Công nhân các KCN - CX Hà Nội:

Nghỉ lễ để tái tạo sức lao động

(LĐTĐ) Ngày nghỉ, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ kéo dài từ 3 - 4 ngày luôn là khoảng thời gian lý tưởng để công nhân lao động (CNLĐ) nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Đây cũng là cơ hội để nhiều CNLĐ sắp xếp thời gian đi tham quan du lịch, thăm hỏi bạn bè, người thân qua đó cải thiện đời sống tinh thần sau chuỗi ngày lao động sản xuất.
nghi le de tai tao suc lao dong Đảm bảo an toàn tuyệt đối trường học dịp nghỉ lễ 2/9
nghi le de tai tao suc lao dong Tập trung cấp cứu kịp thời cho người bị tai nạn dịp nghỉ lễ 2/9
nghi le de tai tao suc lao dong Đảm bảo công tác y tế trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Sắp tới dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều CNLĐ được nghỉ từ 3 – 4 ngày, đa phần đều quyết định dành khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động hoặc cải thiện đời sống tinh thần bằng những chuyến tham quan du lịch, về quê thăm hỏi người thân, gia đình.

nghi le de tai tao suc lao dong
CNLĐ sẽ dành nhiều thời gian để tái tạo sức lao động trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Huyền, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long cho biết: “Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, tôi được nghỉ 3 ngày và sẽ dành toàn bộ thời gian ở bên gia đình, chăm sóc con cái và nghỉ ngơi. Vì đặc thù công việc của công nhân thường xuyên tăng ca nên tôi ít có thời gian dành cho gia đình.

Có những quãng thời gian, công ty nhiều đơn hàng, công nhân liên tục tăng ca, ngày nào cũng đi sớm về muộn, khi đi thì con chưa ngủ dậy, về tới nhà thì con đã say giấc. Không có thời gian chăm sóc con cái nên vợ chồng tôi đón bà ngoại từ dưới quê lên chăm cho con bữa ăn, giấc ngủ để yên tâm lao động sản xuất. Nhiều lúc thương con mà trào nước mắt vì con thiếu sự chăm sóc của cha mẹ.

Dường như mọi dự định, kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 đã được CNLĐ lên chi tiết, cụ thể nhưng đó là của những ngày sắp tới còn ở thời điểm hiện tại CNLĐ vẫn đang hăng say lao động sản xuất.

Anh Vũ Văn Thanh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) cho biết: “Tôi đã có kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới nhưng còn mấy ngày nữa mới chính thức nghỉ nên hiện tại CNLĐ chúng tôi vẫn tập trung cho lao động sản xuất, đảm bảo sự ổn định trong dây chuyền sản xuất của công ty.”

Chính vì thế, những ngày nghỉ tôi đều dành toàn bộ thời gian cho gia đình và vui chơi với con. Dịp nghỉ lễ sắp tới, vợ chồng tôi đã lên kế hoạch là sẽ dành hẳn một ngày để vào nội thành thăm thú hồ Gươm, lăng Bác và vào trung tâm thương mại để sắm đồ cho cả gia đình. Đó cũng chính là hình thức để chúng tôi cải thiện đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động.”

Cùng chung suy nghĩ, dự định như chị Huyền, trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hải (quê Lào Cai) đang làm việc tại KCN Nội Bài cũng sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, quây quần bên nhau và đi thăm thú tại các điểm vui chơi trong nội thành.

Anh Hải chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ năm nay, gia đình tôi quyết định ở lại Hà Nội vì chúng tôi mới về thăm quê. Trong những ngày nghỉ lễ, chúng tôi sẽ tổ chức cho các con đi chơi ở công viên, vào siêu thị mua sắm. Bình thường, vợ chồng làm khác công ty nên thời gian đi làm cũng chênh lệch nhau, ít có khi cả gia đình được quây quần.Vì vậy, kỳ nghỉ lễ sắp tới sẽ là dịp để gia đình tôi dành trọn vẹn thời gian bên nhau mà không bị chi phối bởi công việc. Đó sẽ là một “liều thuốc” hữu hiệu giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái, phấn chấn và sẵn sàng cho những ngày làm việc sau đó”.

Chị Vũ Thị Linh (quê Mê Linh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty Asti (KCN Quang Minh) cũng cho biết sẽ dành trọn vẹn những ngày nghỉ lễ để ở bên gia đình. Chị Linh chia sẻ: “Ngày ngày, cứ đi làm từ sáng đến tối, về tới nhà thì mệt phờ người, chỉ mau mau chóng chóng thu xếp rồi nghỉ ngơi để lấy sức ngày mai “chiến đấu” tiếp nên tôi cũng có ít thời gian dành cho gia đình để phụ giúp và trò chuyện với bố mẹ.

Vì thế, dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, mặc dù có nhiều bạn bè rủ tôi đi chơi xa nhưng tôi đã quyết định dành toàn bộ thời gian cho gia đình để tâm sự, chia sẻ với bố mẹ nhiều hơn và cũng là để nghỉ ngơi, lấy lại sức sau những ngày làm việc vất vả.”

Nhiều CNLĐ do không có thời gian chăm sóc con cái nên phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc và dịp nghỉ lễ 2/9 này cũng là cơ hội để họ về quê thăm con, gia đình, họ hàng. Chị Trần Thị Len, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa cho biết: “Xa con mấy tháng nay, mặc dù nhớ con, nhớ gia đình nhiều lúc muốn khóc nhưng vì không sắp xếp được thời gian về thăm con nên phải nuốt nỗi nhớ vào trong.

Năm nay, dịp nghỉ lễ 2/9, chúng tôi được công ty cho nghỉ 4 ngày nên hai vợ chồng sẽ sắp xếp về quê để có nhiều thời gian bên con và gia đình. Đi làm xa quê, một năm chỉ về thăm quê được vài lần vào những dịp lễ tết hoặc khi nhà có công chuyện nên mỗi khi có dịp về quê, vợ chồng tôi đều thu xếp thời gian đi thăm hỏi họ hàng hai bên nội ngoại. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được gần gũi với gia đình, củng cố lại các mối quan hệ họ hàng và quan trọng hơn cả là được cải thiện đời sống tinh thần”.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài từ 3 - 4 ngày nên ngoài những CNLĐ xa quê lựa chọn về thăm gia đình thì cũng có nhiều CNLĐ trẻ lại lựa chọn đi chơi xa để khám phá những miền đất mới và mở mang kiến thức cho bản thân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nam (quê Đông Anh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty Sei (KCN Thăng Long) cho biết: “Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, công ty tôi cho CNLĐ nghỉ 4 ngày nên tôi và bạn bè đã quyết định sẽ tổ chức đi du lịch ở Nam Định và Ninh Bình. Nhiều CNLĐ có quê xa lựa chọn về quê thăm gia đình còn với tôi thì hằng ngày ở cùng gia đình nên những dịp nghỉ lễ như thế này tôi thường lựa chọn đi chơi xa để khám phá những vùng đất mới.

Qua những chuyến du lịch, ngoài việc được biết thêm về những vùng đất mới trên bản đồ Việt Nam thì CNLĐ chúng tôi còn có cơ hội giao lưu, kết bạn và gắn bó với nhau hơn. Đặc biệt, đây cũng là cách để CNLĐ tự làm mới mình và tái tạo sức lao động để sẵn sàng cho những ngày làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

Hiện tại tôi đã lên kế hoạch cụ thể đến Nam Định, Ninh Bình sẽ đi tham quan ở những địa điểm nào và thời gian đi ra sao, đồng thời, tôi đã đăng tin lên hội, nhóm của CNLĐ đang làm việc tại KCN để tìm những người bạn “cùng chí hướng” và đã có nhiều CNLĐ đăng ký tham gia. Hi vọng rằng, chuyến đi sắp tới của chúng tôi sẽ có thật nhiều niềm vui và ý nghĩa.”

Dường như mọi dự định, kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 đã được CNLĐ lên kế hoạch chi tiết, cụ thể nhưng đó là của những ngày sắp tới còn ở thời điểm hiện tại CNLĐ vẫn đang hăng say lao động sản xuất. Anh Vũ Văn Thanh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) cho biết: “Tôi đã có kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới nhưng còn mấy ngày nữa mới chính thức nghỉ nên hiện tại CNLĐ chúng tôi vẫn tập trung cho lao động sản xuất, đảm bảo sự ổn định trong dây chuyền sản xuất của công ty.”

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động