Khi 98,4% công nhân không muốn con theo nghề bố mẹ

Gần 70% công nhân lao động (CNLĐ) mong muốn được tiếp tục làm công việc hiện tại và đặc biệt có tới 98,4% công nhân không mong muốn cho con cái tiếp tục theo nghề cha mẹ -  đây là một phần kết quả nghiên cứu trong đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng đời sống hôn nhân, gia đình của công nhân tại các khu công nghiệp hiện nay” do Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN thực hiện.
khi 984 cong nhan khong muon con theo nghe bo me Gần 40% gia đình CNLĐ hiếm có bữa cơm đoàn tụ
khi 984 cong nhan khong muon con theo nghe bo me Vì sao công nhân không được sử dụng dịch vụ Internet?
khi 984 cong nhan khong muon con theo nghe bo me Kỳ 2: Nghịch lý thừa nhà, công nhân vẫn không thể ở

Tìm giải pháp nâng cao đời sống CNLĐ

Ngày 16.8, Tổng LĐLĐVN tổ chức nghiệm thu đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng đời sống hôn nhân, gia đình của công nhân tại các khu công nghiệp hiện nay”. Với số điểm đoạt loại khá, đề tài được các thành viên trong Hội đồng Nghiệm thu đánh giá cao về tính thời sự, cấp thiết của đề tài trong bối cảnh hiện nay.

khi 984 cong nhan khong muon con theo nghe bo me
Dù được quan tâm khá thỏa đáng, song đời sống của đa số công nhân lao động vẫn khó khăn. Ảnh minh họa.

Chia sẻ về lý do thực hiện đề tài, Ths. Bùi Phương Chi (Ban Nữ công - Tổng LĐLĐVN)- Chủ nhiệm đề tài cho biết: Đến nay, có hơn 2,4 triệu CNLĐ làm việc tại các khu công nghiệp, với 60 - 70% là lao động (LĐ) nữ và phần lớn là LĐ di cư đến từ nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Sự phát triển của các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN) mang lại nhiều tác động tích cực trong tạo việc làm, thu hút một lực lượng LĐ với quy mô lớn và đa dạng về đặc trưng nhân khẩu học và xã hội, góp phần cho sự hình thành và phát triển của các gia đình công nhân trong các khu công nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng đời sống gia đình để CNLĐ “an cư, lạc nghiệp” tại các KCN cho thấy nhiều khó khăn thách thức.

Tiền lương, thu nhập có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và chi tiêu của gia đình CNLĐ.

Đánh giá về thu nhập của mình, 79,1% CNLĐ cho biết họ không có tích lũy; 69,7% không có nhà cửa ổn định; 38,2% sợ ốm đau không có tiền chữa bệnh; 29,2% lo lắng công việc không ổn định; 47,5% cho rằng không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi con và 21,8% phải gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp.

Trong khi đó, hầu hết các KCN hiện nay chưa có quy hoạch về xây dựng nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa, xã hội phục vụ người LĐ; đời sống tinh thần của CNLĐ còn nghèo nàn; có tình trạng mất cân bằng giới tính tại KCN; đời sống vật chất của CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn, tiền lương chưa đáp ứng được mức chi tiêu cơ bản hằng ngày của người LĐ...

Cho đến nay, chưa có đề tài nghiên cứu độc lập về vấn đề này. Do đó, việc triển khai đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng đời sống hôn nhân, gia đình của CN tại các KCN hiện nay” - sẽ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn nhằm nhìn nhận, dự báo xu hướng về đời sống hôn nhân, gia đình CN, đặc biệt là nữ CN tại các KCN, là nơi người LĐ gặp nhiều khó khăn hơn so với các khu vực khác.

Từ đó, đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng điều kiện sống, đời sống hôn nhân, gia đình của CNLĐ tại các KCN.

Gần 70% CNLĐ không đủ điều kiện chăm con

Để có cơ sở đánh giá thực trạng đời sống hôn nhân, gia đình của CNLĐ tại các KCN, nhóm nghiên cứu đề tài đã khảo sát cả nam và nữ CNLĐ làm việc trong các KCN tại 9 tỉnh, thành phố, gồm: Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP.Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc - là những địa phương tập trung nhiều KCN - CX với 1.500 phiếu hỏi.

Đánh giá về thực trạng của vấn đề hôn nhân, gia đình tại KCN, CN cho rằng có nhiều vấn đề bức xúc đang đặt ra, đó là: 49,5% CN cho rằng có xu hướng quan hệ tình dục trước hôn nhân tăng; 38,5% cho rằng có tình trạng nạo phá thai trước hôn nhân tăng; 24,6% cho rằng có tình trạng cưới rồi không dám sinh con vì kinh tế khó khăn; 19,3% cho rằng tình trạng sống độc thân ngày càng nhiều; 20,2% cho rằng có tình trạng LĐ nữ sinh con và nuôi con một mình, 11,7% cho rằng có con, nhưng không đăng ký kết hôn...

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, phần lớn CN coi việc làm thêm giờ là một giải pháp để tăng thu nhập khi mà nhu cầu chi tiêu cho cuộc sống ngày càng tăng.

Bởi vậy, chỉ có 62,1% CN được hỏi cho rằng gia đình mình thường xuyên sinh hoạt chung đầy đủ mọi người; trong khi đó, có 37,8% CN được hỏi thỉnh thoảng hoặc rất hiếm khi cả gia đình đông đủ các thành viên trong bữa cơm gia đình. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự gắn kết gia đình CNLĐ.

Tiền lương, thu nhập có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và chi tiêu của gia đình CNLĐ. Đánh giá về thu nhập của mình, 79,1% CNLĐ cho biết họ không có tích lũy; 69,7% không có nhà cửa ổn định; 38,2% sợ ốm đau không có tiền chữa bệnh; 29,2% lo lắng công việc không ổn định; 47,5% cho rằng không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi con và 21,8% phải gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp.

“Mặc dù điều kiện sống còn nhiều khó khăn, tình cảm vợ chồng, mẹ con, cha con đôi khi phải chịu xa cách, chưa được gắn kết thường xuyên nhưng kết quả khảo sát cũng cho thấy: 67,2% CN vẫn mong muốn gắn bó và làm công việc hiện tại và 59,5% mong muốn vợ chồng con cái được làm việc và sống gần nhau” - Ths Bùi Phương Chi cho biết.

Cũng theo Ths. Bùi Phương Chi, dù CNLĐ trả lời vẫn mong được tiếp tục làm công việc hiện tại, nhưng có tới 98,4% CNLĐ không muốn con cái tiếp tục công việc như bố mẹ. Điều này cũng gián tiếp cho thấy, CNLĐ cảm thấy cuộc sống và công việc hiện nay so với các nghề nghiệp khác trong xã hội còn chưa tương xứng.

Đánh giá cao tính thời sự, cấp thiết của đề tài trong bối cảnh hiện nay, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài - đề nghị: Từ những kết quả nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu và Ban Nữ công cần chủ động phát huy những kết quả nghiên cứu này vào trong công tác của mình, có đề xuất cụ thể với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong việc xây dựng và hoạch định chính sách, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống CNLĐ nói chung và LĐ nữ nói riêng, từng bước nâng cao đời sống cho CNLĐ KCN.

Ngọc Bảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Xem thêm
Phiên bản di động