Chăm chỉ lao động, tích cực học tập

LĐTĐ - Nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn là đầu tầu gương mẫu trong các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Mẹ lao động giỏi, con học giỏi”, “Thi đua lao động sản xuất sáng kiến sáng tạo đạt năng suất, chất lượng cao”... Đáng mừng hơn gần đây, các phong trào ngày càng đi vào chiều sâu tạo sự bình đẳng giới thực sự, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội...

Bà Đào Minh Đức, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết,  chị em nữ CNVCLĐ ở cả 3 khối: Hành chính sự nghiệp, giáo dục, doanh nghiệp đều có bước tiến mới về trình độ chuyên môn, học vấn, tay nghề. Từ các phong trào thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao trong khối doanh nghiệp, cho đến phong trào sáng kiến sáng tạo ở khối giáo dục, phong trào tham gia cải cách thủ tục hành chính, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và công tác tham mưu ở khối hành chính sự nghiệp...  Đáng mừng, số chị em tự giác, tích cực học tập nâng cao trình độ kiến thức, tay nghề ngày càng cao...

CNLĐ nữ ngày càng chú trọng nâng cao trình độ.

Để đưa Luật bình đẳng giới vào cuộc sống hiệu quả nhất, thời gian qua, các cấp CĐ đã sáng tạo nhiều hình thức, phương pháp làm đòn bẩy cho các phong trào thi đua. Cụ thể, các cấp CĐ cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí phù hợp với từng ngành nghề, từng đơn vị, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Trong các đơn vị sản xuất kinh doanh, nữ CNLĐ thi đua lao động để nâng cao năng suất, chất lượng, làm thêm ca, thêm giờ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thậm chí, tại những đơn vị còn khó khăn, việc làm, thu nhập chưa ổn định, nữ CNLĐ tích cực học hỏi, tìm tòi, cải tiến mẫu mã, đa dạng hoá các loại hình sản phẩm và thị trường tiêu thụ, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Ở khối hành chính sự nghiệp, nữ CNVCLĐ tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và công tác tham mưu ...

Phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả, vừa giúp chị em có thêm cơ hội, động lực khẳng định mình, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công tác, nên được cả người lao động và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng. Điển hình như tại CĐ Dệt may Hà Nội  phong trào đào tạo tại chỗ cho công nhân mang lại nhiều kết quả rõ rệt. Ông Đinh Văn Viện, Chủ tịch CĐ ngành cho biết, với tổng số 21 nghìn lao động, có tới trên 80% là nữ, CĐ ngành rất chú trọng việc chăm lo quyền lợi cho chị em cả về vật chất, tinh thần và trình độ học vấn, tay nghề. Hiện nay CĐ ngành cơ cấu được hơn 60% trên tổng số cán bộ nhân viên là lãnh đạo nữ. CĐ ngành sáng tạo mô hình đào tạo tại chỗ, để đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề phù hợp với từng doanh nghiệp. CĐ đã khuyến khích những công nhân, cán bộ giỏi được chọn đào tạo ...

Cũng theo bà Đào Minh Đức, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ Thành phố tuy công tác nữ trong toàn thành phố đang được nâng lên, nhưng chưa đồng đều. Nguyên nhân phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” chưa đến được với đông đảo nữ CNVCLĐ ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp  vốn đầu tư nước ngoài. Một số nơi triển khai hình thức, chưa có sức lôi cuốn, nội dung tiêu chí thi đua chưa cụ thể, chưa phù hợp với từng ngành nghề, điều kiện việc làm. Một vấn đề khiến những người làm công tác nữ công lực bất tòng tâm nữa là, kinh phí và thời gian dành cho hoạt động Nữ công còn hạn chế, chưa động viên được phong trào. Nhiều đơn vị chưa quan tâm việc tổ chức phong trào trong nữ CNVCLĐ.

Giải pháp cho thời gian tới, nhiều cán bộ CĐ và những người làm công tác nữ công cho rằng cần có cơ chế phối hợp xây dựng tốt mối quan hệ giữa các tổ chức ở địa phương, đơn vị và với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho công tác Nữ công, phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ ở các địa phương, đơn vị. Đặc biệt, lãnh đạo và chính quyền cần tạo điều kiện để chị em có thời gian tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, học ngoại ngữ, vi tính, lý luận chính trị. Đây là những “chiếc cầu nối” quan trọng giúp chị em đạt được thành công trong lao động sản xuất, công tác, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình và sự phát triển của cơ quan, đơn vị.

Vũ -Linh

Nên xem

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.

Tin khác

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Minh Quang (Đông Anh, Hà Nội), công nhân Nguyễn Thị Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị.
Xem thêm
Phiên bản di động