Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Đây là chia sẻ của ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) chiều 19/3.  
Chậm khắc phục đường xuống cấp, tai nạn chực chờ
Phát triển phương tiện giao thông công cộng là tất yếu
Xóa vùng “trắng” xe buýt tại các huyện ngoại thành

Lý giải trên góc độ chuyên gia nghiên cứu về giao thông, ông Vũ Hồng Trường, người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện không không thiếu phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, hạ tầng ở những đô thị lớn lại không theo kịp sự phát triển của phương tiện cá nhân. Chẳng hạn, ở Hà Nội nếu tính tỷ lệ ô tô tiếp cận được tới từng hộ gia đình chưa được 40%. Riêng phương tiện giao thông công cộng là xe buýt thì tỷ lệ tiếp cận này còn thấp hơn nữa.

Nói cách khác, chỉ có xe máy là tiếp cận được tới từng hộ gia đình. Dẫn như vậy để thấy rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân để người dân đi các loại hình phương tiện giao thông công cộng là rất khó.

Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Ông Vũ Hồng Trường cho rằng, không ở đâu khó làm giao thông công cộng như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Luyện

Ông Vũ Hồng Trường cũng khẳng định, tuyến đường sắt trên cao khi đưa vào sử dụng sẽ là sự thay đổi văn hóa sử dụng phương tiện. Góp phần thay đổi thói quen “lười” đi bộ của người Việt Nam. “Chỉ có xe máy là tiếp cận được tới từng hộ gia đình. Để thay đổi nói chung là rất khó. Nhưng chuyển sang đường sắt trên cao là sự thay đổi văn hóa sử dụng phương tiện”- ông Vũ Hồng Trường kỳ vọng.

Chia sẻ quan điểm quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân của Sở GTVT Hà Nội gây xôn xao thời gian gần đây, ông Vũ Hồng Trường khẳng định, Hà Nội hiện đang đi đúng những lộ trình đề ra. Theo đó, hạn chế phương tiện cá nhân gồm 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) để cải tạo hạ tầng cho người đi bộ. Đây thường được gọi là giai đoạn “mua” thói quen đi lại phương tiện công cộng. Giai đoạn 2 là kiểm soát phương tiện cá nhân, hướng người dân đến VTHKCC. Giai đoạn 3 là hạn chế, tiến tới dừng sử dụng nếu đủ điều kiện.

Nói về giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro khẳng định, giá vé của loại hình VTHKCC này sẽ bảo đảm công bằng, khuyến khích người dân tham gia. Cụ thể, mức giá vé sẽ dựa vào 5 căn cứ: Thu nhập và khả năng chi trả của người dân; so sánh cạnh tranh giữa các loại hình phương tiện vận tải; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; dự toán chi phí vận hành; cân đối khả năng trợ giá của ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở này, công ty nghiên cứu 3 phương án giá vé, từ đó thống nhất đề xuất lựa chọn phương án là giá mở cửa bằng giá taxi đồng hạng thấp nhất 7.000 đồng + 600 đồng/km; giá vé tháng cho đối tượng phổ thông là 200.000 đồng. Giai đoạn đầu áp dụng ưu đãi miễn giảm cho học sinh sinh viên, người già, công nhân tại các khu công nghiệp, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi…

Phương án đề xuất này sẽ được triển khai giai đoạn đầu, nhằm tạo thói quen đi lại của người dân đối với loại hình đường sắt đô thị.

Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Bổ sung quan điểm phát huy năng lực phương tiện công cộng tiến tới dần hạn chế phương tiện cá nhân ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Nghị quyết của HĐND Thành phố đã đưa ra nguyên tắc “hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện” và theo lộ trình. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 Hà Nội cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện sẽ hạn chế phương tiện cá nhân.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng dù mạng lưới xe buýt đã có đủ nhưng người dân vẫn chưa bỏ thói quen đi xe máy. Tuy nhiên, để hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng thì bản thân mỗi người cần thay đổi thói quen.

“Mỗi người đi một xe lúc nào chẳng tiện hơn. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa. Thành phố thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, cũng là vì lợi ích chung của xã hội” - ông Viện nói.

Đinh Luyện - Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Xem thêm
Phiên bản di động