Khuyến khích người dân tiếp tục dùng hàng Việt:

Tránh tình trạng việc ai nấy làm

Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, 6 tháng đầu năm 2016, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; phối hợp tổ chức 47 chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm; bán hàng bình ổn giá tại 1.165 điểm bán hàng... Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ tập trung vào tháng Tết, chưa thường xuyên.
tranh tinh trang viec ai nay lam 32 doanh nghiệp dược, mỹ phẩm bị xử phạt
tranh tinh trang viec ai nay lam Sản phẩm organic: Xu hướng của người tiêu dùng hiện đại
tranh tinh trang viec ai nay lam Nở rộ khuyến mãi: Ưu đãi thật hay giả?
tranh tinh trang viec ai nay lam Ra ngõ gặp tiếp thị
tranh tinh trang viec ai nay lam Câu chuyện pháp lý chưa có hồi kết
tranh tinh trang viec ai nay lam Thị trường hải sản tại Hà Nội trầm lắng: Cơ quan chức năng nói gì?

Mặc dù kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thu được những kết quả khả quan, song theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - tới đây, việc đưa hàng Việt về nông thôn sẽ khó khăn hơn. Lý do, hoạt động này thường gắn với chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, song năm nay, Thành phố sẽ không tạm ứng vốn cho các doanh nghiệp vay để triển khai chương trình bình ổn giá như mọi năm.

tranh tinh trang viec ai nay lam

Do đó, sẽ rất khó vận động doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn. “Việc đưa hàng về nông thôn để thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” thì doanh nghiệp gần như không có lãi, nếu không có sự hỗ trợ về giá của Nhà nước” - bà Phương Lan nhấn mạnh.

Thế nên, theo Sở Công Thương Hà Nội, để cuộc vận động tiếp tục mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa, thì ngoài việc tuyên truyền cho người dân, thì quan trọng hơn phải có sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế, chính sách đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng như bản thân người tiêu dùng… để hàng Việt Nam đứng vững trên sân nhà. Muốn được như vậy, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xây dựng các cơ chế, chính sách, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Với tư cách là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bà Lê Thị Kim Oanh cho hay, việc triển khai cuộc vận động đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, nhưng thực tế thời gian qua mới thấy sự nỗ lực ở một vài đơn vị, nên hiệu quả không cao như mọi năm. “Thậm chí, nhiều đơn vị còn không gửi báo cáo về Ban Chỉ đạo. Nhiều quận, huyện chưa tích cực tham gia, không tuyên truyền, vận động bằng trực quan, như treo băng-rôn, khẩu hiệu, chưa tạo điều kiện, hỗ trợ mặt bằng để tổ chức các gian hàng, hội chợ hàng Việt Nam”- bà Oanh cho biết thêm.

Còn một số chuyên gia thì cho rằng, để hàng Việt thắng trên sân nhà trong cuộc cạnh tranh khốc liệt khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do song và đa phương (FTA, BTA) mà Việt Nam tham gia thì Nhà nước cần đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trong nước bằng cách hình thành các chuỗi cửa hàng bán hàng Việt cũng như nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong sử dụng nguyên liệu trong nước, sản xuất sản phẩm có chất lượng, giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần phát động phong trào thi đua sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam trong công nhân viên chức, người lao động.

Về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Vũ Hồng Khanh - Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đề nghị các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp xem xét, đánh giá lại những việc làm được, chưa làm được trong thời gian qua và xác định nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể trong thời gian tới.

Trong đó, tiếp tục chú trọng tuyên truyền về hàng Việt Nam, xác định rõ các tiêu chí khi tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, giới thiệu hàng Việt Nam tới người tiêu dùng để nâng cao chất lượng cuộc vận động, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các cấp cần phối hợp, thống nhất, bám sát chương trình của Ban Chỉ đạo Thành phố và chủ động xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp địa phương, tránh tình trạng “việc ai nấy làm”. Đồng thời, động viên, khuyến khích, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam hiệu quả, thuận lợi.

Hải Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Tiếp sức cho doanh nghiệp

Tiếp sức cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành. Trong đó, các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng có sự hồi phục đáng kể, cùng với các gói tín dụng ưu đãi cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu vay vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động