Nuôi dưỡng tình yêu kiểu công nhân

Bên cạnh tình yêu thương chân thành thì sự thấu hiểu, sẻ chia, cố gắng trong công việc, cuộc sống chính là liều thuốc tinh thần giúp công nhân lao động (CNLĐ) nuôi dưỡng tình yêu. Đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng đều là công nhân thì tinh thần trách nhiệm, sự chung sức đồng lòng càng được nhân lên gấp bội để có thể giữ mãi ngọn lửa tình yêu và sự ấm êm hạnh phúc gia đình.
nuoi duong tinh yeu kieu cong nhan Chuyện những nữ công nhân nhóm Tiên phong
nuoi duong tinh yeu kieu cong nhan Gia Lâm phấn đấu đạt huyện nông thôn mới

Khát khao một mái ấm

Thực tế cho thấy, một số CNLĐ đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất còn ngại yêu vì lý do gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền, có những người đã bước sang “tuổi băm” rồi mà vẫn “giường đơn gối chiếc” nhưng ẩn sâu trong họ vẫn khát khao một mái ấm dù là nhỏ bé, giản đơn.

nuoi duong tinh yeu kieu cong nhan
Cuộc sống gia đình tuy có không ít khó khăn nhưng ngập tràn hạnh phúc.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thịnh (quê Lào Cai) cho biết, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh nộp hồ sơ xin làm công nhân tại một công ty chuyên sản xuất bao bì trong KCN Phú Nghĩa. Từ khi bắt đầu làm việc tại công ty, anh luôn cố gắng và dành nhiều thời gian nhất có thể cho công việc và thường xuyên tăng ca với mục đích tích cóp một khoản tiền để sau này có tiền trang trải khi lập gia đình và có chút vốn để lập nghiệp riêng.

“Lương công nhân, vừa tăng ca làm việc, vừa chi tiêu tiết kiệm nên tôi cũng dành dụm được một ít. Nhiều lúc tôi cũng mong muốn tìm được người thương để về chung một nhà, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong công việc, cuộc sống để xây dựng một tổ ấm hạnh phúc riêng. Đã 30 tuổi nhưng vẫn ngày đi làm, tối về nằm không, những ngày lễ, Tết về quê, người thân hỏi han tình hình công việc rồi lại kèm thêm câu “bao giờ lấy vợ?” Hay “năm nay có cho mọi người ăn cỗ không?” Khiến mình lại cảm thấy chạnh lòng.” – anh Thịnh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, một số CNLĐ đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất còn ngại yêu vì lý do gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền, có những người đã bước sang “tuổi băm” rồi mà vẫn “giường đơn gối chiếc” nhưng ẩn sâu trong họ vẫn khát khao một mái ấm dù là nhỏ bé, giản đơn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thịnh (quê Lào Cai) cho biết, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh nộp hồ sơ xin làm công nhân tại một công ty chuyên sản xuất bao bì trong KCN Phú Nghĩa. Từ khi bắt đầu làm việc tại công ty, anh luôn cố gắng và dành nhiều thời gian nhất có thể cho công việc và thường xuyên tăng ca với mục đích tích cóp một khoản tiền để sau này có tiền trang trải khi lập gia đình và có chút vốn để lập nghiệp riêng. Theo anh Thịnh, lương công nhân, vừa tăng ca làm việc, vừa chi tiêu tiết kiệm nên tôi cũng dành dụm được một ít.

Nhiều lúc tôi cũng mong muốn tìm được người thương để về chung một nhà, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong công việc, cuộc sống để xây dựng một tổ ấm hạnh phúc riêng. Đã 30 tuổi nhưng vẫn ngày đi làm, tối về nằm không, những ngày lễ, Tết về quê, người thân hỏi han tình hình công việc rồi lại kèm thêm câu “bao giờ lấy vợ?” hay “năm nay có cho mọi người ăn cỗ không?” khiến mình lại cảm thấy chạnh lòng.

May mắn hơn nhiều CNLĐ khác, chị Nguyễn Thị Linh (27 tuổi, quê Thái Bình) đang làm việc tại công ty Hoya (KCN Thăng Long) đã tìm được người thương của mình, chị cho biết, cả hai đang cố gắng làm việc để tích lũy ít vốn liếng rồi tổ chức đám cưới.

“Tôi và anh quen nhau qua một người bạn, có cảm tình ngay từ lần gặp đầu tiên nên cả hai thường xuyên nói chuyện, chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong công việc, cuộc sống. Qua những cuộc nói chuyện, chúng tôi hiểu nhau hơn và cái cảm giác sống không thể thiếu nhau nó lớn dần lên. Mang tiếng là người yêu mà lại còn cùng làm trong một khu công nghiệp nhưng thực sự chỉ có cuối tuần chúng tôi mới gặp nhau, nếu một trong hai bận công việc hay phải làm tăng ca thì có khi tháng chỉ gặp nhau một, hai lần.

Thế nhưng lúc nào tình cảm cũng dạt dào, bởi cả hai đã quá yêu và tin tưởng nhau, đồng thời vì cùng là công nhân nên chúng tôi đều hiểu tính chất công việc do đó cũng có sự thông cảm và chia sẻ lẫn nhau. Ít gặp nhau là thế nhưng bất cứ khoảng thời gian rảnh rỗi nào trong ngày chúng tôi cũng đều dành để nói chuyện với nhau qua Facebook, Zalo… vừa có thể nhìn thấy hình ảnh lại nghe được giọng nói của nhau nên chúng tôi cũng cảm thấy rất ấm lòng.

Đó chính là cách chúng tôi nuôi dưỡng tình yêu của mình.Hiện cả hai bên đều đã công khai mối quan hệ với gia đình và đang cố gắng làm lụng, tiết kiệm để tổ chức đám cưới và xây dựng một mái ấm hạnh phúc” – chị Linh hồ hởi chia sẻ.

Cùng nhau vượt giông bão cuộc đời

“Cuộc sống gia đình không như mơ” có lẽ là câu nói mà chúng tôi nghe được nhiều nhất từ những chia sẻ của các cặp vợ chồng là công nhân. Nhưng phía sau câu nói đó không phải là sự chán nản, bỏ cuộc hay chia ly mà là những nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và giữ vững sự yên ấm, hạnh phúc của gia đình.

Nên duyên vợ chồng với nhau được hơn một năm, hai vợ chồng anh Vũ Văn Nam, công nhân đang làm việc tại KCN Quang Minh đã có được con nhỏ kháu khỉnh, mạnh khỏe.

Chia sẻ về quãng thời gian từ sau khi kết hôn, anh Nam cho biết: “Từ khi về chung sống với nhau, do làm khác công ty nên thời gian biểu của vợ chồng nhiều khi cũng lệch nhau nhưng cả hai đều luôn cùng nhau chia sẻ mọi công việc trong gia đình. Được gần 1 năm thì vợ tôi sinh cháu, lúc đó cuộc sống bắt đầu khó khăn, từ chỗ hai người đều làm ra kinh tế, giờ giảm xuống còn một, tổng thu nhập cũng giảm đi một nửa.

Trong khi, có con, phí chi tiêu của gia đình cũng tăng lên đáng kể, chưa kể toàn bộ số tiền dành dụm được của hai vợ chồng đều đã sử dụng để lo cho ca mổ sinh. Cũng từ lúc đó, tôi đã chủ động hạn chế những buổi gặp gỡ bạn bè, đăng ký làm tăng ca kể cả những ngày nghỉ nếu như công ty có nhiều đơn hàng với mong muốn tăng thu nhập để lo cho gia đình.

Thú thực, nhiều khi mệt mỏi cộng thêm áp lực công việc, kinh tế thiếu thốn khiến cho tình cảm vợ chồng cũng có lúc sóng gió. Nhưng rồi, mỗi khi đi làm tăng ca về, thấy cơm canh đã dọn sẵn, vợ và con đang say trong giấc ngủ ngon khiến tôi lại cảm thấy ấm lòng, thấy yêu, thương vợ hơn và tự hứa với bản thân cần phải cố gắng hơn nữa để lo cho gia đình.”

Chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống gia đình, chị Trần Thị Hạnh (quê Nghệ An) công nhân đang làm việc tại công ty Jtec (KCN Thăng Long) cũng cho biết: “Đúng là cuộc sống gia đình không như mơ, trước khi lấy nhau, vợ chồng tôi cũng đã tính trước là khi về chung sống sẽ chi tiêu như thế nào, dành dụm ra làm sao.

Khi mới cưới thì mọi thứ đều diễn ra như dự tính nhưng từ khi có con thì kế hoạch mà vợ chồng đã vạch ra bị đổ bể hoàn toàn.Vì không đón được ông bà ở quê ra trông cháu nên hai vợ chồng đã quyết định gửi con đi nhà trẻ. Chính vì thế mà chồng tôi đã phải xin nghỉ làm ở công ty và đi làm công việc tự do để có thể sắp xếp thời gian đưa đón con đi học. Tổng thu nhập của hai vợ chồng giảm, mức chi tiêu thì tăng, chưa kể những lúc nhà có người ốm đau thì lại phải vay mượn để trang trải cuộc sống”.

“Biết là cuộc sống khó khăn nhưng được cái vợ chồng tôi luôn lạc quan, luôn bảo nhau cố gắng khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Do đó, suốt những năm chung sống với nhau, vợ chồng tôi rất ít khi to tiếng. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân thì vợ chồng tôi cũng may mắn được sống trong một xóm trọ mà mọi người luôn quan tâm, sống tình cảm và sẵn sàng chia sẻ với nhau. Những lúc khó khăn, chỉ cần mở lời là mọi người dù ít dù nhiều thì cũng sẵn sàng giúp đỡ. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi có niềm tin vào cuộc sống và luôn cố gắng làm việc để có cuộc sống ổn định, con cái được chăm sóc, học hành đến nơi đến chốn.” – chị Hạnh chia sẻ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động