Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
| Hà Nội xử phạt 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, tịch thu 171 phương tiện không đủ điều kiện Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh |
Xử lý quyết liệt vi phạm
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, cùng với xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác. Thực hiện kế hoạch này, các đơn vị CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Công an cấp xã, phường đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên toàn Thành phố.
Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm luôn được Ban Giám đốc Công an Thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, lắp ráp, điều khiển hoặc sử dụng phương tiện ba, bốn bánh trái quy định tham gia giao thông, nhằm bảo đảm TTATGT và phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.
![]() |
| CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Công an quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh bảo đảm an toàn giao thông. |
Ngày 1/12/2025, Đội CSGT đường bộ số 7 đã phối hợp với Công an phường Phương Liệt, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường Nguyễn Trãi, một trong những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô. Chỉ trong khoảng hai giờ đồng hồ (từ 9h đến gần 11h cùng ngày), tổ công tác đã phát hiện và xử lý 8 trường hợp điều khiển xe máy, chở hàng quá giới hạn quy định. Đáng chú ý, có những hàng hoá chất chồng, dài tới 2-3m, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho các phương tiện khác.
Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, nhấn mạnh: "Song song với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền để người dân chở hàng đúng quy định, không mua bán, sử dụng phương tiện tự chế khi tham gia giao thông. Điều này nhằm bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện và góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị. Việc chở hàng hoá quá giới hạn quy định gây ảnh hưởng trực tiếp đến người điều khiển và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông khác".
![]() |
| Vô vàn những lí do được người vi phạm đưa ra, nhưng cuối cùng vẫn là "điệp khúc" mưu sinh. |
Lý giải về việc chở hàng quá giới hạn quy định, các tài xế vi phạm đa phần đều nắm rõ quy định, tuy nhiên vì lợi nhuận của những chuyến xe này lớn hơn chở người, do đó vẫn chấp nhận chở hàng bất chấp nguy hiểm. Chứng kiến lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với việc xử lý nghiêm.
Áp dụng chế tài mạnh
Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (ở Hà Nội) bày tỏ: "Biết là mưu sinh, tuy nhiên việc chở hàng như thế này gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Là người đi phía sau, tôi không biết chiếc xe đi trước chở hàng như thế kia bao giờ họ rẽ, rẽ bên nào. Do vậy, các tài xế cần chấp hành nghiêm pháp luật, không thể vì lợi ích cá nhân mà ảnh hưởng đến tính mạng, sự an toàn của nhiều người. Cần chế tài mạnh hơn nữa, xử phạt dứt điểm những vi phạm này, không thể mãi lặp lại điệp khúc mưu sinh".
Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, chỉ tính riêng từ ngày 20/11 đến 26/11/2025, các đơn vị chức năng toàn Thành phố đã xử lý 33 trường hợp xe ba bánh tự chế và xe chở hàng vượt quá giới hạn quy định. Cụ thể, số liệu ghi nhận có 22 xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, 6 trường hợp vi phạm chở hàng "cồng kềnh", và 5 trường hợp kéo theo xe khác. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp.
![]() |
| Hàng hoá chất chồng gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho các phương tiện khác. |
Từ góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy Hoàng - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã đưa ra mức phạt rất nghiêm khắc đối với các hành vi này. Cụ thể, đối với hành vi chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có thể bị phạt tiền và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
Đối với hành vi điều khiển xe ba bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, mức phạt tiền và hình thức xử phạt bổ sung (tước Giấy phép lái xe, tịch thu phương tiện) được áp dụng nghiêm khắc theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP nhằm loại bỏ triệt để các loại phương tiện không đảm bảo an toàn này khỏi đường phố.
Điều 33 Luật TTATGT đường bộ 2024 đã quy định rất rõ: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3m, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5m theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2m.
![]() |
| Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối với các chủ phương tiện từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, điều khiển xe máy chở hàng hoá đúng quy định của pháp luật. |
Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục chủ động công tác nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong thời gian tới. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động đối với các chủ phương tiện từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, điều khiển xe máy chở hàng hoá đúng quy định của pháp luật sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm TTATGT, giữ gìn mỹ quan đô thị, và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, không để lợi ích cá nhân nhỏ lẻ làm ảnh hưởng đến trật tự chung của Thủ đô.
| Kết quả thực hiện Kế hoạch 51/KH-CAHN tính từ 15/10 đến 14/11/2025 cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ và hiệu quả: Tổng số trường hợp vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ phương tiện là 42 trường hợp. Tổng số trường hợp xử lý là 243 trường hợp, bao gồm 176 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, 31 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng "cồng kềnh", và 36 trường hợp kéo theo xe khác, vật khác. Lực lượng chức năng đã tịch thu 171 phương tiện và tạm giữ 8 phương tiện vi phạm. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô
Tin khác
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý
Giao thông 11/12/2025 11:00
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ
Giao thông 11/12/2025 08:47
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Giao thông 11/12/2025 06:30
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy
Giao thông 11/12/2025 06:28
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt
Giao thông 10/12/2025 19:05




