Giao thông công cộng - "Chìa khóa" để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh

Bài 2: Giao thông công cộng cần tự “chuyển mình” để ngày một hấp dẫn

Xe buýt Hà Nội đã khác xưa: Sạch, mát, đúng giờ, có wifi, định vị. Hệ thống các tuyến metro hoạt động ổn định, phục vụ hàng chục nghìn người mỗi ngày. Các tuyến buýt mini, buýt điện, chính sách hỗ trợ vé… đang giúp người dân dễ tiếp cận hơn. Dù còn khó khăn như thói quen người dân, kết nối chưa đồng bộ, nhưng bức tranh vận tải công cộng Thủ đô đang khởi sắc rõ rệt.
Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh” Kỳ 2: Cần tiếp tục thiết lập trật tự giao thông từ "thanh bảo kiếm" Nghị định 168 Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân

Ngày càng khng định vai trò

Ngồi trên chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, ngắm nhìn dãy nhà san sát trong nội đô, ông Bùi Văn Lểnh (xã Lạc Sơn, Phú Thọ) nhớ lại những lần đầu tiên ra Hà Nội cách đây hơn 20 năm.

Khi ấy, những chuyến xe buýt sơn vàng - đỏ mới bắt đầu lăn bánh, hoạt động chủ yếu ở khu vực nội thành với lượng hành khách khiêm tốn, phần lớn là học sinh, sinh viên, người cao tuổi hoặc những người có nhiều thời gian rảnh.

Với giới công sở, xe buýt chưa thực sự hấp dẫn bởi còn nhiều bất tiện như: Thông tin lộ trình dán tại bến, thời gian chờ cố định, không có hệ thống thông tin cập nhật khi xảy ra tắc đường hay sự cố…

Bài 2: Giao thông công cộng cần tự “chuyển mình” để ngày một hấp dẫn
Xe buýt Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.

Thế nhưng, chỉ sau hơn hai thập kỷ, diện mạo vận tải hành khách công cộng của Hà Nội đã thay đổi căn bản. Xe buýt ngày càng được cải thiện về chất lượng, ứng dụng công nghệ để quản lý và vận hành, mở rộng mạng lưới tuyến kết nối khắp đô thị và các khu vực ngoại thành. Đặc biệt, sự kiện Hà Nội chính thức vận hành 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy đã mở ra một giai đoạn mới, biến ước mơ về hệ thống vận tải hiện đại trở thành hiện thực.

Với những người như ông Lểnh, được trực tiếp chứng kiến sự đổi thay của Thủ đô nói chung và sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống vận tải hành khách công cộng nói riêng là một niềm hạnh phúc. Bởi từ những chuyến xe buýt vàng - đỏ đơn sơ hơn 20 năm trước, đến những đoàn tàu điện hiện đại lướt trên cao hôm nay, ông cảm nhận rõ từng bước tiến của Hà Nội trên con đường trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Mỗi công trình giao thông mới không chỉ mang ý nghĩa tiện lợi cho hành khách, mà còn là minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy quản lý, hướng đến một thành phố phát triển bền vững, thân thiện và đáng sống.

Là một trong những người thường xuyên lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển, em Đinh Thị Hương Trà - sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, nhiều bạn trẻ hiện nay rất mong muốn gắn bó với xe buýt, tàu điện nhằm tiết kiệm chi phí đi lại và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo Trà, việc thay đổi thói quen không hề dễ dàng, bởi phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy đã gắn bó mật thiết với đời sống người dân Việt Nam suốt nhiều thập kỷ.

Bài 2: Giao thông công cộng cần tự “chuyển mình” để ngày một hấp dẫn
Ông Bùi Văn Lểnh (xã Lạc Sơn, Phú Thọ) chia sẻ niềm vui khi giao thông Thủ đô ngày một hiện đại, văn minh.

Xe máy không chỉ là công cụ di chuyển thuận tiện, mà còn mang tính cá nhân hóa cao, linh hoạt và phù hợp với đặc thù hạ tầng đô thị đông đúc, ngõ nhỏ, ngách sâu như ở Hà Nội. Chính vì vậy, việc kêu gọi người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang giao thông công cộng là một hành trình đầy thách thức. Điều này đòi hỏi không chỉ sự đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước trong việc mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, mà còn cần sự “thuyết phục mềm” thông qua trải nghiệm thực tế tích cực của chính mỗi người dân để họ thấy rõ tiện ích, an toàn và hiệu quả kinh tế khi lựa chọn phương tiện công cộng.

Thúc đẩy vic thay đổi thói quen

Thực tế, vai trò của xe buýt và tàu điện càng được thể hiện rõ nét trong các sự kiện lớn của Thủ đô. Điển hình, trong dịp diễn ra sự kiện A80 vừa qua, hệ thống vận tải công cộng đã chứng minh năng lực tổ chức vượt trội, bảo đảm việc đi lại của hàng triệu người dân và du khách. Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Chỉ trong 8 ngày phục vụ sự kiện (21, 24, 27, 29, 30, 31/8 và 1 - 2/9/2025), các tuyến đường sắt đô thị đã vận hành 4.479 lượt tàu, chuyên chở 1,29 triệu lượt hành khách, bình quân 162 nghìn lượt/ngày, tăng gấp 2,8 lần so với ngày thường. Song song, xe buýt cũng thực hiện 126.170 lượt, vận chuyển khoảng 7,1 triệu lượt hành khách, trung bình gần 891 nghìn lượt/ngày, tăng 20% so với thường lệ.

Đặc biệt, trong 4 ngày cao điểm nghỉ lễ (30/8 - 2/9), lượng khách sử dụng xe buýt và tàu điện tăng đột biến. Riêng đường sắt đô thị đã phục vụ 686 nghìn lượt hành khách, bình quân 171,5 nghìn lượt/ngày, gấp 3 lần ngày thường. Xe buýt vận chuyển 1,28 triệu lượt hành khách, tăng 3,4 lần so với ngày thường. Các tuyến tăng cường được triển khai linh hoạt, nhiều tuyến buýt được bổ sung chuyến để giải tỏa khách, như tuyến 32TC1 tăng thêm 28 lượt/ngày. Nhờ sự chủ động này, hoạt động vận tải vẫn bảo đảm an toàn, trật tự, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải.

Bài 2: Giao thông công cộng cần tự “chuyển mình” để ngày một hấp dẫn
Tàu điện, xe buýt phát huy vai trò, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân nhân dịp sự kiện A80 tại Hà Nội.

Một điểm nhấn quan trọng khác là chính sách nhân văn của Thành phố khi miễn phí vé đối với các phương tiện công cộng có trợ giá (xe buýt, đường sắt đô thị) trong suốt dịp Lễ. Chính sách này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ từ người dân và du khách, tạo không khí phấn khởi, đồng thời khuyến khích đông đảo người dân lựa chọn phương tiện công cộng thay vì sử dụng xe cá nhân.

Chia sẻ cảm nhận sau sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Loan (ngõ Hòa Bình 7, phường Bạch Mai) khi lần đầu chọn phương tiện công cộng để di chuyển: Do cấm đường để phục vụ sự kiện A80 nên tôi buộc phải lựa chọn đi xe buýt và tàu điện để thăm người thân và đi chơi lễ. Thú thực tôi rất lo sợ đông đúc, khó di chuyển do chưa quen sử dụng dịch vụ. Nhưng mọi lo âu tan biến khi lên xe được các bạn trẻ nhường chỗ, nhân viên xe buýt, nhà ga hướng dẫn tận tình, lại mát mẻ, sạch sẽ. Rất tuyệt. Từ hôm đó tôi quyết định chọn xe buýt và tàu điện để đi lại. Những lúc có sự kiện lớn, tập trung đông người như thế này mới cảm nhận được hết giá trị của phương tiện công cộng.

Ở góc độ đơn vị vận hành, nhiều doanh nghiệp đã xác định rõ: Muốn thu hút hành khách thì phải chinh phục bằng chất lượng. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là một ví dụ điển hình. Mới đây, Transerco đã phát động đợt thi đua cao điểm năm 2025, triển khai đồng bộ tại tất cả các đơn vị thành viên trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng và kinh doanh vận tải.

Tại lễ phát động, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh, thi đua không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là phương thức hữu hiệu để khơi dậy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm và sức sáng tạo của mỗi cán bộ, người lao động, cùng hướng tới mục tiêu chung: sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và sự hài lòng của người dân.

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2025, Transerco đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Sản lượng vận chuyển hành khách đạt hơn 125 triệu lượt, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần vận tải công cộng tại Thủ đô. Đặc biệt, doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào quản lý, giúp tối ưu hóa vận hành, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tiến từng bước chắc chắn đến mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh - thông minh - hiện đại.

Một điểm nhấn đáng chú ý là việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chăm sóc khách hàng. Thông qua các nền tảng như Zalo OA, fanpage, tổng đài và các ứng dụng tích hợp, hệ thống AI giúp phân loại, xử lý nhanh các phản ánh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ.

Tương tự, ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định, sự ra đời của hai tuyến đường sắt đô thị đã tạo nên bước ngoặt quan trọng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô. Không chỉ mang đến dịch vụ chất lượng cao, sạch sẽ và an toàn, đường sắt đô thị còn mở ra thói quen di chuyển văn minh, hiện đại cho người dân.

Bài 2: Giao thông công cộng cần tự “chuyển mình” để ngày một hấp dẫn
Hành khách được phục vụ chu đáo trên mỗi chuyến xe buýt.

Để nâng cao tính tiện ích và khả năng tiếp cận, Công ty đã tập trung thúc đẩy kết nối đa phương thức, giúp người dân đến nhà ga nhanh nhất, thuận tiện nhất và chi phí hợp lý nhất. Các giải pháp cụ thể bao gồm: Liên kết với các hãng xe công nghệ như Grab, Be, Xanh SM để phục vụ chặng đầu - chặng cuối; bố trí các tuyến xe buýt trung chuyển, bãi trông giữ phương tiện ngay gần nhà ga; đồng thời phát triển xe buýt nhỏ, xe điện để tăng khả năng phủ sóng và giảm khoảng cách tiếp cận.

Những nỗ lực này không chỉ giúp đường sắt đô thị ngày càng thu hút thêm lượng lớn hành khách, mà còn góp phần quan trọng vào việc định hình mô hình giao thông công cộng hiện đại, lấy kết nối làm trung tâm, hướng tới xây dựng một Thủ đô thông minh, xanh và bền vững.

Rõ ràng, vận tải hành khách công cộng không chỉ đơn thuần là giải pháp giảm tải cho hạ tầng giao thông, mà còn là trụ cột quan trọng trong tiến trình kiến tạo một Thủ đô văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Song hành với sự nỗ lực đổi mới từ phía doanh nghiệp, người dân cũng cần thay đổi thói quen, ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng. Chỉ khi có sự đồng hành ấy, hệ thống giao thông công cộng mới thực sự phát huy hiệu quả, trở thành lựa chọn hấp dẫn và bền vững cho tương lai Hà Nội.

(Còn nữa...)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động