đã được cứu sống từ tấm lòng cao cả ấy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động động chương trình (Ảnh: Báo Chính Phủ).

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, mặc dù đi sau thế giới nhưng đến nay trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước và tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam còn cao hơn so với một số quốc gia phát triển, trong khi chi phí thấp hơn rất nhiều.

“Trong hơn 30 năm qua, lĩnh vực ghép tạng đã đạt được sự tiến bộ vượt bậc nhờ 3 nhân tố chủ yếu: Thứ nhất là chủ trương, đường lối, chính sách khuyến khích của Đảng, Nhà nước; thứ hai là sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và thứ ba là sự hy sinh cao cả của những người hiến tạng, gia đình người hiến tạng và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng bày tỏ sự xúc động khi tới dự “Lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - bệnh viện tuyến trung ương hàng đầu về phẫu thuật của cả nước.

“Sự kiện càng đặc biệt hơn khi được tổ chức đúng vào ngày 19/5 - Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân và hòa bình, tiến bộ của nhân loại”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ gợi ý, lấy ngày 19/5 - Ngày sinh của Chủ tịch Hồi Chí Minh là ngày tri ân những người đã hiến tặng mô, tạng cứu người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phát triển ngành Ghép tạng, mở rộng nguồn mô tạng hiến từ người chết, chết não. Cùng với đó, nghiên cứu chính sách ưu tiên, cơ chế đặc thù, khuyến khích hiến, ghép mô tạng.

Ngay sau khi phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng các đại biểu tham dự chương trình đăng ký hiến mô, tạng; đồng thời kêu gọi, mỗi người Việt Nam không phân biệt vùng miền, ngành nghề... hãy đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để tiếp nối hy vọng, gieo mầm sự sống cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng đã gửi thư kêu gọi các thầy thuốc, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời.

Trước khi bắt đầu chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà, trò chuyện với các bệnh nhân ghép gan, và tim tại Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Sáng 26/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) và Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Đội ngũ nhà giáo trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”.
Hà Nội chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

Hà Nội chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

(LĐTĐ) Mới đây, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6/2024) với chủ đề "Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy".
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.
Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá dầu thế giới sáng nay (26/6) tiếp đà giảm nhẹ. Theo các chuyên gia, việc giá dầu tăng là do những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung do những lo ngại về tình hình chính trị thế giới. Trước đà tăng của giá dầu, các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 27/6, rất có thể giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trong từ 450 - 550 đồng/lít.

Tin khác

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến hết ngày 22/6/2024, tỉnh Nghệ An ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi rải rác tại 11 địa phương
Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân 38 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe thì bất ngờ phát hiện mắc ký sinh trùng cần điều trị ngay để tránh biến chứng khôn lường. Bệnh nhân bất ngờ khi biết nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen vô tình thường ngày.
Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó và 2 ổ dịch.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

(LĐTĐ) Ngày 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” trong khuôn khổ chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

(LĐTĐ) Kinh phí để mua sắm vắc xin, tập huấn và các chi phí khác để thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là hơn 4,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 của Sở Y tế Thành phố.
Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

(LĐTĐ) Người bệnh bị chó đẻ cắn cách đây hơn 2 tháng, nhưng không tiêm vắc xin, đến khi có biểu hiện của bệnh dại mới vào nhập viện cấp cứu.
Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

(LĐTĐ) Mới đây, Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Xem thêm
Phiên bản di động