Xin đừng chờ cưỡng chế!

- Đúng là biến đổi khí hậu thật khôn lường. - Điều đó thì quá rõ, ai chả biết sao bác cứ nhắc hoài, như mới phát hiện ra ấy.
xin dung cho cuong che Cho rõ thôi mà!
xin dung cho cuong che Đúng là như thế!
xin dung cho cuong che Rât, rất cần!

- Vẫn biết thế, dưng cứ nghe thông tin về cơn bão 16 này thì cái biến đổi mới thật rõ ràng.

- Bác nói rõ ràng ở chỗ nào?

- Lại không rõ à, này nhé cuối tháng 12 rồi mà có bão đã là chuyện lạ, lạ hơn là có mấy khi bão lại đổ bộ vào phía Nam, nhất là Tây Nam bộ nước ta.

- Thiên nhiên thì chả nói trước được điều gì. Cái nơi da diết với những ca từ “gửi nắng cho em” ấy, nghe đâu “cháy áo khoác”, mấy người mưu sinh đêm còn phải đốt sưởi.

- Đấy, cái biến đổi của khí hậu thật khôn lường.

- Em đang lo…

- Chú lo gì?

-Em lo cho mấy ông bạn đã mua nhà, biệt thự tại mấy thành phố quanh năm tắm biển rồi lại không được quanh năm nữa, nếu khí hậu cứ đỏng đảnh như thế này.

-Lo gì chả lo, lo cái bé tẹo. Tớ lo là lo cái bão 16 sẽ hoành hành ở phía Nam. Chu trình của bão đã khó lường, lại chưa có kinh nghiệm phòng, chống bão, rồi không biết thiệt hại thế nào.

-Cứ gì bác lo, cả nước đang lo phòng, chống bão. Thực tế đã có nhiều đau thương, tổn hại chỉ bởi chủ quan lơi là chống bão đấy thôi. Tỷ như cơn bão Linda năm 1997 với khoảng 3.000 người chết và mất tích, chủ quan sao được.

-Hôm qua Thủ tướng đã phải tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh có khả năng bão đi qua để quán triệt tinh thần tất cả cho phòng chống bão, với hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của.

-Em biết, tại cuộc họp này Thủ tướng đã chỉ đạo dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống bão. Rất quyết liệt bác ạ.

-Hoan hô Thủ tướng. Nói thật với chú, nhất là dịp cuối năm này họp hành, kiểm thảo nhiều quá. Nhiều cuộc họp thật chả cần thiết tẹo nào. Cứ nhìn vào lịch họp của lãnh đạo nhiều đơn vị thì thấy thuần là họp cả. Chả mấy buổi có mặt tại phòng làm việc.

-Không dững yêu cầu các tỉnh phải dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão. Thủ tướng còn yêu cầu các tỉnh thành có khả năng bão đi qua theo dõi tình hình, cần thiết cho học sinh nghỉ học; phải đôn đốc từng gia đình tập trung chống bão để giảm thiểu thiệt hại.

-Em theo dõi thấy, thực hiện lệnh của Thủ tướng, hầu hết Chính quyền các địa phương có khả năng bão đi qua đã cấm tất cả tàu bè di chuyển ra khỏi vùng an toàn. Toàn bộ người già và trẻ em đều được sơ tán đến các trường học, nhà văn hoá để tránh bão.

-Nói thế thôi, không đơn giản chút nào đâu chú ơi. Theo dõi thông tin cơn bão trên truyền thông, tớ thấy vẫn có những hàng tít, như “…nếu không di dời sẽ cưỡng chế…”.

-Kể ra cũng khó nói thật. Trong khi các cấp chính quyền đang làm hết sức mình để phòng chống bão, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, thì chính họ lại thờ ơ thế ư!.

-Tất nhiên cũng có điều để thông cảm với người dân, rằng sao nỡ bỏ nhà cửa lại mà đi; rằng điều kiện sinh hoạt và nhà cửa sẽ ra sao… dễ gì dứt bỏ được.

-Dưng vấn đề quan trọng là tính mạng con người. Chẳng cứ người dân ngại rời nhà mà cả cánh đánh bắt xa bờ cũng vậy, được thông báo, biết nguy hiểm như thế, mà phải vận động ra rả cũng đâu có 100% tàu bè tự nguyện vào bờ neo tránh bão.

-Đấy, khổ ở cái nhiều khi bà con mình còn coi thường tính mạng lắm. Cứ lý do mưu sinh rồi không quan tâm đến sự sống, vậy mưu sinh để làm gì?

-Nhiều khi còn là sự thiếu hiểu biết nữa. Theo tin mới nhất trong vụ cháy ở một nhà máy bánh kẹo trên đất Thanh, trong số 3 công nhân thiệt mạng thì có 2 đã chạy ra được rồi, song vì quên điện thoại lại chạy vào lấy rồi không ra được nữa.

-Thật đau lòng và đáng thương. Chỉ khi mất mát xảy ra mới thấm được nỗi đau thì đã muộn.

-Mong rằng bà con ở vùng bão đi qua trước hết cần chủ động bảo vệ tính mạng của mình. Xin đừng chờ cưỡng chế!.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động