Để thành phố văn minh, phải “nâng tầm” văn hóa giao thông

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động

Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước, đang trong hành trình xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh, nơi mỗi người dân không chỉ là công dân Thủ đô đều có thể trở thành một “đại sứ văn hóa” góp phần tạo nên bản sắc riêng của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội thì văn hóa cũng có sứ mệnh quan trọng, trong đó có "văn hóa giao thông".
Hà Nội tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy Công an Thủ đô: Quyết tâm cao, khí thế mới vì Nhân dân phục vụ

Kiến tạo nền tảng cho Hà Nội thanh lịch, văn minh

Một chuyên gia về văn hóa đã từng phát biểu: “Văn hóa giao thông không phải là một cái gì đó trừu tượng, mà nó thể hiện ngay trong từng hành vi cụ thể của mỗi người khi tham gia giao thông. Đó là sự tôn trọng luật pháp, tôn trọng bản thân và tôn trọng những người xung quanh. Để xây dựng văn hóa giao thông, cần bắt đầu từ những bài học về đạo đức công dân, từ sự gương mẫu của những người lớn trong gia đình, nhà trường và xã hội”.

Trong xã hội văn minh, văn hóa giao thông, một khái niệm tưởng chừng trừu tượng, nhưng lại thể hiện rõ nét qua từng hành vi, thái độ của mỗi người khi tham gia vào dòng chảy đô thị. Xây dựng văn hóa giao thông không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ các quy tắc pháp luật, mà còn là một quá trình dài hơi, đòi buộc sự chuyển mình từ trong nhận thức đến hành động của mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Trên đường phố, một cái nhường đường, một cái gật đầu xin lỗi, một cái giơ tay cảm ơn tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng đó chính là những hành vi gieo mầm văn hóa. Giao thông không chỉ là kỹ năng điều khiển, mà là nghệ thuật ứng xử.
Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Một số người quay đầu bỏ chạy khi nhìn thấy lực lượng chức năng đang xử lý vi phạm.

Nhà báo, nhà văn, Công dân Thủ đô ưu tú Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, văn hóa giao thông thực chất là tổng hòa của những giá trị đạo đức, ứng xử, tinh thần trách nhiệm và sự tôn trọng lẫn nhau trên đường. Đó là khi một tài xế tự giác nhường đường cho người đi bộ, một người đi xe máy không lạng lách đánh võng gây nguy hiểm, hay một người đi bộ kiên nhẫn chờ đèn xanh đúng vạch. Những hành vi tưởng chừng nhỏ bé ấy, khi được nhân rộng và trở thành chuẩn mực, sẽ tạo nên một môi trường giao thông an toàn, thông suốt và thực sự văn minh.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng giao thông Hà Nội năm 2025, chúng ta vẫn thấy những “khoảng trống” lớn trong bức tranh văn hóa này. Mặc dù pháp luật đã được siết chặt với Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tăng nặng mức phạt cho nhiều hành vi vi phạm, nhưng sau giai đoạn đầu triển khai nghiêm túc, đã có hiện tượng “nhờn luật” trở lại ở một bộ phận người dân. Trở lại vụ tai nạn đau lòng tại Dương Nội, do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, là một minh chứng xót xa. Cùng với đó, những hành vi phổ biến như dừng đỗ sai quy định, lấn làn, vượt đèn đỏ vẫn tiếp diễn hàng ngày, đặt ra câu hỏi lớn: Vì sao ý thức chấp hành vẫn còn là rào cản, dù chế tài đã đủ mạnh?

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Phụ huynh chở con em tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần phân tích sâu hơn về những rào cản tâm lý và xã hội đã biến ý thức thành hành động còn chậm chạp. Đầu tiên phải kể đến tâm lý “tiện đâu đi đó” và sự chủ quan. Trong guồng quay hối hả của đô thị, nhiều người dễ dàng ưu tiên sự tiện lợi cá nhân hơn là tuân thủ quy tắc chung. Việc leo lên vỉa hè để tránh tắc đường, quay đầu xe ở nơi cấm, hay dừng đỗ “ngay và luôn” dù biết là sai quy định, đều bắt nguồn từ tâm lý này. “Chỉ một chút thôi mà, ai cũng làm thế mà” là suy nghĩ phổ biến. Tuy nhiên, chính những "một chút" ấy khi được nhân lên hàng triệu lần đã tạo ra sự hỗn loạn và nguy hiểm.

Song song với đó là áp lực thời gian và sự vội vàng. Nhịp sống đô thị nhanh chóng khiến mỗi người đều có những công việc, lịch trình riêng. Áp lực này dễ đẩy con người vào trạng thái vội vàng, sẵn sàng vi phạm luật để tiết kiệm vài phút, đôi khi chỉ là vài giây. Họ có thể vượt đèn đỏ, đi vào làn ngược chiều, hoặc cố gắng chen lấn, cắt ngang dòng xe dù biết là rất nguy hiểm.

Anh Trần Văn Hùng (35 tuổi, tài xế xe công nghệ) không khỏi ngán ngẩm khi chứng kiến: “Nhiều khi đang vội giao hàng, tôi thấy có người cứ cố tình vượt đèn đỏ, suýt gây tai nạn. Chỉ vì mấy phút mà mạo hiểm cả tính mạng, không đáng chút nào”.

Một rào cản nữa chính là sự thiếu văn hóa ứng xử và kiên nhẫn. Giao thông là một môi trường tương tác xã hội phức tạp. Khi tắc đường, hay khi xảy ra va chạm nhỏ, thay vì bình tĩnh giải quyết, nhiều người lại thể hiện sự nóng nảy, thiếu kiềm chế. Những lời lẽ thô tục, hành vi côn đồ, thậm chí là ẩu đả ngay giữa phố đông người đã làm mất đi hình ảnh thanh lịch của người Hà Nội. Hiện tượng ứng xử côn đồ trên đường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân đan xen, từ việc thiếu kiểm soát cảm xúc, suy giảm ý thức chấp hành pháp luật, đến sự xuống cấp của văn hóa giao thông.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Dù đã có biển báo rõ ràng, tình trạng các phương tiện đi sai chỉ dẫn vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngay cả khi các cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện hạ tầng bằng các giải pháp phân làn, phân luồng, ý thức người dân vẫn là một “điểm nghẽn”. Đơn cử như tuyến đường Võ Chí Công. Dù đã có biển báo rõ ràng, tình trạng xe dừng đỗ hai bên tuyến vẫn phổ biến, cản trở giao thông. Nhiều ô tô vẫn đi thẳng hoặc rẽ trái tại nút giao ở làn hỗn hợp, dù quy định chỉ cho phép rẽ phải (trừ xe máy, xe thô sơ), với lý do “chưa quen”. Điều này cho thấy sự “đứt gãy” giữa giải pháp kỹ thuật và sự tiếp nhận, thực hành của người dân.

Hành động vì một Hà Nội văn minh

Để chuyển hóa từ ý thức thành hành động và xây dựng một nền văn hóa giao thông thực sự vững chắc cho Hà Nội, cần một chiến lược toàn diện, kết hợp chặt chẽ nhiều giải pháp cụ thể từ cấp quản lý đến từng cá nhân. Đây là hành trình đòi hỏi sự đồng lòng và kiên trì.

Thứ nhất, việc xử phạt nghiêm minh và không khoan nhượng là công cụ răn đe không thể thiếu, nhằm ngăn chặn hiện tượng “nhờn luật”. Chế tài mạnh mẽ, như quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP, là bước đi đúng hướng. Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, khẳng định: “Chúng tôi liên tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tại các điểm nóng ùn tắc và các tuyến đường trọng điểm, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn và ùn tắc như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ sai quy định”.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Cảnh sát giao thông Hà Nội ứng dụng công nghệ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã xử lý 136.412 trường hợp vi phạm, tạm giữ 30.486 phương tiện và tước giấy phép lái xe 7.441 trường hợp, trong đó có 23.504 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 11.884 trường hợp vi phạm tốc độ, 18.034 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 30.049 trường hợp vi phạm mũ bảo hiểm, xử lý 664 xe ba và bốn bánh tự chế. Qua hệ thống camera, phát hiện 1.290 trường hợp vi phạm và gửi thông báo cho 2.818 trường hợp... những con số minh chứng cho sự kiên quyết này.

Việc ứng dụng công nghệ như hệ thống camera phạt nguội cần được nhân rộng và vận hành hiệu quả. Sự giám sát liên tục và xử lý không khoan nhượng sẽ dần định hình lại thói quen, khiến người dân ý thức hơn về trách nhiệm của mình. “Các camera không chỉ giúp chúng tôi xử lý vi phạm mà còn là công cụ tuyên truyền hiệu quả, nhắc nhở người dân rằng mọi hành vi đều được ghi nhận”, Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, thông tin.

Thứ hai, công tác tuyên truyền và giáo dục cần được nâng tầm, đi sâu vào việc xây dựng văn hóa từ gốc rễ. Tuyên truyền không chỉ là phổ biến luật khô khan, mà phải trở thành một phần của quá trình giáo dục đạo đức, ứng xử. Các chiến dịch truyền thông cần đa dạng, sáng tạo, tiếp cận các đối tượng khác nhau, từ học sinh, sinh viên trong trường học đến người lao động, tài xế chuyên nghiệp ngoài xã hội. Các chương trình giáo dục về văn hóa giao thông cần được lồng ghép ngay từ bậc học mầm non, tiểu học, thông qua những hoạt động vui chơi, ngoại khóa để tạo hứng thú cho trẻ em. Gia đình và nhà trường phải là những hạt nhân đầu tiên gieo mầm ý thức, dạy trẻ về sự tôn trọng và trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Lực lượng chức năng tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh.
Văn hóa không tự sinh ra trên đường, nó được gieo từ nhỏ: Qua lời cha mẹ, bài học trong lớp, trò chơi ngoài sân trường. Nếu trẻ được dạy tôn trọng luật lệ ngay từ bậc mầm non, Hà Nội sẽ có những thế hệ “Tràng An” thật sự - ngay cả trong từng hành vi đi đường.

Đặc biệt, cần tăng cường hướng dẫn cụ thể cho người dân về các quy định mới, các thay đổi về phân luồng, phân làn để tránh tình trạng “chưa quen nên vẫn đi” như trên đường Võ Chí Công. Cần có các đợt ra quân hướng dẫn trực tiếp tại các điểm phân làn mới, kết hợp với phát tờ rơi, dựng biển thông tin rõ ràng hơn để người dân thực sự hiểu và làm theo. Bố trí nhân sự hướng dẫn trong thời gian đầu để người dân thích nghi.

Thứ ba, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và phát triển giao thông công cộng cần được đẩy mạnh một cách đồng bộ. Hạ tầng phải được đầu tư khoa học và có tầm nhìn dài hạn. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như đường vành đai, cầu vượt, hầm chui là cần thiết để giảm tải cho các trục giao thông chính. Quan trọng hơn, cần phát triển mạnh mẽ và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị) để tạo sự thuận tiện, hấp dẫn, khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân. Khi hạ tầng tốt và có nhiều lựa chọn di chuyển, áp lực lên đường bộ sẽ giảm, từ đó tạo điều kiện cho các hành vi văn minh được thực hành dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc quản lý không gian đô thị, đặc biệt là vỉa hè, lòng đường cũng cần chặt chẽ hơn để giảm tình trạng lấn chiếm, dừng đỗ sai quy định.

Cuối cùng, tinh thần gương mẫu và lan tỏa là yếu tố không thể thiếu. Mỗi cá nhân, đặc biệt là những người có ảnh hưởng trong xã hội (cán bộ, công chức, người nổi tiếng), cần là tấm gương sáng về văn hóa giao thông. Sự gương mẫu của họ sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, khuyến khích những người khác noi theo.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động
Nếu trẻ được dạy tôn trọng luật lệ ngay từ bậc mầm non, Hà Nội sẽ có những thế hệ “Tràng An” thật sự ngay cả trong từng hành vi đi đường.

Hơn nữa, mỗi người dân Hà Nội cần nhận thức rằng, hành vi của mình trên đường không chỉ là chuyện cá nhân mà còn đại diện cho hình ảnh của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Chỉ khi tất cả cùng đồng lòng, cùng hành động vì một mục tiêu chung, văn hóa giao thông mới thực sự được kiến tạo và trở thành niềm tự hào của người Hà Nội.

Xây dựng văn hóa giao thông là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Từ việc thay đổi những thói quen nhỏ nhất đến việc ứng xử lịch thiệp trên đường, mỗi hành động đều góp phần kiến tạo một Hà Nội an toàn hơn, thông suốt hơn và thực sự thanh lịch, văn minh đúng với tầm vóc của một Thủ đô đang vươn mình.

Một thành phố văn minh bắt đầu từ những điều nhỏ nhất: Một hành động nhường đường, một thao tác dừng xe đúng vạch, một hành vi không chen lấn. Đó chính là văn hóa giao thông - thứ không thể xây bằng bê tông mà phải kiến tạo từ ý thức. Để văn hóa ấy lan tỏa, cần sự vào cuộc kiên quyết và dài hơi: từ cơ quan quản lý đến nhà trường, từ các chiến dịch truyền thông đến những chính sách thúc đẩy giao thông công cộng.

Mỗi công dân Hà Nội cần được nhìn nhận như một chủ thể trung tâm, có vai trò định hình không gian giao thông. Khi mỗi người hiểu rằng hành vi của mình ảnh hưởng đến cả cộng đồng, văn hóa giao thông sẽ không còn là khẩu hiệu, mà trở thành một phần bản sắc sống - để Hà Nội không chỉ đẹp bởi kiến trúc, mà còn bởi ứng xử trên từng tuyến đường.

Minh Phương - Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động