Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hà Nội, Phạm Anh Minh:

Nặng tình nghĩa cán bộ công đoàn

Hẹn mãi, tôi mới gặp được Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội Phạm Anh Minh, trong một ngày áp tết Mậu Tuất. Tôi biết vào thời điểm này, các cán bộ của Công đoàn Công Thương đang tất bật, cùng các CĐCS để lo Tết cho CNLĐ. Bận rộn là thế, song Chủ tịch Phạm Anh Minh cũng dành cho tôi ít phút trò chuyện.
nang tinh nghia can bo cong doan Tổng kết công tác 2017, phát động phong trào thi đua 2018
nang tinh nghia can bo cong doan Khai mạc Đại hội Công đoàn ngành Công thương Hà Nội lần thứ XI
nang tinh nghia can bo cong doan Tổ chức hội nghị giao lưu giữa các doanh nhân
nang tinh nghia can bo cong doan Hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm

PV: Nhìn lại năm 2017, điều gì khiến ông hài lòng nhất?

Ông Phạm Anh Minh: Điều tâm đắc nhất, có lẽ chính là năm 2017, là năm được Tổng LĐLĐ VN chọn là năm "Vì lợi ích đoàn viên". Vẫn biết tất cả vì lợi ích đoàn viên và NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, nhưng đối với năm 2017, hoạt động chăm lo đã được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội quan tâm chỉ đạo xuyên suốt cả năm.

Ngay trong dịp tết Đinh Dậu, từ CĐCS đến CĐ ngành đã chăm lo tốt cho đến đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ; đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, quà, trợ cấp... để ai cũng có một cái tết đủ đầy. Bên cạnh đó các CĐCS đã cấp hỗ trợ vé tàu xe và tổ chức xe đưa hàng trăm CNLĐ về quê ăn tết.

Một việc nữa tôi cũng thấy rất tâm đắc. Đó là việc thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ VN về "Chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động". Với đặc thù của ngành Công Thương, nhiều đơn vị có đông lao động ở xa trung tâm thành phố, yêu cầu đảm bảo sức khoẻ cho người lao động qua bữa ăn giữa ca là rất quan trọng.

Xác định được như vậy, CĐ ngành đã chỉ đạo các CĐCS tuỳ theo đặc thù và quy mô của mỗi đơn vị mà chọn các loại hình tổ chức bữa ăn giữa ca. Đặc biệt là bố trí nhà ăn trong đơn vị; hoặc ký hợp đồng với cơ sở ngoài nấu ăn tại khu vực đơn vị hoặc chi trả tiền bữa ăn ca vào tiền lương hằng tháng. CĐCS có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chất lượng bữa ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

nang tinh nghia can bo cong doan

PV: Nói về việc chăm lo đời sống cho CNVCLĐ của CĐ ngành có lẽ cả ngày không hết. Được biết CĐ ngành Công Thương Hà Nội có nhiều hoạt động mang tính tiên phong.Trước đây là việc sân khấu hoá các hội thi, giờ đã được nhân rộng hầu hết ở các cấp CĐ Thủ đô. Mấy năm gần đây, CĐ ngành lại có sáng kiến tổ chức giao lưu hằng năm với các doanh nghiệp, doanh nhân của ngành, nhân ngày truyền thống Doanh nhân Việt Nam 13/10. Là người được tham dự các buổi giao lưu này, tôi thấy các doanh nhân rất phấn khởi, họ đã "cởi lòng" với Công đoàn về những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp trong "cuộc chiến" tồn tại và phát triển. Ông có thể cho biết đôi điều suy nghĩ về hoạt động này?

Ông Phạm Anh Minh: CĐ ngành Công Thương HN hiện có trên 70 doanh nghiệp đang hoạt động, từng ấy DN đã tạo ra bao nhiêu việc làm cho người lao động, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành và giải quyết an sinh xã hội...Vì vậy chúng tôi nghĩ rất cần có một hoạt động gì đó để tôn vinh đội ngũ doanh nhân. Và thế là ý tưởng tổ chức cuộc giao lưu giữa Công đoàn và các doanh nhân, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hằng năm ra đời.

Chúng tôi nghĩ rằng, bên cạnh việc chăm lo cho CNVCLĐ cũng rất cần quan tâm đến đội ngũ doanh nhân đang lao động sáng tạo hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp, trong đó có việc làm, đời sống của người lao động. Qua 4 năm tổ chức giao lưu với các doanh nhân, chúng tôi mới biết rõ hơn những khó khăn trăn trở của các doanh nhân để làm sao đưa doanh nghiệp phát triển, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động. Trong những khó khan đó, ngoài việc thích ứng với cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, dưới sức ép của sự cạnh tranh gây gắt, còn cả những vướng mắc về cơ chế chính sách.

Bởi vậy, tại mỗi buổi giao lưu chúng tôi đều chọn những vấn đề "nóng", "vướng"... mà các doanh nhân quan tâm làm nội dung chính để trao đổi. Tại các buổi giao lưu, chúng tôi đều mời lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội và Công đoàn Công Thương Việt Nam tham dự. Có những trăn trở, thắc mắc được các đồng chí lãnh đạo trả lời ngay, cũng có những kiến nghị của doanh nhân sẽ được chuyển lên cấp có thẩm quyền hoạch định chính sách; làm sao để quyền lợi người lao động được đảm bảo trên cơ sở ổn định và phát triển doanh nghiệp.

Hoạt động này cũng nhằm tri ân các doanh nhân, doanh nghiệp trong ngành đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn, từ cơ sở đến ngành hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội của ngành và Thủ đô.

PV: Là một Chủ tịch Công đoàn ngành mới được tín nhiệm bầu tại Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023, ông có dự định gì cho hoạt động của Công đoàn ngành trong năm 2018?

Ông Phạm Anh Minh: Tiếp tục phát huy những thành quả Công đoàn ngành Công Thương đã đạt được trong nhiều năm qua; kế tục và phát huy những kinh nghiệm của người tiền nhiệm, năm 2018, CĐ ngành Công Thương HN đã đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể, trước hết làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ và đoàn viên CĐ.

Tăng cường đi sâu, đi sát cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, phối hợp cùng đơn vị giải quyết những nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của CNVCLĐ phù hợp với chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà nhằm ổn định xản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngay từ những ngày đầu năm, áp tết Mậu Tuất, tất cả cán bộ công đoàn của ngành đã cùng cơ sở chăm lo tết cho CNVCLĐ; lo từ chuyến xe về quê, đến tiền thưởng, tiền trợ cấp và những gói quà nghĩa tình. Chắc chắn, đối với mỗi người lao động việc làm này thật nhiều ý nghĩa, mang nặng tình nghĩa của mỗi cán bộ Công đoàn. Tôi nghĩ đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi cán bộ Công đoàn.

PV: Cảm ơn ông, chúc phong trào CNVC và hoạt động công đoàn của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả mới, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động, người bạn thân thiết của các doanh nghiệp. Chúc ông và các cán bộ CĐ ngành một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

Nguyễn Mẫn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Xem thêm
Phiên bản di động