Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.

CSGT đường thủy Hà Nội kiên quyết xử lý 4 nhóm vi phạm trọng tâm Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm

Nhóm tuổi trụ cột chiếm ưu thế vi phạm

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025), thực hiện phát lệnh của Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an, Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Qua kiểm soát 34.189 phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm: 10 ô tô, 796 mô tô và 26 phương tiện khác. Tổng số tiền phạt áp dụng đối với các trường hợp vi phạm trong 3 ngày là 4,717 tỷ đồng, kèm theo các hình thức xử lý bổ sung như tước giấy phép lái xe, trừ điểm theo quy định.

Trên nhiều tuyến đường như Láng, Phùng Hưng, Lạc Long Quân, Trần Thái Tông, Nguyễn Khánh Toàn…, các tổ công tác ghi nhận nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm ở mức cao, thậm chí "kịch khung". Không ít trường hợp thừa nhận đã uống rượu bia tại các quán ăn, tụ tập bạn bè rồi chủ quan điều khiển phương tiện về nhà, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây tai nạn giao thông.

Mối lo từ nhóm tuổi vàng (36-55 tuổi) vi phạm nồng độ cồn
CSGT kiểm tra nồng độ cồn bất kể khung giờ

Theo thống kê của Cục CSGT Bộ Công an, chỉ tính riêng trong ngày 30/10, lực lượng CSGT Công an 34/34 địa phương tiếp tục đồng loạt kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông từ 9h30 đến 13h30 và từ 19h đến 22h30.

Kết quả: Lực lượng chức năng đã kiểm soát 93.724 lượt phương tiện (2.709 xe khách, 6.125 xe tải, 19.900 xe con, 63.157 xe mô tô, 24 xe ô tô chuyên dùng, 1.809 xe thô sơ và phương tiện khác); phát hiện và lập biên bản xử lý 2.671 t/h vi phạm (2 xe tải, 43 xe con, 2.575 xe mô tô, 51 xe thô sơ và phương tiện khác).

Phân tích về độ tuổi vi phạm: Dưới 18 tuổi: 15 t/h (chiếm 0,56%); từ 18 - 35 tuổi: 703 trường hợp (chiếm 26,32%); từ 36-55 tuổi: 1.633 trường hợp (chiếm 61,14%); trên 55 tuổi: 320 trường hợp (chiếm 11,98%). Trong đó có 14 phụ nữ vi phạm nồng độ cồn (1 xe ô tô, 13 xe mô tô).

Theo đó, trong tổng số 2.671 trường hợp vi phạm nồng độ cồn được lập biên bản trong ngày 30/11/2025, nhóm tuổi từ 36 đến 55 tuổi đã chiếm tới 61,14% tổng số. Đây là nhóm tuổi có tỷ lệ vi phạm cao nhất, áp đảo so với nhóm trên 55 tuổi (chỉ chiếm 11,98%).

Mối lo từ nhóm tuổi vàng (36-55 tuổi) vi phạm nồng độ cồn
Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm ở mức cao, thậm chí "kịch khung"

Con số 61,14% không chỉ đơn thuần là một thống kê vi phạm hành chính, mà rất đáng suy ngẫm về trách nhiệm của nhóm tuổi sung sức nhất của đất nước. Họ là những người đã trưởng thành, có nhận thức pháp luật và thường nắm giữ vai trò quan trọng trong gia đình cũng như công việc. Việc họ vi phạm nồng độ cồn ở mức cao như vậy thể hiện sự chủ quan nghiêm trọng, coi thường các quy định pháp luật và an toàn tính mạng của bản thân cũng như cộng đồng.

Suy giảm nguồn lực lao động

Người vi phạm trong độ tuổi 36-55 thường là nguồn thu nhập chính, là trụ cột nuôi dưỡng con cái và chăm sóc cha mẹ già. Khi họ bị xử phạt nồng độ cồn theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt tiền lớn (lên tới 40 triệu đồng đối với ô tô) và việc tước giấy phép lái xe dài hạn (từ 22 đến 24 tháng) sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế gia đình và đời sống sinh hoạt.

Mối lo từ nhóm tuổi vàng (36-55 tuổi) vi phạm nồng độ cồn
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt tiền lớn (lên tới 40 triệu đồng đối với ô tô) và việc tước giấy phép lái xe dài hạn

Sự gia tăng vi phạm nồng độ cồn ở nhóm tuổi này đồng nghĩa với việc một lượng lớn nguồn nhân lực có kinh nghiệm, đang ở đỉnh cao năng suất, có nguy cơ bị đình chỉ tham gia giao thông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây xáo trộn, suy giảm hiệu suất làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Anh Trần Văn Hùng (45 tuổi, là một chủ cơ sở sản xuất tại Hà Nội), chia sẻ quan điểm với phóng viên: "Tôi thấy mức phạt hiện nay rất nghiêm minh và cần thiết. Điều đáng lo ngại không phải là tiền phạt mà là việc mất bằng lái xe gần 2 năm. Với những người làm ăn, công việc cần di chuyển, mất bằng lái đồng nghĩa với việc công việc bị đình trệ, thu nhập của cả gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là bài học cay đắng cho một lần chủ quan".

Phòng CSGT Hà Nội khẳng định, sẽ duy trì công tác kiểm tra nồng độ cồn với tần suất cao, vào các khung giờ trọng điểm và tại nhiều tuyến đường khác nhau, không theo quy luật. Việc kiểm soát thường xuyên này không nhằm mục đích phạt tiền, mà là để thiết lập thói quen trong cộng đồng ''đã uống rượu bia thì không lái xe''.

Việc xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm ở mức "kịch khung" như đã diễn ra tại Thủ đô, là lời răn đe mạnh mẽ, nhằm ngăn ngừa tai nạn nghiêm trọng và bảo vệ tính mạng người dân. Đã đến lúc lúc cộng đồng cần nhận thức rõ rằng việc chấp hành quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn là thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gia đình của một công dân.

Mối lo từ nhóm tuổi vàng (36-55 tuổi) vi phạm nồng độ cồn
Công tác kiểm tra nồng độ cồn quyết liệt để thiết lập thói quen trong cộng đồng ''đã uống rượu bia thì không lái xe''.

Chị Lê Thị Mai (38 tuổi, là giáo viên tại một trường cấp ba ở Hà Nội), chia sẻ: "Tôi nghĩ trách nhiệm không chỉ của CSGT mà còn của các cơ quan, đơn vị. Cơ quan cần coi việc chấp hành luật nồng độ cồn là một tiêu chí về đạo đức và kỷ luật của nhân viên. Khi người trụ cột trong nhà vi phạm, không chỉ họ chịu phạt mà con cái họ cũng bị ảnh hưởng. Việc xử lý nghiêm là để bảo vệ tương lai của nhiều gia đình khác".

Phòng CSGT khuyến cáo người dân tuyệt đối chấp hành quy định, chủ động sắp xếp người đưa đón, sử dụng taxi, xe công nghệ hoặc phương tiện công cộng khi đã sử dụng đồ uống có cồn. Chỉ khi ý thức trách nhiệm được nâng cao, mối lo từ nhóm tuổi "vàng" mới có thể được giải quyết triệt để, góp phần đảm bảo trật tự và sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động