Nhiều vấn đề phát sinh tại 2 tuyến metro TP.HCM

Trong quá trình thực hiện, vận hành đã phát sinh nhiều vấn đề tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp Một công nhân tử vong khi thi công dự án metro số 2 TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD

Trong báo cáo số 2313 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Dự án metro số 1 các phát sinh xuất hiện trong giai đoạn hậu hợp đồng và công tác giám sát khiếm khuyết, giám sát bảo hành, bảo dưỡng, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng, quản lý các chi phí phát sinh; việc điều chỉnh vị trí các tháp thông gió và lối lên xuống của nhà ga Bến Thành; thi công cầu bộ hành qua các nhà ga trên cao; công tác hòa giải với nhà thầu; cập nhật sửa chữa các khiếm khuyết liên quan đến kiến trúc, cơ điện trong quá trình vận hành…

Nhiều vấn đề phát sinh tại 2 tuyến metro TP.HCM
Tuyến metr số 1 hoàn thành công tác thi công các gói thầu chính, đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 22/12/2024. (Ảnh: Thành Đồng)

Trong suốt quá trình triển khai, dự án đã trải qua nhiều giai đoạn thay đổi quy định pháp luật về xây dựng, khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, các vướng mắc trong quá trình triển khai bên trong và bên ngoài dẫn đến các tranh chấp khiếu mại từ phía nhà thầu. Việc giải quyết các tranh chấp, khiếu nại các nhà thầu đã được UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư rà soát toàn diện các nội dung tồn đọng, triển khai giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.757 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự án thực hiện từ tháng 3/2007, đã hoàn thành công tác thi công các gói thầu chính, đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 22/12/2024, hiện đang trong giai đoạn bảo hành, sửa chữa các khiếm khuyết trong quá trình vận hành. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 33.268 tỷ đồng, đạt 76%.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã lựa chọn tư vấn luật và tiến hành hòa giải thương mại tại Trung tâm Hòa giải Quốc tế Việt Nam cũng như làm việc trực tiếp với nhà thầu. Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề này còn phụ thuộc vào việc cân bằng giữa quy định pháp luật Việt Nam và quy định, thông lệ quốc tế, cơ chế giải quyết, nguồn kinh phí, các quy định có liên quan chồng chéo hoặc chưa rõ. Ngày 28/8/2025, UBND TP.HCM đã thành lập Tổ Công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của tuyến đường sắt đô thị số 1 để trao đổi, làm việc với phía Nhật Bản, giải quyết các nội dung tranh chấp với các nhà thầu.

Cùng với đó là việc dự án phải điều chỉnh, nguyên nhân là để nghiệm thu, thanh toán, ký kết hợp đồng và phụ lục hợp đồng cho các hạng mục còn lại phù hợp với ý kiến thẩm định của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nghiệm thu có điều kiện tại Thông báo số 373/TB-HĐKTNN ngày 20/12/2024. "Việc điều chỉnh thời gian thực hiện không làm thay đổi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt trước đây và không làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, khai thác và thời gian thông báo khiếm khuyết", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được điều chỉnh thiết kế cơ sở, cập nhật lại tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện. Trong quá trình triển khai sau khi điều chỉnh, một số vướng mắc phát sinh đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện như sự chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác đàm phán để huy động lại tư vấn quốc tế không thành công. Công tác đấu thầu các gói thầu chính phải hủy thầu để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý; công tác thu xếp tài chính dự án kéo dài nên thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh hoàn thành đến năm 2030 (mốc cũ là 2026) và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Ngày 6/3/2025 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn ODA thực hiện dự án sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đến tháng 7/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1487/QĐ-TTg về việc dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức. Hiện TP.HCM đang tập trung thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, phấn đầu khởi công công trình vào năm 2025.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.890 tỷ đồng từ vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tái thiết Đức (KFW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Đến nay đã hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đạt 61%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025; đã hoàn thành gói thầu CP1 – xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu chính còn lại đang được cập nhật, rà soát trước khi lựa chọn nhà thầu. Về tình hình giải ngân, lũy kể giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 5.784 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 12%); tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 100%. Tiến độ triển khai thi công ngoài công trường của các nhà thầu chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm 2025.

Lý giải việc điều chỉnh dự án, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong quá trình thực hiện đã phát sinh những yếu tố mới về nguồn vốn, quy mô, công nghệ và cơ chế thực hiện. Vì thế dự án phải chuyển đổi toàn bộ vốn vay ODA sang hình thức sử dụng vốn đầu tư công bằng ngân sách TP.HCM; điều chỉnh và bổ sung các hạng mục, công trình kết nối đồng bộ giữa tuyến số 2 và tuyến số 1 tại nhà ga Bến Thành, giữa tuyến số 2 và các tuyến metro trong tương lai; điều chỉnh hạng mục công trình, phạm vi sử dụng tại depot Tham Lương nhằm kết nối với tuyến metro số 6.

Điều chỉnh về khung tiểu chuẩn kỹ thuật như cập nhật các Quy chuẩn Việt Nam, Tiêu chuẩn Việt Nam và các Tiêu chuẩn nước ngoài; loại bỏ, thay thế phiên bản, bổ sung tiêu chuẩn theo hiện hành áp dụng cho dự án. Cùng với đó là điều chỉnh phương án lựa chọn công nghệ với việc ích hợp ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong việc quản lý và vận hành dự án; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu gắn với lộ trình phù hợp dự án trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn; nâng cấp hệ thống thanh toán, thẻ, vé; điều chỉnh nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, phương thức cấp điện….

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động