Ý thức giao thông nhìn từ những vụ xe máy chở quá số người quy định gây tai nạn:

Phải xử nghiêm, phạt nặng!

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy chở quá số người quy định, chạy với tốc độ cao, không chấp hành luật giao thông và gây ra tai nạn liên tục tái diễn. Nhiều ý kiến cho rằng, hệ lụy trên xuất phát từ chính ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, khung pháp lý để xử lý vi phạm đã có song mức xử phạt thấp dễ gây ra tình trạng “nhờn luật”, thiếu tính răn đe.
phai xu nghiem phat nang Tử vong do TNGT dịp nghỉ lễ chưa giảm sâu: Nhìn từ ý thức giao thông
phai xu nghiem phat nang Chất lượng đường càng cao, ý thức lại càng giảm?

Mức phạt quá nhẹ

Chỉ cần một ngày có mặt trên nhiều tuyến đường ngoại thành thuộc huyện Ứng Hòa, Thanh Oai… không khó để ghi nhận những vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, xe máy chở 2, chở 3, sử dụng điện thoại trong quá trình tham gia giao thông… Đáng chú ý, vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, trong đó đối tượng thanh thiếu niên, học sinh cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ đối tượng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm, chở quá số người quy định. Cụ thể, ngày 4/5, tại Km36 thuộc Quốc lộ 32, 3 thanh niên điều khiển xe máy đi ngược chiều với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm đã đâm trực diện vào xe máy của 2 chiến sĩ cảnh sát thuộc trung đoàn Cảnh sát Cơ Động khi đang làm nhiệm vụ. Hay mới đây nhất, ngày 25/8 tại tổ 1A phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên một xe máy “kẹp” 5 người, chạy với tốc độ cao đã tự đâm va vào dải phân cách giữa đường. Cú đâm mạnh đã làm 4 người tử vong và 1 người bị thương rất nặng.

phai xu nghiem phat nang
Những hành vi điều khiển phương tiện không tuân thủ giao thông cần phải xử nghiêm để tạo tính răn đe, hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông

Nhìn nhận những vi phạm trên khía cạnh pháp lý, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam) cho biết, hành vi điều khiển xe máy chở 3, chở 4 thậm chí chở 5 người, chạy với tốc độ cao… là hành vi thiếu ý thức, không chấp hành luật giao thông. Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, gần đây những nỗ lực của các ngành chức năng trong việc tìm cách giải quyết và quản lý xe 2 bánh là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mức xử phạt hiện tại với vi phạm như trên còn quá thấp, chưa đủ sức răn đe. Nói cách khác, mặc dù các điều khoản, các quy định các mức xử phạt được đề cập khá rõ ràng và đầy đủ trong luật song không ít quy định, mức xử phạt chưa phù hợp với thực tế.

Chẳng hạn, với hành vi chở quá số người quy định, nếu theo điểm l Khoản 3 và Điểm b Khoản 4, Điều 6 Nghị định 46/2016 /NĐ-CP người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Ngoài ra, chở theo từ 3 người trở lên trên xe ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Đồng bộ các giải pháp

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể ký văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan thông tấn, báo chí… về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Theo đó Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, những ngày qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến mô tô, xe máy, các nạn nhân tử vong, bị thương đều rất trẻ, gây đau thương cho các gia đình nạn nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và chủ đề năm 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” đề nghị: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện; tập trung tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện như: Chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không có giấy phép lái xe...

Theo các chuyên gia tâm lý, đối tượng thanh thiếu niên thường là giai đoạn “người lớn không ra người lớn, trẻ em không ra trẻ em” nên không hiểu được chính bản thân mình, dễ sa đà vào những thói quen xấu, có suy nghĩ lệch lạc. Một số em thích thể hiện, chứng tỏ bản lĩnh bởi vậy dễ nảy sinh sự bốc đồng, không ý thức được bản thân đang vi phạm luật giao thông khi điều khiển phương tiện.

Trở lại câu chuyện những vụ xe máy chở quá số người quy định gây tai nạn, thời điểm này cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang bước vào khai giảng năm học mới. Cùng với niềm vui ngày hội đến trường của các học sinh, là nỗi lo lắng chưa khi nào dứt từ phía những cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những hành vi vi phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh như: Chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy chở 3, đèo 4, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.

Để ngăn chặn những vi phạm này, các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp xử lý. Chẳng hạn, mới đây Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Công an các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân… triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông phục vụ lễ khai giảng năm học mới. Đội Cảnh sát giao thông số 6 cũng xác định rõ, không giống như những vi phạm của các thành phần khác, lỗi chủ yếu của đối tượng thanh thiếu niên, học sinh đó là điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe và chở quá số người quy định. Nhiều trường hợp thản nhiên vượt đèn tín hiệu giao thông.

Tất cả những lỗi vi phạm này đều là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, thậm chí khi tai nạn xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Bởi vậy, muốn nhóm đối tượng này hiểu và chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông thì nội dung tuyên truyền cần dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp, tác động trực tiếp đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Nói cách khác, công tác tuyên truyền, giáo dục kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra xử lý vi phạm và phối hợp áp dụng các chế tài xử lý là giải pháp tối ưu và đồng bộ để phòng ngừa và ngăn chặn những vụ tai nạn liên quan.

Rõ ràng, tình trạng thanh, thiếu niên không chấp hành luật khi tham gia giao thông như lái xe máy khi chưa có bằng, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường... vẫn còn tồn tại. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, công tác kiểm tra xử lý vi phạm điều khiển xe cơ giới đối với giới trẻ cần được thực hiện thường xuyên và quyết liệt và có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình – nhà trường – xã hội.

Cụ thể, về phía gia đình cần quan tâm nhắc nhở các cháu, tự làm gương cho con học tập, yêu cầu các cháu đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện...; không giao phương tiện không phù hợp cho các cháu, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ quy định pháp luật, chấp hành các quy tắc tham gia giao thông. Phía nhà trường cần tăng cường giáo dục kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ các quy định về giao thông.

Các lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời kiểm tra học sinh, sinh viên tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh. Đặc biệt, phải xử nghiêm, phạt nặng các hành vi như chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm, học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện như xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện... điều khiển phương tiện xe máy khi chưa có giấy phép lái xe.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động