Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!

(LĐTĐ) Tốc độ đô thị hóa nhanh trong khi hạ tầng lại chưa theo kịp nhịp phát triển khiến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội trở thành nỗi nhức nhối, “bài toán khó” với các cơ quan chức năng. Thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm kéo giảm ùn tắc, trong đó việc thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi là ví dụ. Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp cấp bách chính là “giải cứu” ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12

Dải phân cách có, người tham gia giao thông vẫn coi như không

7h30 phút sáng 22/7, có mặt tại khu vực cầu Khương Đình, đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), phóng viên chứng kiến tình trạng phương tiện ô tô, xe máy đi lại khá lộn xộn. Là ngày cuối tuần nên dù đang vào giờ cao điểm buổi sáng, phương tiện hướng từ Ngã Tư Sở đi Hà Đông vẫn tương đối thoáng, không có hiện tượng ùn tắc. Tuy nhiên, tình trạng xe máy đi vào làn ô tô và ngược lại vẫn xảy ra phổ biển. Ở chiều ngược lại, hướng từ Hà Đông vào trung tâm Thành phố tình trạng cũng diễn ra tương tự. Tại hướng lưu thông này, mật độ phương tiện đông nên xe máy, ô tô đi đan xen.

Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!
Các phương tiện di chuyển hỗn loạn dù đường Nguyễn Trãi được phân tách làn gây ra ách tắc giao thông.

Tiếp tục khảo sát trên cung đường vào sáng 24/7, là ngày đầu tuần nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên cung đường có dấu hiệu tăng đột biến. Đáng nói, cũng giống như thời điểm cuối tuần, các phương tiện lưu thông trên cung đường vẫn giữ “thói quen” gần như hỗn hợp, không theo làn. Dẫn như vậy để thấy, hành vi ngang nhiên đi sai làn trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã diễn ra suốt một thời gian dài, đây cũng là một trong những căn nguyên khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường này diễn biến phức tạp.

Để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 6 biện pháp, trong đó ngoài việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng kết hợp mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị)… Sở tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Đáng chú ý, theo ghi nhận, hiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động phân tách làn đang có nhiều dấu hiệu hư hại, không đảm bảo hoạt động. Cụ thể, để phân làn, các ngành chức năng đã bố trí dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, vẫn có hiện trạng cột biển báo xô lệch, dải phân cách nhếch nhác, uốn lượn làm cản trở giao thông và làm xấu đi hình ảnh giao thông của Thủ đô.

Cùng đó, trên trục đường vẫn tồn tại một số vi phạm như ô tô dừng đỗ bất chấp biển cấm, làm ảnh hưởng đến luồng lưu thông của làn xe máy, xe thô sơ và xe buýt (2 làn này nằm bên trong, sát mép đường); Ý thức người dân cũng là vấn đề đáng lo ngại. Theo quan sát, tại trục đường một số người dù có cầu bộ hành song họ vẫn chọn phương án đi bộ tắt qua dòng phương tiện, gây ảnh hưởng đến giao thông.

Được biết, Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian được xác định từ ngày 6/8/2022. Phải khẳng định, đây là quyết định phù hợp bởi Nguyễn Trãi là một trong những trục giao thông hướng tâm được đầu tư hạ tầng tốt bậc nhất của Hà Nội với 5 - 6 làn xe mỗi hướng lưu thông. Trục giao thông này cũng được tích hợp hạ tầng tương đối hiện đại gồm giao thông 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị) chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông qua trục Nguyễn Trãi có mật độ tương đối lớn, tuyến đường có nhiều khoảng giao cắt; nan giải hơn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao… dẫn đến thời gian thí điểm phân làn phải kéo dài.

Ở góc độ người dân thường xuyên tham gia giao thông trên trục đường, ông Nguyễn Văn Cao (quận Thanh Xuân) cho biết, hoạt động phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi ít nhiều đã cải thiện ý thức của người dân. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên việc đi sai làn đã khiến giao thông trở nên lộn xộn. Theo ông Nguyễn Văn Cao, buổi sáng hệ thống lốp phản quang, dải phân cách cứng phục vụ phân tách làn thường xuyên bị xô lệch do phương tiện tham gia giao thông va chạm. Bởi vậy, ông Cao kiến nghị, ngoài một số điểm đầu và cuối để dải phân cách cứng thì các ngành chức năng nên để dải phân cách mềm (bằng vạch kẻ đường). Việc giảm bớt các dải phân cách cứng sẽ giúp cho các phương tiện bớt va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên gây tai nạn giao thông.

Phạt nặng để người dân thay đổi thói quen

Mục tiêu lớn nhất của việc phân làn giao thông là nâng cao ý thức của người dân, để dòng phương tiện đi đúng làn đường, giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông. Việc Hà Nội triển khai phân làn cứng để tách dòng phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi -trục giao thông rộng nhất Thủ đô, là một bước đi cần thiết trong tổ chức giao thông, phù hợp với tham vấn, góp ý của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này. Bởi giao thông hỗn hợp được cho là nguyên nhân của ùn tắc và tai nạn.

Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!
Kể cả không phải giờ cao điểm, người tham gia giao thông cũng "không chịu" đi đúng làn đường trên đường Nguyễn Trãi. Do đó, "giải cứu" ý thức người tham gia giao thông cũng không kém phần quan trọng!

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay. Việc phân luồng giao thông, tách riêng các phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông là sự cố gắng lớn của các cơ quan chức năng. Trước mắt, để đánh giá việc thí điểm này có hiệu quả hay chưa thì cần thêm thời gian, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Với tuyến đường Nguyễn Trãi, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, phân làn xe máy, ô tô trên trục giao thông này dù có thuận lợi song cũng có những khó khăn nhất định. Cụ thể, đây là trục đường tương đối phức tạp bởi trải dọc tuyến có nhiều nút giao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Để khắc phục thì cần tiếp tục thí điểm để tìm ra phương cách điều tiết giao thông phù hợp và hiệu quả nhất.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nghiêm Quốc Thắng chia sẻ, việc phân làn xe máy, ô tô trên đường Nguyễn Trãi có ý nghĩa lớn với giao thông Thủ đô. Tuy nhiên, ý nghĩa của hoạt động này tốt nhưng cách thức triển khai lại chưa tốt và cần phải khắc phục ở nhiều điểm. Chẳng hạn, với trục đường Nguyễn Trãi, ông Nghiêm Quốc Thắng chia sẻ, một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm túc chấp hành yêu cầu phân làn của các cơ quan chức năng, bởi vậy cần phải có các biện pháp tuyên truyền cũng như xử lý vi phạm. Về lâu dài, để giảm ùn tắc, chuyên gia giao thông khuyến cáo, Hà Nội phải triển khai đồng bộ các giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường năng lực cho vận tải hành khách công cộng.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, Sở đang tập trung phân luồng phục vụ thi công gói thầu số 2 thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, tổ chức lại giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi. Hoạt động này gây ảnh hưởng nhất định đến công tác phân luồng giao thông trên toàn trục đường. Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Trãi nói riêng, cũng như “bức tranh” giao thông Thủ đô nói chung thì cần đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, ý thức người tham gia giao thông hiện vẫn còn hạn chế, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa, từ đó mới giảm tải được tình trạng ùn tắc.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 21/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp triển khai một số nhiệm vụ của Đề án 06 với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động