Ý thức giao thông nhìn từ những vụ xe máy chở quá số người quy định gây tai nạn:

Phải xử nghiêm, phạt nặng!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy chở quá số người quy định, chạy với tốc độ cao, không chấp hành luật giao thông và gây ra tai nạn liên tục tái diễn. Nhiều ý kiến cho rằng, hệ lụy trên xuất phát từ chính ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, khung pháp lý để xử lý vi phạm đã có song mức xử phạt thấp dễ gây ra tình trạng “nhờn luật”, thiếu tính răn đe.
phai xu nghiem phat nang Tử vong do TNGT dịp nghỉ lễ chưa giảm sâu: Nhìn từ ý thức giao thông
phai xu nghiem phat nang Chất lượng đường càng cao, ý thức lại càng giảm?

Mức phạt quá nhẹ

Chỉ cần một ngày có mặt trên nhiều tuyến đường ngoại thành thuộc huyện Ứng Hòa, Thanh Oai… không khó để ghi nhận những vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, xe máy chở 2, chở 3, sử dụng điện thoại trong quá trình tham gia giao thông… Đáng chú ý, vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, trong đó đối tượng thanh thiếu niên, học sinh cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ đối tượng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm, chở quá số người quy định. Cụ thể, ngày 4/5, tại Km36 thuộc Quốc lộ 32, 3 thanh niên điều khiển xe máy đi ngược chiều với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm đã đâm trực diện vào xe máy của 2 chiến sĩ cảnh sát thuộc trung đoàn Cảnh sát Cơ Động khi đang làm nhiệm vụ. Hay mới đây nhất, ngày 25/8 tại tổ 1A phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên một xe máy “kẹp” 5 người, chạy với tốc độ cao đã tự đâm va vào dải phân cách giữa đường. Cú đâm mạnh đã làm 4 người tử vong và 1 người bị thương rất nặng.

phai xu nghiem phat nang
Những hành vi điều khiển phương tiện không tuân thủ giao thông cần phải xử nghiêm để tạo tính răn đe, hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông

Nhìn nhận những vi phạm trên khía cạnh pháp lý, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam) cho biết, hành vi điều khiển xe máy chở 3, chở 4 thậm chí chở 5 người, chạy với tốc độ cao… là hành vi thiếu ý thức, không chấp hành luật giao thông. Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, gần đây những nỗ lực của các ngành chức năng trong việc tìm cách giải quyết và quản lý xe 2 bánh là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mức xử phạt hiện tại với vi phạm như trên còn quá thấp, chưa đủ sức răn đe. Nói cách khác, mặc dù các điều khoản, các quy định các mức xử phạt được đề cập khá rõ ràng và đầy đủ trong luật song không ít quy định, mức xử phạt chưa phù hợp với thực tế.

Chẳng hạn, với hành vi chở quá số người quy định, nếu theo điểm l Khoản 3 và Điểm b Khoản 4, Điều 6 Nghị định 46/2016 /NĐ-CP người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Ngoài ra, chở theo từ 3 người trở lên trên xe ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Đồng bộ các giải pháp

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể ký văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan thông tấn, báo chí… về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Theo đó Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, những ngày qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến mô tô, xe máy, các nạn nhân tử vong, bị thương đều rất trẻ, gây đau thương cho các gia đình nạn nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và chủ đề năm 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” đề nghị: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện; tập trung tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện như: Chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không có giấy phép lái xe...

Theo các chuyên gia tâm lý, đối tượng thanh thiếu niên thường là giai đoạn “người lớn không ra người lớn, trẻ em không ra trẻ em” nên không hiểu được chính bản thân mình, dễ sa đà vào những thói quen xấu, có suy nghĩ lệch lạc. Một số em thích thể hiện, chứng tỏ bản lĩnh bởi vậy dễ nảy sinh sự bốc đồng, không ý thức được bản thân đang vi phạm luật giao thông khi điều khiển phương tiện.

Trở lại câu chuyện những vụ xe máy chở quá số người quy định gây tai nạn, thời điểm này cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang bước vào khai giảng năm học mới. Cùng với niềm vui ngày hội đến trường của các học sinh, là nỗi lo lắng chưa khi nào dứt từ phía những cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những hành vi vi phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh như: Chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy chở 3, đèo 4, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.

Để ngăn chặn những vi phạm này, các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp xử lý. Chẳng hạn, mới đây Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Công an các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân… triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông phục vụ lễ khai giảng năm học mới. Đội Cảnh sát giao thông số 6 cũng xác định rõ, không giống như những vi phạm của các thành phần khác, lỗi chủ yếu của đối tượng thanh thiếu niên, học sinh đó là điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe và chở quá số người quy định. Nhiều trường hợp thản nhiên vượt đèn tín hiệu giao thông.

Tất cả những lỗi vi phạm này đều là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, thậm chí khi tai nạn xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Bởi vậy, muốn nhóm đối tượng này hiểu và chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông thì nội dung tuyên truyền cần dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp, tác động trực tiếp đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Nói cách khác, công tác tuyên truyền, giáo dục kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra xử lý vi phạm và phối hợp áp dụng các chế tài xử lý là giải pháp tối ưu và đồng bộ để phòng ngừa và ngăn chặn những vụ tai nạn liên quan.

Rõ ràng, tình trạng thanh, thiếu niên không chấp hành luật khi tham gia giao thông như lái xe máy khi chưa có bằng, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường... vẫn còn tồn tại. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, công tác kiểm tra xử lý vi phạm điều khiển xe cơ giới đối với giới trẻ cần được thực hiện thường xuyên và quyết liệt và có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình – nhà trường – xã hội.

Cụ thể, về phía gia đình cần quan tâm nhắc nhở các cháu, tự làm gương cho con học tập, yêu cầu các cháu đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện...; không giao phương tiện không phù hợp cho các cháu, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ quy định pháp luật, chấp hành các quy tắc tham gia giao thông. Phía nhà trường cần tăng cường giáo dục kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ các quy định về giao thông.

Các lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời kiểm tra học sinh, sinh viên tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh. Đặc biệt, phải xử nghiêm, phạt nặng các hành vi như chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm, học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện như xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện... điều khiển phương tiện xe máy khi chưa có giấy phép lái xe.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

(LĐTĐ) Chiều 23/10, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố thành lập 13 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã ra Lệnh tạm giữ 3 đối tượng đề điều tra làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất: Người có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 2,25 triệu đồng ở khu vực nông thôn; dưới 3 triệu đồng ở khu vực thành thị được xác định là người có thu nhập thấp.
Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Bão nhiệt đới Trami đã trút mưa lớn trên khắp các hòn đảo chính của Philippines, gây ra lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng đến khoảng 150.000 người khi chính phủ đóng cửa hầu hết các hoạt động.
Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

(LĐTĐ) Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông nhà nước từ lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021, số tiền 20.695 tỷ đồng.
Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

(LĐTĐ) Ngày mai (24/10) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023. Tuần qua, giá dầu trên thị trường thế giới ghi nhận tuần giảm sốc; theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá ngày 24/10, giá xăng dầu có thể tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm có thể được điều chỉnh trong khoảng từ 60 - 130 đồng/lít, nếu như cơ quan điều hành giá không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng.

Tin khác

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, mức phạt đối với hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường cũng tăng rất cao, lên tới 12 lần so với mức cũ (mức phạt cũ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48 triệu đồng đến 52 triệu đồng).
Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước"

Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước"

(LĐTĐ) Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.
Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các xe tải (từ 3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Transerco: Tổng sản lượng hành khách đạt trên 170 triệu lượt trong 9 tháng

Transerco: Tổng sản lượng hành khách đạt trên 170 triệu lượt trong 9 tháng

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Transerco giữ ổn định, đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên.
Bình Dương: Chiến dịch 60 ngày đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Bình Dương: Chiến dịch 60 ngày đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Cao điểm 60 ngày đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Bình Dương sẽ kéo dài từ ngày 15/10 đến 15/12/2024, trong đó giao chỉ tiêu tỷ lệ giải ngân cho từng sở, ban, ngành, các địa phương, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian để đạt được các mục tiêu đề ra.
Hà Nội: Xử lý trên 82.000 trường hợp vi phạm luật giao thông trong 9 tháng

Hà Nội: Xử lý trên 82.000 trường hợp vi phạm luật giao thông trong 9 tháng

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xử lý trên 82.000 trường hợp vi phạm luật giao thông.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 đường Vành đai 4

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 466/TB-VPCP ngày 14/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Bán và thanh toán hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bán và thanh toán hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Theo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau 2 tuần mở bán, từ ngày 1/10/2024 đến ngày 14/10/2024, đã có hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 được bán và thanh toán tại ga Sài Gòn.
Xem thêm
Phiên bản di động