Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!

Tốc độ đô thị hóa nhanh trong khi hạ tầng lại chưa theo kịp nhịp phát triển khiến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội trở thành nỗi nhức nhối, “bài toán khó” với các cơ quan chức năng. Thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm kéo giảm ùn tắc, trong đó việc thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi là ví dụ. Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp cấp bách chính là “giải cứu” ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12

Dải phân cách có, người tham gia giao thông vẫn coi như không

7h30 phút sáng 22/7, có mặt tại khu vực cầu Khương Đình, đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), phóng viên chứng kiến tình trạng phương tiện ô tô, xe máy đi lại khá lộn xộn. Là ngày cuối tuần nên dù đang vào giờ cao điểm buổi sáng, phương tiện hướng từ Ngã Tư Sở đi Hà Đông vẫn tương đối thoáng, không có hiện tượng ùn tắc. Tuy nhiên, tình trạng xe máy đi vào làn ô tô và ngược lại vẫn xảy ra phổ biển. Ở chiều ngược lại, hướng từ Hà Đông vào trung tâm Thành phố tình trạng cũng diễn ra tương tự. Tại hướng lưu thông này, mật độ phương tiện đông nên xe máy, ô tô đi đan xen.

Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!
Các phương tiện di chuyển hỗn loạn dù đường Nguyễn Trãi được phân tách làn gây ra ách tắc giao thông.

Tiếp tục khảo sát trên cung đường vào sáng 24/7, là ngày đầu tuần nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên cung đường có dấu hiệu tăng đột biến. Đáng nói, cũng giống như thời điểm cuối tuần, các phương tiện lưu thông trên cung đường vẫn giữ “thói quen” gần như hỗn hợp, không theo làn. Dẫn như vậy để thấy, hành vi ngang nhiên đi sai làn trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã diễn ra suốt một thời gian dài, đây cũng là một trong những căn nguyên khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường này diễn biến phức tạp.

Để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 6 biện pháp, trong đó ngoài việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng kết hợp mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị)… Sở tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Đáng chú ý, theo ghi nhận, hiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động phân tách làn đang có nhiều dấu hiệu hư hại, không đảm bảo hoạt động. Cụ thể, để phân làn, các ngành chức năng đã bố trí dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, vẫn có hiện trạng cột biển báo xô lệch, dải phân cách nhếch nhác, uốn lượn làm cản trở giao thông và làm xấu đi hình ảnh giao thông của Thủ đô.

Cùng đó, trên trục đường vẫn tồn tại một số vi phạm như ô tô dừng đỗ bất chấp biển cấm, làm ảnh hưởng đến luồng lưu thông của làn xe máy, xe thô sơ và xe buýt (2 làn này nằm bên trong, sát mép đường); Ý thức người dân cũng là vấn đề đáng lo ngại. Theo quan sát, tại trục đường một số người dù có cầu bộ hành song họ vẫn chọn phương án đi bộ tắt qua dòng phương tiện, gây ảnh hưởng đến giao thông.

Được biết, Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian được xác định từ ngày 6/8/2022. Phải khẳng định, đây là quyết định phù hợp bởi Nguyễn Trãi là một trong những trục giao thông hướng tâm được đầu tư hạ tầng tốt bậc nhất của Hà Nội với 5 - 6 làn xe mỗi hướng lưu thông. Trục giao thông này cũng được tích hợp hạ tầng tương đối hiện đại gồm giao thông 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị) chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông qua trục Nguyễn Trãi có mật độ tương đối lớn, tuyến đường có nhiều khoảng giao cắt; nan giải hơn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao… dẫn đến thời gian thí điểm phân làn phải kéo dài.

Ở góc độ người dân thường xuyên tham gia giao thông trên trục đường, ông Nguyễn Văn Cao (quận Thanh Xuân) cho biết, hoạt động phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi ít nhiều đã cải thiện ý thức của người dân. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên việc đi sai làn đã khiến giao thông trở nên lộn xộn. Theo ông Nguyễn Văn Cao, buổi sáng hệ thống lốp phản quang, dải phân cách cứng phục vụ phân tách làn thường xuyên bị xô lệch do phương tiện tham gia giao thông va chạm. Bởi vậy, ông Cao kiến nghị, ngoài một số điểm đầu và cuối để dải phân cách cứng thì các ngành chức năng nên để dải phân cách mềm (bằng vạch kẻ đường). Việc giảm bớt các dải phân cách cứng sẽ giúp cho các phương tiện bớt va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên gây tai nạn giao thông.

Phạt nặng để người dân thay đổi thói quen

Mục tiêu lớn nhất của việc phân làn giao thông là nâng cao ý thức của người dân, để dòng phương tiện đi đúng làn đường, giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông. Việc Hà Nội triển khai phân làn cứng để tách dòng phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi -trục giao thông rộng nhất Thủ đô, là một bước đi cần thiết trong tổ chức giao thông, phù hợp với tham vấn, góp ý của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này. Bởi giao thông hỗn hợp được cho là nguyên nhân của ùn tắc và tai nạn.

Không “giải cứu” ý thức, đường vẫn tắc!
Kể cả không phải giờ cao điểm, người tham gia giao thông cũng "không chịu" đi đúng làn đường trên đường Nguyễn Trãi. Do đó, "giải cứu" ý thức người tham gia giao thông cũng không kém phần quan trọng!

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay. Việc phân luồng giao thông, tách riêng các phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông là sự cố gắng lớn của các cơ quan chức năng. Trước mắt, để đánh giá việc thí điểm này có hiệu quả hay chưa thì cần thêm thời gian, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Với tuyến đường Nguyễn Trãi, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, phân làn xe máy, ô tô trên trục giao thông này dù có thuận lợi song cũng có những khó khăn nhất định. Cụ thể, đây là trục đường tương đối phức tạp bởi trải dọc tuyến có nhiều nút giao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Để khắc phục thì cần tiếp tục thí điểm để tìm ra phương cách điều tiết giao thông phù hợp và hiệu quả nhất.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nghiêm Quốc Thắng chia sẻ, việc phân làn xe máy, ô tô trên đường Nguyễn Trãi có ý nghĩa lớn với giao thông Thủ đô. Tuy nhiên, ý nghĩa của hoạt động này tốt nhưng cách thức triển khai lại chưa tốt và cần phải khắc phục ở nhiều điểm. Chẳng hạn, với trục đường Nguyễn Trãi, ông Nghiêm Quốc Thắng chia sẻ, một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm túc chấp hành yêu cầu phân làn của các cơ quan chức năng, bởi vậy cần phải có các biện pháp tuyên truyền cũng như xử lý vi phạm. Về lâu dài, để giảm ùn tắc, chuyên gia giao thông khuyến cáo, Hà Nội phải triển khai đồng bộ các giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường năng lực cho vận tải hành khách công cộng.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, Sở đang tập trung phân luồng phục vụ thi công gói thầu số 2 thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, tổ chức lại giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi. Hoạt động này gây ảnh hưởng nhất định đến công tác phân luồng giao thông trên toàn trục đường. Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Trãi nói riêng, cũng như “bức tranh” giao thông Thủ đô nói chung thì cần đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, ý thức người tham gia giao thông hiện vẫn còn hạn chế, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa, từ đó mới giảm tải được tình trạng ùn tắc.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật quy định nguyên tắc chuyển đổi số là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy người sử dụng làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo giá trị mới cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu...
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 28/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động