Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!

Trong nỗ lực cải thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông đô thị, mới đây, thông tin Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tái sử dụng phương án phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng tại một số tuyến đường lớn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc! Chủ động phân làn ở những "điểm nóng" góp phần giảm ùn tắc giao thông Đường Kim Ngưu: Giao thông ổn định hơn sau những ngày đầu thí điểm Hà Nội dự kiến tách làn phương tiện trên một số tuyến đường

Mỗi buổi sáng ở Hà Nội, những tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng, cầu Nhật Tân… lại ken đặc xe cộ. Ô tô nối đuôi nhau, xe máy tìm cách len lỏi, người đi đường chỉ mong thoát khỏi cảnh tắc nghẽn và đến nơi đúng giờ. Trong bối cảnh đó, thông tin Sở Xây dựng Hà Nội muốn tổ chức phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách, nghe qua sẽ là một hướng đi hợp lý, nhằm giảm xung đột giữa các loại phương tiện, hạn chế tai nạn và nâng cao hiệu quả lưu thông.

Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!
Một vụ va chạm giao thông vào dải phân cách cứng trên trục đường Nguyễn Trãi, thời điểm thí điểm phân tách làn. Ảnh: Đinh Luyện

Thế nhưng, ngay khi thông tin này được công bố, dư luận đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người dân bày tỏ lo lắng: Liệu việc phân làn cứng có thật sự phù hợp với thực trạng giao thông hiện nay? Bởi Hà Nội, cũng như nhiều đô thị lớn ở Việt Nam, vẫn đang loay hoay với “bài toán” tổ chức giao thông khi hạ tầng còn thiếu đồng bộ, trong khi ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao.

Giao thông đô thị là một hệ sinh thái phức tạp, nơi mà mọi giải pháp kỹ thuật đều cần đi kèm với sự thấu hiểu thực tiễn và sự đồng thuận xã hội. Phân làn cứng nếu được tổ chức hợp lý thì rất có thể trở thành công cụ hữu ích để giảm xung đột và nâng cao an toàn. Nhưng nếu triển khai trong điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức tham gia giao thông còn nhiều bất cập, thì nguy cơ “gậy ông đập lưng ông” là điều không thể xem nhẹ. Vì vậy, thay vì vội vàng áp dụng những giải pháp cứng, điều cần thiết lúc này là khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện và đặc biệt, lắng nghe ý kiến người dân – những người trực tiếp cảm nhận từng bất cập trên mỗi tuyến đường.

Nói không đâu xa xôi, việc phương tiện di chuyển có phần lộn xộn như hiện tại lại có một phần lỗi từ hạ tầng. Không khó để thấy, giữa các làn của ô tô và xe máy, một thực trạng phổ biến là xe buýt phải chuyển làn liên tục để ra vào điểm dừng. Việc di chuyển ra, vào bến như vậy vừa gây xung đột, mất an toàn giao thông, vừa làm mất đi thiện cảm của người dân với loại hình này.

Thứ nữa, khi phân làn cứng, các ngành chức năng có tính đến trường hợp phương tiện muốn rẽ vào nhà mặt đường thì đi lại thế nào? Liệu các ngành chức năng có đảm bảo thông thoáng cho phần đường xe máy hay không khi xe thu gom rác, ô tô cá nhân vẫn dừng đỗ nhan nhản bên lề đường…? Tất thảy những điều này cần phải được khảo sát và tính toán sao cho phù hợp.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức phân làn cứng không phải chưa từng được triển khai. Trước đây, vào khoảng tháng 8/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) từng thực hiện thí điểm phân làn cứng trên tuyến Nguyễn Trãi - một trong những trục giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, phương án này đã buộc phải tháo dỡ do hiệu quả mang lại không như kỳ vọng. Mật độ giao thông quá lớn khiến việc đi đúng làn trở nên khó khăn; trong khi đó, các dải phân cách bằng lốp xe, cọc tiêu, biển báo thường xuyên bị va chạm, hư hỏng, vừa mất an toàn vừa gây phản cảm và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Từ bài học Nguyễn Trãi, người dân có lý do để băn khoăn. Bởi những tuyến đường được đề xuất phân làn lần này như Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng cũng có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao. Nếu tiếp tục áp dụng dải phân cách cứng mà không tính đến yếu tố không gian, lưu lượng xe hay tình huống khẩn cấp, nguy cơ “nghẽn cứng” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!
Trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, những bất cập về hạ tầng chưa được xử lý đồng bộ thì việc phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng tại một số tuyến đường cần phải xem xét thấu đáo hơn. Ảnh: Đinh Luyện

Bên cạnh yếu tố hạ tầng, thói quen di chuyển của người dân cũng là điều cần cân nhắc. Việc phân làn cứng đồng nghĩa với yêu cầu tuân thủ tuyệt đối làn đường. Phải khẳng định, đây là một điều khó khả thi khi thói quen giao thông trên địa bàn Thủ đô đôi khi vẫn còn ngẫu hứng, linh hoạt. Nếu chưa có sự đồng thuận từ cộng đồng và không tạo được nền tảng văn hóa giao thông vững chắc, những biện pháp “cứng” có thể vô tình trở thành lực cản, gây thêm bức xúc thay vì mang lại trật tự.

Dù vậy, xét trên nhiều góc độ, tổ chức giao thông vẫn là việc buộc phải làm. Nhưng trong hành trình ấy, điều quan trọng là phải đi từ thực tiễn. Các cơ quan chức năng cần lắng nghe phản hồi từ người dân - những người trực tiếp sống và di chuyển hằng ngày trên các tuyến đường đó.

Ngoài ra, việc đánh giá kỹ lưỡng, thí điểm từng phần, điều chỉnh linh hoạt và tránh những giải pháp “nhìn thấy thất bại” ngay từ khi còn nằm trên giấy, chính là cách để tiến gần hơn đến một đô thị văn minh, an toàn và hiệu quả.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động