Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp

Sau khi sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên tốc độ giải ngân tính đến tháng 9/2025 chỉ mới đạt mức “khiêm tốn”.
Giải ngân tiền chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng tại TP.HCM đạt thấp Nhiều nhà thầu thi công ỳ ạch tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên Hà Nội yêu cầu giải ngân đầu tư công theo tinh thần “6 rõ”

Trong báo cáo số 96/BC-UBND gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030, đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Tổng số vốn đầu tư công năm 2025 của TP.HCM sau sắp xếp được Thủ tướng Chính phủ giao là 118.948 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 57.350 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 37% kế hoạch vốn Thành phố đã triển khai.

Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp
Thi công vành đai 3, đoạn qua địa bàn huyện Hóc Môn cũ thuộc TP.HCM.

Về việc triển khai các dự án trọng điểm, năm 2025, Thành phố (sau sắp xếp) có 116 dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công với kế hoạch giải ngân là 53.420 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2025 đã giải ngân được 14.873 tỷ đồng, đạt 31% so với kế hoạch vốn giao và đạt 27,8% so với kế hoạch giải ngân đã đề ra từ đầu năm 2025.

Lý giải về nguyên nhân giải ngân đầu tư công đạt thấp, UBND TP.HCM cho rằng, Luật Đầu tư công có hiệu lực từ 1/1/2024 nhưng đến ngày 8/4/2025 Chính phủ mới ban hành Nghị định số 85/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành. Trong khi Thành phố có nhiều dự án được bổ sung và khẩn trương triển khai nên ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư…

Công tác sắp sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cũng ảnh hưởng đến công tác giải ngân đầu tư công; việc phối hợp giữa các chủ đầu tư, các sở ngành, địa phương của Thành phố chưa chặt chẽ, dẫn tới chậm tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án. Cùng với đó, năng lực triển khai thi công của một số nhà thầu còn hạn chế, chủ đầu tư đã xử phạt theo hợp đồng, một số dự án phải hủy thầu để lựa chọn nhà thầu thay thế.

Cụ thể, tại TP.HCM cũ, giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố có trên 42% vốn đầu tư công trung hạn quy mô hơn 107.000 tỷ đồng mới đủ cơ sở để triển khai thực hiện từ cuối năm 2023, dẫn tới nguồn vốn sử dụng bị chậm. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được Thủ tướng phê duyệt trong tháng 6/2025 nên một số dự án phải chờ quy hoạch chung duyệt để làm cơ sở điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, tỷ lệ 1/500. Trong năm 2025 chỉ tính riêng vốn cho chi phí giải phóng mặt bằng của các dự án đã đạt gần 41.000 tỷ đồng, chiếm tới 48% tổng số kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, trong khi đây là khâu dễ bị kéo dài thời gian. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt vật liệu cát san lấp vẫn còn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để, nhất là dự án vành đai 3 TP.HCM.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án còn chậm do khó khăn trong việc xác định giá đất đền bù; công tác bàn giao đất quốc phòng cần thực hiện nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau nên mất nhiều thời gian. Có nhiều dự án có phát sinh điều chỉnh hợp đồng, phải kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, qua nhiều thời kỳ. Còn tại tỉnh Bình Dương cũ, có gần 60% số vốn đầu tư công đang bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng; số vốn chưa giải ngân tập trung nhiều các công trình trọng điểm, dự kiến đến cuối quý 3/2025 quý 4/2025 mới có thể khởi công và giải ngân được.

Tiến độ một số dự án trọng điểm:

- Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) có chiều dài 50,9 km, quy mô 6 làn xe, có 4 thành phần gồm tuyến chính, đường gom, cầu vượt và bồi thường - tái định cư. Đến nay đã khởi công rà phá bom mìn, di dời hạ tầng; dự kiến tháng 10/2025 khởi công gói thầu xây lắp, tháng 3/2026 khởi công tuyến chính và hoàn thành cuối năm 2027.

- Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đạt tiến độ 53,9%, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

- Dự án nạo vét, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi gồm 3 gói thầu xây lắp, đã hoàn tất thiết kế, đang lựa chọn nhà thầu; gói thầu xây lắp 2 khởi công ngày 2/9/2025, 2 gói thầu còn lại sẽ khởi công vào tháng 10/2025.

- Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang hoàn thiện thủ tục, dự kiến bàn giao mặt bằng sạch và khởi công hạng mục chính vào tháng 12/2025.

- Dự án vành đai 3 đang trong giai đoạn thi công cao điểm; dự kiến thông xe 24,1km vào tháng 12/2025 và hoàn thành toàn dự án vào tháng 6/2026.

- Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (giai đoạn 2) gồm 29 gói thầu, trong đó đã hoàn thành 5/9 gói xây lắp, đang triển khai các gói thầu chính như XL-02, XL-03A và XL-04.

- Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tuyến chính đã cơ bản hoàn thiện, 9/11 cầu đã hoàn thành, 2 cầu còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025, dự kiến thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2025.

- Dự án đường Long Sơn - Cái Mép tiến độ thi công đạt khoảng 55%, trong đó phần đường và cầu tiến độ đạt 70%. Các nhà thầu đang tích cực huy động thêm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động