Nở rộ khuyến mãi: Ưu đãi thật hay giả?
“Ăn theo” Euro: Tivi ế sưng vì lộ bài khuyến mãi ảo | |
Vé máy bay giá rẻ: Tá hỏa vì phụ phí |
Tuy nhiên, theo phản ánh của người tiêu dùng, các sản phẩm khuyến mãi thường đính kèm với sản phẩm chính, thường có chất lượng không đảm bảo và cũng không được bảo hành. Vì thế, nhiều khách hàng cho rằng khuyến mãi chỉ là chiêu trò, nên giá vẫn “y như cũ”.
“Ma trận” giảm giá
Theo khảo sát của phóng viên, tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như: Mendia Mart, Trần Anh, HC, Nguyễn Kim…thì nơi nào cũng đang mở “cơn lốc” khuyến mại giảm giá với nhiều phần quà “hấp dẫn” được đưa ra.
Khuyến mại, nhưng người tiêu dùng liệu có được hưởng giá ưu đãi tốt nhất?. Ảnh minh họa. |
Tại các siêu thị này, sản phẩm được khuyến mãi nhiều nhất có lẽ là tivi, sau đó là điều hòa không khí, điều này cũng dễ hiểu bởi đây là thời điểm nắng nóng và cũng là khoảng thời gian diễn ra giải bóng đá Vô địch châu Âu (Euro).
Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, người tiêu dùng khó được tiếp cận với giá gốc và giá trị thật của sản phẩm tại mỗi hệ thống siêu thị, thông qua các chương trình khuyến mãi, không có gì khó hiểu vì chính sách kinh doanh không minh bạch của một số doanh nghiệp. |
Nếu như tại hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh, khi mua một chiếc máy điều hòa hiệu Panasonic công suất 12.000 BTU (giá 11 triệu đồng), theo chương trình khuyến mãi sẽ còn lại 9.990.000 đồng, bên cạnh đó, khách hàng sẽ được tặng kèm theo một chiếc máy xay sinh tố hiệu Sunhouse có giá 290.000 đồng...thì tại hệ thống siêu thị điện máy Media Mart đang có khuyến mãi hấp dẫn không kém, ở đây khách hàng mua Tivi Sony 40 inh, có giá niêm yết là 12.900.000 đồng, khách hàng sẽ được giảm giá 3 triệu đồng, kèm theo sản phẩm khuyến mãi là một chiếc va ly cao cấp hiệu AiSen trị giá 1.490.000 đồng.
Khi mua Tivi Sony W750D 43 inh, giá niêm yết là 18.400.000 đồng, khách hàng sẽ được tặng một chiếc máy xay sinh tố, hoặc một chiếc quạt trị giá 1.290.000 đồng, cùng với đó là hưởng thêm khuyến mãi khi được giảm giá tiếp 19%, nếu như khách hàng không lấy sản phẩm khuyến mãi, thì sau khi trừ đi giá sản phẩm sẽ chỉ còn lại là 14.990.000 đồng…
Sản phẩm khuyến mãi hấp dẫn là vậy, thế nhưng, theo chia sẻ của một số người tiêu dùng, nếu so với giá bán trước đó, hoặc một số cửa hàng điện máy khác, giá bán không hề rẻ hơn. Thậm chí, chất lượng các sản phẩm khuyến mãi đính kèm, thường không được như quảng cáo.
Anh Khánh (ở Trung Văn, quận Thanh Xuân) cho biết, trước đây anh thường hay săn hàng khuyến mãi tại siêu thị, tuy nhiên, sau vài lần mua hàng và tham khảo giá bán tại một số cửa hàng khác, thì giá sản phẩm mình mua còn đắt hơn. Thậm chí các sản phẩm khuyến mại đi kèm chất lượng rất kém, đặc biệt những sản phẩm này sẽ không được bảo hành.
“Tôi từng hỏi một nhân viên bán hàng tại siêu thị Media Mart Phạm Hùng về việc sản phẩm khuyến mãi đi kèm có được bảo hành không, thì nhận được câu trả lời rằng, vì là sản phẩm khuyến mãi đi kèm nên sẽ không được bảo hành. Nói như vậy, nếu khuyến mãi sản phẩm kém chất lượng thì ai phải chịu. Như vậy có phải là gian dối, là lừa khách hàng hay không? - anh Khánh đặt câu hỏi.
Có được hưởng khuyến mãi thật?
Om xòm khuyến mãi là vậy, song vấn đề là khách hàng có thực sự hưởng được những ưu đãi như quảng cáo của các siêu thị không? Chị Thanh (ở đường Lê Văn Hiến, quận Bắc Từ Liêm) cho hay: “Mua được hàng khuyến mãi, giá rẻ thì ai cũng muốn, nhưng mua hàng khuyến mãi, giá không hề rẻ và các sản phẩm tặng kèm kém chất lượng, thì không phải ai cũng hài lòng.
Mới đây, tôi đã mua một chiếc tivi trong chương trình khuyến mãi của siêu thị Media Mart ở Phạm Hùng, khi tham khảo giá bán của chiếc ti vi cùng loại tại một cửa hàng gần nhà thì mới biết mình bị mua giá cao hơn.
Tệ hơn, sản phẩm tặng kèm là một chiếc vali cao cấp hiệu Ai Sen có giá niêm yết là 1.490.000 đồng, tuy nhiên, tôi khảo giá ngoài thị trường thì chỉ có giá 520.000 đồng. Tôi thấy các chương trình khuyến mại đang thực sự có vấn đề, hiện tại nghe đến từ khuyến mãi, tôi thật sự không có cảm giác gì nữa”.
Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, “người tiêu dùng khó được tiếp cận với giá gốc và giá trị thật của sản phẩm tại mỗi hệ thống siêu thị, thông qua các chương trình khuyến mãi, không có gì khó hiểu vì chính sách kinh doanh không minh bạch của một số doanh nghiệp.
Tôi đã nghe nhiều và được biết, một số doanh nghiệp đã nâng giá sản phẩm, thực hiện khuyến mãi sâu, đồng thời kết hợp với đối tác mua lại một số sản phẩm giá gốc, hoặc chất lượng kém để khuyến mãi. Vì thế, các sản phầm khuyến mãi tặng kèm thường không được bảo hành, đây được xem là vi phạm nguyên tắc trong kinh doanh”.
Cũng theo ông Phong, để người tiêu dùng tránh được việc mua các sản phẩm khuyến mãi giá không hề rẻ và sử dụng sản phẩm tặng kèm kém chất lượng, thì khi mua, người tiêu dùng phải xác định rõ mình mua cái gì? Sản phẩm khuyến mãi là gì? Từ đó so sánh với sản phẩm khác để đảm bảo không bị “móc túi” oan.
Đặc biệt, sản phẩm khuyến mãi cần phải được kiểm tra kỹ về chất lượng, mẫu mã. “Người tiêu dùng cần tỉnh táo và không nên tin vào lời khuyến mãi, giảm giá, sự mập mờ về giá sản phẩm để tránh rước họa vào thân” - ông Phong khuyến cáo.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22