Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai

Để hoàn thiện các dự án giao thông theo quy hoạch cũng như đảm bảo thống nhất các phương án kết nối, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất nhiều dự án cầu và đường bộ kết nối giữa Thành phố này với tỉnh Đồng Nai.
TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM Khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua tỉnh Bình Dương

Theo đó đối với dự án cầu thay phà Cát Lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 với quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời Thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Đối với dự án cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP.HCM với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến, bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, đối với dự án cầu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc quận 7 (TP.HCM) kết nối khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngoài 3 dự án nói trên, TP.HCM cũng đang đề xuất phương án đầu tư các nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (đi qua tỉnh Đồng Nai) với các tuyến đường thuộc TP.HCM. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Quản lý) đề xuất 3 phương án giải quyết tồn tại dự án nút giao Quốc lộ 50 (QL50) với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, với phương án 1, Ban Quản lý kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay với tính chất nút giao thông khác mức dạng Trumpet kép; đầu tư đoạn tuyến QL50 và cầu vượt trên QL50 có quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50.

Phương án 2, Ban Quản lý đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 573 tỷ đồng.

Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai
TP.HCM và Đồng Nai đang lên phương án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái qua sông Đồng Nai. Ảnh: Chinhphu.vn.

Đáng chú ý, với phương án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.124 tỷ đồng.

Phương án này sẽ triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức-– Long Thành và dự án xây dựng QL50; đồng thời chủ động được nguồn vốn đảm bảo tiến độ thực hiện dự án tuy nhiên nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để tránh trùng lặp.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM: Việc đầu tư đoạn tuyến QL50 thuộc phạm vi nút giao QL50 giai đoạn hoàn chỉnh là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, đến nay cần rà soát, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư của dự án cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Trong đó, việc xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo là rất cấp bách để tránh gây ùn tắc giao thông.

Trước đó, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; trong đó có kiến nghị thực hiện đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 đảm bảo đồng bộ với dự án xây dựng QL50 (quy mô 6 làn xe). Nhưng sau đó, VEC đã có ý kiến về những vướng mắc trong việc thu xếp nguồn vốn thực hiện cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ rất khó thực hiện.

Trần Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động