Để thành phố văn minh - phải “nâng tầm” văn hóa giao thông

Kỳ 2: Cần tiếp tục thiết lập trật tự giao thông từ "thanh bảo kiếm" Nghị định 168

Nghị định 168/2024/NĐ-CP ra đời với mục đích xiết chặt kỷ cương, lập lại trật tự an toàn giao thông, nhưng tiếc thay, nhiều người vẫn xem nhẹ những quy định nghiêm khắc này. Hậu quả là không ít tai nạn thương tâm đã xảy ra, để lại những nỗi đau không thể xoa dịu, mà nguyên nhân chính lại đến từ sự coi thường pháp luật của chính người điều khiển phương tiện.
Hà Nội tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy Công an Thủ đô: Quyết tâm cao, khí thế mới vì Nhân dân phục vụ

Hệ lụy từ bia rượu - nỗi đau mang tên "ý thức"

Giao thông Hà Nội thời gian gần đây liên tiếp chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm, trong đó không ít vụ liên hoàn, khiến nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương nặng. Một trong những nguyên nhân chính là vi phạm nồng độ cồn, hành vi thể hiện rõ sự coi thường pháp luật và mạng sống.

Một ví dụ điển hình là vụ tai nạn xảy ra chiều 16/7 tại Khu đô thị Dương Nội. Sau khi ăn uống và sử dụng rượu bia cùng bạn bè Lê Minh Giáp vẫn cố tình cầm lái xe ô tô về nhà theo hướng đường Nguyễn Trác. Khoảng 20h cùng ngày, khi đến gần tòa nhà CT7K, do buồn ngủ và thiếu quan sát, Giáp đã đâm vào một xe máy chạy cùng chiều. Cú va chạm bất ngờ khiến anh ta hoảng loạn, đạp nhầm chân ga, khiến xe lao đi mất kiểm soát.

Kết quả kiểm tra cho thấy nồng độ cồn của Giáp lên tới 0,861mg/lít khí thở, vượt xa mức kịch khung. Hậu quả là anh Đ.Q.V. (SN 1984), người đi xe máy, tử vong tại chỗ. Nhiều người khác bị thương, trong đó có cháu bé V.K.H. (SN 2022) bị thương nặng, tiên lượng xấu.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Dương Nội.

Câu chuyện của Lê Minh Giáp không phải là trường hợp cá biệt. Trên mặt báo, không khó để bắt gặp những vụ tai nạn kinh hoàng mà thủ phạm là “ma men”. Dù đã có nhiều cảnh báo, chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ, và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 168/2024/NĐ-CP với mức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhưng một bộ phận người dân vẫn tỏ ra coi thường pháp luật.

Họ xem nhẹ tính mạng của chính mình và cả những người xung quanh, biến vô lăng hay tay lái xe máy thành vũ khí chết người, chỉ vì vài ly bia, chén rượu. Đây là thực trạng đáng báo động cho thấy ý thức yếu kém của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn là rào cản lớn nhất đối với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Xã hội không thể chấp nhận việc vi phạm pháp luật trở thành điều bình thường, trong khi hậu quả là những mạng người phải đánh đổi.

Để Nghị định 168 định hình văn hóa giao thông

Việc duy trì hiệu lực Nghị định 168 không chỉ đơn thuần là thực thi một văn bản pháp lý, mà là yêu cầu mang tính chiến lược nhằm củng cố và lan tỏa ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Dù không trực tiếp điều chỉnh toàn bộ hoạt động giao thông, nhưng những nguyên tắc mà Nghị định đặt ra, về kỷ luật, an toàn và trách nhiệm, có khả năng tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi xã hội.

Khi các chuẩn mực này được thực thi một cách nhất quán, chúng không chỉ tạo nên mô hình giao thông an toàn, mà còn hình thành chuẩn mực ứng xử ngầm, giúp từng người dân hiểu rằng tuân thủ luật lệ là nền tảng để sống văn minh, chứ không phải là sự lựa chọn có điều kiện.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Nghị định 168/2024 đã góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Để hiểu rõ hơn, cần nhìn vào cách các quy định trong Nghị định 168 có thể tác động đến ý thức tham gia giao thông của người dân. Nghị định này thiết lập các chuẩn mực an toàn nghiêm ngặt cho mọi hoạt động mà nó điều chỉnh, từ điều kiện vận hành phương tiện, trình độ và trách nhiệm của người điều khiển, đến biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Khi các tiêu chuẩn này được thực thi một cách nhất quán và nghiêm minh, chúng không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý, mà còn tạo ra hình mẫu về sự kỷ luật và cẩn trọng trong giao thông. Dù không trực tiếp chịu sự điều chỉnh của Nghị định, người dân vẫn sẽ quan sát, tiếp nhận và dần thay đổi nhận thức. Họ hiểu rằng: muốn tồn tại và vận hành hiệu quả trong không gian công cộng, việc tuân thủ các quy tắc an toàn là điều tất yếu, không còn là lựa chọn mang tính tùy nghi.

Không chỉ dừng ở yếu tố kỹ thuật, Nghị định 168 còn đặt ra yêu cầu cao về đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm. Những tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi điều chỉnh, từ người điều khiển phương tiện, nhà quản lý, doanh nghiệp vận tải, đều phải tuân thủ chặt chẽ quy trình, chịu trách nhiệm với từng hành vi. Khi một bộ phận lớn người lao động chuyên nghiệp trên đường phố hành xử chuẩn mực, họ sẽ trở thành hình mẫu ứng xử giao thông sống động, góp phần lan tỏa ý thức ra toàn xã hội.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Nhiều học sinh vi phạm luật luật giao thông.

Khi một bộ phận lớn phương tiện và cá nhân tham gia giao thông với tinh thần kỷ luật và trách nhiệm cao, họ không chỉ góp phần duy trì trật tự, mà còn tạo ra một môi trường ứng xử mẫu mực trên đường phố. Sự hiện diện của những hành vi tích cực ấy có thể tác động lan tỏa, khuyến khích những người xung quanh cũng điều chỉnh hành vi theo hướng văn minh hơn. Dần dần, điều này hình thành nên một “chuẩn mực ngầm” trong xã hội, nơi mà việc tuân thủ luật lệ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý, mà còn trở thành một biểu hiện của văn hóa giao thông chuyên nghiệp.

Không chỉ định hình hành vi, Nghị định 168 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa vi phạm và thiết lập lại trật tự xã hội. Các quy định về xử lý hành vi sai phạm, nếu được duy trì và áp dụng nghiêm túc, sẽ giúp ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, hành vi thiếu ý thức hoặc cố tình vi phạm. Mỗi trường hợp vi phạm được xử lý công khai, minh bạch, kiên quyết sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng rằng: mọi hành vi sai trái đều phải trả giá.

Sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật không chỉ mang tính răn đe, mà còn là chốt chặn quan trọng để tái thiết văn hóa giao thông. Trong bối cảnh đô thị, việc giảm tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường, thông qua các biện pháp răn đe gián tiếp từ Nghị định, sẽ trực tiếp cải thiện an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc, từ đó củng cố lòng tin của người dân vào pháp luật.

Đáng chú ý, ý thức còn có thể lan tỏa từ nhóm được điều chỉnh sang cộng đồng rộng lớn. Những người như lái xe chuyên nghiệp, quản lý phương tiện, khi được huấn luyện và buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn, sẽ trở thành người truyền cảm hứng và hình mẫu hành vi trong giao thông hằng ngày. Từ họ, những thói quen đúng mực, phản xạ tích cực sẽ dần thẩm thấu ra xã hội, góp phần nâng nền ý thức chung lên một mặt bằng mới.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Cảnh sát giao thông xử lý xe chở hàng cồng kềnh.

Những người trực tiếp chịu sự điều chỉnh của Nghị định 168 như tài xế chuyên nghiệp hay người quản lý phương tiện khi được huấn luyện bài bản, sẽ mang theo thói quen đúng mực và tinh thần kỷ luật từ môi trường làm việc ra đường phố. Từ đó, ý thức giao thông không chỉ dừng ở phạm vi cá nhân mà dần lan tỏa, góp phần hình thành một cộng đồng cư xử có trách nhiệm hơn trong giao thông.

Tuy nhiên, để những tác động tích cực từ Nghị định 168 được phát huy lâu dài, việc “duy trì” phải được hiểu là một tiến trình liên tục và chủ động, chứ không phải một biện pháp tức thời. Điều này đòi hỏi thực thi nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, kiểm tra thường xuyên, đột xuất về phương tiện, năng lực và đạo đức người điều khiển. Chỉ khi các chuẩn mực được giữ vững, chúng mới trở thành hình mẫu ứng xử trên đường, giúp định hình ý thức cộng đồng.

Song song với đó, cần tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm. Mỗi hành vi thiếu ý thức, nếu không bị ngăn chặn kịp thời, sẽ làm xói mòn tính răn đe của luật pháp. Sự kiên quyết trong xử phạt chính là thông điệp mạnh mẽ gửi tới toàn xã hội: an toàn không thể mặc cả và ý thức không thể trễ nải.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn bất kể khung giờ.

Việc duy trì hiệu quả Nghị định 168 không thể là hành động mang tính “đóng khung”, mà phải là một quá trình thích ứng linh hoạt. Trong bối cảnh xã hội, công nghệ và hành vi người dân luôn thay đổi, các quy định cần được rà soát định kỳ, cập nhật kịp thời để đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn, đồng thời có khả năng giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Chỉ khi quy định không bị lỗi thời, nó mới thực sự sống trong đời sống xã hội và có sức tác động tích cực đến ý thức cộng đồng.

Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương là yếu tố then chốt để chuyển tải hiệu quả tinh thần của Nghị định. Khi các đơn vị cùng chung tiếng nói, chung hành động trong tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm, những thông điệp về kỷ luật, an toàn và trách nhiệm công dân sẽ được lan tỏa một cách nhất quán và mạnh mẽ đến toàn xã hội.

Thượng tá Đinh Trung Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Công an thành phố Hà Nội), cho biết: “Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo Phòng CSGT và các tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến trọng điểm. Bên cạnh xử lý nghiêm, lực lượng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là các quy định về nồng độ cồn, với phương châm vừa răn đe, vừa giáo dục”.

Kỳ 2: Khi lái xe xem thường quy định pháp luật: Bài học từ Nghị định 168 và những vụ tai nạn nghiêm trọng
Hàng loạt "ma men" bị xử lý.

Đặc biệt, Đội CSGT số 7 đã tăng cường phối hợp với Công an phường để tuyên truyền trực tiếp tới từng hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các khu vực tập trung nhiều hàng quán, giải trí. Mục tiêu là để các chủ cơ sở nắm rõ quy định, đồng thời chủ động nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia.

Song song với đó, ngay từ khi triển khai mô hình Công an 2 cấp, Đội CSGT số 7 đã chủ động lập phương án điều tra cơ bản, xác định rõ các tuyến, khu vực trọng điểm, từ đó tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, vận động tận nơi, hướng đến mục tiêu thuyết phục người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia.

Rõ ràng, việc “duy trì” Nghị định 168 không chỉ là nhiệm vụ hành chính, mà phải được xem là một chiến lược dài hạn nhằm nâng cao kỷ luật xã hội và lan tỏa văn hóa giao thông có trách nhiệm. Dù không phải là văn bản chuyên biệt về giao thông, nhưng chính những nguyên tắc cốt lõi và sự nghiêm minh trong thực thi của Nghị định lại trở thành nền tảng vững chắc để kiến tạo một môi trường an toàn, văn minh trên từng nẻo đường.

Minh Phương - Hoàng Duy

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Chiến thắng kịch tính 3-2 trước U22 Thái Lan để giành Huy chương Vàng SEA Games 33 đã thổi bùng ngọn lửa tự hào trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Tại Hà Nội, đêm ăn mừng lịch sử này không chỉ ghi dấu ấn bởi sự náo nhiệt, rực rỡ sắc cờ hoa mà còn bởi sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức thượng tôn pháp luật. Hình ảnh người dân Thủ đô cổ vũ văn minh, chấp hành nghiêm quy định giao thông giữa niềm vui vỡ òa đã tạo nên hình ảnh đẹp về văn hóa đô thị hiện đại.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2025/NĐ-CP nhằm làm rõ cách áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn Thành phố.
Thầm lặng sương đêm

Thầm lặng sương đêm

Tôi về lại phố cũ, con phố nơi tôi đã lớn. Ngắm từng đợt bàng thay lá, nhặt một chiếc lá ửng đỏ, thấy lòng cũ như là quá khứ. Ngày xưa, phố là của tôi. Bây giờ, phố đón tôi về. Phố mênh mang mùa gió lao xao trên từng nhánh cây gầy, trơ mình trong mùa đông giá lạnh. Sương giăng giăng mềm mại làm sạch bụi bặm phố phường. Sương li ti giăng mắc khắp nơi, trên mái ngói có lớp rêu phong đã lâu không ai nhìn thấy, trên đóa quỳnh còn ngậm nụ hương chưa mở, trên nẻo đường dài, bên hè phố vắng và trên vai những người đang miệt mài giữa đêm rơi.

Tin khác

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động