Công đoàn Thủ đô: Sát cánh cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”

(LĐTĐ) Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vượt qua khó khăn; sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động... là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Kế hoạch số 53/KH-LĐLĐ được LĐLĐ Thành phố vừa xây dựng, triển khai.
Công đoàn Thủ đô tích cực góp phần ổn định quan hệ lao động Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Thích ứng với tình hình để linh hoạt trong triển khai

Đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động

LĐLĐ Thành phố cho biết, thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố; sự đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã từng bước được kiểm soát, các biện pháp phòng, chống dịch đang dần được nới lỏng; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được khôi phục, hướng tới trạng thái bình thường mới.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Ban thường vụ LĐLĐ Thành phố xây dựng kế hoạch số 53/KH-LĐLĐ “Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh; ổn định đời sống, việc làm của người lao động”.

Công đoàn Thủ đô: Sát cánh cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa (thứ 3 từ trái qua) và lãnh đạo LĐLĐ quận Tây Hồ trao kinh phí hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn quận Tây Hồ.

Theo Kế hoạch, LĐLĐ Thành phố đặt ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Công đoàn tham gia ổn định quan hệ lao động, thị trường lao động; phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động; Công đoàn tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động; Công đoàn vận động đoàn viên, người lao động vượt khó, sáng tạo; thi đua lao động sản xuất giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả; Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, đối với việc tham gia ổn định quan hệ lao động, thị trường lao động; phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động; LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động, đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp; sớm ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì đời sống,việc làm cho người lao động, với tinh thần “Lợi ích thì hài hòa, rủi ro cùng chia sẻ”.

Cùng đó, các cấp Công đoàn chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án khôi phục sản xuất, sắp xếp lại lao động; tham gia chủ động vào công tác tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại cho người lao động tại doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ người lao động giao kết hợp đồng lao động theo quy định pháp luật.

Công đoàn tham gia, phối hợp cùng doanh nghiệp ổn định tình hình quan hệ lao động; đảm bảo điều kiện làm việc và các chế độ chính sách đối với người lao động; hỗ trợ, tạm ứng tiền lương cho đoàn viên, người lao động sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, Công đoàn các cấp nắm bắt chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động cảnh giác không bị lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động chống phá, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tín dụng đen…

Các cấp Công đoàn sẽ duy trì và thực hiện thường xuyên, định kỳ các hoạt động thương lượng, đối thoại tại nơi làm việc để chia sẻ thông tin, lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của công nhân; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động, đình công có thể xảy ra,ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và và quyền lợi ích của người lao động.

Tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên

Đối với nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động; các cấp Công đoàn chủ động tham gia với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội triển khai, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ “Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19”; Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày13/8/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố “Về một số chính sách đặc thù hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, khó khăn do đại dịch Covid-19” đảm bảo công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Cùng đó, các cấp Công đoàn căn cứ các quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam: Quyết định 1911/QĐ-TLĐ ngày 28/5/2021 “Về Ban hành quy định thu, chi, quản lý tài chính Công đoàn”; Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 “Về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19”; Quyết định 3089/QĐ-TLĐ ngày 24/8/2021 “Về hỗ trợ bữa ăn cho Công nhân thực hiện 3 tại chỗ” và các văn bản, hướng dẫn của LĐLĐ Thành phố để tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Công đoàn các cấp phải ưu tiên nguồn tài chính công đoàn để thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trường hợp Công đoàn cấp trên cơ sở không cân đối được nguồn tài chính hoặc người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, đề nghị báo cáo về LĐLĐ Thành phố để xem xét hỗ trợ. Trước mắt từ nay đến cuối năm, các cấp Công đoàn phải chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho đoàn viên, người lao động, không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết, thiếu ăn, thiếu mặc.

Không chỉ chú trọng chăm lo, hỗ trợ, để đồng hành với doanh nghiệp, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng tập trung vận động đoàn viên, người lao động vượt khó, sáng tạo; thi đua lao động sản xuất giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả. Trong đó, Công đoàn các cấp triển khai tổ chức tốt phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với các nội dung, tiêu chí về tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm; mà trọng tâm là phong trào “Công nhân giỏi thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân viên chức lao động Thủ đô”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”... Công đoàn vận động công nhân lao động không ngừng học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật trong lao động, tạo môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó, thân thiện và phát triển, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ Thành phố yêu cầu trong tình hình mới, các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trong công nhân lao động Thủ đô các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động công nhân thực hiện nghiêm biện pháp 5K; nâng cao ý thức kỷ luật,tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Cùng đó, các cấp Công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp; duy trì, bảo vệ “Vùng xanh doanh nghiệp” để mỗi doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở thực sự là một pháo đài, là mái nhà bình yên; mỗi đoàn viên, người lao động là một chiến sĩ trong mặt trận phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch và nhấn mạnh, việc triển khai, thực hiện kế hoạch phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kịp thời, linh hoạt; bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, gắn với nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của từng địa phương, doanh nghiệp./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động