Đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông TP.HCM với Đồng Nai
TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM Khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua tỉnh Bình Dương |
Theo đó đối với dự án cầu thay phà Cát Lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 với quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời Thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.
Đối với dự án cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP.HCM với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến, bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong khi đó, đối với dự án cầu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc quận 7 (TP.HCM) kết nối khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Ngoài 3 dự án nói trên, TP.HCM cũng đang đề xuất phương án đầu tư các nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (đi qua tỉnh Đồng Nai) với các tuyến đường thuộc TP.HCM. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Quản lý) đề xuất 3 phương án giải quyết tồn tại dự án nút giao Quốc lộ 50 (QL50) với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, với phương án 1, Ban Quản lý kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay với tính chất nút giao thông khác mức dạng Trumpet kép; đầu tư đoạn tuyến QL50 và cầu vượt trên QL50 có quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50.
Phương án 2, Ban Quản lý đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 573 tỷ đồng.
TP.HCM và Đồng Nai đang lên phương án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái qua sông Đồng Nai. Ảnh: Chinhphu.vn. |
Đáng chú ý, với phương án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP.HCM sẽ thực hiện dự án độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.124 tỷ đồng.
Phương án này sẽ triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức-– Long Thành và dự án xây dựng QL50; đồng thời chủ động được nguồn vốn đảm bảo tiến độ thực hiện dự án tuy nhiên nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để tránh trùng lặp.
Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM: Việc đầu tư đoạn tuyến QL50 thuộc phạm vi nút giao QL50 giai đoạn hoàn chỉnh là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, đến nay cần rà soát, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư của dự án cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Trong đó, việc xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo là rất cấp bách để tránh gây ùn tắc giao thông.
Trước đó, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; trong đó có kiến nghị thực hiện đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 đảm bảo đồng bộ với dự án xây dựng QL50 (quy mô 6 làn xe). Nhưng sau đó, VEC đã có ý kiến về những vướng mắc trong việc thu xếp nguồn vốn thực hiện cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ rất khó thực hiện.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A
Giao thông 18/11/2024 22:50