Mở cửa di sản - thắp sáng kinh tế văn hoá Thủ đô

Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa vừa được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 25 không chỉ mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, mà còn là bước đi cụ thể hoá Luật Thủ đô trong việc khai thác giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế. Câu chuyện bảo tồn không còn là để thưởng lãm mà đang dần trở thành nền tảng tạo sinh kế, gia tăng giá trị bản địa và lan tỏa bản sắc văn hóa đến cộng đồng.
Phát triển du lịch sáng tạo và trải nghiệm: Giữ gìn "chất" Hà Nội trong dòng chảy hội nhập Cần giải pháp cụ thể để hiện thực hóa danh hiệu "Thành phố Sáng tạo" Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa gắn với công nghệ: Nâng tầm giá trị nghìn năm của Thủ đô

Hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế - văn hóa

Theo Nghị quyết vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, các khu phát triển thương mại và văn hoá sẽ được thành lập tại những khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu có lợi thế về vị trí thương mại và không gian văn hóa. Đặc biệt, Hà Nội ưu tiên bố trí các khu phát triển tại khu vực định hướng phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - đô thị định hướng giao thông công cộng) theo quy định của Luật Thủ đô.

Khu phát triển thương mại và văn hóa sẽ vận hành theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản; bảo đảm sự đồng thuận đa số đại diện của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ sở hữu nhà ở/công trình kiến trúc, hộ gia đình thường trú trong khu.

Mở cửa di sản - thắp sáng kinh tế văn hoá Thủ đô
Với định hướng phát triển sản phẩm OCOP và nâng tầm thủ công mỹ nghệ, Trung tâm Ngọc Ân kỳ vọng sẽ được tham gia vào các không gian văn hóa - thương mại mới của Hà Nội.

Đồng thời, được áp dụng các tiêu chuẩn, điều kiện về văn hóa kinh doanh, an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường tại khu phát triển thương mại và văn hóa cao hơn so với các quy định chung để phát triển các hoạt động văn hoá, sáng tạo gắn với phát triển kinh tế bền vững, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và ngành, nghề truyền thống, thu hút, phát triển du lịch trên địa bàn.

Nghị quyết không chỉ là một hành lang pháp lý, mà còn là lời khẳng định về một chiến lược phát triển mới: gìn giữ bản sắc không đồng nghĩa với đóng khung di sản trong kính tủ. Thay vào đó, Hà Nội hướng tới mô hình "sống cùng di sản", nơi các giá trị văn hóa truyền thống được đưa vào đời sống hiện đại, trở thành chất liệu cho các sản phẩm dịch vụ, du lịch, sáng tạo nghệ thuật và các hoạt động thương mại mang tính bản địa.

Mục tiêu cốt lõi là bảo tồn di sản không đơn độc, mà đi song hành với phát triển kinh tế, để giá trị văn hóa trở thành động lực tăng trưởng, thay vì gánh nặng ngân sách. Đây cũng là cách để nâng cao đời sống người dân tại các khu vực giàu giá trị lịch sử, thông qua việc tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế và cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa.

Mở cửa di sản - thắp sáng kinh tế văn hoá Thủ đô
Bà Đào Thanh Hoàn

Một số khu vực đang được Thành phố kỳ vọng thí điểm mô hình này có thể kể đến như: khu phố cổ Hà Nội, các làng nghề truyền thống như Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm; các không gian văn hóa gắn với di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long hay các đình - đền - chùa trong đô thị cổ.

Việc hình thành các “khu phát triển thương mại - văn hóa” tại đây không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận của người dân và du khách đối với các giá trị văn hóa, mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cùng tham gia vào hành trình “khai mở di sản” bằng những cách thức sáng tạo, có giá trị kinh tế và giá trị cộng đồng bền vững.

Trong câu chuyện phát triển kinh tế gắn với di sản, không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp văn hóa - những chủ thể đang từng ngày gìn giữ, phát triển và làm sống lại những giá trị truyền thống bằng sản phẩm cụ thể.

Bà Đào Thanh Hoàn, nhà sáng lập Trung tâm Ngọc Ân (chuyên sản xuất oản nghệ thuật) cho biết: “Chúng tôi bắt đầu với sản phẩm mang tính tín ngưỡng - tâm linh, nhưng dần nhận ra oản nghệ thuật còn là một sản phẩm văn hóa đặc biệt. Mỗi bông hoa, mỗi cách tạo hình không chỉ thể hiện sự tôn kính mà còn ẩn chứa mỹ cảm truyền thống của người Việt”.

Trung tâm Ngọc Ân đã nhiều năm tìm cách đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với cộng đồng, không chỉ trong dịp lễ hội mà cả trong đời sống văn hóa thường nhật. Tuy nhiên, theo bà Hoàn, điều khiến các đơn vị như Ngọc Ân gặp khó là chưa có không gian mang tính chuyên biệt để trưng bày, giao lưu và kết nối sản phẩm văn hóa truyền thống với công chúng đô thị một cách liên tục và bài bản.

“Khi nghe tin Hà Nội thông qua Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa, chúng tôi rất kỳ vọng. Đây chính là cơ hội để những sản phẩm mang đậm yếu tố truyền thống như oản nghệ thuật có thể bước ra khỏi phạm vi tín ngưỡng, hòa vào không gian văn hóa đương đại, trở thành cầu nối giữa di sản và đời sống hiện đại”, bà Hoàn chia sẻ.

Với định hướng phát triển sản phẩm OCOP và nâng tầm thủ công mỹ nghệ, Trung tâm Ngọc Ân kỳ vọng sẽ được tham gia vào các không gian văn hóa - thương mại mới của Hà Nội, nơi du khách và người dân có thể vừa chiêm ngưỡng, vừa trải nghiệm, thậm chí tự tay tạo tác những tác phẩm oản mang dấu ấn cá nhân.

Một doanh nghiệp khác cũng đang kiên trì đi theo con đường “sống cùng di sản” là Công ty Gốm sứ Thu Hòa - đơn vị được biết đến với các sản phẩm gốm truyền thống kết hợp sáng tạo hiện đại.

Mở cửa di sản - thắp sáng kinh tế văn hoá Thủ đô
Không gian trưng bày nâng tầm sản phẩm đang được các doanh nghiệp chờ đợi

Chúng tôi không chỉ sản xuất gốm, mà kể những câu chuyện văn hóa qua từng sản phẩm”, bà Thu Hòa, người sáng lập doanh nghiệp, chia sẻ. Mỗi chiếc bình, đĩa, ấm trà đều được lấy cảm hứng từ họa tiết cổ, làng nghề lâu đời, với kỹ thuật nung và tạo hình gìn giữ đúng phong cách truyền thống.

Tuy nhiên, theo bà Hòa, việc đưa sản phẩm gốm đến với thị trường vẫn gặp rào cản: “Nếu trưng bày trong siêu thị hay trung tâm thương mại thông thường, sản phẩm bị mất đi ngữ cảnh văn hóa. Khách hàng chỉ nhìn thấy cái đẹp bên ngoài mà chưa cảm được hồn cốt của làng nghề”.

Doanh nghiệp gốm Thu Hòa đặt nhiều kỳ vọng. “Chúng tôi mong được có mặt trong những không gian như vậy - nơi không chỉ bán sản phẩm, mà còn trưng bày, tổ chức workshop, giao lưu nghệ nhân. Đó mới là hình thức phát triển đúng với tinh thần “kinh tế di sản” mà Nghị quyết đang hướng tới”.

Bảo vệ nguồn tài nguyên kinh tế không thể tái tạo

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Phùng Hoàng Anh, muốn phát triển kinh tế gắn với văn hóa thì trước hết, di sản cần phải “sống” - tức là có tương tác, có hơi thở, và có đời sống cộng đồng song hành.

“Chúng ta từng đặt di sản sau tủ kính, giữa những bảng thuyết minh. Nhưng di sản không phải là vật thể tĩnh. Nó là một câu chuyện đang kể dở - mà người kể chuyện chính là cộng đồng. Muốn di sản được bảo tồn thực sự, hãy để người dân được bước vào, chạm tay, trải nghiệm và cùng nhau tái hiện”, ông Phùng Hoàng Anh nhấn mạnh.

Ông cho rằng, việc Hà Nội mở đường cho mô hình khu văn hóa - thương mại là một bước tiến đúng hướng, nhưng đi cùng đó, cần sáng tạo hơn về hình thức thể hiện. Không gian văn hóa không nên chỉ là điểm trưng bày, mà nên là những “chợ phiên di sản”, “phố văn hóa thực hành”, nơi có thể tổ chức trình diễn làng nghề, lễ hội tái hiện, thậm chí là trải nghiệm văn hóa học đường.

Mở cửa di sản - thắp sáng kinh tế văn hoá Thủ đô
Nhà nghiên cứu văn hóa Phùng Hoàng Anh: "Muốn di sản được bảo tồn thực sự, hãy để người dân được bước vào, chạm tay, trải nghiệm và cùng nhau tái hiện"

“Càng có nhiều người trẻ bước vào những không gian ấy, càng nhiều cơ hội để di sản được làm mới một cách sống động. Hãy để thế hệ sau tự hào kể tiếp những câu chuyện văn hóa mà cha ông đã gìn giữ”, ông nói.

Theo Thạc sĩ Lê Xuân Mạnh - Giảng viên Học viện Bưu chính viễn thông, một trong những điểm mấu chốt để phát triển bền vững mô hình “kinh tế gắn với di sản” là nhận thức đúng về bản chất của di sản - đó là nguồn tài nguyên kinh tế không thể tái tạo. Khác với khoáng sản hay đất đai, di sản văn hóa có tính độc bản, mang giá trị tinh thần - lịch sử - mỹ học không thể thay thế. Một khi bị mai một, di sản sẽ không thể khôi phục nguyên trạng, do đó việc khai thác cần đi đôi với bảo tồn và làm mới một cách có chiều sâu.

Nhiều quốc gia đã thành công khi biến di sản thành động lực kinh tế. Tại Nhật Bản, các làng cổ như Shirakawa-go hay Takayama được bảo tồn nghiêm ngặt nhưng vẫn phát triển mạnh về du lịch và dịch vụ. Hàn Quốc đã xây dựng mô hình “làng văn hóa” như Bukchon - nơi người dân vừa sinh sống, vừa gìn giữ kiến trúc truyền thống, đồng thời vận hành các cửa hàng thủ công, nghệ thuật, ẩm thực. Ý cũng nổi tiếng với việc thương mại hóa khéo léo các di tích lịch sử, giúp thành phố như Florence, Venice vừa giữ hồn xưa vừa đón hàng triệu du khách mỗi năm.

Hà Nội không thiếu điều kiện để đi theo con đường đó. Mật độ di sản dày đặc từ phố cổ đến làng nghề, từ nghệ thuật dân gian đến hệ thống đình - chùa - miếu cổ… là tiềm năng lớn chưa được khai thác hiệu quả. Cùng với đó, lượng du khách trong và ngoài nước đang ngày một tăng, nhất là nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa, sống chậm, hiểu sâu.

Để khơi thông dòng chảy này, ông Mạnh đề xuất: cần xây dựng chính sách thu hút đầu tư tư nhân vào bảo tồn và phát triển sản phẩm văn hóa; định giá rõ ràng các tài sản văn hóa phi vật thể; và đặc biệt là đào tạo đội ngũ nhân lực "2 trong 1" - vừa hiểu sâu về văn hóa, vừa có kỹ năng kinh doanh và đổi mới sáng tạo.

Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa là bước đi tiên phong, thể hiện tư duy mới của Hà Nội: không nhìn di sản như gánh nặng bảo tồn, mà là nguồn lực phát triển mang giá trị bền vững và khác biệt. Đây không chỉ là câu chuyện của một đô thị gìn giữ ký ức, mà là cách Hà Nội chọn định vị mình trong bản đồ sáng tạo toàn cầu.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa được tầm nhìn ấy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bốn trụ cột: Nhà nước kiến tạo chính sách và hạ tầng; doanh nghiệp đầu tư và sáng tạo sản phẩm; cộng đồng gìn giữ hồn cốt bản địa; và giới nghiên cứu dẫn dắt bằng tri thức văn hóa sâu sắc. Thiếu một trong bốn, mô hình này sẽ thiếu sức sống hoặc lệch hướng.

Di sản chỉ thực sự “sống” khi được tiếp tục kể lại, bằng ngôn ngữ mới của thời đại - có thể là một gian hàng, một trải nghiệm thực tế, một video lan toả trên mạng xã hội, hay một thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ hoa văn đình làng. Và khi đó, giá trị kinh tế sinh ra không làm phai nhòa bản sắc, mà càng làm nổi bật cốt cách của Hà Nội - một Thủ đô vừa nghìn năm văn hiến, vừa năng động, sáng tạo, và đầy bản lĩnh trong hội nhập.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam vừa tổ chức khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I mở rộng, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy được hoàn thành chỉ trong khoảng 51 tuần - một kỷ lục của PepsiCo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 10/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 0,8% so với tháng 9 năm 2024 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, chỉ số IIP của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Những năm gần đây, ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đã trở thành từ khóa quen thuộc trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách giữa “nói” và “làm” vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp công bố cam kết xanh, cam kết bền vững, nhưng chưa có hệ thống đo lường, không có ngân sách hoặc thiếu nhân lực để triển khai thực chất. Vậy làm thế nào để ESG không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà trở thành động lực tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng?
BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

Ngày 19/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 khối doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, BIC lần thứ hai liên tiếp giữ vị trí số 1 trong toàn ngành bảo hiểm, một kết quả thể hiện sức mạnh nội lực, chiến lược phát triển nhân sự bài bản và môi trường làm việc tích cực mà doanh nghiệp kiên định xây dựng suốt nhiều năm qua.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sở hữu mạng lưới giao thông thuận lợi và tiếp giáp nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, xã Nam Phù đang từng bước khai thác lợi thế của vùng ven đô để đa dạng hóa mô hình kinh tế. Trên nền tảng tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống, chế biến nông sản, địa phương hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề, mở rộng dịch vụ gắn với sản xuất, tạo thêm sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 9/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng. Các tổn thất tập trung chủ yếu vào hai nghiệp vụ là bảo hiểm tài sản - kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới.
Xem thêm
Phiên bản di động