Doanh nghiệp phá sản, chủ lao động bỏ trốn:

Bảo vệ quyền lợi lao động thế nào?

(LĐTĐ) Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp có chủ bỏ trốn đều nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, cũng như các chế độ khác của người lao động, sau đó chủ doanh nghiệp âm thầm tẩu tán tài sản, bỏ trốn... Tuy nhiên, sự phản ứng chậm chạp của các cơ quan chức năng và những khoảng trống pháp lý, trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật của các chủ đầu tư khiến người lao động là những người phải gánh chịu nhiều hậu quả, thiệt thòi.
bao ve quyen loi lao dong the nao LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Chú trọng bảo vệ quyền lợi người lao động
bao ve quyen loi lao dong the nao Chú trọng các biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động
bao ve quyen loi lao dong the nao Gia nhập công đoàn: Sẽ được lợi những gì?

Chủ bỏ trốn, lao động gánh mọi thiệt hại

Từ 4 - 5/6 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cách thức phòng ngừa và giải quyết quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn.

bao ve quyen loi lao dong the nao
Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn, công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (Đồng Nai) được nhận tạm ứng lương. Ảnh: Hà Anh Chiến

Thông tin về thực trạng hiện nay, bà Trần Thị Thanh Hà - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/10/2018, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 6.760 tỷ đồng. Riêng đối với doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ bỏ trốn, tính đến tháng 9/2018 là 2.270 doanh nghiệp với số nợ BHXH phải tính lãi khoảng 147 tỷ đồng; ảnh hưởng đến quyền lợi của khoảng 17.728 người lao động.

Tiêu biểu như tại tỉnh Đồng Nai: Từ 1/1/2012 đến 31/12/2018, có 66 doanh nghiệp đang sử dụng 7.272 lao động có chủ bỏ trốn. Trong đó doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 65/66 doanh nghiệp, chiếm 98,48%, còn lại là doanh nghiệp liên doanh.

Qua tổng kết, số nợ BHXH của các doanh nghiệp ở Ðồng Nai bỏ trốn lên tới hơn 100 tỷ đồng, ảnh hưởng tới khoảng 5.000 NLĐ. Điển hình là vụ bỏ trốn của chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina (100% vốn Hàn Quốc, ở KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) vào dịp cận tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với tổng số tiền lương còn nợ là 13,7 tỷ đồng, 16,3 tỷ đồng tiền BHXH, ảnh hưởng đến 1.900 người lao động.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo của LĐLĐ Thành phố, Công ty TNHH Nam Phương (100% vốn Hàn Quốc, KCN Tây Bắc Củ Chi) có chủ bỏ trốn, khiến 450 công nhân điêu đứng, đình công nhiều ngày liền. Tính đến cuối tháng 12/2017, doanh nghiệp này còn nợ khoảng 28 tỉ đồng BHXH của người lao động. Tại Công ty TNHH BumJin Vina (KCN Vĩnh Lộc, quận Bình Tân), ông chủ người Hàn Quốc cũng bỏ trốn với số tiền lương nợ 3,4 tỷ đồng, 1,5 tỷ tiền thưởng, 731 triệu đồng tiền tiền trợ cấp và 2,8 tỷ đồng BHXH còn nợ của người lao động.

Theo đại diện LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp có chủ bỏ trốn đều nợ lương, nợ BHXH rất nhiều, cũng như các chế độ khác của người lao động tại doanh nghiệp, sau đó chủ doanh nghiệp âm thầm tẩu tán tài sản hoặc chủ doanh nghiệp trước khi mất tích giao lại cho người quản lý (có khi là người Việt, có khi là người nước ngoài) tiếp tục điều hành hoạt động doanh nghiệp thêm một khoảng thời gian.

Những biểu hiện lạ này được người lao động và Công đoàn cơ sở tại doanh nghiêp phản ánh. Thế nhưng, sự phản ứng chậm chạp của các cơ quan chức năng đã khiến người lao động gánh chịu nhiều hậu quả...

Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thị Thanh Hà cho biết, nhằm giải quyết một phần khó khăn trước mắt cho người lao động, các cấp Công đoàn đã kịp thời đi thăm và hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 14,107 tỷ đồng; tạm ứng tiền ngân sách Công đoàn đóng tiền BHXH cho người lao động với tổng số tiền số tiền 1.368 tỷ đồng.

Người lao động đã được thanh toán 98,879 tỷ đồng tiền nợ lương, BHXH, trợ cấp. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng đã làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản đối với 8 doanh nghiệp; khởi kiện tranh chấp lao động theo ủy quyền của người lao động và hỗ trợ người lao động làm đơn khởi kiện 1.407 vụ tranh chấp lao động cá nhân. Công đoàn các cấp cũng đã kiến nghị UBND cấp tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan BHXH thực hiện chốt sổ BHXH cho người lao động; tổ chức giới thiệu việc làm mới cho người lao động…

Thiếu cơ chế quản lý, giám sát

Từ thực tế tại địa phương, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Xuất phát từ nguyên nhân cơ chế hậu kiểm còn hạn chế dẫn đến tình trạng doanh nghiệp chấm dứt hoạt động và chủ bỏ trốn khá nhiều nhưng các cơ quan chức năng “không hay, không biết” nên một yêu cầu được đặt ra là phải nâng cao công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp sau khi được cấp phép đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư.

Cơ chế kiểm tra, giám sát này phải được thực hiện một cách hợp lý và hiệu quả, yêu cầu có sự phối hợp nhịp nhàng, chia sẻ trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực như: Cơ quan quản lý đầu tư, cơ quan thuế, hải quan và BHXH như: Định kỳ 3 tháng, các bên trao đổi thông tin với nhau về việc doanh nghiệp đã nợ thuế, nợ BHXH hoặc thay đổi địa chỉ kinh doanh; kết hợp với công tác quản lý tại địa phương để kịp thời phát hiện những trường hợp doanh nghiệp không tiến hành các thủ tục pháp lý để hoạt động cũng như chấm dứt hoạt động.

Trong nhiệm vụ chức năng của mình, tiến hành xử lý các doanh nghiệp theo đúng các quy định pháp luật. Cơ chế hậu kiểm này không chỉ để xử lý doanh nghiệp vi phạm mà còn có thể kịp thời phát hiện các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, hỗ trợ và giúp các doanh nghiệp đề ra các biện pháp khắc phục khó khăn đó.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các trường hợp doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn, trong mọi trường hợp, người lao động là những người đầu tiên chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề, mất việc làm, không có thu nhập, không được đảm bảo chế độ BHXH... Đáng buồn hơn và mất lớn hơn là mất niềm tin đối với chủ doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư kinh doanh nói chung.

Khẳng định dù các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cho người lao động, song ông Ngọ Hiểu chỉ rõ thực trạng vẫn còn khoảng trống về mặt pháp lý, trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật của các chủ đầu tư.

Theo đó, ông Ngọ Duy Hiểu đề xuất cần có giải pháp lựa chọn thu hút các nhà đầu tư; nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên địa bàn để sớm phát hiện các trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn. “Không thể thu hút đầu tư bằng mọi giá bởi doanh nghiệp có ý đồ không tốt trong đầu tư có thể coi Việt Nam là môi trường kinh doanh dễ dãi để thực hiện hành vi trốn thuế, lừa đảo người lao động”, ông Hiểu nhấn mạnh.

Từ thực tế hiện nay, tại kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, tại diễn đàn Quốc hội, ông Ngọ Duy Hiểu đã đề xuất cần sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh trong thời gian tới, trong đó cần tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam

- Với Quốc hội: Đề nghị Quốc hội giao cho Bộ Tư pháp rà soát các văn bản pháp luật về phá sản doanh nghiệp, xem xét sửa đổi, bổ sung để áp dụng thống nhất. Kiến nghị với Quốc hội sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/ 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và sửa đổi, bổ sung Nghị quyết theo hướng ưu tiên giải quyết nợ lương, trợ cấp thôi việc, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với người lao động.

- Với Chính phủ: Đề nghị rà soát và đề xuất các chế tài mạnh, có tính răn đe đối với những doanh nghiệp, cá nhân liên quan không tuân thủ nghĩa vụ giải thể, phá sản. Xây dựng chính sách để bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể và có chủ bỏ trốn.

Xây dựng quy định việc doanh nghiệp phải ký quỹ đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với người lao động khi mất khả năng thanh toán hoặc bỏ trốn. Đặc biệt cần tăng cường công tác thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động, BHXH; tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động