Đúng là như thế!

- Chú nghĩ thế nào về việc từ 1/1/2018 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung có hình phạt đối với người đi bộ vi phạm giao thông có thể bị phạt tù tới 15 năm?
dung la nhu the Rât, rất cần!
dung la nhu the Niềm tin
dung la nhu the Bác nói phải lắm!

- Nếu so với ý thức tham gia giao thông của người đi bộ ở ta, theo em cũng nên có những hình phạt thích đáng để răn đe, chứ không nguy hiểm lắm.

- Dưng tớ lại có chút lăn tăn, như thế nào là vi phạm đối với người đi bộ.

- Từ xưa luật đã quy định, rồi cả giáo dục từ lớp 1 đã nằm lòng: Đi bộ trên vỉa hè, còn gì bác.

- Đấy tớ lăn tăn là ở chỗ đấy. Như tớ đây này, nhiều khi muốn đi bộ vừa khoẻ, vừa tiện lợi mà muốn đi đúng luật cũng không được. Chẳng nhẽ muốn đúng luật thì phải bay?!

- Ý bác nói là không có vỉa hè để đi chứ gì?

- Rõ ràng là thế còn gì. Chú cứ thử ra bất kỳ con phố nào xem, còn vỉa hè đâu nữa. Không hàng quán thì trông xe, không trông xe thì ...

- Cần gì phải xem, em biết rồi, dưng vỉa hè đang được lập lại trật tự, đến gánh hàng rong còn bị dẹp nữa là bác.

- Chú còn lơ tơ mơ lắm. Ra quân ồ ạt mấy ngày rồi đâu lại vào đó rồi. Đấy chú cứ đi khảo sát đi, làm gì còn chỗ cho người đi bộ.

- Không có vỉa hè nên cái luật Giao thông có quy định rõ rồi mà bác.

- Quy định thế nào?

- Vậy là bác chưa nắm được Luật rồi. Điều 32, khoản 1 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định rõ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

- Rõ là nguỵ biện. Đi sát mép đường mà không xảy ra tai nạn à? Mà tớ nói thật nhiều tuyến phố chả có mép đường mà đi ấy chứ. Người ta giữ xe trên hè chưa đủ còn giữ cả dưới lòng đường đó thôi.

- Vấn đề này em chịu bác, dưng rõ ràng ý thức tham gia giao thông của người đi bộ ở ta còn quá kém. Đấy bác xem, Luật đã quy định người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoắc cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ... Vậy mà thực tế thì sao?

- Điều này tớ biết chứ. Rõ là vấn đề giao thông của người đi bộ ở ta quá nguy hiểm. Qua đường bất kể chỗ nào, thậm chí còn băng qua cả rào phân cách cứ như phim chưởng... Thế nhưng cũng phải thấy rằng hạ tầng giao thông của ta còn quá nhiều bất câp.

- Ý bác nói là cái cầu vượt, cái vạch kẻ đường còn quá ít chứ gì. Đành là thế, dưng em thấy nhièu người, nhấ là lớp trẻ đứng ngay chân cầu vượt còn chả thèm đi mà cứ băng qua đường rất tuỳ tiện. Thế nên có nhiều thì cái ý thức vẫn là quan trọng.

- Đành là thế., dưng cũng phải nói thêm cho rõ, như tớ đây đi bộ là rất đúng luật, nếu không có cầu vượt là cứ phải tìm nơi có vạch kẻ đường đề sang đường, song các phương tiện giao thông có bao giờ biết dừng lại cho người đi bộ sang đường đâu, mà cứ phải uốn éo làm xiếc mới may mắn an toàn.

- Cái này bác nói đúng. Em có dịp ra nước ngoài, người ta chấp hành nghiêm lắm, nếu có người đi bộ sang đường nơi có kẻ vạch là đều dừng lại nhừơng đường cho ngươì đi bộ . Nhiều nơi em còn thấy có các cột đèn xanh, đèn đỏ tại nơi có vạch kẻ, người đi bộ có quyền bấm đèn xanh cho mình qua đường. Mọi phương tiện cứ răm rắp

- Thế tớ mới nói cái hạ tầng của ta còn bất cập lắm, này nhé vỉa hè , thậm chí lề đường bị chiếm dụng; cầu, hầm vượt; vạch kẻ đường còn quá ít... như vây muốn bắt lỗi người đi bộ vi phạm cũng khó chứ chưa nói đến xử lý hình sự.

- Bác khỏi lo đi, Luật Giao thông đường bộ cũng đã cập nhật tình trạng này nên đã quy định rõ: Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm phải đảm bảo an toàn khi qua đường.

- Thế thì khác gì cái sờ lô gân "Hãy là người tiêu dùng thông minh", muốn ăn rau an toàn nhưng người bán vẫn cố tình bơm thuốc sâu, vậy có muốn thông minh cũng chẳng được; tương tự muốn an toàn nhưng các phương tiên cứ lao vù vù, phỏng cái anh đi bộ có tự đảm bảo được an toàn?

- Nói vậy là bác bảo vệ cái vi phạm của anh đi bộ.

- Chú nói lạ. Bảo vệ là thế nào, tớ chả bức xúc hơn chú ấy chứ, thực tế đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do vi phạm của người đi bộ, dưng ở góc độ xử phạt cũng cần xét đến những điều kiện để người đi bộ sống theo pháp luật. Như vậy luật mới đi vào cuộc sống.

- Em vẫn cho rằng đưa cái xử phạt vi phạm của người đi bộ vào Luật Hình sự là cần thiết, chứ cứ tuỳ tiện như hiện nay, hậu quả là khôn lường.

- Tớ cũng cho là cần thiết, dưng để thực hiện một cách triệt để từ 1/01/2018 là khó khả thi.

- Nghĩa là muốn thực hiện hiệu quả phải giải quyết một cách đồng bộ từ ý thức đến hạ tầng, rồi ý thức của anh đi bộ thôi chưa đủ còn là ý thức của tất cả chủ các phương tiện tham gia giao thông...

- Đúng là như thế.!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động