Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân

Văn hóa giao thông của người dân Thủ đô luôn là một vấn đề gây nhức nhối khi mật độ người tham gia giao thông tại Hà Nội cao nhưng ý thức nhiều người lại thấp. Đây cũng là nguyên nhân chủ đạo khiến tình trạng giao thông nhiều lúc, nhiều nơi bị hỗn loạn.
Xử lý vi phạm hành chính 4.574 trường hợp trong 3 tháng đầu năm Cảnh sát giao thông Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm “nguội” Thực hiện nghiêm túc quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”

Ý thức của người tham gia giao thông còn yếu kém

Tính đến tháng 7/2021, dân số Hà Nội đạt hơn 8,3 triệu dân, trong đó có gần 50% tập trung ở 12 quận nội thành. Mật độ dân số cao khiến Thành phố đang phải đối diện với vấn đề ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông mỗi ngày. Trong đó, bên cạnh yếu tố khách quan là hạ tầng chưa đáp ứng thì yếu tổ chủ quan chính cũng đã được chỉ ra đó là ý thức của người tham gia giao thông còn yếu kém.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, toàn Thành phố xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người. Xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát chiếm 34,48%. Tiếp đến là đi sai phần đường chiếm 19,02%; vi phạm về tốc độ chiếm 11,71%…

Số lượng dân cư tập trung đông ở khu vực nội thành, vào giờ cao điểm, số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông, khiến hầu như các ngả đường đều rơi vào trạng thái ngột ngạt. Hàng triệu phương tiện chen chúc nhau, khiến nhiều tuyến đường gần như bất động trong nhiều giờ. Theo đánh giá từ Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, mỗi năm ùn tắc giao thông gây thiệt hại cho Hà Nội khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ.

Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết
Ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.

Không riêng những trục đường chính mới có hiện tượng ùn tắc, mạnh ai nấy đi, mà ngay ở các phố nhỏ cũng nhan nhản các phương tiện lấn làn, leo vỉa hè, đi ngược chiều, bất kể là xe máy hay ô tô. Thậm chí chẳng phải giờ cao điểm cũng chăm chăm tìm chỗ trống để điền vào, dẫn đến tình trạng giao thông đã ùn lại càng tắc hơn.

Không chấp hành các "chỉ dẫn"

Không khó để nhận ra tình trạng sang đường bất chấp, thậm chí, giữa lòng đường các làn xe đang chạy phải nhường đường cho những người đi bộ băng cắt qua mặt đường. Cầu bộ hành hay vạch kẻ đường dường như vô hình trong mắt nhiều người dân. Tâm lý coi thường luật, lưu thông theo kiểu bất chấp gây ùn tắc giao thông, thậm chí gây nguy hiểm cho những người xung quanh đã trở thành thói quen của không ít người.

Hầu như ở bất cứ nút giao lớn nào ở trung tâm Thành phố đều có thể bắt gặp những người vượt đèn đỏ, thậm chí lao lên cắt ngang dòng phương tiện khác đang di chuyển, bất chấp việc có cảnh sát giao thông đang đứng làm nhiệm vụ.

Nhiều nơi, đèn giao thông đã chuyển sang vàng nhưng chẳng thấy ai đi chậm lại như trong sách giáo khoa đã dạy, mà ngược lại họ còn phóng nhanh hơn. Đèn đỏ còn chưa chuyển xanh nhưng vì thấy đường trống họ sẽ vượt, không biết là vượt có giúp họ đi nhanh hơn được nhiều không nhưng điều này thực sự rất nguy hiểm không chỉ đối với người điều khiển mà còn với cả những người tham gia giao thông khác nữa.

Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết
Thực tế hiện nay cho thấy, chừng nào ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao thì tình trạng hỗn loạn của giao thông Thủ đô vẫn còn tái diễn.

“Xin đường” hay “cướp đường”

Còi xe, định nghĩa một cách đơn giản là một thiết bị để người tham gia điều khiển phương tiện giao thông “xin đường”. Nhưng trong sự liên tục ách tắc của giao thông đô thị, văn hóa xin đường đã trở thành văn hóa đòi đường, thậm chí là "cướp đường". Người dân Hà Nội bây giờ dường như chỉ nhận được thông điệp “dẹp ngay để tôi còn đi” mỗi khi nghe thấy tiếng còi. Và giờ đây, còi xe còn có thêm chức năng khác nữa là "hỗ trợ" vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu.

Đáng chú ý, tình trạng “xin đường” thiếu văn hóa xảy ra phổ biến ở hầu hết khắp các tuyến phố, đặc biệt là ở các chốt đèn đỏ và tuyến đường vành đai lớn như Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy; ngã tư Xã Đàn - Tây Sơn - Tôn Đức Thắng - Đê La Thành; Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến... khiến người dân bức xúc.

Thậm chí, trong một số trường hợp, sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông còn bị đe dọa. Thực tế, một số vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi người tham gia giao thông bị giật mình, ngã xuống đường sau tiếng còi xe chát chúa.

Thực tế hiện nay cho thấy, chừng nào ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao thì tình trạng hỗn loạn của giao thông Thủ đô vẫn còn tái diễn. Vì vậy, để việc tuân thủ quy định pháp luật về giao thông và giữ gìn văn hóa giao thông thành nếp sống, nếp nghĩ trong nhận thức của người dân thì công tác truyền thông về vấn đề này cần được tiến hành kiên trì, bền bỉ, không để việc triển khai mang tính phong trào. Có như vậy, mới tạo chuyển biến vững chắc về ý thức tham gia giao thông, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Thủ đô

Hồng Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động