Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.

Hà Nội xử phạt 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, tịch thu 171 phương tiện không đủ điều kiện Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh

Xử lý quyết liệt vi phạm

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, cùng với xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác. Thực hiện kế hoạch này, các đơn vị CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Công an cấp xã, phường đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên toàn Thành phố.

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm luôn được Ban Giám đốc Công an Thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, lắp ráp, điều khiển hoặc sử dụng phương tiện ba, bốn bánh trái quy định tham gia giao thông, nhằm bảo đảm TTATGT và phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Công an quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh bảo đảm an toàn giao thông.

Ngày 1/12/2025, Đội CSGT đường bộ số 7 đã phối hợp với Công an phường Phương Liệt, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường Nguyễn Trãi, một trong những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô. Chỉ trong khoảng hai giờ đồng hồ (từ 9h đến gần 11h cùng ngày), tổ công tác đã phát hiện và xử lý 8 trường hợp điều khiển xe máy, chở hàng quá giới hạn quy định. Đáng chú ý, có những hàng hoá chất chồng, dài tới 2-3m, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho các phương tiện khác.

Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, nhấn mạnh: "Song song với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền để người dân chở hàng đúng quy định, không mua bán, sử dụng phương tiện tự chế khi tham gia giao thông. Điều này nhằm bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện và góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị. Việc chở hàng hoá quá giới hạn quy định gây ảnh hưởng trực tiếp đến người điều khiển và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông khác".

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Vô vàn những lí do được người vi phạm đưa ra, nhưng cuối cùng vẫn là "điệp khúc" mưu sinh.

Lý giải về việc chở hàng quá giới hạn quy định, các tài xế vi phạm đa phần đều nắm rõ quy định, tuy nhiên vì lợi nhuận của những chuyến xe này lớn hơn chở người, do đó vẫn chấp nhận chở hàng bất chấp nguy hiểm. Chứng kiến lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với việc xử lý nghiêm.

Áp dụng chế tài mạnh

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (ở Hà Nội) bày tỏ: "Biết là mưu sinh, tuy nhiên việc chở hàng như thế này gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Là người đi phía sau, tôi không biết chiếc xe đi trước chở hàng như thế kia bao giờ họ rẽ, rẽ bên nào. Do vậy, các tài xế cần chấp hành nghiêm pháp luật, không thể vì lợi ích cá nhân mà ảnh hưởng đến tính mạng, sự an toàn của nhiều người. Cần chế tài mạnh hơn nữa, xử phạt dứt điểm những vi phạm này, không thể mãi lặp lại điệp khúc mưu sinh".

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, chỉ tính riêng từ ngày 20/11 đến 26/11/2025, các đơn vị chức năng toàn Thành phố đã xử lý 33 trường hợp xe ba bánh tự chế và xe chở hàng vượt quá giới hạn quy định. Cụ thể, số liệu ghi nhận có 22 xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, 6 trường hợp vi phạm chở hàng "cồng kềnh", và 5 trường hợp kéo theo xe khác. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp.

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Hàng hoá chất chồng gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho các phương tiện khác.

Từ góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy Hoàng - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã đưa ra mức phạt rất nghiêm khắc đối với các hành vi này. Cụ thể, đối với hành vi chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có thể bị phạt tiền và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Đối với hành vi điều khiển xe ba bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, mức phạt tiền và hình thức xử phạt bổ sung (tước Giấy phép lái xe, tịch thu phương tiện) được áp dụng nghiêm khắc theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP nhằm loại bỏ triệt để các loại phương tiện không đảm bảo an toàn này khỏi đường phố.

Điều 33 Luật TTATGT đường bộ 2024 đã quy định rất rõ: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3m, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5m theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2m.

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối với các chủ phương tiện từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, điều khiển xe máy chở hàng hoá đúng quy định của pháp luật.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục chủ động công tác nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong thời gian tới. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động đối với các chủ phương tiện từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, điều khiển xe máy chở hàng hoá đúng quy định của pháp luật sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm TTATGT, giữ gìn mỹ quan đô thị, và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, không để lợi ích cá nhân nhỏ lẻ làm ảnh hưởng đến trật tự chung của Thủ đô.

Kết quả thực hiện Kế hoạch 51/KH-CAHN tính từ 15/10 đến 14/11/2025 cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ và hiệu quả: Tổng số trường hợp vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ phương tiện là 42 trường hợp. Tổng số trường hợp xử lý là 243 trường hợp, bao gồm 176 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, 31 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng "cồng kềnh", và 36 trường hợp kéo theo xe khác, vật khác. Lực lượng chức năng đã tịch thu 171 phương tiện và tạm giữ 8 phương tiện vi phạm.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Xem thêm
Phiên bản di động