Nghề công chức lúc nào cũng 'hot'?

Công việc nhàn hạ, ít áp lực, tràn trề cơ hội để xài đồ chùa là những ma lực vô cùng hấp dẫn đối với công chức nhà nước, xưa nay chỉ có người xin ra khỏi biên chế chứ rất hiếm người bị chính những người ra quyết định tuyển dụng mình sa thải.
Tìm hiểu định hướng nghề nghiệp ngành Sư phạm mầm non
Những câu chuyện làm giàu điên rồ mà hiệu quả
23 doanh nghiệp tham gia triển lãm nghề nghiệp RMIT Việt Nam 2015

Nước Mỹ với diện tích gần 10 triệu cây số vuông, 315 triệu dân, quản lý khối lượng GDP khổng lồ 16.000 tỷ USD, nhưng chỉ có 1 phó tổng thống và 1,8 triệu công chức. Anh quốc chỉ có khoảng 700.000 công chức.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng không thể không ngẫm và nghĩ đến nước ta. 90 triệu dân, với diện tích chỉ xấp xỉ 330 ngàn cây số vuông, GDP chỉ bằng 1,25% của Mỹ nhưng có đến 2,8 triệu công chức và hơn trăm thứ trưởng, chưa kể các hàm tương đương.

Những con số chuyển tải một thực tế rằng, công chức (nhân viên nhà nước nói chung) đang là một nghề “hot” nhất trong mọi ngành nghề ở VN. Vì sao vậy?

Động lực của tấm vé ‘biên chế’

Câu truyền một người làm quan, cả họ được nhờ lý giải phần nào xu hướng người Việt nhắm mục đích học không để hiểu biết, nâng cao dân trí mà học để… làm quan, đổi đời.

Nghề công chức lúc nào cũng 'hot'?
Các kỳ thi tuyển công chức luôn đông người đăng ký. Ảnh chụp tại ngày thi tuyển vào Bộ Nội vụ, tháng 1/2013. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đó cũng là mong muốn chính đáng, nhưng ẩn sâu bên trong là một động lực ghê gớm khiến không ít người đeo bám bằng được một tấm vé mang tên “biên chế” làm cho bộ máy nhà nước liên tục phình ra khi quỹ lương ngày càng teo lại.

Hệ quả có một thế hệ chỉ muốn làm thầy, không ai chấp nhận làm thợ, và rõ ràng chính mục đích đó quyết định đến động lực vào nhà nước là để thỏa mãn nhu cầu cá nhân trước khi nghĩ đến việc sẽ phục vụ ai đó, công bộc của ai đó.

Không biết từ đâu và khi nào đã xuất hiện câu nói “tay cầm quyết định đời đời ấm no” khi nói về nghề công chức. Ấm no bởi dù có mưa gió bão bùng, động đất hay khủng bố gì chăng nữa nhà nước vẫn bao cấp cho công chức một mức lương “không thể chết”.

Rồi công việc nhàn hạ, ít áp lực, tràn trề cơ hội để xài đồ chùa là những ma lực vô cùng hấp dẫn đối với công chức nhà nước, xưa nay chỉ có người xin ra khỏi biên chế chứ rất hiếm người bị chính những người ra quyết định tuyển dụng mình sa thải.

Bởi, để sa thải một công chức là việc đầy khó khăn do phải theo quy trình vô cùng rối rắm, phải thông qua ngót chục cuộc họp, bàn, xét…từ địa phương đến trung ương, chưa kể thời hạn và thời hiệu xử lý kỷ luật là những “phút bù giờ” quý giá.

Bối cảnh kinh tế khó khăn, eo hẹp về cơ hội việc làm ở khu vực tư nhân khiến công việc trong khu vực nhà nước như một sự lựa chọn thượng sách của không ít bạn trẻ khi tốt nghiệp.

Mác công chức nhà nước được xem như là chiếc kén vô cùng kiên cố, thách thức mọi điều kiện trong khi những người lao động trong khu vực tư nhân vừa làm vừa nơm nớp lo mất việc.

Tâm lý này khiến không ít tài năng thui chột khi họ không dám đương đầu với thử thách để đón nhận cơ hội từ khu vực tư nhân, điều này xuất phát từ đặc tính cố hữu của con người và văn hóa phương Đông, luôn trọng tính ổn định, e ngại thử thách.

Theo tính toán, Việt Nam là một trong những nước có năng suất lao động thấp nhất thế giới, đến 2038 năng suất lao động của chúng ta mới bằng Philippines, năm 2069 mới bắt kịp Thái Lan, Malaysia có năng suất lao động gấp 6,6 lần Việt Nam hiện tại.

Khó có thể kết luận được rằng quyền lựa chọn công việc nào cho tương lai là sai hay đúng, tuy nhiên thực trạng xã hội đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự mất cân bằng trong bố trí nguồn lực lao động. Đây là một yếu tố không nhỏ cản trở sự phát triển của đất nước.

Theo Thạc sĩ Trương Khắc Trà/Báo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.

Tin khác

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Xem thêm
Phiên bản di động