Đúng là như thế!
![]() |
Rât, rất cần! |
![]() |
Niềm tin |
![]() |
Bác nói phải lắm! |
- Nếu so với ý thức tham gia giao thông của người đi bộ ở ta, theo em cũng nên có những hình phạt thích đáng để răn đe, chứ không nguy hiểm lắm.
- Dưng tớ lại có chút lăn tăn, như thế nào là vi phạm đối với người đi bộ.
- Từ xưa luật đã quy định, rồi cả giáo dục từ lớp 1 đã nằm lòng: Đi bộ trên vỉa hè, còn gì bác.
- Đấy tớ lăn tăn là ở chỗ đấy. Như tớ đây này, nhiều khi muốn đi bộ vừa khoẻ, vừa tiện lợi mà muốn đi đúng luật cũng không được. Chẳng nhẽ muốn đúng luật thì phải bay?!
- Ý bác nói là không có vỉa hè để đi chứ gì?
- Rõ ràng là thế còn gì. Chú cứ thử ra bất kỳ con phố nào xem, còn vỉa hè đâu nữa. Không hàng quán thì trông xe, không trông xe thì ...
- Cần gì phải xem, em biết rồi, dưng vỉa hè đang được lập lại trật tự, đến gánh hàng rong còn bị dẹp nữa là bác.
- Chú còn lơ tơ mơ lắm. Ra quân ồ ạt mấy ngày rồi đâu lại vào đó rồi. Đấy chú cứ đi khảo sát đi, làm gì còn chỗ cho người đi bộ.
- Không có vỉa hè nên cái luật Giao thông có quy định rõ rồi mà bác.
- Quy định thế nào?
- Vậy là bác chưa nắm được Luật rồi. Điều 32, khoản 1 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định rõ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
- Rõ là nguỵ biện. Đi sát mép đường mà không xảy ra tai nạn à? Mà tớ nói thật nhiều tuyến phố chả có mép đường mà đi ấy chứ. Người ta giữ xe trên hè chưa đủ còn giữ cả dưới lòng đường đó thôi.
- Vấn đề này em chịu bác, dưng rõ ràng ý thức tham gia giao thông của người đi bộ ở ta còn quá kém. Đấy bác xem, Luật đã quy định người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoắc cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ... Vậy mà thực tế thì sao?
- Điều này tớ biết chứ. Rõ là vấn đề giao thông của người đi bộ ở ta quá nguy hiểm. Qua đường bất kể chỗ nào, thậm chí còn băng qua cả rào phân cách cứ như phim chưởng... Thế nhưng cũng phải thấy rằng hạ tầng giao thông của ta còn quá nhiều bất câp.
- Ý bác nói là cái cầu vượt, cái vạch kẻ đường còn quá ít chứ gì. Đành là thế, dưng em thấy nhièu người, nhấ là lớp trẻ đứng ngay chân cầu vượt còn chả thèm đi mà cứ băng qua đường rất tuỳ tiện. Thế nên có nhiều thì cái ý thức vẫn là quan trọng.
- Đành là thế., dưng cũng phải nói thêm cho rõ, như tớ đây đi bộ là rất đúng luật, nếu không có cầu vượt là cứ phải tìm nơi có vạch kẻ đường đề sang đường, song các phương tiện giao thông có bao giờ biết dừng lại cho người đi bộ sang đường đâu, mà cứ phải uốn éo làm xiếc mới may mắn an toàn.
- Cái này bác nói đúng. Em có dịp ra nước ngoài, người ta chấp hành nghiêm lắm, nếu có người đi bộ sang đường nơi có kẻ vạch là đều dừng lại nhừơng đường cho ngươì đi bộ . Nhiều nơi em còn thấy có các cột đèn xanh, đèn đỏ tại nơi có vạch kẻ, người đi bộ có quyền bấm đèn xanh cho mình qua đường. Mọi phương tiện cứ răm rắp
- Thế tớ mới nói cái hạ tầng của ta còn bất cập lắm, này nhé vỉa hè , thậm chí lề đường bị chiếm dụng; cầu, hầm vượt; vạch kẻ đường còn quá ít... như vây muốn bắt lỗi người đi bộ vi phạm cũng khó chứ chưa nói đến xử lý hình sự.
- Bác khỏi lo đi, Luật Giao thông đường bộ cũng đã cập nhật tình trạng này nên đã quy định rõ: Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm phải đảm bảo an toàn khi qua đường.
- Thế thì khác gì cái sờ lô gân "Hãy là người tiêu dùng thông minh", muốn ăn rau an toàn nhưng người bán vẫn cố tình bơm thuốc sâu, vậy có muốn thông minh cũng chẳng được; tương tự muốn an toàn nhưng các phương tiên cứ lao vù vù, phỏng cái anh đi bộ có tự đảm bảo được an toàn?
- Nói vậy là bác bảo vệ cái vi phạm của anh đi bộ.
- Chú nói lạ. Bảo vệ là thế nào, tớ chả bức xúc hơn chú ấy chứ, thực tế đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do vi phạm của người đi bộ, dưng ở góc độ xử phạt cũng cần xét đến những điều kiện để người đi bộ sống theo pháp luật. Như vậy luật mới đi vào cuộc sống.
- Em vẫn cho rằng đưa cái xử phạt vi phạm của người đi bộ vào Luật Hình sự là cần thiết, chứ cứ tuỳ tiện như hiện nay, hậu quả là khôn lường.
- Tớ cũng cho là cần thiết, dưng để thực hiện một cách triệt để từ 1/01/2018 là khó khả thi.
- Nghĩa là muốn thực hiện hiệu quả phải giải quyết một cách đồng bộ từ ý thức đến hạ tầng, rồi ý thức của anh đi bộ thôi chưa đủ còn là ý thức của tất cả chủ các phương tiện tham gia giao thông...
- Đúng là như thế.!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp
Tin khác

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ
Bình luận 11/03/2025 07:45

Những “ánh điện” nơi công sở
Bình luận 06/03/2025 08:56

Học suốt đời và tự học
Bình luận 04/03/2025 11:10

Tinh gọn để phát triển
Bình luận 25/02/2025 09:10

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển
Bình luận 19/02/2025 15:49

GDP và đời sống nhân dân
Bình luận 18/02/2025 10:30

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông
Thời sự 14/02/2025 06:02

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới
Bình luận 08/01/2025 13:17

“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ
Bình luận 31/12/2024 08:14

Nguy cơ dân số già và tâm lý “ngại đẻ”!
Bình luận 26/12/2024 16:53