Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.

Hướng đến xây dựng Đống Đa thành phường đô thị kiểu mẫu của Thủ đô Phường Phúc Lợi phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, lan tỏa phong trào xây dựng đô thị văn minh

Dừng đỗ tràn lan, thách thức quy định

Dọc hai bên tuyến đường qua Sân bay Nội Bài, khu vực tập trung nhiều trụ sở doanh nghiệp và đơn vị, tình trạng ô tô cá nhân, taxi công nghệ và xe dịch vụ dừng đỗ trái phép vẫn diễn ra. Tại cổng dẫn vào sân bay, hệ thống biển báo cấm dừng, cấm đỗ đã được lực lượng chức năng lắp đặt rất rõ ràng và dày đặc. Tuy nhiên, tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan, thậm chí có những khu vực xe đỗ thành 2 đến 3 hàng, gây cản trở nghiêm trọng đến giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thời gian qua, hành vi này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn trực tiếp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại một sân bay quốc tế. Lực lượng chức năng đã thường xuyên tuần tra, nhắc nhở và xử phạt, nhưng thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ
Dọc hai bên tuyến đường qua Sân bay Nội Bài, khu vực tập trung nhiều trụ sở doanh nghiệp và đơn vị, tình trạng ô tô cá nhân, taxi công nghệ và xe dịch vụ dừng đỗ trái phép vẫn diễn ra.

Sáng 2/12/2025, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 15 phối hợp với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài tiến hành tuần tra kiểm soát tại khu vực sân bay Nội Bài đã ghi nhận có hàng chục phương tiện dừng đỗ sai quy định.

Khi thấy lực lượng CSGT và Công an cơ sở làm nhiệm vụ, không ít tài xế vội vàng di chuyển khỏi khu vực cấm. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, nhiều người lại quay về vị trí cũ, tiếp tục dừng đỗ để chờ khách. Tình trạng này diễn ra lặp đi lặp lại.

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ
Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 15 phối hợp với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ trái quy định dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (khu vực trước sân bay Nội Bài).

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Vũ Văn Tạo - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15, cho biết: "Lực lượng đã thường xuyên tuần tra, nhắc nhở nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình quay lại. Khi bị kiểm tra, các tài xế đều đưa ra lý do chung là "chỉ dừng một lúc, sẽ đi ngay".

Nhiều tài xế, khi bị CSGT lập biên bản xử phạt 700.000 đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP do dừng đỗ tại nơi có biển cấm, đã đưa ra lý lẽ rằng, họ dừng chờ để đón chở khách hoặc người thân ở sân bay. Tài xế N.V.T (ở Hà Nội) lý giải: "Nếu vào bãi gửi thì tốn thêm chi phí, lại dễ gặp cảnh ùn tắc khó di chuyển cho kịp giờ, tôi chỉ dừng đỗ ven đường một lát rồi đi ngay".

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ
Các tài xế khi bị kiểm tra đều viện lý do "chỉ dừng một lúc, sẽ đi ngay".

Đáng chú ý, để né tránh việc bị xử phạt, nhiều tài xế đã sử dụng đủ mánh khóe tinh vi. Có trường hợp tài xế mở cửa xe, bật cảnh báo khẩn cấp, hoặc thậm chí ngắt cả hệ thống điện của xe để tạo giả tình huống "xe bị hỏng". Nhiều tài xế còn cho phương tiện "núp" vào lùm cây trên vỉa hè. Các đối tượng còn cảnh báo qua các nhóm kín trên mạng xã hội, khi thấy lực lượng tuần tra xuất hiện, họ lập tức lên xe, nổ máy và đi chậm để đối phó. Tuy nhiên, tất cả những "chiêu trò" này đều bị lực lượng chức năng phát hiện và kiên quyết xử lý.

Kiến nghị lắp đặt camera phạt nguội

Theo cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dừng đỗ trái phép. Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Chính - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 15, nhận định, nguyên nhân cốt lõi vẫn là do ý thức của tài xế. Nhiều người chờ vắng bóng lực lượng tuần tra thì quay lại nơi dừng đỗ trái phép. Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển lớn và áp lực kinh tế cũng tạo ra những khó khăn nhất định trong quản lý.

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ
Nhiều tài xế chọn dừng, đỗ ngoài đường để đỡ chi phí đã tạo nên một thách thức lớn trong công tác quản lý trật tự giao thông.

Cụ thể, sự phát triển của các ứng dụng xe ghép, đặt xe khiến lượng xe tập trung về sân bay rất đông. Một số lượng lớn tài xế từ các tỉnh thành khác chở khách đến sân bay không muốn chạy xe không quay về, nên họ chấp nhận chờ đợi để tìm thêm khách cho hành trình quay về, dẫn đến số lượng lớn phương tiện tập trung. Ngoài ra, việc gửi xe vào bãi quy định trong sân bay phải tính phí theo giờ là khoản chi phí mà nhiều tài xế không muốn chi trả.

Thực tế quanh khu vực có nhiều bãi xe, tuy nhiên đều mất phí, nên nhiều tài xế chọn đỗ ngoài đường... Chính những yếu tố này đã tạo nên một thách thức lớn trong công tác quản lý trật tự giao thông tại cửa ngõ hàng không quốc tế.

Trước thực trạng tái diễn vi phạm, lực lượng CSGT số 15 đã duy trì kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được sử dụng camera chuyên dụng để ghi hình, làm căn cứ xử phạt.

Sân bay Nội Bài: CSGT quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ, tài xế dùng đủ chiêu trò đối phó
Người dân và tài xế cần nâng cao ý thức, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn, chỉ dừng, đỗ đúng vị trí quy định, không đón trả khách trên làn đường ra vào sân bay.

Đặc biệt, trong quá trình xử lý, cảnh sát còn tra cứu dữ liệu trên hệ thống để nhận diện lịch sử vi phạm của phương tiện. Với những bằng chứng rõ ràng, người vi phạm đều phải "tâm phục khẩu phục" khi bị lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, Trung tá Nguyễn Văn Chính cho biết, đơn vị đang kiến nghị các cơ quan chức năng lắp đặt camera để ghi hình xử phạt nguội. Đây là một giải pháp căn cơ, tận dụng công nghệ để kiểm soát ý thức người tham gia giao thông 24/24, không phụ thuộc vào sự có mặt trực tiếp của lực lượng tuần tra.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân và tài xế cần nâng cao ý thức, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn, chỉ dừng, đỗ đúng vị trí quy định, không đón trả khách trên làn đường ra vào sân bay, góp phần xây dựng hình ảnh giao thông văn minh, trật tự tại cửa ngõ Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mãn nhãn Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025

Mãn nhãn Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025

Tối 15/12, tại Cung điền kinh Hà Nội, Lễ Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025 đã diễn ra với chủ đề "Hà Nội rực rỡ - Khát vọng vươn cao", đánh dấu sự khởi đầu cho ngày hội thể thao lớn nhất của Thủ đô được tổ chức 4 năm một lần.
Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch năm 2026, ngày 1/1/2026 rơi vào thứ Năm, áp theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày.
Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác

Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng với 8 chương, 45 điều, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Đáng quan tâm, Luật nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc công nghệ mới để giả mạo video, hình ảnh, giọng nói của người khác trái quy định của pháp luật.
Mặt trận phường Giảng Võ: Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận phường Giảng Võ: Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

Năm 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Giảng Võ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong tập hợp, vận động Nhân dân, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.
Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và kế hoạch triển khai của địa phương, phường Tây Hồ xác định chiến dịch “phủ sóng” chữ ký số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2025. Với mục tiêu cụ thể, rõ ràng là bảo đảm 100% hồ sơ trực tuyến có yêu cầu ký số được người dân thực hiện đầy đủ, đúng quy định, chiến dịch không chỉ mang tính thời điểm mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của phường. Quan trọng hơn, việc người dân chủ động sử dụng chữ ký số, công cụ có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay sẽ góp phần xây dựng niềm tin số, thúc đẩy giao dịch điện tử an toàn, minh bạch và thuận tiện. Chiến dịch được triển khai cao điểm đến hết ngày 31/12/2025 và tiếp tục duy trì lâu dài theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, với cam kết hỗ trợ thường xuyên, liên tục, đồng hành cùng Nhân dân trong hành trình xây dựng mô hình “Công dân số - Chính quyền số” văn minh, hiện đại.
Biết ơn mình bằng hành trình trên mây: Những chuyến bay Vietjet lan tỏa thông điệp ý nghĩa mùa lễ hội

Biết ơn mình bằng hành trình trên mây: Những chuyến bay Vietjet lan tỏa thông điệp ý nghĩa mùa lễ hội

Hòa cùng không khí mùa lễ hội cuối năm và Giáng sinh đến gần, Vietjet mang đến cho hành khách rất nhiều những bất ngờ ấm áp trên độ cao 10.000m. Những món quà được phi hành đoàn Vietjet chuẩn bị chu đáo dành tặng hành khách như lời tri ân và lan toả thông điệp yêu thương.

Tin khác

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động