Giao thông công cộng - "Chìa khóa" để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng

Một đô thị văn minh không chỉ được đo bằng những tòa cao ốc hay con đường rộng mở, mà còn bắt đầu từ những lựa chọn nhỏ bé của mỗi công dân. Ở Hà Nội hôm nay, việc người dân chủ động bước lên xe buýt, tàu điện thay vì xe cá nhân chính là hành động thiết thực để giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường và kiến tạo một Thủ đô hiện đại, bền vững.
Kỳ 2: Cần tiếp tục thiết lập trật tự giao thông từ "thanh bảo kiếm" Nghị định 168 Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân

Nhn din nhng rào cn

Mỗi sáng, anh Ngô Minh Hoàn (phường Yên Nghĩa) chỉ cần đi bộ khoảng 500m là tới ga Yên Nghĩa để bắt chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau khoảng 15 - 20 phút, bao gồm cả thời gian chờ tàu, anh đã có mặt tại ga Cát Linh. Từ đây, anh tiếp tục thuê xe đạp công cộng ngay dưới chân ga, di chuyển thêm hơn 2km để đến cơ quan.

Với anh Hoàn, sự kết nối liền mạch giữa các phương tiện đã giúp hành trình đi làm mỗi ngày trở nên nhẹ nhàng, tiết kiệm và chủ động hơn.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Tàu điện trên cao góp phần thay đổi thói quen đi lại của nhiều người dân.

Câu chuyện của anh Hoàn cũng là minh chứng cho xu hướng mới tại Hà Nội, khi hệ thống giao thông công cộng ngày càng đa dạng, hiện đại và linh hoạt. Việc đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, cùng với việc mở rộng mạng lưới xe buýt, xe buýt điện, xe đạp công cộng và sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be, Xanh SM… đã mở ra nhiều lựa chọn phong phú hơn cho hành khách. Người dân có thể kết hợp các phương tiện theo hành trình cá nhân, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy hay ô tô riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thực tế cũng cho thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa mặn mà với giao thông công cộng. Họ chỉ lựa chọn đi xe buýt hoặc tàu điện trong những trường hợp tuyến đường thuận tiện, ít phải đổi chặng. Với những hành trình phức tạp hơn, phần lớn vẫn lựa chọn xe máy và ô tô cá nhân.

Nguyên nhân đến từ nhiều phía. Một số người cho rằng, việc trung chuyển giữa các phương tiện còn mất thời gian, thiếu sự thuận tiện và chưa hình thành thói quen. Một số khác phản ánh họ chưa có đủ thông tin về lộ trình, thời gian hoạt động hay cách kết nối các loại hình vận tải. Ngoài ra, hạ tầng phục vụ cho kết nối đa phương tiện như bãi gửi xe tại nhà ga, nhà chờ xe buýt, hệ thống vé điện tử liên thông… vẫn còn thiếu đồng bộ, gây trở ngại cho việc di chuyển.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Một bộ phận người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của loại hình vận tải hành khách công cộng với Thủ đô, họ chuyển hẳn sang sử dụng để di chuyển, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh.

Theo chuyên gia giao thông Nghiêm Quốc Thắng, để vận tải hành khách công cộng thực sự trở thành lựa chọn hàng đầu, trước hết cần tập trung vào việc rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ, từ đó tạo sức cạnh tranh với phương tiện cá nhân. Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên, cải thiện và hiện đại hóa phương tiện, bảo đảm an toàn, sạch sẽ và tiện nghi. Một yếu tố quan trọng khác là mở rộng, bổ sung và đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt để hành khách dễ tiếp cận và cảm thấy thoải mái khi chờ xe.

Xây dng h thng giao thông công cng liên thông, đồng b

Hà Nội đang sở hữu gần như đầy đủ các loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, thành phố đã bước đầu hình thành mạng lưới đa phương tiện với đường sắt đô thị, xe buýt, taxi, dịch vụ gọi xe công nghệ, xe đạp công cộng… Tuy nhiên, như nhiều chuyên gia nhận định, các loại hình này vẫn tồn tại như những “mảnh ghép đơn lẻ”, thiếu sự kết nối liền mạch để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh.

Điều đó lý giải vì sao một hành khách muốn di chuyển từ Hà Đông lên khu vực Nhổn để đi tàu điện vẫn phải mất thêm thời gian trung chuyển bằng nhiều tuyến xe buýt. Sự gián đoạn trong hành trình đã khiến cho đường sắt đô thị vốn được kỳ vọng là xương sống của vận tải công cộng trở nên kém hấp dẫn so với phương tiện cá nhân.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Tính kết nối của các loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, tàu điện ngày một cao, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn.

Trên thực tế, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận. Cùng với hai tuyến đường sắt đô thị đang vận hành, Thành phố hiện có hơn 2.200 tuyến xe buýt, gần 19.000 xe taxi và khoảng 1.100 xe đạp công cộng. Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng đang điều chỉnh mạng lưới buýt để tăng khả năng tiếp cận metro.

Theo tìm hiểu của Lao động Thủ đô, hiện nay nhiều nhà ga đã trở thành điểm trung chuyển lớn. Chẳng hạn, ga Cát Linh có 16 tuyến buýt đi qua; ga Cầu Giấy kết nối với 36 tuyến buýt, bao gồm cả tuyến trợ giá và không trợ giá... Đây là những bước đi đúng hướng, tạo nền tảng cho một hệ thống giao thông tích hợp.

Song, nhiều ý kiến cũng cho rằng, điều quan trọng nhất không nằm ở việc có thêm bao nhiêu phương tiện, mà ở chỗ chúng được kết nối thế nào để phục vụ người dân. Trên góc nhìn này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chia sẻ, để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng thì yếu tố then chốt vẫn là tính liền mạch trong hành trình. Nói cách khác, một hệ thống hiệu quả phải giúp người dân có thể đi từ điểm đầu đến điểm cuối bằng cách kết hợp nhiều loại phương tiện, nhưng vẫn thông suốt, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Chất lượng phục vụ là yếu tố tiên quyết giúp tăng sức hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng với người dân.

Đồng quan điểm này, không ít ý kiến cũng cho rằng, để đạt được sự hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cần đặt mục tiêu xây dựng một “hệ sinh thái giao thông công cộng” chứ không đơn thuần là nhiều loại hình vận tải cùng tồn tại. Hệ sinh thái đó phải được vận hành trên ba trụ cột chính là hạ tầng kết nối đồng bộ (Nhà ga tàu điện phải gắn liền với bãi gửi xe thông minh, lối đi bộ an toàn, nhà chờ buýt chất lượng cao. Các tuyến buýt gom khách cần được thiết kế linh hoạt, tiếp cận sâu vào khu dân cư); Công nghệ liên thông (Một thẻ vé điện tử hoặc một ứng dụng duy nhất để đặt vé, tra cứu lộ trình, tính toán chi phí cho toàn bộ hành trình. Người dân chỉ cần một thao tác, thay vì phải mua vé riêng cho từng phương tiện); Trải nghiệm lấy người dân làm trung tâm (Thời gian chờ ngắn, thông tin minh bạch, phương tiện sạch sẽ, nhân viên thân thiện).

Như vậy, giải pháp căn cơ không phải chỉ là tăng thêm phương tiện, mà là thiết kế một hành trình liền mạch, thuận lợi và văn minh cho người dân. Chỉ khi ấy, giao thông công cộng mới đủ sức hấp dẫn để thay đổi hành vi, từ đó giảm dần sự phụ thuộc vào xe cá nhân, thứ vốn đang tạo áp lực lớn lên hạ tầng, môi trường và chất lượng sống đô thị.

Đây chính là “chìa khóa” để Hà Nội bước tới mục tiêu trở thành một đô thị hiện đại, xanh và bền vững, nơi mỗi chuyến đi không chỉ là sự di chuyển, mà còn là trải nghiệm của một thành phố văn minh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.
Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Trận đấu giữa Villarreal và Barcelona diễn ra vào lúc 22h15 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Cuộc đối đầu trên sân Estadio de la Ceramica được xem là tâm điểm của vòng đấu, khi đội bóng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng tiếp đón đội đầu bảng với phong độ hủy diệt.
Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn xã Kiều Phú tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025 cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở trên địa bàn. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý và sử dụng nguồn tài chính công đoàn đúng quy định.
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Chiều 20/12, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 đã diễn ra sự kiện "Kể chuyện di sản: Trải nghiệm sáng tạo cùng chả cá Lã Vọng". Tại đây, khán giả và người yêu ẩm thực được nghe nghệ nhân chả cá Lã Vọng giới thiệu về chả cá, quy trình làm món ăn nổi tiếng này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 20/12, hơn 2.000 cán bộ và Nhân dân phường Phú Thượng (thành phố Hà Nội) đã có mặt tham dự chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, do Viettel Hà Nội phối hợp với phường Phú Thượng tổ chức. Chương trình có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thượng, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động