Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân

(LĐTĐ) Văn hóa giao thông của người dân Thủ đô luôn là một vấn đề gây nhức nhối khi mật độ người tham gia giao thông tại Hà Nội cao nhưng ý thức nhiều người lại thấp. Đây cũng là nguyên nhân chủ đạo khiến tình trạng giao thông nhiều lúc, nhiều nơi bị hỗn loạn.
Xử lý vi phạm hành chính 4.574 trường hợp trong 3 tháng đầu năm Cảnh sát giao thông Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm “nguội” Thực hiện nghiêm túc quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”

Ý thức của người tham gia giao thông còn yếu kém

Tính đến tháng 7/2021, dân số Hà Nội đạt hơn 8,3 triệu dân, trong đó có gần 50% tập trung ở 12 quận nội thành. Mật độ dân số cao khiến Thành phố đang phải đối diện với vấn đề ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông mỗi ngày. Trong đó, bên cạnh yếu tố khách quan là hạ tầng chưa đáp ứng thì yếu tổ chủ quan chính cũng đã được chỉ ra đó là ý thức của người tham gia giao thông còn yếu kém.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, toàn Thành phố xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người. Xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát chiếm 34,48%. Tiếp đến là đi sai phần đường chiếm 19,02%; vi phạm về tốc độ chiếm 11,71%…

Số lượng dân cư tập trung đông ở khu vực nội thành, vào giờ cao điểm, số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông, khiến hầu như các ngả đường đều rơi vào trạng thái ngột ngạt. Hàng triệu phương tiện chen chúc nhau, khiến nhiều tuyến đường gần như bất động trong nhiều giờ. Theo đánh giá từ Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, mỗi năm ùn tắc giao thông gây thiệt hại cho Hà Nội khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ.

Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết
Ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.

Không riêng những trục đường chính mới có hiện tượng ùn tắc, mạnh ai nấy đi, mà ngay ở các phố nhỏ cũng nhan nhản các phương tiện lấn làn, leo vỉa hè, đi ngược chiều, bất kể là xe máy hay ô tô. Thậm chí chẳng phải giờ cao điểm cũng chăm chăm tìm chỗ trống để điền vào, dẫn đến tình trạng giao thông đã ùn lại càng tắc hơn.

Không chấp hành các "chỉ dẫn"

Không khó để nhận ra tình trạng sang đường bất chấp, thậm chí, giữa lòng đường các làn xe đang chạy phải nhường đường cho những người đi bộ băng cắt qua mặt đường. Cầu bộ hành hay vạch kẻ đường dường như vô hình trong mắt nhiều người dân. Tâm lý coi thường luật, lưu thông theo kiểu bất chấp gây ùn tắc giao thông, thậm chí gây nguy hiểm cho những người xung quanh đã trở thành thói quen của không ít người.

Hầu như ở bất cứ nút giao lớn nào ở trung tâm Thành phố đều có thể bắt gặp những người vượt đèn đỏ, thậm chí lao lên cắt ngang dòng phương tiện khác đang di chuyển, bất chấp việc có cảnh sát giao thông đang đứng làm nhiệm vụ.

Nhiều nơi, đèn giao thông đã chuyển sang vàng nhưng chẳng thấy ai đi chậm lại như trong sách giáo khoa đã dạy, mà ngược lại họ còn phóng nhanh hơn. Đèn đỏ còn chưa chuyển xanh nhưng vì thấy đường trống họ sẽ vượt, không biết là vượt có giúp họ đi nhanh hơn được nhiều không nhưng điều này thực sự rất nguy hiểm không chỉ đối với người điều khiển mà còn với cả những người tham gia giao thông khác nữa.

Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết
Thực tế hiện nay cho thấy, chừng nào ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao thì tình trạng hỗn loạn của giao thông Thủ đô vẫn còn tái diễn.

“Xin đường” hay “cướp đường”

Còi xe, định nghĩa một cách đơn giản là một thiết bị để người tham gia điều khiển phương tiện giao thông “xin đường”. Nhưng trong sự liên tục ách tắc của giao thông đô thị, văn hóa xin đường đã trở thành văn hóa đòi đường, thậm chí là "cướp đường". Người dân Hà Nội bây giờ dường như chỉ nhận được thông điệp “dẹp ngay để tôi còn đi” mỗi khi nghe thấy tiếng còi. Và giờ đây, còi xe còn có thêm chức năng khác nữa là "hỗ trợ" vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu.

Đáng chú ý, tình trạng “xin đường” thiếu văn hóa xảy ra phổ biến ở hầu hết khắp các tuyến phố, đặc biệt là ở các chốt đèn đỏ và tuyến đường vành đai lớn như Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy; ngã tư Xã Đàn - Tây Sơn - Tôn Đức Thắng - Đê La Thành; Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến... khiến người dân bức xúc.

Thậm chí, trong một số trường hợp, sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông còn bị đe dọa. Thực tế, một số vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi người tham gia giao thông bị giật mình, ngã xuống đường sau tiếng còi xe chát chúa.

Thực tế hiện nay cho thấy, chừng nào ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao thì tình trạng hỗn loạn của giao thông Thủ đô vẫn còn tái diễn. Vì vậy, để việc tuân thủ quy định pháp luật về giao thông và giữ gìn văn hóa giao thông thành nếp sống, nếp nghĩ trong nhận thức của người dân thì công tác truyền thông về vấn đề này cần được tiến hành kiên trì, bền bỉ, không để việc triển khai mang tính phong trào. Có như vậy, mới tạo chuyển biến vững chắc về ý thức tham gia giao thông, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Thủ đô

Hồng Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải tạo đột phá về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải tạo đột phá về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 642/QĐ-TTg ngày 26/5/2022 phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) thời kỳ 2021-2030, ...
Rà soát dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Rà soát dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 3409/BKHĐT-ĐTNN ngày 25/5/2022 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ...
Thống nhất đề xuất Thành phố giao quận Tây Hồ quản lý và khai thác Hồ Tây

Thống nhất đề xuất Thành phố giao quận Tây Hồ quản lý và khai thác Hồ Tây

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ vừa có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thống nhất đề xuất ...
Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia có đường dẫn tại httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn. Trong giai đoạn 1, có 2 thương nhân sản xuất, ...
Tổ chức S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức triển vọng “Ổn định”

Tổ chức S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức triển vọng “Ổn định”

(LĐTĐ) Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”. Triển vọng ...
Hà Nội: 83 người lao động đầu tiên được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Hà Nội: 83 người lao động đầu tiên được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Những người lao động (NLĐ) đầu tiên ở Hà Nội đã được hỗ trợ tiền thuê nhà đều vui mừng, phấn khởi khi Nhà nước, Thành phố quan tâm kịp ...
Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có công điện gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc ...

Tin khác

Xử lý vi phạm của xe biển số nước ngoài hoạt động vận tải hành khách

Xử lý vi phạm của xe biển số nước ngoài hoạt động vận tải hành khách

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức kiểm tra hoạt động của xe ôtô biển kiểm soát nước ngoài vận tải hành khách để phát hiện, xử lý vi phạm.
Dự án đường Hồ Chí Minh còn khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai

Dự án đường Hồ Chí Minh còn khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.362 km/2.744 km đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 211 km; còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đồng chí Dương Đức Tuấn, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố dự và trao quyết định.
Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Lên phương án phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

(LĐTĐ) Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt là khi đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi. Công an Hà Nội đã lên các phương án phân luồng giao thông, chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân.
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

(LĐTĐ) Thay vì phải đến Công an cấp huyện, từ hôm nay (21/5), người dân có thể đến trụ sở Công an xã để đăng ký, cấp biển số cho môtô, xe máy, xe máy điện... Nhiều chủ xe hào hứng, phấn khởi vì quy trình mới giúp giảm thời gian di chuyển, thủ tục làm việc dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

[Infographics]: Từ hôm nay (21/5), người dân được đăng ký xe môtô, xe gắn máy tại công an xã

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Bộ Công an trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an xã) đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, dự án hiện đang gặp 5 vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ. Dự kiến Metro Nhổn - ga Hà Nội phải điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư.
Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Đề xuất bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, tăng tính tiếp cận

Nếu được bổ sung thêm các điểm dừng xe buýt, vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân và tiến tới dần hạn chế xe cá nhân.
Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm giao thông sau trận thắng của tuyển bóng đá U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Trong tối ngày 19 và rạng sáng ngày 20/5, nhận định tình hình nhiều thanh niên càn quấy, nhiều đối tượng hình sự lợi dụng đám đông, hòa cùng dòng người ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động các phương án phòng, chống đua xe trái phép.
Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động