Nhiều vấn đề phát sinh tại 2 tuyến metro TP.HCM

Trong quá trình thực hiện, vận hành đã phát sinh nhiều vấn đề tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp Một công nhân tử vong khi thi công dự án metro số 2 TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD

Trong báo cáo số 2313 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Dự án metro số 1 các phát sinh xuất hiện trong giai đoạn hậu hợp đồng và công tác giám sát khiếm khuyết, giám sát bảo hành, bảo dưỡng, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng, quản lý các chi phí phát sinh; việc điều chỉnh vị trí các tháp thông gió và lối lên xuống của nhà ga Bến Thành; thi công cầu bộ hành qua các nhà ga trên cao; công tác hòa giải với nhà thầu; cập nhật sửa chữa các khiếm khuyết liên quan đến kiến trúc, cơ điện trong quá trình vận hành…

Nhiều vấn đề phát sinh tại 2 tuyến metro TP.HCM
Tuyến metr số 1 hoàn thành công tác thi công các gói thầu chính, đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 22/12/2024. (Ảnh: Thành Đồng)

Trong suốt quá trình triển khai, dự án đã trải qua nhiều giai đoạn thay đổi quy định pháp luật về xây dựng, khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, các vướng mắc trong quá trình triển khai bên trong và bên ngoài dẫn đến các tranh chấp khiếu mại từ phía nhà thầu. Việc giải quyết các tranh chấp, khiếu nại các nhà thầu đã được UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư rà soát toàn diện các nội dung tồn đọng, triển khai giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.757 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự án thực hiện từ tháng 3/2007, đã hoàn thành công tác thi công các gói thầu chính, đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 22/12/2024, hiện đang trong giai đoạn bảo hành, sửa chữa các khiếm khuyết trong quá trình vận hành. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 33.268 tỷ đồng, đạt 76%.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã lựa chọn tư vấn luật và tiến hành hòa giải thương mại tại Trung tâm Hòa giải Quốc tế Việt Nam cũng như làm việc trực tiếp với nhà thầu. Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề này còn phụ thuộc vào việc cân bằng giữa quy định pháp luật Việt Nam và quy định, thông lệ quốc tế, cơ chế giải quyết, nguồn kinh phí, các quy định có liên quan chồng chéo hoặc chưa rõ. Ngày 28/8/2025, UBND TP.HCM đã thành lập Tổ Công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của tuyến đường sắt đô thị số 1 để trao đổi, làm việc với phía Nhật Bản, giải quyết các nội dung tranh chấp với các nhà thầu.

Cùng với đó là việc dự án phải điều chỉnh, nguyên nhân là để nghiệm thu, thanh toán, ký kết hợp đồng và phụ lục hợp đồng cho các hạng mục còn lại phù hợp với ý kiến thẩm định của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nghiệm thu có điều kiện tại Thông báo số 373/TB-HĐKTNN ngày 20/12/2024. "Việc điều chỉnh thời gian thực hiện không làm thay đổi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt trước đây và không làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, khai thác và thời gian thông báo khiếm khuyết", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được điều chỉnh thiết kế cơ sở, cập nhật lại tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện. Trong quá trình triển khai sau khi điều chỉnh, một số vướng mắc phát sinh đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện như sự chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác đàm phán để huy động lại tư vấn quốc tế không thành công. Công tác đấu thầu các gói thầu chính phải hủy thầu để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý; công tác thu xếp tài chính dự án kéo dài nên thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh hoàn thành đến năm 2030 (mốc cũ là 2026) và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Ngày 6/3/2025 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn ODA thực hiện dự án sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đến tháng 7/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1487/QĐ-TTg về việc dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức. Hiện TP.HCM đang tập trung thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, phấn đầu khởi công công trình vào năm 2025.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.890 tỷ đồng từ vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tái thiết Đức (KFW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Đến nay đã hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đạt 61%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025; đã hoàn thành gói thầu CP1 – xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu chính còn lại đang được cập nhật, rà soát trước khi lựa chọn nhà thầu. Về tình hình giải ngân, lũy kể giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 5.784 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 12%); tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 100%. Tiến độ triển khai thi công ngoài công trường của các nhà thầu chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm 2025.

Lý giải việc điều chỉnh dự án, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong quá trình thực hiện đã phát sinh những yếu tố mới về nguồn vốn, quy mô, công nghệ và cơ chế thực hiện. Vì thế dự án phải chuyển đổi toàn bộ vốn vay ODA sang hình thức sử dụng vốn đầu tư công bằng ngân sách TP.HCM; điều chỉnh và bổ sung các hạng mục, công trình kết nối đồng bộ giữa tuyến số 2 và tuyến số 1 tại nhà ga Bến Thành, giữa tuyến số 2 và các tuyến metro trong tương lai; điều chỉnh hạng mục công trình, phạm vi sử dụng tại depot Tham Lương nhằm kết nối với tuyến metro số 6.

Điều chỉnh về khung tiểu chuẩn kỹ thuật như cập nhật các Quy chuẩn Việt Nam, Tiêu chuẩn Việt Nam và các Tiêu chuẩn nước ngoài; loại bỏ, thay thế phiên bản, bổ sung tiêu chuẩn theo hiện hành áp dụng cho dự án. Cùng với đó là điều chỉnh phương án lựa chọn công nghệ với việc ích hợp ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong việc quản lý và vận hành dự án; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu gắn với lộ trình phù hợp dự án trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn; nâng cấp hệ thống thanh toán, thẻ, vé; điều chỉnh nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, phương thức cấp điện….

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động