Kiến nghị mở rộng đường Nguyễn Tất Thành
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản 13258 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chấp thuận chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu.
![]() |
| Trục đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc giao thông. |
Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch, chủ trì tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến Cảng Container Quốc tế Việt Nam) bao gồm công viên công cộng đa chức năng và 3 cảng thủy nội địa hành khách khu công viên bến Bạch Đằng, cảng hành khách quốc tế,... làm cơ sở xem xét điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch liên quan, xem xét sự cần thiết đầu tư và quyết định phương án đầu tư các dự án trong khu vực (cầu Thủ Thiêm 3, phát triển TOD, cảng hành khách quốc tế, cảng thủy nội địa, kẻ, công trình công cộng dọc bờ sông).
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đề xuất nói trên nhằm đảm bảo tính đồng bộ, tổng quan về quy hoạch khu vực dọc sông Sài Gòn, là trục cảnh quan chính, điểm nhấn trúc kiến đô thị của Thành phố, đồng thời đảm bảo đồng bộ về hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.
Theo đề xuất nói trên, dự kiến đường Nguyễn Tất Thành được nâng cấp, mở rộng từ điểm đầu tại cầu Khánh Hội và điểm cuối tại cầu Tân Thuận với tổng chiều dài khoảng 2,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.950 tỷ đồng. Về quy mô, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận) từ 6 - 8 làn xe, xây dựng hầm chui đường Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe, xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu.
Đường Nguyễn Tất Thành là tuyến đường đóng vai trò huyết mạch nối trung tâm Thành phố với khu vực phía Nam; dài gần 2km, mặt cắt ngang 8-14m, chưa được đầu tư theo lộ giới quy hoạch (từ 30m - 40m). Hiện nay, tuyến đường đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc. Về không gian quy hoạch xung quanh trục đường Nguyễn Tất Thành, đồ án Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 xác định nghiên cứu, xây dựng một số cảng hành khách quốc tế, trong đó có cảng Nhà Rồng - Khánh Hội với khả năng tiếp nhận cỡ tàu 30.000 GT (2.000 hành khách). Quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đoạn đi trùng với đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông mới ven sông kết nối giao thông, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam.
| Ngày 3/10/2025, Văn phòng UBND TP.HCM có Thông báo số 450/TB-VP truyền đạt Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được về việc giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể khu đất Cảng Khánh Hội theo định hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển màng xanh, hình thành công viên đa chức năng phục vụ cộng đồng, kết hợp các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cộng đồng tại khu vực. Đồng thời nghiên cứu phương án nâng cấp mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành để bảo đảm giao thông, thuận tiện cho người dân, giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến. |
Theo quy hoạch, cầu Thủ Thiêm 3 được quy hoạch kết nối quận 4 cũ (đường Tôn Đản) với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (đối diện với đường Nguyễn Tất Thành bởi sông Sài Gòn) có quy mô 6 làn xe; cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu tăng từ 4 làn thành 6 làn xe, có nhánh kết nối với đường đầu cầu Tân Thuận 1 (mới) và quy hoạch tuyến metro số 7 có hướng lưu thông đi từ ga Thủ Thiêm về khu vực phía Nam Thành phố qua quận 4 cũ và quận 7 cũ.
Đối với các cảng trên sông Sài Gòn và giao thông khu vực đường Nguyễn Tất Thành, thực hiện quy hoạch cảng biển (nhóm 5), Khu bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã thực hiện di dời về cảng Hiệp Phước; UBND Thành phố đã cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng đất tại Khu đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để thực hiện dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội. Cùng với đó, cảng Sài Gòn đã di dời các trang thiết bị đến các cảng khác trực thuộc để phục vụ hoạt động khai thác; đồng thời, không đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng mà chủ yếu quản lý theo hiện trạng trong thời gian thực hiện thủ tục định giá tài sản trên đất và chờ bàn giao cho chủ đầu tư theo yêu cầu của cấp thẩm quyền.
Trước đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM có văn bản 186 gửi Sở Tài chính về việc thực hiện nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể khu đất Cảng Khánh Hội. Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc để xuất sơ bộ phương án quy hoạch tổng mặt bằng khu đất Cảng Khánh Hội với tổng diện tích khoảng 31,5 ha; được quy hoạch theo định hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển mảng xanh, hình thành công viên đa chức năng phục vụ cộng đồng, kết hợp các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cộng đồng.
Khu đất Cảng Khánh Hội tiếp giáp đương Nguyễn Tất Thành từ cầu Khánh Hội đền cầu Tân Thuận, giáp sông Sai Gòn, là trục cảnh quan chính, điểm nhấn kiến trúc đô thị của Thành phố. Hiện trạng khu đất có công trình Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Văn phòng của Công ty Cảng Sài Gòn, hệ thống các nhà kho cũ được xây dựng từ những năm 1925 - 1929 cùng cầu tàu, tháp nước là những công trình có giá trị về mặt lịch sử.
| Tại Hội nghị tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật TP.HCM diễn ra ngày 18/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết, chủ trương của Thường trực Thành ủy Thành phố là không phát triển dự án nhà ở tại khu vực Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ phát triển Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng khác. Đồng thời, khu đất số 1 Lý Thái Tổ cũng sẽ chuyển thành công viên. Nhân dân Thành phố hết sức phấn khởi, đồng tình với chủ trương nói trên. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
