Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, 3 dự án trên đang trong giai đoạn hoàn thiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị thẩm định chủ trương đầu tư.
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. |
Để triển khai các dự án này, Thành phố đang lập điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan trong đó có đồ án quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2027; quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 để trình Thủ tướng phê duyệt.
Về phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây Đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tổ chức điều chỉnh phương án kiến trúc cầu Cần Giờ trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Cầu Cần Giờ với ý tưởng kiến trúc phác họa hình cây Đước đặc trưng của huyện Cần Giờ, TP.HCM. |
Về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, Thành ủy Thành phố giao Ban cán sự đảng UBND TP.HCM chỉ đạo UBND Thành phố phối hợp với Bộ GTVT thống nhất quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Trong đó có nội dung về phương án kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ từ ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm (ga khách phía Đông) đến ga Tân Kiên (ga khách phía Tây) làm cơ sở quy hoạch Khu bến sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ và quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn (bao gồm khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4) làm cơ sở lựa chọn phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và phù hợp với định hướng quy hoạch…
Về dự án vành đai 4 TP.HCM, hiện Sở GTVT Thành phố đang hoàn thiện đề cương nhiệm vụ và dự toán chi phí tư vấn tổng thể để tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn. Thực thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6/2024.
Trên cơ sở đó Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến về thỏa thuận quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đồng thời có ý kiến chỉ đạo về vị trí, phạm vi quy hoạch bến tàu khách quốc tế dọc trên sông Sài Gòn đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ và bố trí vốn chi thường xuyên cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành tổ chức thực hiện lập Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; lập đề cương, nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị TP.HCM chuyên ngành quy hoạch giao thông đô thị trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.
Dự án vành đai 4 TPHCM đi qua địa bàn TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, với tổng vốn hơn 127.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam. Trong khi đó, cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ dài 7,3 km, rộng 6 làn xe, tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.228 tỉ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách Thành phố góp khoảng 49,63%, nhà đầu tư 50,37%. Công trình được đặt mục tiêu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và thành phố Thủ Đức dài hơn 2km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến công trình sẽ khởi công dịp 30/4/2025. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A
Giao thông 18/11/2024 22:50