Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp

Sau khi sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên tốc độ giải ngân tính đến tháng 9/2025 chỉ mới đạt mức “khiêm tốn”.
Giải ngân tiền chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng tại TP.HCM đạt thấp Nhiều nhà thầu thi công ỳ ạch tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên Hà Nội yêu cầu giải ngân đầu tư công theo tinh thần “6 rõ”

Trong báo cáo số 96/BC-UBND gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030, đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Tổng số vốn đầu tư công năm 2025 của TP.HCM sau sắp xếp được Thủ tướng Chính phủ giao là 118.948 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 57.350 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 37% kế hoạch vốn Thành phố đã triển khai.

Giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt thấp
Thi công vành đai 3, đoạn qua địa bàn huyện Hóc Môn cũ thuộc TP.HCM.

Về việc triển khai các dự án trọng điểm, năm 2025, Thành phố (sau sắp xếp) có 116 dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công với kế hoạch giải ngân là 53.420 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2025 đã giải ngân được 14.873 tỷ đồng, đạt 31% so với kế hoạch vốn giao và đạt 27,8% so với kế hoạch giải ngân đã đề ra từ đầu năm 2025.

Lý giải về nguyên nhân giải ngân đầu tư công đạt thấp, UBND TP.HCM cho rằng, Luật Đầu tư công có hiệu lực từ 1/1/2024 nhưng đến ngày 8/4/2025 Chính phủ mới ban hành Nghị định số 85/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành. Trong khi Thành phố có nhiều dự án được bổ sung và khẩn trương triển khai nên ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư…

Công tác sắp sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cũng ảnh hưởng đến công tác giải ngân đầu tư công; việc phối hợp giữa các chủ đầu tư, các sở ngành, địa phương của Thành phố chưa chặt chẽ, dẫn tới chậm tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án. Cùng với đó, năng lực triển khai thi công của một số nhà thầu còn hạn chế, chủ đầu tư đã xử phạt theo hợp đồng, một số dự án phải hủy thầu để lựa chọn nhà thầu thay thế.

Cụ thể, tại TP.HCM cũ, giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố có trên 42% vốn đầu tư công trung hạn quy mô hơn 107.000 tỷ đồng mới đủ cơ sở để triển khai thực hiện từ cuối năm 2023, dẫn tới nguồn vốn sử dụng bị chậm. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được Thủ tướng phê duyệt trong tháng 6/2025 nên một số dự án phải chờ quy hoạch chung duyệt để làm cơ sở điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, tỷ lệ 1/500. Trong năm 2025 chỉ tính riêng vốn cho chi phí giải phóng mặt bằng của các dự án đã đạt gần 41.000 tỷ đồng, chiếm tới 48% tổng số kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, trong khi đây là khâu dễ bị kéo dài thời gian. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt vật liệu cát san lấp vẫn còn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để, nhất là dự án vành đai 3 TP.HCM.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án còn chậm do khó khăn trong việc xác định giá đất đền bù; công tác bàn giao đất quốc phòng cần thực hiện nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau nên mất nhiều thời gian. Có nhiều dự án có phát sinh điều chỉnh hợp đồng, phải kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, qua nhiều thời kỳ. Còn tại tỉnh Bình Dương cũ, có gần 60% số vốn đầu tư công đang bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng; số vốn chưa giải ngân tập trung nhiều các công trình trọng điểm, dự kiến đến cuối quý 3/2025 quý 4/2025 mới có thể khởi công và giải ngân được.

Tiến độ một số dự án trọng điểm:

- Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) có chiều dài 50,9 km, quy mô 6 làn xe, có 4 thành phần gồm tuyến chính, đường gom, cầu vượt và bồi thường - tái định cư. Đến nay đã khởi công rà phá bom mìn, di dời hạ tầng; dự kiến tháng 10/2025 khởi công gói thầu xây lắp, tháng 3/2026 khởi công tuyến chính và hoàn thành cuối năm 2027.

- Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đạt tiến độ 53,9%, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

- Dự án nạo vét, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi gồm 3 gói thầu xây lắp, đã hoàn tất thiết kế, đang lựa chọn nhà thầu; gói thầu xây lắp 2 khởi công ngày 2/9/2025, 2 gói thầu còn lại sẽ khởi công vào tháng 10/2025.

- Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang hoàn thiện thủ tục, dự kiến bàn giao mặt bằng sạch và khởi công hạng mục chính vào tháng 12/2025.

- Dự án vành đai 3 đang trong giai đoạn thi công cao điểm; dự kiến thông xe 24,1km vào tháng 12/2025 và hoàn thành toàn dự án vào tháng 6/2026.

- Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (giai đoạn 2) gồm 29 gói thầu, trong đó đã hoàn thành 5/9 gói xây lắp, đang triển khai các gói thầu chính như XL-02, XL-03A và XL-04.

- Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tuyến chính đã cơ bản hoàn thiện, 9/11 cầu đã hoàn thành, 2 cầu còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025, dự kiến thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2025.

- Dự án đường Long Sơn - Cái Mép tiến độ thi công đạt khoảng 55%, trong đó phần đường và cầu tiến độ đạt 70%. Các nhà thầu đang tích cực huy động thêm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động