Giao thông công cộng - "Chìa khóa" để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng

Một đô thị văn minh không chỉ được đo bằng những tòa cao ốc hay con đường rộng mở, mà còn bắt đầu từ những lựa chọn nhỏ bé của mỗi công dân. Ở Hà Nội hôm nay, việc người dân chủ động bước lên xe buýt, tàu điện thay vì xe cá nhân chính là hành động thiết thực để giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường và kiến tạo một Thủ đô hiện đại, bền vững.
Kỳ 2: Cần tiếp tục thiết lập trật tự giao thông từ "thanh bảo kiếm" Nghị định 168 Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân

Nhn din nhng rào cn

Mỗi sáng, anh Ngô Minh Hoàn (phường Yên Nghĩa) chỉ cần đi bộ khoảng 500m là tới ga Yên Nghĩa để bắt chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau khoảng 15 - 20 phút, bao gồm cả thời gian chờ tàu, anh đã có mặt tại ga Cát Linh. Từ đây, anh tiếp tục thuê xe đạp công cộng ngay dưới chân ga, di chuyển thêm hơn 2km để đến cơ quan.

Với anh Hoàn, sự kết nối liền mạch giữa các phương tiện đã giúp hành trình đi làm mỗi ngày trở nên nhẹ nhàng, tiết kiệm và chủ động hơn.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Tàu điện trên cao góp phần thay đổi thói quen đi lại của nhiều người dân.

Câu chuyện của anh Hoàn cũng là minh chứng cho xu hướng mới tại Hà Nội, khi hệ thống giao thông công cộng ngày càng đa dạng, hiện đại và linh hoạt. Việc đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, cùng với việc mở rộng mạng lưới xe buýt, xe buýt điện, xe đạp công cộng và sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be, Xanh SM… đã mở ra nhiều lựa chọn phong phú hơn cho hành khách. Người dân có thể kết hợp các phương tiện theo hành trình cá nhân, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy hay ô tô riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thực tế cũng cho thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa mặn mà với giao thông công cộng. Họ chỉ lựa chọn đi xe buýt hoặc tàu điện trong những trường hợp tuyến đường thuận tiện, ít phải đổi chặng. Với những hành trình phức tạp hơn, phần lớn vẫn lựa chọn xe máy và ô tô cá nhân.

Nguyên nhân đến từ nhiều phía. Một số người cho rằng, việc trung chuyển giữa các phương tiện còn mất thời gian, thiếu sự thuận tiện và chưa hình thành thói quen. Một số khác phản ánh họ chưa có đủ thông tin về lộ trình, thời gian hoạt động hay cách kết nối các loại hình vận tải. Ngoài ra, hạ tầng phục vụ cho kết nối đa phương tiện như bãi gửi xe tại nhà ga, nhà chờ xe buýt, hệ thống vé điện tử liên thông… vẫn còn thiếu đồng bộ, gây trở ngại cho việc di chuyển.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Một bộ phận người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của loại hình vận tải hành khách công cộng với Thủ đô, họ chuyển hẳn sang sử dụng để di chuyển, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh.

Theo chuyên gia giao thông Nghiêm Quốc Thắng, để vận tải hành khách công cộng thực sự trở thành lựa chọn hàng đầu, trước hết cần tập trung vào việc rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ, từ đó tạo sức cạnh tranh với phương tiện cá nhân. Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên, cải thiện và hiện đại hóa phương tiện, bảo đảm an toàn, sạch sẽ và tiện nghi. Một yếu tố quan trọng khác là mở rộng, bổ sung và đầu tư các điểm dừng, nhà chờ xe buýt để hành khách dễ tiếp cận và cảm thấy thoải mái khi chờ xe.

Xây dng h thng giao thông công cng liên thông, đồng b

Hà Nội đang sở hữu gần như đầy đủ các loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, thành phố đã bước đầu hình thành mạng lưới đa phương tiện với đường sắt đô thị, xe buýt, taxi, dịch vụ gọi xe công nghệ, xe đạp công cộng… Tuy nhiên, như nhiều chuyên gia nhận định, các loại hình này vẫn tồn tại như những “mảnh ghép đơn lẻ”, thiếu sự kết nối liền mạch để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh.

Điều đó lý giải vì sao một hành khách muốn di chuyển từ Hà Đông lên khu vực Nhổn để đi tàu điện vẫn phải mất thêm thời gian trung chuyển bằng nhiều tuyến xe buýt. Sự gián đoạn trong hành trình đã khiến cho đường sắt đô thị vốn được kỳ vọng là xương sống của vận tải công cộng trở nên kém hấp dẫn so với phương tiện cá nhân.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Tính kết nối của các loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, tàu điện ngày một cao, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn.

Trên thực tế, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận. Cùng với hai tuyến đường sắt đô thị đang vận hành, Thành phố hiện có hơn 2.200 tuyến xe buýt, gần 19.000 xe taxi và khoảng 1.100 xe đạp công cộng. Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng đang điều chỉnh mạng lưới buýt để tăng khả năng tiếp cận metro.

Theo tìm hiểu của Lao động Thủ đô, hiện nay nhiều nhà ga đã trở thành điểm trung chuyển lớn. Chẳng hạn, ga Cát Linh có 16 tuyến buýt đi qua; ga Cầu Giấy kết nối với 36 tuyến buýt, bao gồm cả tuyến trợ giá và không trợ giá... Đây là những bước đi đúng hướng, tạo nền tảng cho một hệ thống giao thông tích hợp.

Song, nhiều ý kiến cũng cho rằng, điều quan trọng nhất không nằm ở việc có thêm bao nhiêu phương tiện, mà ở chỗ chúng được kết nối thế nào để phục vụ người dân. Trên góc nhìn này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chia sẻ, để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng thì yếu tố then chốt vẫn là tính liền mạch trong hành trình. Nói cách khác, một hệ thống hiệu quả phải giúp người dân có thể đi từ điểm đầu đến điểm cuối bằng cách kết hợp nhiều loại phương tiện, nhưng vẫn thông suốt, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bài cuối: Văn minh đô thị khởi đầu từ thói quen giao thông công cộng
Chất lượng phục vụ là yếu tố tiên quyết giúp tăng sức hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng với người dân.

Đồng quan điểm này, không ít ý kiến cũng cho rằng, để đạt được sự hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cần đặt mục tiêu xây dựng một “hệ sinh thái giao thông công cộng” chứ không đơn thuần là nhiều loại hình vận tải cùng tồn tại. Hệ sinh thái đó phải được vận hành trên ba trụ cột chính là hạ tầng kết nối đồng bộ (Nhà ga tàu điện phải gắn liền với bãi gửi xe thông minh, lối đi bộ an toàn, nhà chờ buýt chất lượng cao. Các tuyến buýt gom khách cần được thiết kế linh hoạt, tiếp cận sâu vào khu dân cư); Công nghệ liên thông (Một thẻ vé điện tử hoặc một ứng dụng duy nhất để đặt vé, tra cứu lộ trình, tính toán chi phí cho toàn bộ hành trình. Người dân chỉ cần một thao tác, thay vì phải mua vé riêng cho từng phương tiện); Trải nghiệm lấy người dân làm trung tâm (Thời gian chờ ngắn, thông tin minh bạch, phương tiện sạch sẽ, nhân viên thân thiện).

Như vậy, giải pháp căn cơ không phải chỉ là tăng thêm phương tiện, mà là thiết kế một hành trình liền mạch, thuận lợi và văn minh cho người dân. Chỉ khi ấy, giao thông công cộng mới đủ sức hấp dẫn để thay đổi hành vi, từ đó giảm dần sự phụ thuộc vào xe cá nhân, thứ vốn đang tạo áp lực lớn lên hạ tầng, môi trường và chất lượng sống đô thị.

Đây chính là “chìa khóa” để Hà Nội bước tới mục tiêu trở thành một đô thị hiện đại, xanh và bền vững, nơi mỗi chuyến đi không chỉ là sự di chuyển, mà còn là trải nghiệm của một thành phố văn minh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động