Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, 3 dự án trên đang trong giai đoạn hoàn thiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị thẩm định chủ trương đầu tư.
![]() |
| Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. |
Để triển khai các dự án này, Thành phố đang lập điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan trong đó có đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2027; quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 để trình Thủ tướng phê duyệt.
Về phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây Đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tổ chức điều chỉnh phương án kiến trúc cầu Cần Giờ trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
![]() |
| Cầu Cần Giờ với ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây Đước đặc trưng của huyện Cần Giờ, TP.HCM. |
Về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, Thành ủy Thành phố giao Ban cán sự đảng UBND TP.HCM chỉ đạo UBND Thành phố phối hợp với Bộ GTVT thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Trong đó có nội dung về phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ từ ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm (ga khách phía Đông) đến ga Tân Kiên (ga khách phía Tây) làm cơ sở quy hoạch Khu bến sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn (bao gồm khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4) làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch…
Về dự án vành đai 4 TP.HCM, hiện Sở GTVT Thành phố đang hoàn thiện đề cương nhiệm vụ và dự toán chi phí tư vấn tổng thể để tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn. Thực thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6/2024.
Trên cơ sở đó Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến về thỏa thuận quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đồng thời có ý kiến chỉ đạo về vị trí, phạm vi quy hoạch bến tàu khách quốc tế dọc trên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ và bố trí vốn chi thường xuyên cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành tổ chức thực hiện lập Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; lập đề cương, nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị TP.HCM chuyên ngành quy hoạch giao thông đô thị trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.
| Dự án vành đai 4 TPHCM đi qua địa bàn TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, với tổng vốn hơn 127.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam. Trong khi đó, cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ dài 7,3 km, rộng 6 làn xe, tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.228 tỉ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách Thành phố góp khoảng 49,63%, nhà đầu tư 50,37%. Công trình được đặt mục tiêu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và thành phố Thủ Đức dài hơn 2km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến công trình sẽ khởi công dịp 30/4/2025. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


