Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ

(LĐTĐ) Ngày 16/9, tại Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế đã diễn ra hoạt động điểm “Đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc”.
Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội Gia Lâm: Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân Chuẩn bị tổ chức tốt hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ

Dự buổi đối thoại có bà Trần Thu Phương - Phó trưởng ban Nữ Công Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Bùi Thị Thanh Giang - Trưởng ban Nữ Công LĐLĐ thành phố Hà Nội; Lê Thị Kim Huệ - Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa.

Chủ trì buổi đối thoại có ông Hà Hồng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế, đại diện người lao động và bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế, đại diện người lao động.

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Các đại biểu dự buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Hà Hồng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế cho biết, Công ty luôn ý thức được rằng việc xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa chủ sử dụng lao động và người lao động là hết sức cần thiết và chỉ qua thông qua đối thoại thì các bên mới hiểu rõ được nhau, chia sẻ cùng nhau và tạo nên sự kết nối bền chặt hơn, cùng nhau xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Công ty là quan tâm và tuân thủ việc thực hiện đúng pháp luật lao động. Nhiều quyền lợi cho người lao động đã được Công ty đáp ứng cao hơn quy định của luật, những nội dung đó được cụ thể hoá trong Thoả ước lao động tập thể và chính sách Công đoàn.

“Buổi đối thoại ngày hôm nay là dịp để Công ty đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho lao động nữ, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống và gắn bó với Công ty, đồng hành cùng Công ty vượt qua mọi khó khăn và giúp Công ty phát triển bền vững”, ông Hà Hồng Phúc nhấn mạnh.

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Ông Hà Hồng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế phát biểu tại cuộc đối thoại.

Tại buổi đối thoại, qua quá trình lấy ý kiến từ người lao động, Công đoàn Công ty đã tổng hợp và đề xuất các nội dung:

Thứ nhất: Đề xuất mức hỗ trợ cho người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Mức đề xuất hỗ trợ là 200.000 đồng/tháng/cháu.

Thứ hai: Tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, kỹ năng mềm… cho lao động nữ 1 năm/lần.

Thứ ba: Có chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế/Bảo hiểm xã hội 6 tháng cho lao động nữ có bệnh hiểm nghèo hoặc điều trị dài ngày phải nghỉ ở nhà.

Thứ tư: Mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt cho lao động nữ để được tăng quyền lợi khám chữa bệnh. (Gói mua bảo hiểm theo chương trình của Bảo Việt).

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Quang cảnh buổi đối thoại.

Thứ năm: Ngoài tổ chức khám chuyên khoa phụ sản định kỳ cho lao động nữ 1 năm/1 lần, khám một số chỉ tiêu chuyên sâu cho nữ như: Siêu âm tuyến giáp, tầm soát ung thư, khám và tư vấn sức khỏe tâm lý sau sinh hoặc nuôi con nhỏ như đánh giá mức độ stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ và các rối loạn tâm lý khác.

Song song với việc đưa ra các đề xuất, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cũng đã đưa ra những căn cứ, lập luận rất thuyết phục. Đơn cử như, ở đề xuất thứ nhất, phía Công đoàn nêu rõ, hiện Công ty có 139 lao động nữ, chiếm tỷ lệ khoảng 70% tổng số lao động của Công ty. Mặc dù kinh tế hiện có gặp khó khăn, các đơn hàng có giảm nhưng cơ bản Công ty vẫn ổn định, nếu lãnh đạo Công ty đáp ứng được đề xuất này thì sự động viên là vô cùng lớn, người lao động cũng sẽ thấy được sự nhân văn của người sử dụng lao động và sẽ gắn bó với Công ty. Phía Công đoàn Công ty cũng cho biết đã tham khảo tại một số đơn vị trong Khu công nghiệp Quang Minh và đưa ra những con số minh chứng nhiều đơn vị đang thực hiện tốt nội dung này.

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nêu các đề xuất tại buổi đối thoại.

Ở đề xuất thứ hai, phía Công đoàn nêu rõ, trước sự phát triển của xã hội hiện đại, việc phát triển kỹ năng mềm, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho chị em phụ nữ là vô cùng cần thiết. Qua đó, giúp chị em phụ nữ tự tin vào bản thân và chăm sóc tốt hơn cho bản thân, gia đình, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và xã hội.

Ở đề xuất thứ ba, phía Công đoàn cho biết, từ việc thăm hỏi, chăm lo cho lao động nữ ở nhà máy, có những trường hợp lao động nữ phải điều trị bệnh dài ngày, khó khăn về chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi con nhỏ. Người lao động lúc này rất cần những khoản hỗ trợ về tài chính, nếu Công ty có chính sách đóng Bảo hiểm xã hội/Bảo hiểm y tế cho người lao động trong giai đoạn nghỉ này sẽ là sự động viên vô cùng to lớn và chắc chắn sẽ tạo được niềm tin, sự biết ơn và mong muốn gắn bó từ phía người lao động.

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đưa ra những căn cứ, lập luận thuyết phục để bảo vệ các đề xuất.

Ở đề xuất thứ tư, phía Công đoàn cho biết, Bảo hiểm y tế đã một phần đảm bảo được việc chi trả viện phí cho người lao động. Tuy nhiên, mức chi trả chưa cao và danh mục chi trả còn hạn chế, trong khi đó, các hình thức bảo hiểm khác đặc biệt là Bảo Việt có những ưu điểm nổi trội về chế độ cũng như mức chi trả. Người lao động mong muốn Công ty có chính sách mua Bảo hiểm Bảo Việt để tăng chất lượng khám, điều trị, nằm viện đồng chi trả với Bảo hiểm y tế để chi phí người lao động bỏ ra là thấp nhất, thậm chí được hỗ trợ hoàn toàn.

Ở đề xuất thứ năm, phía Công đoàn cho biết, hàng năm, Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trong đó có các chỉ tiêu chuyên khoa phụ sản cho nữ. Tuy nhiên, với sự tác động của môi trường tự nhiên và xã hội, các chị em ngày càng phải đối mặt với các nguy cơ về các bệnh ung thư tuyến giáp và sức khỏe tinh thần. Công ty có tới 70% là lao động nữ, đây cũng là nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp. Vì thế, người lao động mong muốn Công ty bổ sung một số các chỉ tiêu phù hợp như: Siêu ấm tuyến giáp, tầm soát ung thư, khám và tư vấn sức khỏe tâm lý cho lao đông nữ để các chị em yên tâm về sức khỏe.

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ phát biểu tại buổi đối thoại.

Sau khi trao đổi, đối thoại thẳng thắn, cởi mở, dân chủ, đúng trình tự, nội dung theo quy định của pháp luật và quy chế dân chủ tại cơ sở, người sử dụng lao động và tập thể người lao động đã thống nhất các nội dung đối thoại và biện pháp thực hiện. Cụ thể:

Nội dung thứ nhất: Đề xuất mức hỗ trợ cho người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Mức đề xuất hỗ trợ là 100.000 đồng/tháng/cháu.

Nội dung thứ hai: Tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, kỹ năng mềm… cho lao động nữ 1 năm/lần.

Nội dung thứ ba: Có chính sách bố trí công việc hợp lý để hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế/Bảo hiểm xã hội 6 tháng cho lao động nữ có bệnh hiểm nghèo hoặc điều trị dài ngày phải nghỉ ở nhà.

Nội dung thứ tư: Mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt cho lao động nữ có thời gian gắn bó với Công ty trên 5 năm tùy theo vị trí công việc để được tăng quyền lợi khám chữa bệnh. (Gói mua bảo hiểm theo chương trình của Bảo Việt).

Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Các bên ký Biên bản đối thoại.

Nội dung 5 thứ năm: Ngoài tổ chức khám chuyên khoa phụ sản định kỳ cho lao động nữ 1 năm/1 lần, khám một số chỉ tiêu chuyên sâu cho nữ như: Siêu âm tuyến giáp, tầm soát ung thư, khám và tư vấn sức khỏe tâm lý sau sinh hoặc nuôi con nhỏ như đánh giá mức độ stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ và các rối loạn tâm lý khác… theo kế hoạch hàng năm của Công ty và Ban Chấp hành Công đoàn.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả cuộc đối thoại; đồng thời nhấn mạnh, đây là hoạt động rất thiết thực nhằm thể hiện vai trò của Công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là lao động nữ; việc tổ chức thành công hoạt động điểm “Đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc” sẽ là tiền đề để LĐLĐ quận tiếp tục triển khai, nhân rộng hệ thông Công đoàn quận.

Năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội là 1 trong 4 đơn vị được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn để phối hợp triển khai hoạt động điểm “Đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc”. LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đề nghị LĐLĐ quận Đống Đa lựa chọn doanh nghiệp phù hợp, đáp ứng các điều kiện như: Có đông lao động nữ, thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách đối với lao động nữ, Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp còn hiệu lực… Sau khi rà soát, LĐLĐ thành phố Hà Nội và LĐLĐ quận Đống Đa thống nhất lựa chọn Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế để tổ chức hoạt động điểm.
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ban Vận động Cứu trợ Trung ương vừa quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương, với tổng số tiền hỗ trợ 650 tỷ đồng.
55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 61,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 61,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 16h ngày 16/9, tổng số tiền các đơn vị, cá nhân đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ là 61,461 tỷ đồng.
Quận Hai Bà Trưng trao 2,49 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3

Quận Hai Bà Trưng trao 2,49 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chỉ sau 1 tuần phát động, tính đến hôm nay, 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã nhận được sự tham gia ủng hộ nhân dân bị thiên tai do bão lũ của các tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền 2,49 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

(LĐTĐ) Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt - đối tượng có hành vi dùng tay túm, ghì, đấm và đá một cháu nhỏ trước sảnh chung cư New Horison.
Nestlé hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nestlé hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của Công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Ấm áp nghĩa tình sau bão, lũ

Các cấp Công đoàn quận Ba Đình: Ấm áp nghĩa tình sau bão, lũ

(LĐTĐ) Chiều 16/9, các cấp Công đoàn quận Ba Đình đã tổ chức đoàn công tác đến thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phúc Xá tham gia ứng trực phòng chống bão, lũ cùng đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh 3 trường học trên địa bàn phường bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Tin khác

Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn (Lào): Thặt chặt quan hệ hữu nghị - hợp tác

Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn (Lào): Thặt chặt quan hệ hữu nghị - hợp tác

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) Thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã và đang phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm đưa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công đoàn hai Thủ đô ngày càng đi vào chiều sâu và có nhiều bước tiến mới.
Công đoàn Thủ đô làm theo lời Bác

Công đoàn Thủ đô làm theo lời Bác

(LĐTĐ) Phát huy hào khí Cách mạng tháng Tám và tinh thần Quốc khánh 2/9, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát động sâu rộng nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, đất nước thịnh cường.
Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác gia đình và trẻ em

Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác gia đình và trẻ em

(LĐTĐ) Với quan điểm “Gia đình là nền tảng của xã hội”, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng công tác gia đình, trong đó có việc đẩy mạnh xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và quan tâm chăm lo tới con CNVCLĐ để CNVCLĐ yên tâm lao động, sản xuất, công tác.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Từ đó, tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xây dựng Tổ chức mạnh bắt đầu từ cơ sở

Xây dựng Tổ chức mạnh bắt đầu từ cơ sở

(LĐTĐ) Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ sống còn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô dưới sự chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố đã tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS và phát triển tổ chức Công đoàn.
Tổ chức Công đoàn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ

Tổ chức Công đoàn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Nhìn lại chặng đường 95 năm vẻ vang đồng hành cùng dân tộc dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, tại thời khắc đặc biệt chúng ta nhớ đến công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Người đã đặt cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc thành lập và phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Công đoàn Thủ đô viết tiếp trang sử vàng

Công đoàn Thủ đô viết tiếp trang sử vàng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về một số kết quả nổi bật mà tổ chức Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua và những định hướng về đổi mới tổ chức, hoạt động để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống và kinh nghiệm 95 năm xây dựng và phát triển, để đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, với sự lên ngôi của mạng xã hội, phương thức tuyên truyền, cách thức truyền thông như nào đối với các lĩnh vực nói chung, tổ chức Công đoàn Thủ đô nói riêng nhằm đạt hiệu quả cao nhất luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội quan tâm.
Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 18/7, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội trang trọng tổ chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), 30 năm thành lập Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố với nhiều nội dung thiết thực.
TRỰC TUYẾN: Trang trọng Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

TRỰC TUYẾN: Trang trọng Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (18/7), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.
Xem thêm
Phiên bản di động