Kiến nghị mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Đường Nguyễn Tất Thành, tuyến đường huyết mạch nối quận 1 cũ với quận 4, quận 7 cũ và là trục thiết kế đô thị quan trọng phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được đề xuất nâng cấp, mở rộng cùng với việc nghiên cứu phương án thiết kế đô thị phù hợp với khu vực.
TP.HCM: Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản 13258 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chấp thuận chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu.

Kiến nghị mở rộng đường Nguyễn Tất Thành
Trục đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc giao thông.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch, chủ trì tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến Cảng Container Quốc tế Việt Nam) bao gồm công viên công cộng đa chức năng và 3 cảng thủy nội địa hành khách khu công viên bến Bạch Đằng, cảng hành khách quốc tế,... làm cơ sở xem xét điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch liên quan, xem xét sự cần thiết đầu tư và quyết định phương án đầu tư các dự án trong khu vực (cầu Thủ Thiêm 3, phát triển TOD, cảng hành khách quốc tế, cảng thủy nội địa, kẻ, công trình công cộng dọc bờ sông).

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đề xuất nói trên nhằm đảm bảo tính đồng bộ, tổng quan về quy hoạch khu vực dọc sông Sài Gòn, là trục cảnh quan chính, điểm nhấn trúc kiến đô thị của Thành phố, đồng thời đảm bảo đồng bộ về hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.

Theo đề xuất nói trên, dự kiến đường Nguyễn Tất Thành được nâng cấp, mở rộng từ điểm đầu tại cầu Khánh Hội và điểm cuối tại cầu Tân Thuận với tổng chiều dài khoảng 2,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.950 tỷ đồng. Về quy mô, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận) từ 6 - 8 làn xe, xây dựng hầm chui đường Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe, xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu.

Đường Nguyễn Tất Thành là tuyến đường đóng vai trò huyết mạch nối trung tâm Thành phố với khu vực phía Nam; dài gần 2km, mặt cắt ngang 8-14m, chưa được đầu tư theo lộ giới quy hoạch (từ 30m - 40m). Hiện nay, tuyến đường đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc. Về không gian quy hoạch xung quanh trục đường Nguyễn Tất Thành, đồ án Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 xác định nghiên cứu, xây dựng một số cảng hành khách quốc tế, trong đó có cảng Nhà Rồng - Khánh Hội với khả năng tiếp nhận cỡ tàu 30.000 GT (2.000 hành khách). Quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đoạn đi trùng với đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông mới ven sông kết nối giao thông, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam.

Ngày 3/10/2025, Văn phòng UBND TP.HCM có Thông báo số 450/TB-VP truyền đạt Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được về việc giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể khu đất Cảng Khánh Hội theo định hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển màng xanh, hình thành công viên đa chức năng phục vụ cộng đồng, kết hợp các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cộng đồng tại khu vực. Đồng thời nghiên cứu phương án nâng cấp mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành để bảo đảm giao thông, thuận tiện cho người dân, giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến.

Theo quy hoạch, cầu Thủ Thiêm 3 được quy hoạch kết nối quận 4 cũ (đường Tôn Đản) với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (đối diện với đường Nguyễn Tất Thành bởi sông Sài Gòn) có quy mô 6 làn xe; cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu tăng từ 4 làn thành 6 làn xe, có nhánh kết nối với đường đầu cầu Tân Thuận 1 (mới) và quy hoạch tuyến metro số 7 có hướng lưu thông đi từ ga Thủ Thiêm về khu vực phía Nam Thành phố qua quận 4 cũ và quận 7 cũ.

Đối với các cảng trên sông Sài Gòn và giao thông khu vực đường Nguyễn Tất Thành, thực hiện quy hoạch cảng biển (nhóm 5), Khu bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã thực hiện di dời về cảng Hiệp Phước; UBND Thành phố đã cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng đất tại Khu đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để thực hiện dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội. Cùng với đó, cảng Sài Gòn đã di dời các trang thiết bị đến các cảng khác trực thuộc để phục vụ hoạt động khai thác; đồng thời, không đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng mà chủ yếu quản lý theo hiện trạng trong thời gian thực hiện thủ tục định giá tài sản trên đất và chờ bàn giao cho chủ đầu tư theo yêu cầu của cấp thẩm quyền.

Trước đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM có văn bản 186 gửi Sở Tài chính về việc thực hiện nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể khu đất Cảng Khánh Hội. Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc để xuất sơ bộ phương án quy hoạch tổng mặt bằng khu đất Cảng Khánh Hội với tổng diện tích khoảng 31,5 ha; được quy hoạch theo định hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển mảng xanh, hình thành công viên đa chức năng phục vụ cộng đồng, kết hợp các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cộng đồng.

Khu đất Cảng Khánh Hội tiếp giáp đương Nguyễn Tất Thành từ cầu Khánh Hội đền cầu Tân Thuận, giáp sông Sai Gòn, là trục cảnh quan chính, điểm nhấn kiến trúc đô thị của Thành phố. Hiện trạng khu đất có công trình Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Văn phòng của Công ty Cảng Sài Gòn, hệ thống các nhà kho cũ được xây dựng từ những năm 1925 - 1929 cùng cầu tàu, tháp nước là những công trình có giá trị về mặt lịch sử.

Tại Hội nghị tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật TP.HCM diễn ra ngày 18/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết, chủ trương của Thường trực Thành ủy Thành phố là không phát triển dự án nhà ở tại khu vực Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ phát triển Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng khác. Đồng thời, khu đất số 1 Lý Thái Tổ cũng sẽ chuyển thành công viên. Nhân dân Thành phố hết sức phấn khởi, đồng tình với chủ trương nói trên.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động