Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!

Trong nỗ lực cải thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông đô thị, mới đây, thông tin Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tái sử dụng phương án phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng tại một số tuyến đường lớn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc! Chủ động phân làn ở những "điểm nóng" góp phần giảm ùn tắc giao thông Đường Kim Ngưu: Giao thông ổn định hơn sau những ngày đầu thí điểm Hà Nội dự kiến tách làn phương tiện trên một số tuyến đường

Mỗi buổi sáng ở Hà Nội, những tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng, cầu Nhật Tân… lại ken đặc xe cộ. Ô tô nối đuôi nhau, xe máy tìm cách len lỏi, người đi đường chỉ mong thoát khỏi cảnh tắc nghẽn và đến nơi đúng giờ. Trong bối cảnh đó, thông tin Sở Xây dựng Hà Nội muốn tổ chức phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách, nghe qua sẽ là một hướng đi hợp lý, nhằm giảm xung đột giữa các loại phương tiện, hạn chế tai nạn và nâng cao hiệu quả lưu thông.

Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!
Một vụ va chạm giao thông vào dải phân cách cứng trên trục đường Nguyễn Trãi, thời điểm thí điểm phân tách làn. Ảnh: Đinh Luyện

Thế nhưng, ngay khi thông tin này được công bố, dư luận đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người dân bày tỏ lo lắng: Liệu việc phân làn cứng có thật sự phù hợp với thực trạng giao thông hiện nay? Bởi Hà Nội, cũng như nhiều đô thị lớn ở Việt Nam, vẫn đang loay hoay với “bài toán” tổ chức giao thông khi hạ tầng còn thiếu đồng bộ, trong khi ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao.

Giao thông đô thị là một hệ sinh thái phức tạp, nơi mà mọi giải pháp kỹ thuật đều cần đi kèm với sự thấu hiểu thực tiễn và sự đồng thuận xã hội. Phân làn cứng nếu được tổ chức hợp lý thì rất có thể trở thành công cụ hữu ích để giảm xung đột và nâng cao an toàn. Nhưng nếu triển khai trong điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức tham gia giao thông còn nhiều bất cập, thì nguy cơ “gậy ông đập lưng ông” là điều không thể xem nhẹ. Vì vậy, thay vì vội vàng áp dụng những giải pháp cứng, điều cần thiết lúc này là khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện và đặc biệt, lắng nghe ý kiến người dân – những người trực tiếp cảm nhận từng bất cập trên mỗi tuyến đường.

Nói không đâu xa xôi, việc phương tiện di chuyển có phần lộn xộn như hiện tại lại có một phần lỗi từ hạ tầng. Không khó để thấy, giữa các làn của ô tô và xe máy, một thực trạng phổ biến là xe buýt phải chuyển làn liên tục để ra vào điểm dừng. Việc di chuyển ra, vào bến như vậy vừa gây xung đột, mất an toàn giao thông, vừa làm mất đi thiện cảm của người dân với loại hình này.

Thứ nữa, khi phân làn cứng, các ngành chức năng có tính đến trường hợp phương tiện muốn rẽ vào nhà mặt đường thì đi lại thế nào? Liệu các ngành chức năng có đảm bảo thông thoáng cho phần đường xe máy hay không khi xe thu gom rác, ô tô cá nhân vẫn dừng đỗ nhan nhản bên lề đường…? Tất thảy những điều này cần phải được khảo sát và tính toán sao cho phù hợp.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức phân làn cứng không phải chưa từng được triển khai. Trước đây, vào khoảng tháng 8/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) từng thực hiện thí điểm phân làn cứng trên tuyến Nguyễn Trãi - một trong những trục giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, phương án này đã buộc phải tháo dỡ do hiệu quả mang lại không như kỳ vọng. Mật độ giao thông quá lớn khiến việc đi đúng làn trở nên khó khăn; trong khi đó, các dải phân cách bằng lốp xe, cọc tiêu, biển báo thường xuyên bị va chạm, hư hỏng, vừa mất an toàn vừa gây phản cảm và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Từ bài học Nguyễn Trãi, người dân có lý do để băn khoăn. Bởi những tuyến đường được đề xuất phân làn lần này như Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng cũng có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao. Nếu tiếp tục áp dụng dải phân cách cứng mà không tính đến yếu tố không gian, lưu lượng xe hay tình huống khẩn cấp, nguy cơ “nghẽn cứng” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Phân làn cứng trên một số tuyến đường: Cần cân nhắc kỹ lưỡng!
Trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, những bất cập về hạ tầng chưa được xử lý đồng bộ thì việc phân làn cứng - tách biệt ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng tại một số tuyến đường cần phải xem xét thấu đáo hơn. Ảnh: Đinh Luyện

Bên cạnh yếu tố hạ tầng, thói quen di chuyển của người dân cũng là điều cần cân nhắc. Việc phân làn cứng đồng nghĩa với yêu cầu tuân thủ tuyệt đối làn đường. Phải khẳng định, đây là một điều khó khả thi khi thói quen giao thông trên địa bàn Thủ đô đôi khi vẫn còn ngẫu hứng, linh hoạt. Nếu chưa có sự đồng thuận từ cộng đồng và không tạo được nền tảng văn hóa giao thông vững chắc, những biện pháp “cứng” có thể vô tình trở thành lực cản, gây thêm bức xúc thay vì mang lại trật tự.

Dù vậy, xét trên nhiều góc độ, tổ chức giao thông vẫn là việc buộc phải làm. Nhưng trong hành trình ấy, điều quan trọng là phải đi từ thực tiễn. Các cơ quan chức năng cần lắng nghe phản hồi từ người dân - những người trực tiếp sống và di chuyển hằng ngày trên các tuyến đường đó.

Ngoài ra, việc đánh giá kỹ lưỡng, thí điểm từng phần, điều chỉnh linh hoạt và tránh những giải pháp “nhìn thấy thất bại” ngay từ khi còn nằm trên giấy, chính là cách để tiến gần hơn đến một đô thị văn minh, an toàn và hiệu quả.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động